Bạn chưa có cổ phiếu theo dõi nào! Nhấn [+] để thêm.
Thêm mã
  • VN-Index 0.00 0 (0%)
  • HNX-Index 0.00 0 (0%)
  • UPCOM-Index 0.00 0 (0%)
Câu chuyện kinh doanh
CEO Nâu Digital Creative chỉ ra 4 thách thức lớn nhất đối với người sáng lập startup
Đăng 22/06/2017 | 15:42 GMT+7  |   BizLive
BizLIVE - Khi khởi nghiệp, đa số các nhà sáng lập đều tin rằng, chỉ cần có ý tưởng điên rồ, khác biệt hoặc độc đáo là sẽ thành công như Facebook, Google, Uber hoặc Grab, nhưng đó lại là một trong những sai lầm chết người… Chia sẻ
LTS: Những năm gần đây, phong trào khởi nghiệp diễn ra rất tích cực. Rất nhiều trung tâm hỗ trợ được thành lập cũng như những chương trình huấn luyện, vườn ươm được mọc lên khắp nơi. Đó là một tín hiệu rất đáng mừng, tuy nhiên, vấn đề đáng lo là làm sao cho phong trào đi đúng hướng? Nhà nước đang khuyến khích phong trào "Quốc gia khởi nghiệp” nhưng lại thiếu chính sách quốc gia thiết thực để hỗ trợ, đào tạo.
Trong khi đó, các bạn trẻ vừa ra trường, chưa tích lũy được kiến thức, kinh nghiệm, đã lao vào khởi nghiệp như thiêu thân, dẫn đến mất tiền, sống ảo, đổ vỡ niềm tin... Nếu cả một thế hệ cùng lao xuống sông mà không biết cách bơi sẽ ra sao? Hãy lắng nghe những chia sẻ rất thiết thực của chính những startup.
Để mở đầu cho loạt bài trong chuyên đề khởi nghiệp, BizLIVE xin giới thiệu đến bạn đọc những chia sẻ của ông Bùi Trần Phi Long, CEO Nâu Digital Creative về những thử thách lớn nhất đối với người sáng lập startup.

Bài 1: Khởi nghiệp, 4 thử thách lớn nhất người sáng lập cần phải biết

Bất ổn nhân sự

Nhiều startup chỉ coi trọng ý tưởng, mà không nhận thức một cách đầy đủ rằng, nhân sự (bao gồm người đồng sáng lập và đội ngũ nhân tài) hợp cạ và thiện chiến như những chú sói mới góp phần quan trọng cho sự thành công của họ.

Họ thường xem nhẹ việc này và chỉ đơn giản nghĩ rằng thuê người về làm sản phẩm hay tìm nhanh một người cộng sự nào đó là được. Thậm chí chỉ gặp nhau một vài lần là có thể làm cộng sự (trường hợp này vẫn có, nó như "tình yêu sét đánh"), và cũng như "tình yêu sét đánh", nó khá khó khăn để thành công bền vững. Chính những sự kết hợp hời hợt và chóng vánh đó tạo nên bất ổn về nhân sự.

Con người luôn là xương sống của mọi hoạt động, nếu con người không ổn thì chắc chắn mọi sự sẽ bất thành. Sự thiếu kinh nghiệm trong việc tập hợp, định hướng, dẫn dắt và ổn định nhân sự đã làm cho rất nhiều startup bất hoà, không đi được đến đích và kinh phí đầu tư bị hoang phí hay thậm chí đổ sông, đổ biển.

Ngoài việc ổn định nhân sự, người sáng lập còn phải đối mặt với một chướng ngại rất lớn của startup là tạo ra cho đội ngũ của mình tinh thần lăn xả, nhiệt huyết, hi sinh chấp nhận thiếu thốn vì tầm nhìn và sứ mạng chung. Từ đó tạo ra động lực, xem đó là sức mạnh. Điều này rất quan trọng vì trong thực tế rất nhiều nhà sáng lập, hoặc đội ngũ nòng cốt của họ đã bỏ cuộc giữa chừng vì thiếu thốn, vì không chống lại được sự cám dỗ của “thu nhập ổn định".

