Bạn chưa có cổ phiếu theo dõi nào! Nhấn [+] để thêm.
Thêm mã
  • VN-Index 969.79 -0.28 (-0.03%)
  • HNX-Index 106.85 +0.44 (+0.41%)
  • UPCOM-Index 57.06 +0.29 (+0.51%)
Kinh tế đầu tư
Chuyện chưa từng có ở Bộ Công thương
Đăng 16/02/2018 | 13:08 GMT+7  |   VietStock
Năm 2017, Bộ Công thương ghi dấu ấn với việc cắt giảm 675 điều kiện kinh doanh - chiếm tới 55,5% tổng số cắt giảm của cả nước, một việc chưa từng có tiền lệ trong nhiều đời bộ trưởng ở một trong những bộ có ảnh hưởng lớn nhất đến đời sống kinh tế này.

Chuyện chưa từng có ở Bộ Công thương

Năm 2017, Bộ Công thương ghi dấu ấn với việc cắt giảm 675 điều kiện kinh doanh - chiếm tới 55,5% tổng số cắt giảm của cả nước, một việc chưa từng có tiền lệ trong nhiều đời bộ trưởng ở một trong những bộ có ảnh hưởng lớn nhất đến đời sống kinh tế này.

Ông Trần Tuấn Anh. ẢNH: CHÍ HIẾU

Trả lời phỏng vấn Báo Thanh Niên một ngày cuối năm 2017, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh nói ông luôn cảm thấy xấu hổ khi doanh nghiệp còn phải chầu chực, xin xỏ.

Quản lý chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm

Cắt bỏ hơn 600 điều kiện kinh doanh trong năm 2017, trong đó có nhiều điều kiện kinh doanh rất “đụng chạm” như Thông tư 20 quy định điều kiện nhập ô tô, hay Nghị định 109 về xuất khẩu gạo..., đấy có phải là quyết định khó khăn nhất của ông và của Bộ Công thương?

Sự thực mà nói, năm 2017 chúng tôi có rất nhiều quyết định khó khăn và nhạy cảm như tái cơ cấu bộ máy theo hướng cắt giảm đầu mối, tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và tất nhiên, một trong những quyết định khó khăn nhất là cắt giảm hàng trăm điều kiện kinh doanh và giấy phép con. Nhưng, 2017 cũng là năm chứng kiến rất nhiều nỗ lực của Bộ Công thương, từ lãnh đạo đến cán bộ, công chức người lao động. Có thể nói là chúng tôi tạm hài lòng về quá trình chuẩn bị và khởi động để đạt được những mục tiêu cụ thể đó.

Để hướng dần tới một chính phủ kiến tạo thì phải hoàn thiện thể chế theo hướng hỗ trợ người dân mà trọng tâm là tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, trong đó có việc cắt giảm các điều kiện kinh doanh, đặc biệt là điều kiện kinh doanh trong các ngành kinh tế quan trọng và nhạy cảm.

Thưa ông, việc đơn giản hóa quy định hành chính, cắt bỏ điều kiện kinh doanh mà Chính phủ nói chung và Bộ Công thương nói riêng đang làm là rất đáng hoan nghênh. Nhưng theo các chuyên gia, cách làm hiện thời vẫn chưa bền vững, bởi cắt đã khó nhưng ngăn chặn hiện tượng điều kiện kinh doanh “mọc lại” còn khó hơn?

Nếu muốn giải quyết tận gốc, tránh phát sinh giấy phép mới dưới bất kỳ hình thức nào thì phải thay đổi cơ chế lập pháp. Hiện nay, các văn bản pháp quy đều bắt nguồn từ cơ quan hành pháp với việc Chính phủ phân công cho từng bộ ngành chủ trì thành lập các ban soạn thảo, tổ biên tập... Chúng ta cũng đã có những quy trình lập pháp rõ ràng theo luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, nhưng quá trình làm có rất nhiều lý do tác động dẫn đến quy trình này không được đúng như mong muốn, yêu cầu đặt ra. Tư tưởng níu kéo quyền lực của một bộ phận cán bộ, công chức, rồi cũng không loại trừ một hiện trạng phổ biến trên thế giới mà Việt Nam cũng không tránh khỏi là lợi ích nhóm bắt nguồn từ khởi sự chính sách. Chúng ta không kiểm soát được nếu không thay đổi phương pháp tiếp cận.

