Bạn chưa có cổ phiếu theo dõi nào! Nhấn [+] để thêm.
Thêm mã
  • VN-Index 1.00 -43.08 (-3.85%)
  • HNX-Index 126.14 -6.44 (-4.86%)
  • UPCOM-Index 57.15 -1.10 (-1.89%)
Câu chuyện kinh doanh
CEO Nâu Digital Creative chỉ ra 4 thách thức lớn nhất đối với người sáng lập startup
Đăng 22/06/2017 | 15:42 GMT+7  |   BizLive
BizLIVE - Khi khởi nghiệp, đa số các nhà sáng lập đều tin rằng, chỉ cần có ý tưởng điên rồ, khác biệt hoặc độc đáo là sẽ thành công như Facebook, Google, Uber hoặc Grab, nhưng đó lại là một trong những sai lầm chết người… Chia sẻ
LTS: Những năm gần đây, phong trào khởi nghiệp diễn ra rất tích cực. Rất nhiều trung tâm hỗ trợ được thành lập cũng như những chương trình huấn luyện, vườn ươm được mọc lên khắp nơi. Đó là một tín hiệu rất đáng mừng, tuy nhiên, vấn đề đáng lo là làm sao cho phong trào đi đúng hướng? Nhà nước đang khuyến khích phong trào "Quốc gia khởi nghiệp” nhưng lại thiếu chính sách quốc gia thiết thực để hỗ trợ, đào tạo.
Trong khi đó, các bạn trẻ vừa ra trường, chưa tích lũy được kiến thức, kinh nghiệm, đã lao vào khởi nghiệp như thiêu thân, dẫn đến mất tiền, sống ảo, đổ vỡ niềm tin... Nếu cả một thế hệ cùng lao xuống sông mà không biết cách bơi sẽ ra sao? Hãy lắng nghe những chia sẻ rất thiết thực của chính những startup.
Để mở đầu cho loạt bài trong chuyên đề khởi nghiệp, BizLIVE xin giới thiệu đến bạn đọc những chia sẻ của ông Bùi Trần Phi Long, CEO Nâu Digital Creative về những thử thách lớn nhất đối với người sáng lập startup.

Bài 1: Khởi nghiệp, 4 thử thách lớn nhất người sáng lập cần phải biết

Bất ổn nhân sự

Nhiều startup chỉ coi trọng ý tưởng, mà không nhận thức một cách đầy đủ rằng, nhân sự (bao gồm người đồng sáng lập và đội ngũ nhân tài) hợp cạ và thiện chiến như những chú sói mới góp phần quan trọng cho sự thành công của họ.

Họ thường xem nhẹ việc này và chỉ đơn giản nghĩ rằng thuê người về làm sản phẩm hay tìm nhanh một người cộng sự nào đó là được. Thậm chí chỉ gặp nhau một vài lần là có thể làm cộng sự (trường hợp này vẫn có, nó như "tình yêu sét đánh"), và cũng như "tình yêu sét đánh", nó khá khó khăn để thành công bền vững. Chính những sự kết hợp hời hợt và chóng vánh đó tạo nên bất ổn về nhân sự.

Con người luôn là xương sống của mọi hoạt động, nếu con người không ổn thì chắc chắn mọi sự sẽ bất thành. Sự thiếu kinh nghiệm trong việc tập hợp, định hướng, dẫn dắt và ổn định nhân sự đã làm cho rất nhiều startup bất hoà, không đi được đến đích và kinh phí đầu tư bị hoang phí hay thậm chí đổ sông, đổ biển.

Ngoài việc ổn định nhân sự, người sáng lập còn phải đối mặt với một chướng ngại rất lớn của startup là tạo ra cho đội ngũ của mình tinh thần lăn xả, nhiệt huyết, hi sinh chấp nhận thiếu thốn vì tầm nhìn và sứ mạng chung. Từ đó tạo ra động lực, xem đó là sức mạnh. Điều này rất quan trọng vì trong thực tế rất nhiều nhà sáng lập, hoặc đội ngũ nòng cốt của họ đã bỏ cuộc giữa chừng vì thiếu thốn, vì không chống lại được sự cám dỗ của “thu nhập ổn định".