Khi bắt đầu ai cũng đầy nhiệt huyết, nhưng nếu sau 3 tháng, rồi nửa năm, hay một năm không có thu nhập ổn định, chịu nhiều thiếu thốn, ắt hẳn nhiều người sẽ có tâm lý nản lòng muốn bỏ cuộc. Đặc biệt trong ngành công nghệ - một ngành nóng về nhân sự hơn bao giờ hết, khi rất nhiều công ty, tập đoàn, quỹ đầu lớn trên thế giới đổ bộ vào Việt Nam, và nguồn nhân sự cung không đủ cầu, do vậy những lời chào mời, lôi kéo hấp dẫn luôn là cuộc chiến tinh thần đối với đội ngũ giỏi giữa lý tưởng và vật chất. Làm sao để các nhà sáng lập giữ được người tài và không bị vỡ trận ở cuộc chiến nhân sự là một trong những điểm cốt yếu đầu tiên cần lưu ý và giải quyết để tránh nửa đường đứt gánh vì thiếu hụt người triển khai, mất người cộng sự dẫn đến ngừng dự án vì không có đội ngũ tâm huyết thực hiện!

Hạn chế về tài chính

Startup, tôi vẫn hay đùa rằng “đã start là phải up”. Đơn giản ý nghĩa của nó thể hiện đây là môi trường rất khắc nghiệt, nếu người sáng lập không phát triển nhanh được chắc chắn startup sẽ chết hoặc thoi thóp, bị đối thủ mạnh hơn đè bẹp.

Như Chủ tịch Trương Gia Bình của FPT có lần chia sẻ trong một buổi hội thảo rằng: “Các bạn phải luôn ý thức được rằng startup là con nhà nghèo, khi startup đừng suy nghĩ đến việc xa hoa". Điều đó hoàn toàn chính xác.

Chắc không ít lần chúng ta nghe câu chuyện thành công từ căn phòng trọ hay garage với số vốn 10.000 USD hay 30.000 USD. Và đó chính là điểm quyến rũ ma mị của startup, ít vốn nhưng cơ hội lớn, khả năng nhân rộng cao cũng đồng nghĩa với rủi ro cao và rất khó thành công. Đặc biệt là ngành công nghệ thông tin, chỉ cần 1 cái laptop, một cái bàn là bạn đã có thể startup. Tuy nhiên, theo thống kê 90% startup thất bại - một con số đủ để ám ảnh các nhà sáng lập khiến họ phải làm mọi cách để nằm trong con số 10% còn lại.

Con số ban đầu đó chỉ là sự khởi đầu của một hành trình rất dài. Khi bắt đầu, hầu hết các nhà sáng lập đều không có bản dự trù kinh phí hay kế hoạch bù vốn cho cả một năm dài và khả năng xoay chuyển nếu dòng tiền không ổn định mà chỉ có niềm tin rằng startup mình sẽ được đầu tư bởi một nhà đầu tư thiên thần hay một quỹ đầu tư mạo hiểm nào đó sau khi mình xây xong sản phẩm nhưng lại ít khi lường trước rằng nếu không thuận lợi thì phải duy trì và phát triển ra sao.

Một trong những tử huyệt lớn nhất mà tôi thường hay gặp là startup cạn vốn và không thể tiếp tục phát triển dẫn đến mất phương hướng về mục tiêu ban đầu mà chỉ kiếm cách để tồn tại mỗi ngày.

Môi trường phát triển ở Việt Nam còn rất mới, hành lang pháp lý bảo vệ nhà đầu tư và rào cản tiếp cận nguồn vốn tài trợ còn nhiều hạn chế về quy trình, thủ tục và mất nhiều thời gian. Do vậy hầu hết các nhà sáng lập đều phải tự thân vận động hay cầm cố tài sản để khởi nghiệp, dẫn tới lẩn quẩn với vòng xoay phải trả nợ, trả lãi và mất tập trung vào việc tạo ra giá trị mà rơi vào tình huống phải tạo ra tiền nhanh trước mắt. Ngay cả việc vay vốn ngân hàng để kinh doanh, trên thực tế, nếu mục đích vay vốn là để đầu tư vào phần mềm gần như 99% nhà sáng lập sẽ bị từ chối do không có tài sản thế chấp cho mục đích đầu tư. Và với vòng xoay của cơm, áo, gạo, tiền, chi phí hoạt động lãi lỗ, áp lực trả nợ ngân hàng sẽ đè nặng lên vai và đủ quật ngã tinh thần của các nhà sáng lập. Cho nên với nhà sáng lập Việt, đây là một điều bất lợi và áp lực rất lớn.

