Bạn chưa có cổ phiếu theo dõi nào! Nhấn [+] để thêm.
Thêm mã
  • VN-Index 0.00 0 (0%)
  • HNX-Index 0.00 0 (0%)
  • UPCOM-Index 0.00 0 (0%)
Kinh tế quốc tế
Ai được, ai mất trong thương vụ chấn động ngành bán lẻ của Amazon?
Đăng 22/06/2017 | 10:15 GMT+7  |   CafeF
Amazon đang thay đổi đáng kể bức tranh ngành tạp hóa cho tất cả những bên có liên quan: người tiêu dùng, người bán hàng, nhà phân phối, đối thủ cạnh tranh và những công ty có liên quan.

Năm 2015, khi Amazon mở cửa hiệu đầu tiên của hãng trong khuôn viên đại học Purdue ở bang Indiana. Tháng 12 năm đó, nó công bố cửa hàng tiện lợi Amazon Go đầu tiên ở Seattle. Mọi người tự hỏi gã khổng lồ bán lẻ trực tuyến đang thử nghiệm gì trong thế giới thực mà họ bắt đầu “nhúng tay phá hoại” này.

Giờ đây, thương vụ mua lại Whole Foods với giá 13,7 tỉ USD của Amazon cho chúng ta biết rằng công ty ở Seattle này muốn có một phần lớn trong thị trường siêu thị trị giá 674 tỉ USD của Mỹ (và dù doanh thu khoảng 16 tỉ USD trong năm 2016 của Whole Foods chỉ là một phần nhỏ của toàn ngành này, nhưng với vị thế có khả năng định đoạt giá cả của mình, Amazon sẽ tạo nên những tác động trên khắp hệ sinh thái ngành siêu thị).

Thương vụ này là minh chứng lớn nhất cho xu hướng đa kênh, hay trong trường hợp này là từ “ảo sang đời thực”, trong đó những nhà bán lẻ trực tuyến tìm cách tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng bằng cách tăng sự hiện diện trực tuyến mạnh mẽ thông qua những cửa hiệu bán lẻ trong đời thực. Trong trường hợp này, Amazon đang thay đổi đáng kể bức tranh ngành tạp hóa cho tất cả những bên có liên quan (người tiêu dùng, người bán hàng, nhà phân phối, đối thủ cạnh tranh và những công ty có liên quan).

Dễ tưởng tượng được rằng với mẫu người như Jeff Bezos, CEO Amazon, công ty này sẽ áp dụng mạnh mẽ công nghệ vào ngành siêu thị để có được sự hiệu quả “tàn nhẫn”. Nên nhớ rằng, đây là công ty sử dụng việc học máy (machine learning) và các thuật toán để biết được bạn muốn gì trước cả khi bạn có quyết định. Như Amit Sharma, CEO của Narvar, đã viết trong Harvard Business Review: “Các nhà bán lẻ cần suy nghĩ nhiều hơn như các công ty công nghệ, bằng cách dùng trí tuệ nhân tạo và machine learning không chỉ để dự báo cách trữ hàng trong cửa hiệu và sự thay đổi nhân viên mà còn để đề xuất sản phẩm và ấn định giá cả, điều mà vốn rất hấp dẫn đối với người tiêu dùng cá nhân”. Thương vụ Whole Foods của Amazon sẽ biến điều đó thành hiện thực.

Ngoài ra, phù hợp với chiến lược rộng hơn của mình, vụ thôn tính này sẽ giúp cho Amazon thâm nhập sâu hơn vào thế hệ Y. Amazon và Whole Foods hiện là những thương hiệu dành riêng cho thế hệ Y – những người tuổi từ 18 đến 35 - và giờ đây là thế hệ có số lượng lớn nhất ở Mỹ. Đó là một thế hệ đã quen với khái niệm “trực tuyến”, lại chuộng xu hướng thực phẩm có lợi cho sức khỏe và hiện là những công dân năng động của mảng thực phẩm tự nhiên/hữu cơ, nơi mà Whole Foods đã có “thương hiệu” trên toàn quốc suốt những thập kỷ qua. Một cuộc khảo sát của Hiệp hội thương mại hữu cơ cho thấy rằng hơn phân nửa các bậc phụ huynh mua thực phẩm hữu cơ đều đặn là thế hệ Y, so với hơn 1/3 thế hệ X và 14% thế hệ babyboomer.

