Ngày 18/9, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có văn bản số 7022 yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố chấn chỉnh tình hình hoạt động của công ty tài chính, bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật, quyền lợi hợp pháp của khách hàng.
Theo yêu cầu của Thống đốc, NHNN chi nhánh có văn bản chỉ đạo, yêu cầu các công ty tài chính, chi nhánh công ty tài chính, văn phòng đại diện, điểm giới thiệu dịch vụ công ty tài chính thực hiện nghiêm các quy định về đôn đốc, thu hồi nợ và không thực hiện đòi người không có nghĩa vụ trả nợ cho công ty tài chính tiêu dùng.
Văn phòng đại diện, điểm giới thiệu sản phẩm của công ty tài chính trên địa bàn sẽ không được thực hiện đòi nợ mà chỉ triển khai các hoạt động quảng bá, tìm kiếm và quản lý khách hàng.
Công ty tài chính cần thực hiện nghiêm quy định về đôn đốc, thu hồi nợ, không đòi nợ người không có nghĩa vụ phải trả.
Đồng thời, các điểm này phải tuân thủ quy định về tiếp xúc khách hàng; giới thiệu, tư vấn sản phẩm, dịch vụ; quản lý, sử dụng thông tin, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của khách hàng. Các điểm cần kịp thời báo cáo, kiến nghị trụ sở chính của công ty tài chính và NHNN chi nhánh việc xử lý những vi phạm trong hoạt động cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống để có biện pháp xử lý, chấn chỉnh kịp thời.
Ngoài công tác đôn đốc, thu hồi nợ, NHNN chi nhánh cần yêu cầu các công ty tài chính, chi nhánh công ty, văn phòng đại diện, điểm giới thiệu chấp hành nghiêm chỉnh quy trình, quy định nội bộ, chỉ đạo của trụ sở chính về cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống, phát hành thẻ tín dụng. NHNN chi nhánh cũng cầntăng cường công tác giám sát, kiểm tra thường xuyên, đột xuất việc tuân thủ quy định ở các đơn vị kinh doanh trong mạnh lưới hoạt động của công ty tài chính trên địa bàn.
Phát hiện các bất cập, hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật (nếu có) để có biện pháp ngăn chặn, xử lý toàn diện cũng là nhiệm vụ của NHNN chi nhánh. Việctăng cường công tác tuyên truyền nội bộ, nâng cao chất lượng dịch vụ tư vấn khách hàng, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, đạo đức nghề nghiệp nhằm ngăn chặn các vi phạm có thể xảy ra,... cũng cần được triển khai.
Thống đốc yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố tăng cường công tác quản lý, thanh tra, giám sát việc tuân thủ quy định của pháp luật đối với hoạt động cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống, thu hồi nợ của các công ty tài chính, chi nhánh công ty tài chính, văn phòng đại diện, điểm giới thiệu dịch vụ của công ty tài chính trên địa bàn.
NHNN chi nhánh sẽ xem xét xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời và nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật bảo đảm tuân thủ quy định tại Thông tư số 43 năm 2016.
Cuối cùng, NHNN chi nhánh được yêu cầu phối hợp với các cơ quan chức năng nắm bắt thông tin, kịp thời thông báo, cảnh báo các công ty tài chính trên địa bàn có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn tối đa rủi ro, hành vi vi phạm có thể xảy ra, bảo đảm quyền lợi của khách hàng và lợi ích của công ty tài chính, đảm bảo an ninh tiền tệ. Các giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố được giao chỉ đạo thực hiện văn bản này.
Trước đó, Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng cũng đã có văn bản yêu cầu tăng cường thực hiện văn bản số 3436 ngày 15/5/2018 của NHNN về việc chấn chỉnh hoạt động cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống.
- Nhiều ưu đãi hấp dẫn khi giao dịch thanh toán quốc tế tại SHB (22/09/2018)
- Gói tín dụng lớn chưa từng có (22/09/2018)
- Lãi suất qua đêm liên ngân hàng giảm xuống vùng 1%, chạm mức thấp nhất 8 tháng (22/09/2018)
- Chủ tịch Vietlott sang làm Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Phát triển Việt Nam (22/09/2018)
- Big4 tung gói ưu đãi lãi suất 370.000 tỷ và 500 triệu USD cho doanh nghiệp và cá nhân vay sản xuất, kinh doanh (22/09/2018)
- Doanh nghiệp ngại vay vốn ưu đãi vì sợ thanh tra? (22/09/2018)
- Lienvietpostbank gia tăng tính năng bảo mật trong giao dịch trực tuyến (22/09/2018)
- Vì sao có tình trạng lãi suất huy động 6 tháng cao hơn 24 tháng? (22/09/2018)
- FED tăng lãi suất 0,25 điểm % - hàm ý và dự báo tiếp theo? (22/09/2018)