Câu chuyện kinh doanh
Các nhà hàng Nhật “khát” du học sinh Việt
Đăng 29/08/2017 | 10:30 GMT+7 |
BizLive
BizLIVE - Tờ Nikkei vừa đăng một bài viết phác họa cuộc sống của những du học sinh Việt Nam ở Nhật Bản làm việc bán thời gian trong bối cảnh số sinh viên Trung Quốc làm thêm giảm. Chia sẻ
Do tình trạng khan hiếm lao động, ngày càng có nhiều các quán ăn (izakaya) ở Nhật Bản phải thuê nhân công người Việt làm việc bán thời gian để lấp các vị trí trống.
Torikizoku, một chuỗi nhà hàng chuyên phụ vụ món gà nướng tại thành phố Osaka, là một trong những số đó. Với thực đơn chủ yếu có giá 302 yen (khoảng 2,76 USD), chuỗi nhà hàng này đã thuê nhân công người Việt để thay thế số lao động người Trung Quốc hiện đang suy giảm. Số lao động người Trung Quốc từng chiếm phần lớn trong số những nhân viên bán thời gian của chuỗi nhà hàng này, nhưng hiện chỉ chiếm 1%.
Tại một số chi nhánh tại trung tâm Tokyo, tất cả những người phục vụ, trừ người quản lý, đều là người Việt Nam, tùy thuộc vào mỗi ca.
Gần 30% số nhân viên bán thời gian của chuỗi nhà hàng Torikizoku là người Việt.
Chuỗi nhà hàng này trở thành một nơi làm việc được các du học sinh Việt Nam ưa chọn. Những sinh viên này có tinh thần làm việc tốt và mạng lưới cộng đồng chặt chẽ, tờ Nikkei nhận xét.
Những du học sinh này cho rằng món ăn tại nhà hàng này giống với món gà nướng than ở Việt Nam. Họ truyền tai nhau rằng Torikizoku là một nơi làm việc phù hợp với những người không nói thạo tiếng Nhật.
Hiroyuki Ogawa, người phụ trách Hiệp hội Nhật – Việt, cho biết mặc dù truyền thông đại chúng chưa phát triển ở Việt Nam, nhưng những lời truyền miệng lan rất nhanh. Và Torikizoku trở nên phổ biến trong cộng đồng người Việt ở đây nhờ thế.
Một sinh viên người Việt phục vụ tại chi nhánh Osaka của chuỗi nhà hàng Torikizoku. Ảnh: Nikkei
Chuỗi nhà hàng này đặt mục tiêu mở rộng mạng lưới lên 1.000 nhà hàng vào tháng 7/2021, nên việc tuyển chọn nhân lực hết sức quan trọng. Để đào tạo số lượng người Việt gia tăng nhanh chóng, công ty đã sản xuất các video hướng dẫn việc chế biến thực phẩm bằng tiếng Việt.
“Họ phải phục vụ khách bằng tiếng Nhật, nhưng các video hướng dẫn kiến thức cơ bản lại cần làm bằng tiếng Việt”, một quản lý của Torikizoku cho biết.
“Những sinh viên người Việt làm việc bán thời gian rất chịu khó và nghiêm túc, họ là những người vô đối nếu họ có thể nói được tiếng Nhật”, theo Eita Iida, Chủ tịch của công ty Ten Allied, chủ sở hữu của chuỗi nhà hàng Tengu Sakaba và các quán ăn khác.
Nhân viên người Nhật đang hướng dẫn một sinh viên nước ngoài tại nhà hàng của Ten Allied. Ảnh: Nikkei
Tính đến tháng 7, Ten Allied có đến 480 nhân viên người Việt làm việc bán thời gian, gấp 10 lần so với năm 2014. Người Việt chiếm đến 18% tổng số nhân viên làm việc bán thời gian của công ty, trở thành nhóm nhân viên ngoại quốc lớn nhất trong công ty.