Nếu nhìn sang nước bạn là Singapore, chính phủ có các quỹ đầu tư hỗ trợ startup số vốn ban đầu không hoàn lại, cho nhà sáng lập chứng minh được ý tưởng thực thi và có khả năng tạo ra giá trị và thị trường qua các vòng sát hạch. Ngoài ra còn có các ngân sách để hỗ trợ các công ty mới thành lập được hoàn vốn đầu tư ban đầu từ cơ sở vật chất tới phần mềm,... Với sự hỗ trợ cơ bản đi từ chính sách và có quy hoạch, các nhà sáng lập sẽ có bàn đạp tốt ban đầu để phát triển.

Như vậy nhìn chung, các nhà sáng lập ở Việt Nam sẽ phải chuẩn bị đủ nguồn lực tài chính để đối mặt với khó khăn cho việc xoay trở trong giai đoạn phát triển ban đầu đến khi nào có được doanh số chứng minh rằng startup của mình có thị trường thì mới thu hút được các nhà đầu tư. Do đó, những nhà sáng lập cần tỉnh táo và kỹ lưỡng để hoạch định chi tiết bản dự toán tài chính và cơ cấu tài chính. Biết được cần bao nhiêu chi phí không phải chỉ đơn thuần là xây xong sản phẩm mà là cho đến khi có doanh số và kế hoạch tiếp cận nhà đầu tư. Nắm rõ kinh phí và tình hình thị trường cũng như những chính sách phát triển hỗ trợ sẽ là một điểm cộng rất lớn cho nhà sáng lập.

Sai lầm khi tập trung vào sự hào nhoáng của thành công

Thành công được đong đo bằng tiền là một trong những động lực thu hút nhiều nhà sáng lập khởi nghiệp nhất. Không ai không mơ tưởng đến doanh nghiệp triệu đô. Tuy nhiên họ quên mất rằng điều cốt lõi của startup là giải quyết vấn đề và tạo ra giá trị gia tăng cho thị trường và xã hội.

“Ý tưởng triệu đô" chắc chắn là điều tiên quyết khi bắt đầu một startup, tuy nhiên đánh giá ý tưởng có thật sự giải quyết vấn đề hiện hữu và khả năng thực hiện ý tưởng mới là điều quyết định sự thành công. Ngoài hai yếu tố chia sẻ ở trên, yếu tố đánh giá ý tưởng là một trong những điểm chết lớn của những nhà sáng lập thiếu kinh nghiệm. Khá nhiều nhà sáng lập thất bại vì tạo ra sản phẩm không có thị trường và không được chấp nhận. Nguyên nhân là do các nhà sáng lập chỉ tập trung vào tính năng, và sự mới mẻ, khác biệt mà họ cho rằng sẽ hấp dẫn, nhưng lại quên mất một điều cốt lõi của của startup không phải chỉ là tạo ra cái mới, mà là giải quyết vấn đề bằng một phương pháp mới tối ưu hơn, hiệu quả hơn.

Hãy lấy ví dụ như Facebook giải quyết vấn đề kết nối bạn bè; Airbnb giải quyết việc khách du lịch không thể đặt phòng khách sạn và chủ nhà có những phòng trống không sử dụng, khách du lịch xa cách với văn hoá của người bản địa; Google giải quyết việc tìm kiếm thông tin hiệu quả và thông minh hơn các hệ thống khác cùng thời; LinkedIn giải quyết việc kết nối và mở rộng mối quan hệ cho những người làm việc chuyên nghiệp… Như vậy., chúng ta thấy rõ rằng tìm ra vấn đề để giải quyết cho chính thị trường mình muốn hướng tới đóng vai trò rất quan trọng cho sự thành công.

Những nhà sáng lập cần làm mọi cách để đánh giá được ý tưởng của mình có khả thi không và có thị trường hay không. Để làm việc đó có những cách như sau:

Thứ nhất, là xác định rõ các giá trị mô hình kinh doanh của bạn thông qua “Clean Business Canvas Model". Hãy dành thời gian xác định và tinh chỉnh nó cho đến khi bạn cảm thấy rằng nó hợp lý và có sự khả thi.

Thứ hai, định hình những giả thuyết của bạn. Khi bạn đã xong phần ở trên, hãy ngồi với vài người bạn của mình, thảo luận và đánh giá giải thuyết của mình cũng như sàng lọc các yếu tố giá trị cốt lõi.