Khi bắt đầu ai cũng đầy nhiệt huyết, nhưng nếu sau 3 tháng, rồi nửa năm, hay một năm không có thu nhập ổn định, chịu nhiều thiếu thốn, ắt hẳn nhiều người sẽ có tâm lý nản lòng muốn bỏ cuộc. Đặc biệt trong ngành công nghệ - một ngành nóng về nhân sự hơn bao giờ hết, khi rất nhiều công ty, tập đoàn, quỹ đầu lớn trên thế giới đổ bộ vào Việt Nam, và nguồn nhân sự cung không đủ cầu, do vậy những lời chào mời, lôi kéo hấp dẫn luôn là cuộc chiến tinh thần đối với đội ngũ giỏi giữa lý tưởng và vật chất. Làm sao để các nhà sáng lập giữ được người tài và không bị vỡ trận ở cuộc chiến nhân sự là một trong những điểm cốt yếu đầu tiên cần lưu ý và giải quyết để tránh nửa đường đứt gánh vì thiếu hụt người triển khai, mất người cộng sự dẫn đến ngừng dự án vì không có đội ngũ tâm huyết thực hiện!

Hạn chế về tài chính

Startup, tôi vẫn hay đùa rằng “đã start là phải up”. Đơn giản ý nghĩa của nó thể hiện đây là môi trường rất khắc nghiệt, nếu người sáng lập không phát triển nhanh được chắc chắn startup sẽ chết hoặc thoi thóp, bị đối thủ mạnh hơn đè bẹp.

Như Chủ tịch Trương Gia Bình của FPT có lần chia sẻ trong một buổi hội thảo rằng: “Các bạn phải luôn ý thức được rằng startup là con nhà nghèo, khi startup đừng suy nghĩ đến việc xa hoa". Điều đó hoàn toàn chính xác.

Chắc không ít lần chúng ta nghe câu chuyện thành công từ căn phòng trọ hay garage với số vốn 10.000 USD hay 30.000 USD. Và đó chính là điểm quyến rũ ma mị của startup, ít vốn nhưng cơ hội lớn, khả năng nhân rộng cao cũng đồng nghĩa với rủi ro cao và rất khó thành công. Đặc biệt là ngành công nghệ thông tin, chỉ cần 1 cái laptop, một cái bàn là bạn đã có thể startup. Tuy nhiên, theo thống kê 90% startup thất bại - một con số đủ để ám ảnh các nhà sáng lập khiến họ phải làm mọi cách để nằm trong con số 10% còn lại.

Con số ban đầu đó chỉ là sự khởi đầu của một hành trình rất dài. Khi bắt đầu, hầu hết các nhà sáng lập đều không có bản dự trù kinh phí hay kế hoạch bù vốn cho cả một năm dài và khả năng xoay chuyển nếu dòng tiền không ổn định mà chỉ có niềm tin rằng startup mình sẽ được đầu tư bởi một nhà đầu tư thiên thần hay một quỹ đầu tư mạo hiểm nào đó sau khi mình xây xong sản phẩm nhưng lại ít khi lường trước rằng nếu không thuận lợi thì phải duy trì và phát triển ra sao.

Một trong những tử huyệt lớn nhất mà tôi thường hay gặp là startup cạn vốn và không thể tiếp tục phát triển dẫn đến mất phương hướng về mục tiêu ban đầu mà chỉ kiếm cách để tồn tại mỗi ngày.