Thay đổi phương pháp tiếp cận mà ông nói là gì?

Rất đơn giản. Chúng ta phải chấp nhận quan điểm cơ bản là quản lý nhà nước phải chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm. Thay vì giấy phép, điều kiện kinh doanh để tham gia thị trường thì hãy chuyển sang quy chuẩn, tiêu chuẩn. Nó vẫn đảm bảo được hiệu lực, hiệu quả của quản lý nhà nước và nghiêm minh của pháp luật. Khi trả lời phỏng vấn lần đầu tiên sau khi nhậm chức bộ trưởng, một nhà báo có hỏi tôi quan tâm nhất vấn đề gì, tôi trả lời theo cảm nhận lúc đó: thể chế và con người sẽ là ưu tiên cao nhất của chúng tôi. Quả thật sau đó đúng là như vậy.

Không thể ngăn cản yếu tố tiến bộ

“Tư tưởng níu kéo quyền lực” mà ông nhìn thấy trong “một số cán bộ, công chức” khó có thể khắc phục do cơ chế, do nhận thức. Với cách bắt đầu nhiệm kỳ của mình bằng việc đụng đến những vấn đề khó nhất là con người như cắt bỏ bộ máy, cắt bỏ quyền lực của cấp dưới (điều kiện kinh doanh, giấy phép con), ông không e ngại sao?

Nói không thì là không thật. Nhưng nếu nói rằng phải tính toán thì không phải. Đúng là tôi ý thức được điều đó, cảm giác e ngại là có nhưng không phải tôi sợ không được ủng hộ hay thậm chí mất đi lá phiếu khi lấy ý kiến đánh giá tín nhiệm từ các công chức của mình. Chúng ta đều là con người Á Đông, văn hóa duy tình, nên không tránh khỏi lúc cảm thấy áy náy, xót xa khi tiến trình này đụng chạm đến cán bộ của mình. Nhưng, trước khi trả lời về quyết định của mình tôi xin kể một câu chuyện.

Khoảng năm 2012 khi lên Hà Giang trong một hoạt động tình nguyện do bạn bè tự tổ chức, tôi gặp một em bé H’mông 8 tuổi. Em nói không thể đứng cho tôi chụp ảnh được vì phải đi bẻ ngô, mèn mén nhà em hết rồi. Tìm hiểu thêm, tôi mới biết người dân ở đây chỉ ước một ngày được ăn 2 bữa mèn mén, đi chân trần, mặc quần rách... Quay lại công việc của mình, tôi cũng chứng kiến nhiều doanh nghiệp có trình độ, có vốn, khát khao kinh doanh nhưng phải đến xin xỏ, chầu chực... Tôi thấy có gì đó bất nhẫn quá. Nhiều câu chuyện khác mà tôi chứng kiến khiến tôi nghĩ rằng, không có lý do gì có thể ngăn cản các yếu tố tiến bộ. Tôi thực sự rất bức bối khi chứng kiến một nền kinh tế với quy mô 90 triệu dân như chúng ta, có điều kiện rất thuận lợi về ổn định chính trị, đối ngoại... nhưng vẫn không vươn mình lên được. Trước hiện thực đấy, tôi quyết định mình không nói chính trị suông nữa, đất nước và người dân cần những người đang giữ những cương vị như tôi phải hành động.

Tâm sự và học hỏi

Ông có bao giờ chia sẻ những điều này với cha mình, một nhà chính trị rất có kinh nghiệm?

Nói cho đúng thì hồi làm thứ trưởng, với thẩm quyền được phân công tôi chưa có điều kiện tiếp cận rộng và sâu trong nhiều lĩnh vực, trong việc xây dựng khuôn khổ thể chế nên chưa có nhiều kinh nghiệm, trải nghiệm để chia sẻ. Nhưng khi làm bộ trưởng thì hàng loạt vấn đề ùa đến một lúc. Có lúc tôi thấy hoang mang. Và, tôi bắt đầu tâm sự nhiều hơn với ông.