Thứ ba, sau khi thảo luận xong hãy thử tìm một vài người khách hàng để thử nghiệm và đánh giá các vấn đề bạn đang giả định có thực tế không? Và phản ứng của người đón nhận như thế nào.

Thứ tư, sau khi đã hình thành được các yếu tố trên, bắt tay vào làm những bản sản thử nghiệm nhỏ để thử thị trường tiềm năng của mình.

Thứ năm, liên tục thử nghiệm đánh giá, rút kinh nghiệm và cải thiện sản phẩm dựa trên phản ứng của khách hàng.

Còn có rất nhiều các thức khác để tiếp cận dựa trên phạm vi ngành nghề được chia sẻ trên các cộng đồng mạng. Nhà sáng lập cần tìm hiểu và nghiên cứu kỹ để có thể áp dụng cho mình và tránh những thất bại đáng tiếc.

Thiếu nền tảng căn bản và giáo dục kinh doanh, kỹ năng tư duy giải quyết vấn đề

Ngoài ra, hệ thống giáo dục và tư tưởng hệ cũng là một rào cản lớn đối với các nhà sáng lập vì chúng ta thiếu tính nghiên cứu tìm hiểu sâu mà đã quen với việc tiếp nhận thụ động những kiến thức được truyền đạt từ người đi trước hay thầy cô.

Việc tiếp nhận kinh nghiệm và kiến thức từ nhà trường chỉ mang tính nền tảng xây dựng cơ sở kiến thức cho nhà sáng lập, kỹ năng cốt lõi là họ phải biết vận dụng để giải quyết vấn đề của mình vì bất cứ mô hình phát triển kinh doanh nào cũng đều có cái riêng, độc đáo. Nếu sao chép một cách mù quáng sẽ gặp trở ngại và loay hoay cho chính bài toán của mình.

Hệ thống tư tưởng cũ ảnh hưởng không ít đến việc phát triển, vì căn cơ của đại đa số người Việt là thích sự “an toàn" và “ổn định", thường không thích mạo hiểm, dấn thân, nên việc người sáng lập có thể có sự hỗ trợ hay ủng hộ từ người xung quanh là rất ít. Cũng như việc có được những hệ sinh thái hành lang để tạo sự kết nối và cùng phát triển cho mình.

Nhận thức được các khó khăn trên, nhà sáng lập cần hiểu rõ ràng, startup đồng nghĩa với việc chấp nhận một sự thử thách rất lớn từ nhiều phía chứ không chỉ đơn giản là màu hồng triệu đô mà cần đánh giá được thực tế khó khăn cần phải đối mặt, vượt qua cũng như xác định được mục tiêu rõ ràng cùng với cách đo lường và thực hiện mục tiêu đó.

Hy vọng những chia sẻ trên là hữu ích và giúp được các nhà sáng lập tương lai thành công. 