Chimmey, công ty vận hành chuỗi nhà hàng Hana no Mai, cũng đang tìm thuê nhân viên người Việt. Tính đến tháng 6, số nhân viên người Việt tại công ty này lên đến 214, chiếm 42% tổng số nhân viên nước ngoài tại đây.
Số nhân viên người Trung Quốc giảm mạnh
Huyền, một sinh viên 19 tuổi đang theo học ngành tiếng Nhật tại Osaka, đặt chân đến Nhật Bản một năm trước. Hiện cô đang làm việc bán thời gian tại một chuỗi nhà hàng há cảo.
Sau khi tan lớp lúc 4h chiều, cô bắt đầu ca làm việc của mình vào lúc 6h và kết thúc vào lúc 10h tối. Mỗi tháng cô kiếm được 110.000 yen, tương đương 23 triệu đồng.
Huyền hiện đang thuê một phòng trọ giá 28.000 yen/tháng cùng một người bạn Việt khác. Bố mẹ cô mỗi năm gửi cho cô khoảng 250.000 yen (tương đương 52,2 triệu đồng) để chi trả học phí, nên cô phải đi làm thêm để trang trải mọi thứ. Phần tiền dành dụm được sau khi chi tiêu được dùng để trả học phí vào năm sau. Làm việc ở nhà hàng này, cô được ăn một bữa miễn phí, điều này giúp cô phần nào tiết kiệm được tiền đi chợ.
Tại Nhật, sinh viên nước ngoài được phép làm việc tối đa 28 giờ/tuần. Do mức thu nhập bình quân ở Việt Nam còn thấp, nhiều sinh viên Việt không đủ chi tiêu với số tiền của gia đình gửi. Do đó, họ thường tìm những công việc có lương cao hơn do họ chỉ làm thêm được vào buổi tối sau khi tan học.
Số du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản tăng nhanh trong những năm gần đây.
Ít năm trước, hầu hết những người nước ngoài làm việc bán thời gian tại các quán ăn (izakaya) là du học sinh người Trung Quốc, gấp đôi số sinh viên Việt Nam hiện nay. Nhưng nhờ tiền gửi của gia đình khấm khá hơn, số sinh viên Trung Quốc làm thêm đã giảm xuống nhiều, theo đại diện của Viện Con người, một trường dạy tiếng Nhật có chi nhánh ở Tokyo và các thành phố lớn khác.
Một số du học sinh Trung Quốc khác lại chọn làm việc tại các cửa hàng tiện lợi do họ có thể làm các ca sau lịch học kín ở trường, hoặc tại các cửa hàng miễn thuế, nơi họ có thể sử dụng tiếng Trung.
MINH ANH
Tin liên quan
- Ai dẫn đầu thị trường phòng gym Việt Nam? (29/08/2017)
- Chế biến phụ phẩm thủy sản: Khoảng trống tỷ đô (29/08/2017)
- Cạnh tranh ngành kem nhìn từ que trân châu đường đen giao tận nhà (29/08/2017)
- Shark Dũng: “Startup không nên quá tham lam đẩy giá để bán cho quỹ đầu tư” (29/08/2017)
- Các “ông lớn” quỹ đầu tư sẽ dành 10.000 tỷ đồng đầu tư cho startup Việt (29/08/2017)
- Ông chủ mới khó khăn, xà bông Cô Ba “hồi sinh” bất thành (29/08/2017)
- An Dương Thảo Điền có thể tìm đối tác khôi phục “Xà bông Cô Ba” (29/08/2017)
- Cổ đông HAR bán tháo sau Đại hội đồng cổ đông (29/08/2017)
- Doanh nghiệp tí hon bí ẩn đứng sau cung cấp nguyên liệu trà sữa cho các đại gia tại Việt Nam (29/08/2017)
Nuôi rươi nhàn hạ thu lãi nửa tỷ đồng mỗi năm (14/11/2017)
Nuôi ếch khổng lồ thu lãi 3 tỷ đồng mỗi năm (17/11/2017)