Với dòng sản phẩm “365 Everyday Value” của riêng mình, cùng những loại thịt không có hormone và chất kháng sinh, và ưu tiên đến cách nuôi, giết súc vật, Whole Foods hiện nổi tiếng trong thế hệ Y, những người có lương tâm xã hội mạnh mẽ và thích mua những sản phẩm có trách nhiệm xã hội. Ngoài ra, mô hình cửa hiệu nhỏ hơn của Whole Foods, gọi là 365, là nhắm vào thế hệ Y.

Thương vụ này cũng có thể cung cấp một lợi thế trong chiến lược phân phối và logistics cho Amazon. Whole Foods mang về cho Amazon một mạng lưới gồm 450 cửa hiệu ở 42 bang, mà có thể trở thành các trung tâm phân phối nhỏ cho những món hàng tạp hóa và cũng có thể là những món hàng bán lẻ khác một cách hiệu quả. Kể từ năm 2007, Amazon đã học hỏi về việc kinh doanh ngành siêu thị thông qua đơn vị giao hàng tạp hóa Amazon Fresh của mình. Bằng cách thôn tính Whole Foods, thế hệ Y giờ đây có thể kết hợp 2 thói quen mua sắm của họ - xem và sờ vào các sản phẩm tại một cửa hiệu trong vùng và đặt hàng trực tuyến một cách rất tiện lợi.

Thế thì ai sẽ là người được và ai sẽ là người mất?

Người chiến thắng lớn trong thương vụ này là người tiêu dùng Mỹ. Amazon nổi tiếng với việc có giá siêu cạnh tranh, vì thế các mặt hàng tạp hóa, thực phẩm hữu cơ nói chung có thể sẽ có giá phải chăng hơn. Việc đặt hàng và được giao nhanh chóng cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều, đặc biệt là đối với những gia đình đang sử dụng các sản phẩm Amazon khác như Echo. Chẳng bao lâu nữa, bạn sẽ chỉ cần nói với Echo rằng “Tôi muốn mua một vài quả trứng và một chai trà xanh kombucha” và nó sẽ giúp bạn biến điều đó thành hiện thực.

Các công ty đang là nhà cung cấp lớn cho Whole Foods – vốn phải vất vả tồn tại trong thời gian gần đây khi mọi siêu thị, từ Kroger tới Walmart, đều đã thêm thực phẩm hữu cơ vào để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng – có thể là những người thắng lớn hoặc thua đậm. Amazon sẽ phân tích hàng “núi” dữ liệu để rút ra kết luận về những gì đang có hiệu quả, những gì nên bị bỏ đi và những gì phù hợp với chiến lược lớn hơn của họ. Chẳng hạn, những nhà cung cấp cho một lượng lớn thương hiệu riêng của Amazon có thể được hưởng lợi khi những sản phẩm này giờ đây có thể sẽ có mặt trong các siêu thị của Whole Foods. Trong đó, có thể kể đến Mama Bear, thức ăn hữu cơ dành cho trẻ em và Happy Belly, chuyên bán những thứ như quả hạch, bánh granola, trứng và cà phê. Ngoài áp lực lợi nhuận chung mà tất cả những nhà bán hàng sẽ đối mặt khi Amazon đưa các thương hiệu của riêng họ vào siêu thị, thì các công ty hàng tiêu dùng đóng gói (CPG) truyền thống hiện đang có mặt tại Whole Foods có thể sẽ “lãnh hậu quả”.