Cha ông đóng vai trò như thế nào trong việc để ông có được những gì bây giờ?

Cha tôi (nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương - PV) nghỉ hưu năm 2006, khi tôi còn ở cách rất xa ông cả về khoảng cách và cương vị công tác (thời gian này ông Trần Tuấn Anh đang làm tổng lãnh sự ở San Francisco, Mỹ)... Tôi học được nhiều từ ông. Đó không phải là cách xử lý vụ việc cụ thể mà học ở cách tư duy, tiếp cận vấn đề, nguyên tắc cần thiết để xử lý vấn đề. Chẳng hạn, nguyên tắc của cha tôi rất đơn giản, đó là trách nhiệm với người dân, với pháp luật, đất nước. Cao hơn nữa là đạo đức. Từ khi cha tôi nghỉ hưu và tôi làm bộ trưởng, ông cũng chia sẻ nhiều hơn và cởi mở rất nhiều với tôi. Cha tôi có nguyên tắc mà tôi học được, đó là trong suốt 2 nhiệm kỳ làm phó thủ tướng và sau đó là 2 nhiệm kỳ chủ tịch nước, ông không bao giờ để cho những mối quan hệ gia đình có cơ hội tác động vào phạm vi công việc và thẩm quyền của ông. 

THANH NIÊN


Kinh tế đầu tư

Hà Nội chuyển hồ sơ sang Công an 10 dự án sai phạm xây dựng

Kinh tế đầu tư  |   VietStock  |   9 giờ trước

"Một trong những nguyên nhân khiến các công trình vi phạm tồn tại kéo dài là lực lượng Thanh tra xây dựng chưa làm hết trách nhiệm. 17 năm qua, Thanh tra xây dựng đã ba lần thay đổi mô hình, lúc thuộc sở, khi thuộc quận, huyện nhưng chức năng nhiệm vụ không thay đổi nên không thể đổ trách nhiệm cho ai".