Môi trường phát triển ở Việt Nam còn rất mới, hành lang pháp lý bảo vệ nhà đầu tư và rào cản tiếp cận nguồn vốn tài trợ còn nhiều hạn chế về quy trình, thủ tục và mất nhiều thời gian. Do vậy hầu hết các nhà sáng lập đều phải tự thân vận động hay cầm cố tài sản để khởi nghiệp, dẫn tới lẩn quẩn với vòng xoay phải trả nợ, trả lãi và mất tập trung vào việc tạo ra giá trị mà rơi vào tình huống phải tạo ra tiền nhanh trước mắt. Ngay cả việc vay vốn ngân hàng để kinh doanh, trên thực tế, nếu mục đích vay vốn là để đầu tư vào phần mềm gần như 99% nhà sáng lập sẽ bị từ chối do không có tài sản thế chấp cho mục đích đầu tư. Và với vòng xoay của cơm, áo, gạo, tiền, chi phí hoạt động lãi lỗ, áp lực trả nợ ngân hàng sẽ đè nặng lên vai và đủ quật ngã tinh thần của các nhà sáng lập. Cho nên với nhà sáng lập Việt, đây là một điều bất lợi và áp lực rất lớn.

Nếu nhìn sang nước bạn là Singapore, chính phủ có các quỹ đầu tư hỗ trợ startup số vốn ban đầu không hoàn lại, cho nhà sáng lập chứng minh được ý tưởng thực thi và có khả năng tạo ra giá trị và thị trường qua các vòng sát hạch. Ngoài ra còn có các ngân sách để hỗ trợ các công ty mới thành lập được hoàn vốn đầu tư ban đầu từ cơ sở vật chất tới phần mềm,... Với sự hỗ trợ cơ bản đi từ chính sách và có quy hoạch, các nhà sáng lập sẽ có bàn đạp tốt ban đầu để phát triển.

Như vậy nhìn chung, các nhà sáng lập ở Việt Nam sẽ phải chuẩn bị đủ nguồn lực tài chính để đối mặt với khó khăn cho việc xoay trở trong giai đoạn phát triển ban đầu đến khi nào có được doanh số chứng minh rằng startup của mình có thị trường thì mới thu hút được các nhà đầu tư. Do đó, những nhà sáng lập cần tỉnh táo và kỹ lưỡng để hoạch định chi tiết bản dự toán tài chính và cơ cấu tài chính. Biết được cần bao nhiêu chi phí không phải chỉ đơn thuần là xây xong sản phẩm mà là cho đến khi có doanh số và kế hoạch tiếp cận nhà đầu tư. Nắm rõ kinh phí và tình hình thị trường cũng như những chính sách phát triển hỗ trợ sẽ là một điểm cộng rất lớn cho nhà sáng lập.

Sai lầm khi tập trung vào sự hào nhoáng của thành công

Thành công được đong đo bằng tiền là một trong những động lực thu hút nhiều nhà sáng lập khởi nghiệp nhất. Không ai không mơ tưởng đến doanh nghiệp triệu đô. Tuy nhiên họ quên mất rằng điều cốt lõi của startup là giải quyết vấn đề và tạo ra giá trị gia tăng cho thị trường và xã hội.

“Ý tưởng triệu đô" chắc chắn là điều tiên quyết khi bắt đầu một startup, tuy nhiên đánh giá ý tưởng có thật sự giải quyết vấn đề hiện hữu và khả năng thực hiện ý tưởng mới là điều quyết định sự thành công. Ngoài hai yếu tố chia sẻ ở trên, yếu tố đánh giá ý tưởng là một trong những điểm chết lớn của những nhà sáng lập thiếu kinh nghiệm. Khá nhiều nhà sáng lập thất bại vì tạo ra sản phẩm không có thị trường và không được chấp nhận. Nguyên nhân là do các nhà sáng lập chỉ tập trung vào tính năng, và sự mới mẻ, khác biệt mà họ cho rằng sẽ hấp dẫn, nhưng lại quên mất một điều cốt lõi của của startup không phải chỉ là tạo ra cái mới, mà là giải quyết vấn đề bằng một phương pháp mới tối ưu hơn, hiệu quả hơn.