Có lẽ những người thua đậm nhất là các siêu thị khác, cho dù họ là những chuỗi cửa hàng trên toàn quốc hay các cửa hiệu trong vùng. Đây là lúc mà Amazon ngưng tham gia vào phân khúc hàng tạp hóa và trở nên cạnh tranh. Trong quá khứ, khi Amazon tìm cách để chiến thắng một doanh nghiệp mới, dù đó là sách hay quần áo, họ thường đẩy giá xuống thấp hơn. Các siêu thị, từ Safeway, Kroger tới Walmart và Target, tất cả đều sẽ phải chống chọi với áp lực giảm giá và sẽ phải nỗ lực gấp đôi để đánh giá, thay đổi cho phù hợp. Ngoài ra, những dịch vụ giao thực phẩm tận nhà, tăng mạnh trong những năm gần đây, có thể thấy mô hình của họ đang bị “bao vây”.

Cuối cùng, bước đi này có thể là một phần trong chiến lược lớn hơn tại Amazon mà có thể tạo ra thậm chí nhiều người thắng và kẻ thua hơn trong tương lai. Thật khó tưởng tượng rằng đây là ngành bán lẻ truyền thống cuối cùng mà Amazon sẽ “phá hoại”. Các công ty đang hoạt động trong mọi ngành nghề, từ cải thiện nhà cửa đến các cửa hiệu dược phẩm, đều nên chuẩn bị tâm thế và lưu ý cẩn thận.