vietjet
ALP CTCP Đầu Tư Alphanam 2,200
ASIAGF Quỹ Đầu Tư Tăng Trưởng ACB 10,800
KSS CTCP Khoáng sản Na Rì Hamico 800
NHS CTCP Đường Ninh Hòa 30,000
NHW CTCP Ngô Han 10,800
NVN CTCP Nhà Việt Nam 31,000
SBC CTCP Vận tải và Giao nhận Bia Sài Gòn 25,000
SEC CTCP Mía Đường - Nhiệt Điện Gia Lai 12,400
TIC CTCP Đầu Tư Điện Tây Nguyên 11,500
VTF CTCP Thức Ăn Chăn Nuôi Việt Thắng 33,000
CTM CTCP ĐT Xây Dựng & Khai Thác Mỏ Vinavico 1,400
HPS CTCP Đá Xây Dựng Hòa Phát 7,000
MAX CTCP Khai Khoáng & Cơ Khí Hữu Nghị Vĩnh Sinh 2,900
NLC CTCP Thủy Điện Nà Lơi 27,400
SKS CTCP Công Trình Giao Thông Sông Đà 9,800
SNG CTCP Sông Đà 10.1 19,500
TSM CTCP Xi măng Tiên Sơn Hà Tây 2,500
D26 CTCP Quản lý và Xây dựng Đường bộ 26 8,300
DBF CTCP Lương Thực Đông Bắc 9,900
DLC Công ty cổ phần Du lịch Cần Thơ (CANTHO TOURIST J.S CO ) 38,800
DNF Công ty Cổ phần Lương thực Đà Nẵng (Danafood) 2,200
JSC CTCP ĐT & XD Cầu Đường Hà Nội 2,500
NBS CTCP Thép Nhà Bè 40,000
DNT Công ty Cổ phần Du lịch Đồng Nai (Donatours) 14,000
HPL Công ty Cổ phần Bến xe Tàu phà Cần Thơ 6,600
VCV CTCP Vận Tải Vinaconex 1,800
HHL CTCP Hồng Hà Long An 900
HTB CTCP Xây Dựng Huy Thắng 21,300
ILC CTCP Hợp tác Lao động với nước ngoài 3,000
NSN CTCP Xây Dựng 565 2,500
NVC CTCP Nam Vang 1,000
CLP CTCP Thủy Sản Cửu Long 3,400
MAFPF1 Quỹ Đầu Tư Tăng Trưởng Manulife 10,100
VFMVF4 Quỹ Đầu Tư Doanh Nghiệp Hàng Đầu Việt Nam 7,500
BAM CTCP Khoáng Sản và Luyện Kim Bắc Á 1,800
E1SSHN30 Chứng chỉ quỹ ETF SSIAM-HNX30 10,000
AMVI CTCP Sản xuất Kinh doanh Dược và Trang thiết bị Y tế Việt - Mỹ 18,000
AIRSERCO CTCP Cung ứng Dịch vụ Hàng không 14,000
XDDT24 CTCP Đầu tư và Xây dựng 24 14,000
WASECO CTCP Đầu tư và Xây dựng Cấp thoát nước 17,000
VTRC CTCP Kho vận và Dịch vụ Thương mại 20,000
AGRC CTCP Địa ốc An Giang 11,000
HANOIPHAR CTCP Dược phẩm Hà Nội 20,000
VVTC CTCP Việt Trì Viglacera 13,000
VTGA CTCP May xuất khẩu Việt Thái 17,300
ACBGF Quỹ đầu tư Tăng trưởng ACB 13,000
ACC245 Công ty cổ phần ACC245 9,000
CTCM CTCP Xi măng Công Thanh 2,000
TCB2006 Ngân Hàng TMCP Kỹ Thương Techcombank 32,500
WACO CTCP Nước và Môi trường 22,000
AAM CTCP Thủy Sản MeKong 14,600
ABT CTCP XNK Thủy Sản Bến Tre 43,500
ACC CTCP Bê Tông Becamex 21,300
ACL CTCP XNK Thủy sản Cửu Long An Giang 36,950
AGF CTCP XNK Thủy Sản An Giang 5,230
AGM CTCP Xuất Nhập Khẩu An Giang 10,550
AGR CTCP CK NH Nông Nghiệp & PT Nông Thôn Việt Nam 4,160
ANV CTCP Nam Việt 25,600
APC CTCP Chiếu Xạ An Phú 34,000
ASM CTCP Tập Đoàn Sao Mai 7,270
ASP CTCP Tập Đoàn Dầu Khí An Pha 6,490
BBC CTCP Bibica 63,900
BCE CTCP XD & Giao Thông Bình Dương 6,880
BCI CTCP Đầu Tư Xây Dựng Bình Chánh 41,900
BIC TCT Cổ Phần Bảo Hiểm NH Đầu Tư & Phát Triển Việt Nam 25,700
BID Ngân Hàng TMCP Đầu Tư & Phát Triển Việt Nam 34,300
BMC CTCP Khoáng Sản Bình Định 14,300
BMI TCT Cổ Phần Bảo Minh 21,950