BÙI TRẦN PHI LONG


Câu chuyện kinh doanh

OSVP CTCP OSEVEN 17,000
2TCORP CTCP Kỹ thuật Công trình Việt Nam 22,000
AAAI CTCP Bảo hiểm AAA 7,900
AAFC CTCP Xây dựng và Kiến trúc AA 3,000
ABBANK Ngân hàng TMCP An Bình 14,220
F88 Công ty Cổ phần Kinh doanh F88 10,200
ABCI CTCP Liên Doanh Quốc Tế ABC 21,000
ABCG CTCP Truyền thông ABC 10,000
ABSC CTCP Chứng khoán An Bình 30,000
AVICON CTCP Công trình Hàng không 23,667
ACCCO CTCP Tư vấn Kiến trúc và Xây dựng Tp. Hồ Chí Minh 11,400
VIGECAM TCT Vật tư Nông nghiệp - CTCP 15,000
ACSVN CTCP ACS Việt Nam 15,000
ADCC CTCP Xây dựng Trang trí Kiến trúc ADC 17,000
AGRC CTCP Địa ốc An Giang 11,000
AESC CTCP XNK Nông sản và Thưc Phẩm Sài Gòn 45,000
AGRIMEXCM CTCP XNK Nông sản Thực phẩm Cà Mau 10,000
AGTC CTCP Du lịch An Giang - ANGIANG TOURIMEX 9,500
AGTEX28 Công ty 28 - AGTEX 12,500
VNAI CTCP Bảo hiểm Hàng không 9,200
AIRIMEX CTCP xuất nhập khẩu Hàng không 27,000
AIRSERCO CTCP Cung ứng Dịch vụ Hàng không 14,000
ALTC CTCP Âu Lạc 10,000
VNWIND CTCP Điện Cơ Thống Nhất 55,000
ALSIMEXCO CTCP Cung ứng & XNK Lao động Hàng không Việt Nam 15,000
UAMC CTCP Cơ khí ôtô Uông Bí 10,000
AMPHARCO CTCP Dược Phẩm Việt Nam - Ampharco 15,000
AMVI CTCP Sản xuất Kinh doanh Dược và Trang thiết bị Y tế Việt - Mỹ 18,000
APC1 CTCP An Phú 8,000
APLACO CTCP Nhựa cao cấp Hàng Không 14,500
SAPT CTCP Kinh doanh Thủy hải sản Sài Gòn 12,000
FLCS CTCP Chứng khoán FLC 15,000
ARTEXPORT CTCP Xuất nhập khẩu Thủ công mỹ nghệ 50,000
ARTEXTL CTCP Xuất Nhập khẩu Mỹ Nghệ Thăng Long 9,000
ASAC CTCP Tơ tằm Á Châu 11,000
ASECO Công ty cổ phần 32 27,750
BAROTEX CTCP Thương mại và Đầu tư Barotex Việt Nam 15,000
BASEAFOOD CTCP Chế biến XNK Thủy Sản Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 11,000
BBCC CTCP Xây dựng và Sản xuất Vật liệu Xây dựng Biên Hòa 20,000
BBDC CTCP Bao bì Dược 15,000
BC14 Công ty cổ phần Cầu số 14 50,000
BCRES CTCP Thương mại và Địa ốc Bình Chánh 19,000
BD10 CTCP Bạch Đằng 10 30,000
RTDC CTCP Phát triển Phát thanh Truyền hình 14,500
BDHC CTCP Thủy điện Bình Điền 10,000
BESEACO CTCP Thủy sản Bến Tre 12,000
BFIC CTCP Đầu tư Tài chính BIDV 2,500
BIANFISHCO CTCP Thủy sản Bình An 5,000
BICONSI CTCP Xây dựng Tư vấn Đầu tư Bình Dương 12,000
BIGAMEX CTCP May Bình Minh 14,000
TLD CTCP Đầu tư Xây dựng và Phát triển Đô thị Thăng Long 5,270
PHALE CTCP Sản xuất và Công nghệ Nhựa Pha Lê 21,200
EMC1 CTCP Cơ Điện Thủ Đức 11,000
EVNLC CTCP Bất động sản Điện lực Miền Trung 7,000
FPTS CTCP Chứng khoán FPT 12,000
HABECO Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội 60,000
HDBANK Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM 36,083
HTC1 CTCP Xi Măng Hà Tiên 1 16,000
HTT CTCP Thương mại Hà Tây 1,600
NCTS CTCP Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài 77,000
PCC1 CTCP Xây Lắp Điện I 30,000
NT2 CTCP Điện Lực Dầu Khí Nhơn Trạch 2 24,850
PYMEPHARCO CTCP Pymepharco 45,000
SAB Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn 56,700