Hãy lấy ví dụ như Facebook giải quyết vấn đề kết nối bạn bè; Airbnb giải quyết việc khách du lịch không thể đặt phòng khách sạn và chủ nhà có những phòng trống không sử dụng, khách du lịch xa cách với văn hoá của người bản địa; Google giải quyết việc tìm kiếm thông tin hiệu quả và thông minh hơn các hệ thống khác cùng thời; LinkedIn giải quyết việc kết nối và mở rộng mối quan hệ cho những người làm việc chuyên nghiệp… Như vậy., chúng ta thấy rõ rằng tìm ra vấn đề để giải quyết cho chính thị trường mình muốn hướng tới đóng vai trò rất quan trọng cho sự thành công.

Những nhà sáng lập cần làm mọi cách để đánh giá được ý tưởng của mình có khả thi không và có thị trường hay không. Để làm việc đó có những cách như sau:

Thứ nhất, là xác định rõ các giá trị mô hình kinh doanh của bạn thông qua “Clean Business Canvas Model". Hãy dành thời gian xác định và tinh chỉnh nó cho đến khi bạn cảm thấy rằng nó hợp lý và có sự khả thi.

Thứ hai, định hình những giả thuyết của bạn. Khi bạn đã xong phần ở trên, hãy ngồi với vài người bạn của mình, thảo luận và đánh giá giải thuyết của mình cũng như sàng lọc các yếu tố giá trị cốt lõi.

Thứ ba, sau khi thảo luận xong hãy thử tìm một vài người khách hàng để thử nghiệm và đánh giá các vấn đề bạn đang giả định có thực tế không? Và phản ứng của người đón nhận như thế nào.

Thứ tư, sau khi đã hình thành được các yếu tố trên, bắt tay vào làm những bản sản thử nghiệm nhỏ để thử thị trường tiềm năng của mình.

Thứ năm, liên tục thử nghiệm đánh giá, rút kinh nghiệm và cải thiện sản phẩm dựa trên phản ứng của khách hàng.

Còn có rất nhiều các thức khác để tiếp cận dựa trên phạm vi ngành nghề được chia sẻ trên các cộng đồng mạng. Nhà sáng lập cần tìm hiểu và nghiên cứu kỹ để có thể áp dụng cho mình và tránh những thất bại đáng tiếc.

Thiếu nền tảng căn bản và giáo dục kinh doanh, kỹ năng tư duy giải quyết vấn đề

Ngoài ra, hệ thống giáo dục và tư tưởng hệ cũng là một rào cản lớn đối với các nhà sáng lập vì chúng ta thiếu tính nghiên cứu tìm hiểu sâu mà đã quen với việc tiếp nhận thụ động những kiến thức được truyền đạt từ người đi trước hay thầy cô.

Việc tiếp nhận kinh nghiệm và kiến thức từ nhà trường chỉ mang tính nền tảng xây dựng cơ sở kiến thức cho nhà sáng lập, kỹ năng cốt lõi là họ phải biết vận dụng để giải quyết vấn đề của mình vì bất cứ mô hình phát triển kinh doanh nào cũng đều có cái riêng, độc đáo. Nếu sao chép một cách mù quáng sẽ gặp trở ngại và loay hoay cho chính bài toán của mình.

Hệ thống tư tưởng cũ ảnh hưởng không ít đến việc phát triển, vì căn cơ của đại đa số người Việt là thích sự “an toàn" và “ổn định", thường không thích mạo hiểm, dấn thân, nên việc người sáng lập có thể có sự hỗ trợ hay ủng hộ từ người xung quanh là rất ít. Cũng như việc có được những hệ sinh thái hành lang để tạo sự kết nối và cùng phát triển cho mình.

Nhận thức được các khó khăn trên, nhà sáng lập cần hiểu rõ ràng, startup đồng nghĩa với việc chấp nhận một sự thử thách rất lớn từ nhiều phía chứ không chỉ đơn giản là màu hồng triệu đô mà cần đánh giá được thực tế khó khăn cần phải đối mặt, vượt qua cũng như xác định được mục tiêu rõ ràng cùng với cách đo lường và thực hiện mục tiêu đó.

