Dự án cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: Tuổi Trẻ.
Báo cáo tại buổi họp, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Duy Lâm cho biết 3 dự án thành phần thuộc diện đầu tư công Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam, phía Đông là đoạn Cao Bồ - Mai Sơn; Cam Lộ - La Sơn và Cầu Mỹ Thuận 2 cơ bản đáp ứng theo chỉ đạo của Bộ GTVT.
Dự kiến trong tháng 5/2018 Bộ sẽ họp Hội đồng thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư trước 15/6/2018. Trong tháng 7/2018 sẽ phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công (BVTC) điều chỉnh cho phạm vi thuộc Giai đoạn 2 đối với đoạn Cao Bồ - Mai Sơn.
“Đoạn Cam Lộ - La Sơn cũng sẽ hoàn thành thủ tục trong tháng 5/2018, phê duyệt hồ sơ thiết kế BVTC cho gói thầu đầu tiên trong Tháng 10/2018. Còn cầu Mỹ Thuận 2 sẽ dự kiến giữa Tháng 5 sẽ thông qua được báo cáo đầu kỳ”, ông Nguyễn Duy Lâm cho biết.
Về tình hình triển khai 3 dự án nhóm 1 là đoạn Mai Sơn – Nghi Sơn, Phan Thiết – Dầu Giây và 5 dự án nhóm 2, Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư Nguyễn Danh Huy cũng chỉ ra những thuận lợi, khó khăn vướng mắc khi thống nhất với các Bộ, ngành. Đặc biệt là về khung chính sách giải phóng mặt bằng, hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các cơ quan tập trung hơn nữa để trong tháng 5/2018 sẽ duyệt 3 dự án PPP và 2 dự án theo hình thức đầu tư công. Tháng 7 tiếp tục phê duyệt 5 dự án còn lại theo hình thức PPP.
Kết luận về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của các cơ quan liên quan trong quá trình triển khai dự án cơ bản bám sát tiến độ.
Từ đó, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan tập trung hơn nữa để trong tháng 5/2018 sẽ duyệt 3 dự án PPP và 2 dự án theo hình thức đầu tư công. Tháng 7 tiếp tục phê duyệt 5 dự án còn lại theo hình thức PPP.
“Thời hạn đến 2021 phải cơ bản hoàn thành theo Nghị quyết của Quốc hội là mốc để tất cả các công việc cần triển khai cho đúng, cho kịp. Dự án này không được phép lùi tiến độ vì bất cứ lý do gì”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nghiêm khắc yêu cầu.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng chỉ đạo các cơ quan đặc biệt lưu ý đến việc hoàn thành khung chính sách đền bù cho người dân tại vùng có dự án đi qua.
Theo Bộ trưởng, mỗi dự án thành phần có khi phải đi qua nhiều địa phương, nhiều địa bàn. Do đó, chính sách, khung giải phóng mặt bằng ảnh hưởng trực tiếp với người dân nên trong quá trình thực hiện. Các cơ quan phải làm thế nào cho thống nhất, đảm bảo quyền lợi cho người dân tại vùng dự án đi qua, tạo thuận lợi cho các đơn vị tham gia dự án.
"Lãnh đạo các Ban Quản lý dự án phải chịu hoàn toàn trách nhiệm”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.
- Mặt bằng bán lẻ "ế ẩm” lâu ngày, Giám đốc Savills lý giải nguyên nhân (15/05/2018)
- Động thái “lạ” của nhà đầu tư có tiền (15/05/2018)
- Hai phó tổng giám đốc Xây dựng Hòa Bình (HBC) xin từ nhiệm, trong đó có 1 vị cũng từng đứng về phía đối lập ông Lê Viết Hải (15/05/2018)
- Một doanh nghiệp lên kế hoạch đầu tư 50.000 căn nhà ở xã hội và phát triển 20 khu công nghiệp (15/05/2018)
- Hải Dương tăng giá đất ở, nhiều nơi từ 76 triệu đồng/m2 tăng lên ngưỡng hơn 212 triệu đồng/m2 (15/05/2018)
- Khó khăn chồng chất với khách sạn nhỏ và vừa tại TP.HCM (15/05/2018)
- Thị trường bất động sản và loạt thách thức hiện hữu (15/05/2018)
- Sử dụng đòn bẩy tài chính quá đà, nhà đầu tư địa ốc phải “trả giá”, chuyên gia bày chiến lược vay bao nhiêu để đầu tư lúc này? (15/05/2018)
- Phân khúc bất động sản nào sẽ “hút” dòng tiền mạnh nhất trong thời gian tới? (15/05/2018)