BMP CTCP Nhựa Bình Minh 48,500
BRC CTCP Cao Su Bến Thành 10,450
BSI CTCP CK Ngân Hàng ĐT & PT Việt Nam 12,400
BTP CTCP Nhiệt Điện Bà Rịa 13,100
BTT CTCP Thương Mại DV Bến Thành 36,350
BVH Tập Đoàn Bảo Việt 94,600
C32 CTCP Đầu tư Xây dựng 3-2 30,000
C47 CTCP Xây Dựng 47 11,500
CCI CTCP ĐT Phát Triển CN - TM Củ Chi 12,100
CCL CTCP Đầu Tư & Phát Triển Đô Thị Dầu Khí Cửu Long 3,240
CDC CTCP Chương Dương 15,300
CIG CTCP COMA 18 1,870
CII CTCP ĐT Hạ Tầng Kỹ Thuật Tp.Hồ Chí Minh 24,450
CLC CTCP Cát Lợi 34,700
CLG CTCP Đầu tư và Phát triển Nhà đất COTEC 2,570
CLL CTCP Cảng Cát Lái 28,200
CLW CTCP Cấp Nước Chợ Lớn 20,300
CMG CTCP Tập đoàn Công nghệ CMC 28,700
CMT CTCP Công nghệ Mạng và Truyền thông 9,550
CMV CTCP Thương Nghiệp Cà Mau 13,950
CMX CTCP Chế Biến Thủy Sản & XNK Cà Mau 21,850
CNG CTCP CNG Việt Nam 26,650
COM CTCP Vật Tư Xăng Dầu 56,600
CSM CTCP CN Cao Su Miền Nam 15,250
CTD CTCP Xây Dựng Coteccons 140,400
CTG Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam 22,350
CTI CTCP ĐT PT Cường Thuận IDICO 24,650
D2D CTCP Phát triển Đô thị Công nghiệp số 2 95,000
DAG CTCP Tập Đoàn Nhựa Đông Á 7,400
DCL CTCP Dược Phẩm Cửu Long 16,900
DHA CTCP Hóa An 33,700
DHC CTCP Đông Hải Bến Tre 36,600
ACB Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Á Châu 30,300
ADC CTCP Mỹ Thuật Và Truyền Thông 15,300
ALT CTCP Văn Hóa Tân Bình 13,000
ALV CTCP Đầu tư Phát triển Hạ tầng ALV 3,400
AMC CTCP Khoáng Sản Á Châu 21,600
AME CTCP Alphanam E&C 9,800
AMV CTCP SXKD Dược & TTB Y Tế Việt Mỹ 32,500
API CTCP ĐT Châu Á - Thái Bình Dương 22,800
APP CTCP Phát Triển Phụ Gia & Sản Phẩm Dầu Mỏ 4,900
APS CTCP CK Châu Á Thái Bình Dương 3,100
ARM CTCP Xuất Nhập Khẩu Hàng Không 76,300
ASA CTCP Hàng tiêu dùng ASA 700
B82 CTCP 482 1,000
BBS CTCP VICEM Bao Bì Bút Sơn 10,000
BCC CTCP Xi Măng Bỉm Sơn 7,800
BDB CTCP Sách & Thiết Bị Bình Định 10,500
BED CTCP Sách & Thiết Bị Trường Học Đà Nẵng 43,000
BHT CTCP Đầu Tư Xây Dựng Bạch Đằng TMC 2,700
BII CTCP Đầu Tư & Phát Triển Công Nghiệp Bảo Thư 700
BKC CTCP Khoáng Sản Bắc Kạn 9,100
BPC CTCP Vicem Bao Bì Bỉm Sơn 13,700
BSC CTCP Dịch Vụ Bến Thành 15,500
BST CTCP Sách - Thiết Bị Bình Thuận 42,500
BTS CTCP Xi Măng Vicem Bút Sơn 4,700
BVS CTCP Chứng Khoán Bảo Việt 12,700
BXH CTCP Vicem Bao Bì Hải Phòng 14,500
C92 CTCP Xây Dựng & Đầu Tư 492 8,200
CAN CTCP Đồ Hộp Hạ Long 42,000
CAP CTCP Lâm Nông Sản Thực Phẩm Yên Bái 42,500
CCM CTCP Khoáng Sản & Xi Măng Cần Thơ 28,400
CEO CTCP Tập đoàn C.E.O 12,300
CJC CTCP Cơ Điện Miền Trung 21,000
CKV CTCP COKYVINA 20,300
CMC CTCP Đầu Tư CMC 4,500
CMI CTCP CMISTONE Việt Nam 800
CMS CTCP Xây dựng và Nhân lực Việt Nam 4,900
CPC CTCP Thuốc sát trùng Cần Thơ 30,200
CSC CTCP Tập đoàn COTANA 17,100
CT6 CTCP Công Trình 6 4,100
CTA CTCP Vinavico 500
CTB CTCP Chế tạo Bơm Hải Dương 34,000