Hy vọng những chia sẻ trên là hữu ích và giúp được các nhà sáng lập tương lai thành công. 

BÙI TRẦN PHI LONG


Câu chuyện kinh doanh

Thất bại của Café VIP và câu hỏi của tiểu thư nhà Dr. Thanh

Câu chuyện kinh doanh  |   BizLive  |   15/04/2018

Năm 2010, Tân Hiệp Phát muốn nhắm tới thị trường cà phê với sản phẩm cà phê đóng chai mang thương hiệu Café VIP. Tuy nhiên, cà phê không phải ngành "ngon ăn" khi đại gia trong ngành FMCG là Vinamilk chi tới 20 triệu USD xây dựng nhà máy sản xuất để thâm nhập thị trường này với thương hiệu cà phê Moment, song sau phải bán lại nhà máy cho Trung Nguyên… Chia sẻ

ALP CTCP Đầu Tư Alphanam 2,200
ASIAGF Quỹ Đầu Tư Tăng Trưởng ACB 10,800
BGM CTCP Khai Thác & Chế Biến Khoáng Sản Bắc Giang 20,500
BHS Công ty TNHH MTV Đường TTC Biên Hòa - Đồng Nai 2,000
KSS CTCP Khoáng sản Na Rì Hamico 800
NHS CTCP Đường Ninh Hòa 30,000
NHW CTCP Ngô Han 10,800
NVN CTCP Nhà Việt Nam 31,000
SBC CTCP Vận tải và Giao nhận Bia Sài Gòn 17,700
SEC CTCP Mía Đường - Nhiệt Điện Gia Lai 12,400
TIC CTCP Đầu Tư Điện Tây Nguyên 11,500
VTF CTCP Thức Ăn Chăn Nuôi Việt Thắng 33,000
CTM CTCP ĐT Xây Dựng & Khai Thác Mỏ Vinavico 1,400
HPS CTCP Đá Xây Dựng Hòa Phát 7,000
MAX CTCP Khai Khoáng & Cơ Khí Hữu Nghị Vĩnh Sinh 2,900
NLC CTCP Thủy Điện Nà Lơi 27,400
SKS CTCP Công Trình Giao Thông Sông Đà 9,800
SNG CTCP Sông Đà 10.1 19,500
TSM CTCP Xi Măng Tiên Sơn Hà Tây 2,500
D26 CTCP Quản lý và Xây dựng Đường bộ 26 8,300
DBF CTCP Lương Thực Đông Bắc 9,900
DLC Công ty cổ phần Du lịch Cần Thơ (CANTHO TOURIST J.S CO ) 38,800
DNF Công ty Cổ phần Lương thực Đà Nẵng (Danafood) 2,200
JSC CTCP ĐT & XD Cầu Đường Hà Nội 2,500
NBS CTCP Thép Nhà Bè 40,000
DNT Công ty Cổ phần Du lịch Đồng Nai (Donatours) 14,000
HPL Công ty Cổ phần Bến xe Tàu phà Cần Thơ 6,600
VCV CTCP Vận Tải Vinaconex 1,800
HHL CTCP Hồng Hà Long An 900
HTB CTCP Xây Dựng Huy Thắng 21,300
ILC CTCP Hợp tác Lao động với nước ngoài 3,900
NSN CTCP Xây Dựng 565 2,500
NVC CTCP Nam Vang 1,000
CLP CTCP Thủy Sản Cửu Long 3,400
MAFPF1 Quỹ Đầu Tư Tăng Trưởng Manulife 10,100
VFMVF4 Quỹ Đầu Tư Doanh Nghiệp Hàng Đầu Việt Nam 7,500
BAM CTCP Khoáng Sản và Luyện Kim Bắc Á 1,800
E1SSHN30 Chứng chỉ quỹ ETF SSIAM-HNX30 10,000