Thanh Hải

Theo Trí thức trẻ/Entrepreneur


Kinh tế quốc tế

OSVP CTCP OSEVEN 17,000
2TCORP CTCP Kỹ thuật Công trình Việt Nam 22,000
AAAI CTCP Bảo hiểm AAA 7,900
AAFC CTCP Xây dựng và Kiến trúc AA 3,000
ABBANK Ngân hàng TMCP An Bình 14,220
F88 Công ty Cổ phần Kinh doanh F88 10,200
ABCI CTCP Liên Doanh Quốc Tế ABC 21,000
ABCG CTCP Truyền thông ABC 10,000
ABSC CTCP Chứng khoán An Bình 30,000
AVICON CTCP Công trình Hàng không 23,667
ACCCO CTCP Tư vấn Kiến trúc và Xây dựng Tp. Hồ Chí Minh 11,400
VIGECAM TCT Vật tư Nông nghiệp - CTCP 15,000
ACSVN CTCP ACS Việt Nam 15,000
ADCC CTCP Xây dựng Trang trí Kiến trúc ADC 17,000
AGRC CTCP Địa ốc An Giang 11,000
AESC CTCP XNK Nông sản và Thưc Phẩm Sài Gòn 45,000
AGRIMEXCM CTCP XNK Nông sản Thực phẩm Cà Mau 10,000
AGTC CTCP Du lịch An Giang - ANGIANG TOURIMEX 9,500
AGTEX28 Công ty 28 - AGTEX 12,500
VNAI CTCP Bảo hiểm Hàng không 9,200
AIRIMEX CTCP xuất nhập khẩu Hàng không 27,000
AIRSERCO CTCP Cung ứng Dịch vụ Hàng không 14,000
ALTC CTCP Âu Lạc 10,000
VNWIND CTCP Điện Cơ Thống Nhất 55,000
ALSIMEXCO CTCP Cung ứng & XNK Lao động Hàng không Việt Nam 15,000
UAMC CTCP Cơ khí ôtô Uông Bí 10,000
AMPHARCO CTCP Dược Phẩm Việt Nam - Ampharco 15,000
AMVI CTCP Sản xuất Kinh doanh Dược và Trang thiết bị Y tế Việt - Mỹ 18,000
APC1 CTCP An Phú 8,000
APLACO CTCP Nhựa cao cấp Hàng Không 14,500
SAPT CTCP Kinh doanh Thủy hải sản Sài Gòn 12,000
FLCS CTCP Chứng khoán FLC 15,000
ARTEXPORT CTCP Xuất nhập khẩu Thủ công mỹ nghệ 50,000
ARTEXTL CTCP Xuất Nhập khẩu Mỹ Nghệ Thăng Long 9,000
ASAC CTCP Tơ tằm Á Châu 11,000
ASECO Công ty cổ phần 32 27,750
BAROTEX CTCP Thương mại và Đầu tư Barotex Việt Nam 15,000
BASEAFOOD CTCP Chế biến XNK Thủy Sản Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 11,000
BBCC CTCP Xây dựng và Sản xuất Vật liệu Xây dựng Biên Hòa 20,000
BBDC CTCP Bao bì Dược 15,000
BC14 Công ty cổ phần Cầu số 14 50,000
BCRES CTCP Thương mại và Địa ốc Bình Chánh 19,000
BD10 CTCP Bạch Đằng 10 30,000
RTDC CTCP Phát triển Phát thanh Truyền hình 14,500
BDHC CTCP Thủy điện Bình Điền 10,000
BESEACO CTCP Thủy sản Bến Tre 12,000
BFIC CTCP Đầu tư Tài chính BIDV 2,500
BIANFISHCO CTCP Thủy sản Bình An 5,000
BICONSI CTCP Xây dựng Tư vấn Đầu tư Bình Dương 12,000
BIGAMEX CTCP May Bình Minh 14,000
TLD CTCP Đầu tư Xây dựng và Phát triển Đô thị Thăng Long 5,270
PHALE CTCP Sản xuất và Công nghệ Nhựa Pha Lê 21,200
EMC1 CTCP Cơ Điện Thủ Đức 11,000
EVNLC CTCP Bất động sản Điện lực Miền Trung 7,000
FPTS CTCP Chứng khoán FPT 12,000
HABECO Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội 60,000
HDBANK Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM 36,083
HTC1 CTCP Xi Măng Hà Tiên 1 16,000
HTT CTCP Thương mại Hà Tây 1,400
NCTS CTCP Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài 77,000
PCC1 CTCP Xây Lắp Điện I 30,000
NT2 CTCP Điện Lực Dầu Khí Nhơn Trạch 2 25,100
PYMEPHARCO CTCP Pymepharco 45,000
SAB Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn 57,200