SHJC CTCP Thủy Điện Sê San 4A 10,000
TANCANG CTCP Đại lý Giao nhận Vận tải Xếp dỡ Tân Cảng 41,000
TCB Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam 47,550
THI CTCP Thiết Bị Điện 29,000
TPBANK Ngân hàng TMCP Tiên Phong 33,000
TRAPHACO CTCP Traphaco 115,500
VCSC CTCP Chứng Khoán Bản Việt 60,000
VICOTEX TCT Việt Thắng - CTCP 30,000
VIETJET CTCP Hàng Không VIETJET 113,000
VNPD CTCP Phát triển Điện lực Việt Nam 13,000
VPBANK Ngân Hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng 43,000
ABT CTCP XNK Thủy Sản Bến Tre 34,100
AGF CTCP XNK Thủy Sản An Giang 2,800
BBC CTCP Bibica 51,400
BMC CTCP Khoáng Sản Bình Định 19,700
BMP CTCP Nhựa Bình Minh 110,000
CII CTCP ĐT Hạ Tầng Kỹ Thuật Tp.Hồ Chí Minh 19,100
CLC CTCP Cát Lợi 39,400
COM CTCP Vật Tư Xăng Dầu 33,450
DHA CTCP Hóa An 49,400
DHG CTCP Dược Hậu Giang 116,400
DIC CTCP Đầu Tư &Thương Mại DIC 1,400
DMC CTCP XNK Y Tế Domesco 63,000
DRC CTCP Cao Su Đà Nẵng 33,500
DTT CTCP Kỹ Nghệ Đô Thành 21,000
FMC CTCP Thực Phẩm Sao Ta 48,550
FPT CTCP FPT 116,500
GIL CTCP SXKD & XNK Bình Thạnh 38,550
GMC CTCP SX-TM May Sài Gòn 9,150
GMD CTCP Gemadept 79,700
HAP CTCP Tập Đoàn Hapaco 4,890
HAS CTCP Hacisco 7,440
HAX CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh 15,250
HBC CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình 8,720
HMC CTCP Kim Khí Tp.HCM - Vnsteel 13,200
HRC CTCP Cao Su Hòa Bình 51,100
CAG CTCP Cảng An Giang 7,500
BLSEAFOOD CTCP Thủy sản Bạc Liêu 3,900
HPPO CTCP Cảng Hải Phòng 15,000
VVMI CTCP Xi Măng La Hiên VVMI 7,500
MAS CTCP Dịch Vụ Hàng Không Sân Bay Đà Nẵng 35,200
MASECO CTCP Dịch Vụ Phú Nhuận 23,000
NDF CTCP Chế Biến Thực Phẩm Nông Sản XK Nam Định 900
NIFERCO CTCP Phân Lân Ninh Bình 20,000
PLI3 CTCP Xây Lắp III Petrolimex 14,000
PC3I CTCP Đầu tư Điện lực 3 15,000
PVB CTCP Bọc Ống Dầu Khí Việt Nam 24,300
SDMC CTCP Thanh Hoa - Sông Đà 15,000
SHAL CTCP Nhôm Sông Hồng 12,000
VCIE CTCP Xuất Nhập Khẩu Than - Vinacomin 35,000
TNC1 CTCP Thống Nhất 13,500
TTCO CTCP Du Lịch - Thương Mại Tây Ninh 11,000
VITHAICO CTCP Dây Cáp Điện Việt Thái 10,800
VMJC CTCP Chế Tạo Máy - Vinacomin 12,000
VMDCO CTCP Phát Triển Hàng Hải 7,900
VNCT CTCP Kinh Doanh Than Miền Bắc - Vinacomin 24,329
VNPE3 CTCP Dược Phẩm Trung Ương 3 21,000
VOSA CTCP Đại lý Hàng hải Việt Nam 11,000
VTFI CTCP Thương Mại & Đầu Tư VINATABA 10,000
WSC CTCP Bến Xe Miền Tây 24,538
ALT CTCP Văn Hóa Tân Bình 14,500
BPC CTCP Vicem Bao Bì Bỉm Sơn 8,600
CAN CTCP Đồ Hộp Hạ Long 49,900
DNP CTCP Nhựa Đồng Nai 20,500
DPC CTCP Nhựa Đà Nẵng 8,500
DXP CTCP Cảng Đoạn Xá 14,300
NHC CTCP Gạch Ngói Nhị Hiệp 32,100
PMS CTCP Cơ Khí Xăng Dầu 31,000
SAF CTCP Lương Thực Thực Phẩm Safoco 60,900
SDN CTCP Sơn Đồng Nai 28,200
SFN CTCP Dệt Lưới Sài Gòn 18,200
SGC CTCP Xuất Nhập Khẩu Sa Giang 72,000
SGH CTCP Khách Sạn Sài Gòn 24,200
SJ1 CTCP Nông Nghiệp Hùng Hậu 12,000
TMC CTCP Thương Mại XNK Thủ Đức 9,600
UNI CTCP Viễn Liên 9,300