AMVI CTCP Sản xuất Kinh doanh Dược và Trang thiết bị Y tế Việt - Mỹ 18,000
AIRSERCO CTCP Cung ứng Dịch vụ Hàng không 14,000
AHLH Khách sạn Asean Hạ Long 10,000
XDDT24 CTCP Đầu tư và Xây dựng 24 14,000
ALPME CTCP Alphanam Cơ điện 22,200
AGRTT CTCP Du lịch Thương mại Nông nghiệp Việt Nam 10,000
WASECO CTCP Đầu tư và Xây dựng Cấp thoát nước 17,000
VTXC CTCP Vận tải Đa phương thức (VIETRANSTIMEX) 10,000
VTPO TCT Cổ Phần Bưu Chính Viettel 69,917
VTRC CTCP Kho vận và Dịch vụ Thương mại 20,000
AGREXIM CTCP Nông sản Agrexim 15,200
AGRC CTCP Địa ốc An Giang 11,000
AAM CTCP Thủy Sản MeKong 10,450
ABT CTCP XNK Thủy Sản Bến Tre 36,700
ACC CTCP Bê Tông Becamex 19,700
ACL CTCP XNK Thủy sản Cửu Long An Giang 9,300
AGF CTCP XNK Thủy Sản An Giang 5,700
AGM CTCP Xuất Nhập Khẩu An Giang 9,000
AGR CTCP CK NH Nông Nghiệp & PT Nông Thôn Việt Nam 4,700
ANV CTCP Nam Việt 24,800
APC CTCP Chiếu Xạ An Phú 32,700
ASM CTCP Tập Đoàn Sao Mai 14,000
ASP CTCP Tập Đoàn Dầu Khí An Pha 7,800
BBC CTCP Bibica 75,100
BCE CTCP XD & Giao Thông Bình Dương 6,440
BCI CTCP Đầu Tư Xây Dựng Bình Chánh 41,900
BIC TCT Cổ Phần Bảo Hiểm NH Đầu Tư & Phát Triển Việt Nam 32,000
BID Ngân Hàng TMCP Đầu Tư & Phát Triển Việt Nam 36,700
BMC CTCP Khoáng Sản Bình Định 13,000
BMI TCT Cổ Phần Bảo Minh 29,800
BMP CTCP Nhựa Bình Minh 57,100
BRC CTCP Cao Su Bến Thành 10,000
BSI CTCP CK Ngân Hàng ĐT & PT Việt Nam 12,400
BTP CTCP Nhiệt Điện Bà Rịa 11,500
BTT CTCP Thương Mại DV Bến Thành 36,450
BVH Tập Đoàn Bảo Việt 96,000
C32 CTCP Đầu tư Xây dựng 3-2 33,500
C47 CTCP Xây Dựng 47 14,700
CCI CTCP ĐT Phát Triển CN - TM Củ Chi 14,000
CCL CTCP Đầu Tư & Phát Triển Đô Thị Dầu Khí Cửu Long 4,200
CDC CTCP Chương Dương 17,100
CIG CTCP COMA 18 1,870
CII CTCP ĐT Hạ Tầng Kỹ Thuật Tp.Hồ Chí Minh 32,000
CLC CTCP Cát Lợi 34,000
CLG CTCP Đầu tư và Phát triển Nhà đất COTEC 3,690
CLL CTCP Cảng Cát Lái 31,000
CLW CTCP Cấp Nước Chợ Lớn 17,650
CMG CTCP Tập đoàn Công nghệ CMC 27,900
CMT CTCP Công nghệ Mạng và Truyền thông 9,000
CMV CTCP Thương Nghiệp Cà Mau 23,000
CMX CTCP Chế Biến Thủy Sản & XNK Cà Mau 5,100
CNG CTCP CNG Việt Nam 28,300
COM CTCP Vật Tư Xăng Dầu 55,800
CSM CTCP CN Cao Su Miền Nam 13,600
CTD CTCP Xây Dựng Coteccons 140,000
CTG Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam 31,200