SHJC CTCP Thủy Điện Sê San 4A 10,000
TANCANG CTCP Đại lý Giao nhận Vận tải Xếp dỡ Tân Cảng 41,000
TCB Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam 48,000
THI CTCP Thiết Bị Điện 29,000
TPBANK Ngân hàng TMCP Tiên Phong 33,000
TRAPHACO CTCP Traphaco 115,500
VCSC CTCP Chứng Khoán Bản Việt 60,000
VICOTEX TCT Việt Thắng - CTCP 30,000
VIETJET CTCP Hàng Không VIETJET 113,000
VNPD CTCP Phát triển Điện lực Việt Nam 13,000
VPBANK Ngân Hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng 43,000
ABT CTCP XNK Thủy Sản Bến Tre 34,100
AGF CTCP XNK Thủy Sản An Giang 2,800
BBC CTCP Bibica 51,200
BMC CTCP Khoáng Sản Bình Định 19,750
BMP CTCP Nhựa Bình Minh 113,000
CII CTCP ĐT Hạ Tầng Kỹ Thuật Tp.Hồ Chí Minh 19,300
CLC CTCP Cát Lợi 39,350
COM CTCP Vật Tư Xăng Dầu 33,800
DHA CTCP Hóa An 50,000
DHG CTCP Dược Hậu Giang 116,300
DIC CTCP Đầu Tư &Thương Mại DIC 1,300
DMC CTCP XNK Y Tế Domesco 63,000
DRC CTCP Cao Su Đà Nẵng 32,500
DTT CTCP Kỹ Nghệ Đô Thành 21,000
FMC CTCP Thực Phẩm Sao Ta 50,200
FPT CTCP FPT 117,100
GIL CTCP SXKD & XNK Bình Thạnh 39,500
GMC CTCP SX-TM May Sài Gòn 8,910
GMD CTCP Gemadept 80,000
HAP CTCP Tập Đoàn Hapaco 4,910
HAS CTCP Hacisco 7,450
HAX CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh 15,500
HBC CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình 8,950
HMC CTCP Kim Khí Tp.HCM - Vnsteel 12,350
HRC CTCP Cao Su Hòa Bình 51,100
CAG CTCP Cảng An Giang 7,500
BLSEAFOOD CTCP Thủy sản Bạc Liêu 3,900
HPPO CTCP Cảng Hải Phòng 15,000
VVMI CTCP Xi Măng La Hiên VVMI 7,500
MAS CTCP Dịch Vụ Hàng Không Sân Bay Đà Nẵng 33,000
MASECO CTCP Dịch Vụ Phú Nhuận 23,000
NDF CTCP Chế Biến Thực Phẩm Nông Sản XK Nam Định 900
NIFERCO CTCP Phân Lân Ninh Bình 20,000
PLI3 CTCP Xây Lắp III Petrolimex 14,000
PC3I CTCP Đầu tư Điện lực 3 15,000
PVB CTCP Bọc Ống Dầu Khí Việt Nam 24,000
SDMC CTCP Thanh Hoa - Sông Đà 15,000
SHAL CTCP Nhôm Sông Hồng 12,000
VCIE CTCP Xuất Nhập Khẩu Than - Vinacomin 35,000
TNC1 CTCP Thống Nhất 13,500
TTCO CTCP Du Lịch - Thương Mại Tây Ninh 11,000
VITHAICO CTCP Dây Cáp Điện Việt Thái 10,800
VMJC CTCP Chế Tạo Máy - Vinacomin 12,000
VMDCO CTCP Phát Triển Hàng Hải 7,900
VNCT CTCP Kinh Doanh Than Miền Bắc - Vinacomin 24,329
VNPE3 CTCP Dược Phẩm Trung Ương 3 21,000
VOSA CTCP Đại lý Hàng hải Việt Nam 11,000
VTFI CTCP Thương Mại & Đầu Tư VINATABA 10,000
WSC CTCP Bến Xe Miền Tây 24,538
ALT CTCP Văn Hóa Tân Bình 14,900
BPC CTCP Vicem Bao Bì Bỉm Sơn 9,400
CAN CTCP Đồ Hộp Hạ Long 49,900
DNP CTCP Nhựa Đồng Nai 20,500
DPC CTCP Nhựa Đà Nẵng 8,500
DXP CTCP Cảng Đoạn Xá 14,300
NHC CTCP Gạch Ngói Nhị Hiệp 29,400
PMS CTCP Cơ Khí Xăng Dầu 31,000
SAF CTCP Lương Thực Thực Phẩm Safoco 61,000
SDN CTCP Sơn Đồng Nai 28,200
SFN CTCP Dệt Lưới Sài Gòn 18,200
SGC CTCP Xuất Nhập Khẩu Sa Giang 72,000
SGH CTCP Khách Sạn Sài Gòn 24,200
SJ1 CTCP Nông Nghiệp Hùng Hậu 12,000
TMC CTCP Thương Mại XNK Thủ Đức 9,300
UNI CTCP Viễn Liên 8,500
