Phân tích của bà Đỗ Thị Thu Hằng, Trưởng bộ phận Nghiên cứu tư vấn Savills Hà Nội, cho thấy với cơ cấu 94 triệu người cùng với tốc độ đô thị hoá hiện nay, đến năm 2030, 69% dân số Việt Nam sẽ sinh sống tại khu vực đô thị. Điều này làm phát sinh nhu cầu mua nhà ở thực - nền tảng quan trọng đối với mức độ khoẻ mạnh và triển vọng của thị trường nhà ở Việt Nam.
Cùng với đó, sự di dân kết hợp với tăng trưởng dân số tự nhiên tạo ra nhu cầu lớn về nhà ở tại các đô thị như Hà Nội và TP HCM. Quy mô hộ gia đình ngày càng giảm cũng đem đến cho thị trường nhà ở nguồn cầu mới từ các gia đình nhỏ tách hộ (bao gồm các hộ gia đình 1 người).
Các yếu tố này dẫn đến trung bình hàng năm số lượng hộ gia đình mới có nhu cầu nhà ở tại Hà Nội và TP HCM lần lượt là 81.000 và 63.000. Nếu xét đến nhu cầu đến từ thâm hụt nhà ở xuống cấp thì con số này là 130.000 và 134.000, tạo ra một nền tảng vững chắc cho thị trường nhà ở tại 2 thành phố.
Cũng theo thống kê của Savills, giai đoạn 2013-2017, số người mua nhà ở thực tại 2 thị trường Hà Nội và TP HCM chủ yếu tập trung ở phân khúc bình dân (hạng C). Trong khi đó, đối với phân khúc trung và cao cấp (hạng A, B), người mua đa phần là nhà đầu tư.
Cụ thể, lượng người mua nhà hạng A để ở chỉ chiếm khoảng 30% tổng số người mua nhà thuộc phân khúc này tại thị trường TP HCM. Tại thị trường Hà Nội, con số này là khoảng 25%. Những người còn lại thuộc giới đầu tư và đầu cơ.
Đối lập với điều đó, căn hộ hạng C ở cả hai thị trường đa số được mua cho mục đích ở thực, khoảng 85-90%.
So sánh thị trường Hà Nội và TP HCM, bà Đỗ Thu Hằng cũng nhận định, phân khúc giá rẻ đã và đang dẫn dắt thị trường TP.HCM trong khi các sản phẩm trung cấp hiện đang hoạt động tốt nhất trong tất cả các phân khúc tại Hà Nội.
Sự dẫn dắt của 2 phân khúc khác nhau đối với thị trường Hà Nội và TP HCM xuất phát từ tâm lý khách hàng. Ảnh: Lâm Tùng.
“Người mua nhà tại Hà Nội thường chú trọng nhiều hơn đến vị trí của dự án, đòi hỏi một vị trí gần trung tâm, thuận tiện đi làm, cho con cái đi học, và dễ dàng kết nối đến các tiện ích như bệnh viện, siêu thị, trung tâm mua sắm, nhà hàng...
Chủ đầu tư vì vậy phải lựa chọn giữa việc phát triển dự án ở khu vực gần trung tâm với chi phí đất cao hơn, hoặc đầu tư nhiều hơn vào các tiện ích nội khu cho các dự án xa trung tâm. Việc này đẩy giá của các sản phẩm nhà ở tại Hà Nội vượt lên ngưỡng giá của phân khúc hạng C, khiến nguồn cung và các giao dịch nhà ở tập trung chủ yếu ở phân khúc trung cấp”, bà Hằng phân tích.
- Mặt bằng bán lẻ "ế ẩm” lâu ngày, Giám đốc Savills lý giải nguyên nhân (11/12/2018)
- Động thái “lạ” của nhà đầu tư có tiền (11/12/2018)
- Hai phó tổng giám đốc Xây dựng Hòa Bình (HBC) xin từ nhiệm, trong đó có 1 vị cũng từng đứng về phía đối lập ông Lê Viết Hải (11/12/2018)
- Một doanh nghiệp lên kế hoạch đầu tư 50.000 căn nhà ở xã hội và phát triển 20 khu công nghiệp (11/12/2018)
- Hải Dương tăng giá đất ở, nhiều nơi từ 76 triệu đồng/m2 tăng lên ngưỡng hơn 212 triệu đồng/m2 (11/12/2018)
- Khó khăn chồng chất với khách sạn nhỏ và vừa tại TP.HCM (11/12/2018)
- Thị trường bất động sản và loạt thách thức hiện hữu (11/12/2018)
- Sử dụng đòn bẩy tài chính quá đà, nhà đầu tư địa ốc phải “trả giá”, chuyên gia bày chiến lược vay bao nhiêu để đầu tư lúc này? (11/12/2018)
- Phân khúc bất động sản nào sẽ “hút” dòng tiền mạnh nhất trong thời gian tới? (11/12/2018)