CTI CTCP ĐT PT Cường Thuận IDICO 32,200
D2D CTCP Phát triển Đô thị Công nghiệp số 2 77,800
DAG CTCP Tập Đoàn Nhựa Đông Á 7,710
DCL CTCP Dược Phẩm Cửu Long 18,000
DHA CTCP Hóa An 28,500
DHC CTCP Đông Hải Bến Tre 44,000
ACB Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Á Châu 44,500
ADC CTCP Mỹ Thuật Và Truyền Thông 17,500
ALT CTCP Văn Hóa Tân Bình 13,700
ALV CTCP Đầu tư Phát triển Hạ tầng ALV 5,200
AMC CTCP Khoáng Sản Á Châu 25,000
AME CTCP Alphanam E&C 12,400
AMV CTCP SXKD Dược & TTB Y Tế Việt Mỹ 15,700
API CTCP ĐT Châu Á - Thái Bình Dương 25,900
APP CTCP Phát Triển Phụ Gia & Sản Phẩm Dầu Mỏ 9,800
APS CTCP CK Châu Á Thái Bình Dương 3,000
ARM CTCP Xuất Nhập Khẩu Hàng Không 30,700
ASA CTCP Liên Doanh Sana WMT 2,800
B82 CTCP 482 2,000
BBS CTCP VICEM Bao Bì Bút Sơn 13,300
BCC CTCP Xi Măng Bỉm Sơn 6,700
BDB CTCP Sách & Thiết Bị Bình Định 3,500
BED CTCP Sách & Thiết Bị Trường Học Đà Nẵng 30,200
BHT CTCP Đầu Tư Xây Dựng Bạch Đằng TMC 4,400
BII CTCP Đầu Tư & Phát Triển Công Nghiệp Bảo Thư 900
BKC CTCP Khoáng Sản Bắc Kạn 8,800
BPC CTCP Vicem Bao Bì Bỉm Sơn 19,500
BSC CTCP Dịch Vụ Bến Thành 14,400
BST CTCP Sách - Thiết Bị Bình Thuận 12,000
BTS CTCP Xi Măng Vicem Bút Sơn 4,500
BVS CTCP Chứng Khoán Bảo Việt 19,500
BXH CTCP Vicem Bao Bì Hải Phòng 16,300
C92 CTCP Xây Dựng & Đầu Tư 492 10,500
CAN CTCP Đồ Hộp Hạ Long 27,800
CAP CTCP Lâm Nông Sản Thực Phẩm Yên Bái 36,500
CCM CTCP Khoáng Sản & Xi Măng Cần Thơ 28,800
CEO CTCP Tập đoàn C.E.O 17,400
CJC CTCP Cơ Điện Miền Trung 23,500
CKV CTCP COKYVINA 22,000
CMC CTCP Đầu Tư CMC 5,600
CMI CTCP CMISTONE Việt Nam 1,200
CMS CTCP Xây dựng và Nhân lực Việt Nam 3,900
CPC CTCP Thuốc sát trùng Cần Thơ 41,500
CSC CTCP Tập đoàn COTANA 22,300
CT6 CTCP Công Trình 6 5,200
CTA CTCP Vinavico 500
CTB CTCP Chế tạo Bơm Hải Dương 32,500
CTC CTCP Gia Lai CTC 3,900
CTX TCT CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Việt Nam 27,100
CVN CTCP Vinam 7,500
CX8 CTCP Đầu Tư và Xây Lắp Constrexim Số 8 10,000
D11 CTCP Địa Ốc 11 15,500
DAD CTCP ĐT & PT Giáo Dục Đà Nẵng 17,400
DAE CTCP Sách Giáo Dục Tại Tp.Đà Nẵng 16,300
DBC CTCP Tập Đoàn Dabaco Việt Nam 20,600
DBT CTCP Dược Phẩm Bến Tre 15,100
CYC CTCP Gạch Men Chang Yih 1,600
MPC CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú 80,000