VGP CTCP Cảng Rau Quả 27,300
VTC CTCP Viễn Thông VTC 9,800
ACB Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Á Châu 28,350
BBS CTCP VICEM Bao Bì Bút Sơn 11,000
BCC CTCP Xi Măng Bỉm Sơn 9,500
BTS CTCP Xi Măng Vicem Bút Sơn 5,500
BVS CTCP Chứng Khoán Bảo Việt 33,900
CJC CTCP Cơ Điện Miền Trung 25,800
CMC CTCP Đầu Tư CMC 6,100
CTB CTCP Chế tạo Bơm Hải Dương 22,900
ABI CTCP BH NH Nông Nghiệp Việt Nam 25,400
ACE CTCP Bê Tông Ly Tâm An Giang 35,900
ACSC CTCP Xây Lắp Thương Mại 2 24,000
SAFE CTCP Thực Phẩm Nông Sản Xuất Khẩu Sài Gòn 25,000
APFCO CTCP Nông Sản Thực Phẩm Quảng Ngãi 63,000
IHK CTCP In Hàng Không 17,000
BMJ CTCP Khoáng Sản Becamex 11,900
BC12 CTCP Cầu 12 11,000
BELCO CTCP Điện Tử Biên Hòa 12,500
BHHC CTCP Thủy điện Bắc Hà 10,457
BIDIPHAR CTCP Dược - Trang Thiết Bị Y Tế Bình Định 37,000
BLIC Tổng CTCP Bảo hiểm Bảo Long 4,000
BTTS CTCP Dịch Vụ Du Lịch Bến Thành 8,000
UDJ CTCP Phát triển Đô thị 9,800
BWACO CTCP Cấp nước Bà Rịa - Vũng Tàu 9,000
CFC CTCP Cafico Việt Nam 9,100
CAGIPHARM CTCP Dược Phẩm Cần Giờ 2,000
CAWASCO CTCP Cấp Thoát Nước Cần Thơ 8,500
CBSC CTCP Gang Thép Cao Bằng 25,000
CCIC CTCP Tư vấn và Đầu tư Xây dựng CCIC Hà Nội 8,500
CCHP CTCP Cảng Cửa Cấm Hải Phòng 8,500
CDJC CTCP Cầu Đuống 7,500
CECO CTCP Thiết Kế Công Nghiệp Hóa chất 10,500
CIEG CTCP Tập Đoàn Xây Dựng Và Thiết Bị Công Nghiệp 13,500
CHOLIMEX CTCP Xuất nhập khẩu và Đầu tư Chợ Lớn (CHOLIMEX) 10,500
CLMF CTCP Thực Phẩm Cholimex 20,000
CIPC CTCP Xây lắp và Sản xuất Công nghiệp 12,500
CLPI CTCP Đầu tư Cảng Cái Lân 13,000
COMA TCT Cơ khí Xây dựng - CTCP 10,500
COMIFOOD CTCP Lương Thực Thực Phẩm Colusa - Miliket 19,000
CONINCO CTCP Tư vấn Công nghệ Thiết Bị & Kiểm Định XD - Coninco 12,500
CPH CTCP Phục vụ Mai táng Hải Phòng 300
CPTP CTCP Nhiệt điện Cẩm Phả - TKV 10,000
CT3 CTCP ĐT & XD Công Trình 3 7,300
THR CTCP Đường sắt Thuận Hải 41,700
DPHC CTCP Đạt Phương 15,000
DBHP CTCP Thủy điện Định Bình 35,000
DECOFI CTCP Xây Dựng và Thiết Kế Số 1 8,500
DIC1 CTCP Đầu Tư Phát Triển Xây Dựng Số 1 10,500
DICTT CTCP Du Lịch & Thương Mại DIC 15,000
DBM CTCP Dược - Vật Tư Y Tế Đăk Lăk 25,500
DNMB CTCP Đầu Tư Xây Dựng & Vật Liệu Đồng Nai 10,000
DOPETCO CTCP Vận Tải Xăng Dầu Đồng Tháp 12,500
DVSG CTCP Kính Viglacera Đáp Cầu 12,000
EMEC CTCP Điện Cơ 12,000
EMMC CTCP Cơ Điện Vật Tư 11,500
FISHIPCO CTCP Cơ Khí Đóng Tàu Thủy Sản Việt Nam 12,500
FOOCOSA CTCP Lương thực Thành phố Hồ Chí Minh 12,667
FORIPHARM CTCP Dược Trung ương 3 19,000
FPTOL CTCP Dịch vụ Trực tuyến FPT 105,000
Xem thêm...
  • Địa chỉ: Số 6 Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, Hà Nội.
  • Điện thoại: (+84) 24 66873314
  • Email: contact@sanotc.com
Follow VinaCorp
Đã được cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp số 1472/ GP - TTĐT Ghi rõ nguồn "VinaCorp" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này.
© Copyright 2008-2024 VINACORP.VN. All Rights Reserved - OTC Vietnam Corp