VGP CTCP Cảng Rau Quả 26,000
VTC CTCP Viễn Thông VTC 9,800
ACB Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Á Châu 28,500
BBS CTCP VICEM Bao Bì Bút Sơn 11,000
BCC CTCP Xi Măng Bỉm Sơn 9,400
BTS CTCP Xi Măng Vicem Bút Sơn 5,500
BVS CTCP Chứng Khoán Bảo Việt 33,500
CJC CTCP Cơ Điện Miền Trung 25,800
CMC CTCP Đầu Tư CMC 6,100
CTB CTCP Chế tạo Bơm Hải Dương 22,900
ABI CTCP BH NH Nông Nghiệp Việt Nam 25,200
ACE CTCP Bê Tông Ly Tâm An Giang 36,000
ACSC CTCP Xây Lắp Thương Mại 2 24,000
SAFE CTCP Thực Phẩm Nông Sản Xuất Khẩu Sài Gòn 25,000
APFCO CTCP Nông Sản Thực Phẩm Quảng Ngãi 63,000
IHK CTCP In Hàng Không 17,000
BMJ CTCP Khoáng Sản Becamex 11,100
BC12 CTCP Cầu 12 11,000
BELCO CTCP Điện Tử Biên Hòa 12,500
BHHC CTCP Thủy điện Bắc Hà 10,457
BIDIPHAR CTCP Dược - Trang Thiết Bị Y Tế Bình Định 37,000
BLIC Tổng CTCP Bảo hiểm Bảo Long 4,000
BTTS CTCP Dịch Vụ Du Lịch Bến Thành 8,000
UDJ CTCP Phát triển Đô thị 9,800
BWACO CTCP Cấp nước Bà Rịa - Vũng Tàu 9,000
CFC CTCP Cafico Việt Nam 9,100
CAGIPHARM CTCP Dược Phẩm Cần Giờ 2,000
CAWASCO CTCP Cấp Thoát Nước Cần Thơ 8,500
CBSC CTCP Gang Thép Cao Bằng 25,000
CCIC CTCP Tư vấn và Đầu tư Xây dựng CCIC Hà Nội 8,500
CCHP CTCP Cảng Cửa Cấm Hải Phòng 8,500
CDJC CTCP Cầu Đuống 7,500
CECO CTCP Thiết Kế Công Nghiệp Hóa chất 10,500
CIEG CTCP Tập Đoàn Xây Dựng Và Thiết Bị Công Nghiệp 13,500
CHOLIMEX CTCP Xuất nhập khẩu và Đầu tư Chợ Lớn (CHOLIMEX) 10,500
CLMF CTCP Thực Phẩm Cholimex 20,000
CIPC CTCP Xây lắp và Sản xuất Công nghiệp 12,500
CLPI CTCP Đầu tư Cảng Cái Lân 13,000
COMA TCT Cơ khí Xây dựng - CTCP 10,500
COMIFOOD CTCP Lương Thực Thực Phẩm Colusa - Miliket 19,000
CONINCO CTCP Tư vấn Công nghệ Thiết Bị & Kiểm Định XD - Coninco 12,500
CPH CTCP Phục vụ Mai táng Hải Phòng 300
CPTP CTCP Nhiệt điện Cẩm Phả - TKV 10,000
CT3 CTCP ĐT & XD Công Trình 3 7,300
THR CTCP Đường sắt Thuận Hải 41,700
DPHC CTCP Đạt Phương 15,000
DBHP CTCP Thủy điện Định Bình 35,000
DECOFI CTCP Xây Dựng và Thiết Kế Số 1 8,500
DIC1 CTCP Đầu Tư Phát Triển Xây Dựng Số 1 10,500
DICTT CTCP Du Lịch & Thương Mại DIC 15,000
DBM CTCP Dược - Vật Tư Y Tế Đăk Lăk 25,500
DNMB CTCP Đầu Tư Xây Dựng & Vật Liệu Đồng Nai 10,000
DOPETCO CTCP Vận Tải Xăng Dầu Đồng Tháp 12,500
DVSG CTCP Kính Viglacera Đáp Cầu 12,000
EMEC CTCP Điện Cơ 12,000
EMMC CTCP Cơ Điện Vật Tư 11,500
FISHIPCO CTCP Cơ Khí Đóng Tàu Thủy Sản Việt Nam 12,500
FOOCOSA CTCP Lương thực Thành phố Hồ Chí Minh 12,667
FORIPHARM CTCP Dược Trung ương 3 19,000
FPTOL CTCP Dịch vụ Trực tuyến FPT 105,000
Xem thêm...
  • Địa chỉ: Số 6 Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, Hà Nội.
  • Điện thoại: (+84) 24 66873314
  • Email: contact@sanotc.com
Follow VinaCorp
Đã được cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp số 1472/ GP - TTĐT Ghi rõ nguồn "VinaCorp" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này.
© Copyright 2008-2024 VINACORP.VN. All Rights Reserved - OTC Vietnam Corp