CTC CTCP Gia Lai CTC 3,900
CTX TCT CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Việt Nam 20,500
CVN CTCP Vinam 18,400
CX8 CTCP Đầu Tư và Xây Lắp Constrexim Số 8 8,000
D11 CTCP Địa Ốc 11 13,500
DAD CTCP ĐT & PT Giáo Dục Đà Nẵng 17,300
DAE CTCP Sách Giáo Dục Tại Tp.Đà Nẵng 16,600
DBC CTCP Tập Đoàn Dabaco Việt Nam 24,000
DBT CTCP Dược Phẩm Bến Tre 12,000
CYC CTCP Gạch Men Chang Yih 1,000
MPC CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú 47,700
VNA CTCP Vận tải Biển Vinaship 1,000
BTH CTCP Chế tạo Biến thế và Vật liệu Điện Hà Nội 8,500
EFI CTCP Đầu tư Tài Chính Giáo dục 2,900
HDO CTCP Hưng Đạo Container 700
HPC CTCP Chứng khoán Hải Phòng 4,700
NPS CTCP May Phú Thịnh - Nhà Bè 27,000
PVA CTCP TCT Xây lắp Dầu khí Nghệ An 600
PVR CTCP Kinh doanh Dịch vụ Cao cấp Dầu khí Việt Nam 1,800
SDH CTCP Xây dựng Hạ tầng Sông Đà 1,200
SDY CTCP Xi măng Sông Đà Yaly 7,500
VBH CTCP Điện Tử Bình Hòa 26,800
VFR CTCP Vận tải và Thuê tàu 4,800
ABI CTCP BH NH Nông Nghiệp Việt Nam 24,000
ACE CTCP Bê Tông Ly Tâm An Giang 24,500
ADP CTCP Sơn Á Đông 42,000
BMJ CTCP Khoáng Sản Becamex 12,100
BTC CTCP Cơ Khí và XD Bình Triệu 58,000
BTG CTCP Bao Bì Tiền Giang 6,000
BVN CTCP Bông Việt Nam 18,000
BWA CTCP Cấp Thoát Nước & Xây Dựng Bảo Lộc 9,200
CAD CTCP Chế biến và Xuất nhập khẩu Thủy sản Cadovimex 500
CFC CTCP Cafico Việt Nam 21,600
CI5 CTCP Đầu Tư Xây Dựng Số 5 9,400
CT3 CTCP ĐT & XD Công Trình 3 8,700
CZC CTCP Than Miền Trung 4,500
DAP CTCP Đông Á 70,100
DAS CTCP Máy - Thiết Bị Dầu Khí Đà Nẵng 9,000
DBM CTCP Dược - Vật Tư Y Tế Đăk Lăk 29,400
DDN CTCP Dược & Thiết Bị Y Tế Đà Nẵng 11,500
DGT CTCP Công Trình Giao Thông Đồng Nai 28,900
DLD CTCP Du Lịch Đắk Lắk 7,800
DNL CTCP Logistics Cảng Đà Nẵng 13,000
DNS CTCP Thép Đà Nẵng 12,000
DPP CTCP Dược Đồng Nai 13,800
DTC CTCP Viglacera Đông Triều 12,500
DTV CTCP Phát triển Điện Nông thôn Trà Vinh 21,500
DVH CTCP Chế Tạo Máy Điện Việt Nam - Hungari 11,000
DXL CTCP Du Lịch & XNK Lạng Sơn 2,900
FBA CTCP Tập Đoàn Quốc Tế FBA 900
GDW CTCP Cấp Nước Gia Định 18,800
GER CTCP Thể Thao Ngôi Sao Geru 8,800
GGG CTCP Ô Tô Giải Phóng 800
GHC CTCP Thủy điện Gia Lai 31,500
GTH CTCP Xây Dựng - Giao Thông Thừa Thiên Huế 6,400
H11 CTCP Xây Dựng HUD101 5,500
HBD CTCP Bao Bì PP Bình Dương 18,900
HCI CTCP Đầu Tư Xây Dựng Hà Nội 6,600
HDM CTCP Dệt May Huế 22,100
Xem thêm...
saigontel land mcredit mua bán - sáp nhập công ty
  • Địa chỉ: Số 6 Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, Hà Nội.
  • Điện thoại: (+84) 24 66873314
  • Email: contact@sanotc.com
Follow VinaCorp
Đã được cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp số 1472/ GP - TTĐT Ghi rõ nguồn "VinaCorp" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này.
© Copyright 2008-2019 VINACORP.VN. All Rights Reserved - OTC Vietnam Corp