VNA CTCP Vận tải Biển Vinaship 1,500
BTH CTCP Chế tạo Biến thế và Vật liệu Điện Hà Nội 5,200
EFI CTCP Đầu tư Tài Chính Giáo dục 3,400
HDO CTCP Hưng Đạo Container 900
HPC CTCP Chứng Khoán Hải Phòng 3,900
NPS CTCP May Phú Thịnh - Nhà Bè 28,100
PVA CTCP TCT Xây lắp Dầu khí Nghệ An 400
PVR CTCP Kinh doanh Dịch vụ Cao cấp Dầu khí Việt Nam 2,400
SDH CTCP Xây dựng Hạ tầng Sông Đà 1,600
SDY CTCP Xi măng Sông Đà Yaly 7,500
VBH CTCP Điện Tử Bình Hòa 24,900
VFR CTCP Vận tải và Thuê tàu 5,700
ABI CTCP BH NH Nông Nghiệp Việt Nam 26,400
ACE CTCP Bê Tông Ly Tâm An Giang 24,500
ADP CTCP Sơn Á Đông 18,500
BMJ CTCP Khoáng Sản Becamex 12,000
BTC CTCP Cơ Khí và XD Bình Triệu 61,000
BTG CTCP Bao Bì Tiền Giang 6,000
BVN CTCP Bông Việt Nam 19,500
BWA CTCP Cấp Thoát Nước & Xây Dựng Bảo Lộc 14,400
CAD CTCP Chế biến và Xuất nhập khẩu Thủy sản Cadovimex 700
CFC CTCP Cafico Việt Nam 9,300
CI5 CTCP Đầu Tư Xây Dựng Số 5 11,500
CT3 CTCP ĐT & XD Công Trình 3 6,700
CZC CTCP Than Miền Trung 9,400
DAP CTCP Đông Á 17,000
DAS CTCP Máy - Thiết Bị Dầu Khí Đà Nẵng 4,000
DBM CTCP Dược - Vật Tư Y Tế Đăk Lăk 29,000
DDN CTCP Dược & Thiết Bị Y Tế Đà Nẵng 14,000
DGT CTCP Công Trình Giao Thông Đồng Nai 15,100
DLD CTCP Du Lịch Đắk Lắk 8,000
DNL CTCP Logistics Cảng Đà Nẵng 13,000
DNS CTCP Thép Đà Nẵng 12,300
DPP CTCP Dược Đồng Nai 14,900
DTC CTCP Viglacera Đông Triều 12,900
DTV CTCP Phát triển Điện Nông thôn Trà Vinh 15,000
DVH CTCP Chế Tạo Máy Điện Việt Nam - Hungari 8,700
DXL CTCP Du Lịch & XNK Lạng Sơn 2,700
FBA CTCP Tập Đoàn Quốc Tế FBA 900
GDW CTCP Cấp Nước Gia Định 14,200
GER CTCP Thể Thao Ngôi Sao Geru 2,500
GGG CTCP Ô Tô Giải Phóng 600
GHC CTCP Thủy điện Gia Lai 35,600
GTH CTCP Xây Dựng - Giao Thông Thừa Thiên Huế 4,500
H11 CTCP Xây Dựng HUD101 3,500
HBD CTCP Bao Bì PP Bình Dương 10,900
HCI CTCP Đầu Tư Xây Dựng Hà Nội 3,900
HDM CTCP Dệt May Huế 26,000
Xem thêm...
fptcapital.com.vn
  • Địa chỉ: Số 6 Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, Hà Nội.
  • Điện thoại: (+84) 24 66873314
  • Email: contact@sanotc.com
Follow VinaCorp
© Copyright 2008-2018 VINACORP.VN. All Rights Reserved - OTC Vietnam CorpGhi rõ nguồn "VinaCorp" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này.