Bạn chưa có cổ phiếu theo dõi nào! Nhấn [+] để thêm.
Thêm mã
  • VN-Index 983.17 +13.77 (+1.42%)
  • HNX-Index 111.98 +1.82 (+1.65%)
  • UPCOM-Index 51.81 +0.02 (+0.03%)
Kinh tế đầu tư
Cuộc đua marathon của ngành ẩm thực
Đăng 11/01/2018 | 11:20 GMT+7  |   BizLive
Kinh doanh ẩm thực là một ngành kinh doanh hấp dẫn, nhưng dễ “chết yểu” nếu không chuẩn bị các phương án đi đường dài. Chia sẻ
Hàng ngàn doanh nghiệp lớn, nhỏ sẵn sàng vào cuộc kinh doanh, chia phần miếng bánh ẩm thực khi thấy có cơ hội. Song thực tế con đường kinh doanh không phải lúc nào cũng là màu hồng.

Chết vì chọn sai địa điểm

Trong lĩnh vực kinh doanh ẩm thực, địa điểm đóng vai trò quan trọng không thua gì kinh doanh địa ốc. Chọn địa điểm sai là xem như tự kết liễu doanh nghiệp mình. Vì kinh doanh ẩm thực gắn với nhu cầu thiết yếu hàng ngày, nhiều doanh nghiệp có khuynh hướng phải chọn mặt bằng kinh doanh là mặt tiền, khu dân cư đông đúc hoặc cao ốc văn phòng… Với các yếu tố đó, giá thuê mặt bằng tại các khu vực “đắc địa” được đẩy lên rất cao. Nhiều doanh nghiệp cho biết, họ phải có đội ngũ săn tìm mặt bằng, chấp nhận giá cao và khi có cơ hội là… nhào vô liền!

Chị Lê Thanh Hoa, một người đam mê ẩm thực, ấp ủ kinh doanh món ăn miền Trung kể rằng, tìm mặt bằng kinh doanh rất nan giải. Chỗ "chấm" được thì giá quá cao. Chỗ giá vừa vừa thì có khi lại lo chuyện khác: nơi giữ xe, lót tay cho A,B,C để được yên ổn kinh doanh. Bạn chị mách nên kinh doanh trong khu thương mại để khỏi lo chuyện chỗ gửi xe, chuyện công an dọn dẹp lòng lề đường, chuyện khách khứa… Là dân tài chính, khi tính toán lại tiền thuê mặt bằng, tiền chiết khấu lại cho trung tâm, chi phí đầu tư… chị Hoa nghĩ lại, quyết định không thuê nữa vì nếu thuê sẽ không còn lời!

Đó là quyết định của người chưa “nhúng chân” hoàn toàn vào kinh doanh ẩm thực. Còn đối với chị N.N.Đ, kinh doanh bánh mì, bài học chọn địa điểm đã đẩy chị vô thế phá sản trong tích tắc. Chị Đ. cho biết, chị gom góp tiền đi làm trong nhiều năm để thuê mặt bằng ở khu trung tâm quận Gò Vấp với tiền đặt cọc 3 tháng. Địa điểm này vừa làm lò bánh mì vừa là nơi kinh doanh, văn phòng. Chỉ mới vài tháng, chủ nhà tuyên bố lấy lại mặt bằng. Không thể có địa điểm nào khác thay thế ngay, doanh nghiệp của chị… phá sản trong tức tưởi. Thậm chí đến giờ chị vẫn còn chưa biết xử lý sao với mớ đồ nghề chưa biết chứa ở đâu. Chưa kể kế hoạch mở rộng doanh nghiệp, xây thương hiệu, nhượng quyền các xe bánh mì của chị cũng phá sản vì đối tác không dám tin tưởng nữa.

Khác với chị Đ. bị “úp thuyền” vì mặt bằng; anh N.T lại tự ”rút dù” dù chủ nhà rất dễ thương, sẵn sàng ưu ái cho doanh nghiệp của anh nhiều điều khoản thuận lợi khi thuê mặt bằng. Sau 3 tháng kinh doanh món ăn cho dân văn phòng tại chỗ và cả giao hàng online, nhưng anh N.T cảm thấy… có gì đó sai sai. Mặt bằng trong hẻm lớn, xe hơi ra vào được, lại ở trung tâm quận 3, nhưng việc kinh doanh vẫn không khá lên. Hai tháng đầu là khách quen biết, những tháng sau, nhóm bạn của anh cảm thấy âu lo khi ngày ngày nhân viên rảnh rỗi và vẫn tiếp tục phải “bơm tiền” cho quán hoạt động. Cuối cùng, khi nghe một người anh kinh doanh chia sẻ, nhóm quyết định “rút” để cắt lỗ. Chấp nhận mất tiền đặt cọc và toàn bộ việc đầu tư, trang trí quán, mua sắm đồ nghề… anh N.T rút ra bài học: mình quá vội vàng, không đánh giá hết mọi khía cạnh kinh doanh, không đáp ứng được thị hiếu của khách hàng nên thất bại toàn tập!

Cần sự chuyên nghiệp

Kinh doanh ẩm thực là một ngành đầy hấp dẫn, điều đó không khó nhận thấy khi bước ra đường, nhiều người dễ dàng bắt gặp hàng loạt hàng quán, quán ăn, nhà hàng mọc ra nhanh chóng. Một báo cáo của IFA, những ngành như nhà hàng, thức ăn nhanh chiếm đến 33% trong top 10 ngành nhượng quyền theo doanh thu năm 2016; ngành ẩm thực bán lẻ chiếm 5%. Rõ ràng việc kinh doanh ẩm thực là một ngành hứa hẹn nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp nhất là khi lớp người trẻ đang thể hiện xu hướng muốn đi ăn ngoài nhiều hơn.

Củng cố cho nhận định này, trong tháng 12/2017 công ty nghiên cứu thị trường Decision Lab đã đưa ra kết quả rằng, người tiêu dùng trẻ Việt Nam có khuynh hướng đi ăn bên ngoài tăng lên và chọn lọc hơn; những cửa hàng tiện lợi tiếp tục cung cấp nhiều loại thức ăn đáp ứng cho khách hàng; đối tượng khách hàng trẻ tiếp tục làm bùng nổ ngành kinh doanh ẩm thực.

Đặc biệt, báo cáo cũng cho thấy, người tiêu dùng ở Hà Nội và TP.HCM đã gia tăng việc đi ăn uống bên ngoài nhiều hơn so với năm 2016. Tuy nhiên việc đi ăn uống bên ngoài của khách hàng cũng có xu hướng chọn lọc nhiều hơn. Điều này có nghĩa những kênh kinh doanh ẩm thực sẽ có sự chạy đua cùng nhau, sẽ có người thua, kẻ thắng theo sự dịch chuyển nhu cầu của người tiêu dùng.

Chị Lê Thị Hằng, một chủ chuỗi cửa hàng bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ nhận xét rằng, người tiêu dùng bây giờ rất sành điệu, có món gì mới họ cũng tiếp nhận nhanh chóng. Không giống như cách đây 5 - 7 năm, khi đó chờ người khác đi ăn, nhận xét, đánh giá ngon thì mới dám thử. Còn bây giờ với internet, Facebook nên họ đi ăn xong, post hình, chia sẻ và nhận xét về món ăn đồ uống… rất nhanh. Điều đó tạo ra sự lan truyền trong xã hội rất lớn.

Chính sự thay đổi này đã khiến những người chủ kinh doanh phải kỹ càng hơn trong việc kinh doanh của mình từ việc chọn thực đơn, gu ẩm thực, thói quen ăn uống của khách hàng, giờ giấc phù hợp, thuận tiện cho khách để tăng sự tương tác, tiếp thị. Ngay cả việc giao hàng tận nơi, có sản phẩm mới, sản phẩm tiện lợi cho khách mua mang đi… cũng phải được lên kế hoạch chi tiết để đáp ứng được khách hàng “ham vui, chóng chán”.

Anh Thue Quist Thomasen, Công ty Lab Decision nói rằng, tin tốt là người Việt sẵn sàng chi tiêu cho ăn uống bên ngoài. Tuy nhiên, nhà kinh doanh ngày nay càng phải chuyên nghiệp hơn, hiểu rõ khách hàng của mình nhiều hơn. Thậm chí khi kinh doanh một món ăn, đồ uống nào cũng phải nghĩ đến nhu cầu của nhóm khách hàng đó là gì, thường xuyên cập nhật các xu hướng thì mới có cơ hội chiếm được trái tim và bao tử của người tiêu dùng

Tiêu chí căn bản cho kinh doanh ẩm thực

* Địa điểm đóng vai trò quan trọng không thua gì kinh doanh địa ốc

* Cửa hàng tiện lợi phải liên tục cung cấp nhiều loại thức ăn
* Chủ kinh doanh chọn thực đơn, gu ẩm thực, thói quen ăn uống của khách
* Chủ kinh doanh phải chuyên nghiệp, hiểu rõ khách hàng của mình hơn


Theo Diễn đàn Doanh nghiệp


Kinh tế đầu tư

ALP CTCP Đầu Tư Alphanam 2,200
ASIAGF Quỹ Đầu Tư Tăng Trưởng ACB 10,800
BGM CTCP Khai Thác & Chế Biến Khoáng Sản Bắc Giang 20,500
BHS Công ty TNHH MTV Đường TTC Biên Hòa - Đồng Nai 2,000
KSS CTCP Khoáng sản Na Rì Hamico 800
NHS CTCP Đường Ninh Hòa 30,000
NHW CTCP Ngô Han 10,800
NVN CTCP Nhà Việt Nam 31,000
SBC CTCP Vận tải và Giao nhận Bia Sài Gòn 17,700
SEC CTCP Mía Đường - Nhiệt Điện Gia Lai 12,400
TIC CTCP Đầu Tư Điện Tây Nguyên 11,500
VTF CTCP Thức Ăn Chăn Nuôi Việt Thắng 33,000
CTM CTCP ĐT Xây Dựng & Khai Thác Mỏ Vinavico 1,400
HPS CTCP Đá Xây Dựng Hòa Phát 7,000
MAX CTCP Khai Khoáng & Cơ Khí Hữu Nghị Vĩnh Sinh 2,900
NLC CTCP Thủy Điện Nà Lơi 27,400
SKS CTCP Công Trình Giao Thông Sông Đà 9,800
SNG CTCP Sông Đà 10.1 19,500
TSM CTCP Xi măng Tiên Sơn Hà Tây 2,500
D26 CTCP Quản lý và Xây dựng Đường bộ 26 8,300
DBF CTCP Lương Thực Đông Bắc 9,900
DLC Công ty cổ phần Du lịch Cần Thơ (CANTHO TOURIST J.S CO ) 38,800
DNF Công ty Cổ phần Lương thực Đà Nẵng (Danafood) 2,200
JSC CTCP ĐT & XD Cầu Đường Hà Nội 2,500
NBS CTCP Thép Nhà Bè 40,000
DNT Công ty Cổ phần Du lịch Đồng Nai (Donatours) 14,000
HPL Công ty Cổ phần Bến xe Tàu phà Cần Thơ 6,600
VCV CTCP Vận Tải Vinaconex 1,800
HHL CTCP Hồng Hà Long An 900
HTB CTCP Xây Dựng Huy Thắng 21,300
ILC CTCP Hợp tác Lao động với nước ngoài 3,900
NSN CTCP Xây Dựng 565 2,500
NVC CTCP Nam Vang 1,000
CLP CTCP Thủy Sản Cửu Long 3,400
MAFPF1 Quỹ Đầu Tư Tăng Trưởng Manulife 10,100
VFMVF4 Quỹ Đầu Tư Doanh Nghiệp Hàng Đầu Việt Nam 7,500
BAM CTCP Khoáng Sản và Luyện Kim Bắc Á 1,800
E1SSHN30 Chứng chỉ quỹ ETF SSIAM-HNX30 10,000
AMVI CTCP Sản xuất Kinh doanh Dược và Trang thiết bị Y tế Việt - Mỹ 18,000
AIRSERCO CTCP Cung ứng Dịch vụ Hàng không 14,000
XDDT24 CTCP Đầu tư và Xây dựng 24 14,000
WASECO CTCP Đầu tư và Xây dựng Cấp thoát nước 17,000
VTPO TCT CP Bưu chính Viettel 88,286
VTRC CTCP Kho vận và Dịch vụ Thương mại 20,000
AGRC CTCP Địa ốc An Giang 11,000
HANOIPHAR CTCP Dược phẩm Hà Nội 20,000
VVTC CTCP Việt Trì Viglacera 13,000
VTGA CTCP May xuất khẩu Việt Thái 17,300
ACBGF Quỹ đầu tư Tăng trưởng ACB 13,000
ACC245 Công ty cổ phần ACC245 9,000
AAM CTCP Thủy Sản MeKong 10,100
ABT CTCP XNK Thủy Sản Bến Tre 38,000
ACC CTCP Bê Tông Becamex 18,500
ACL CTCP XNK Thủy sản Cửu Long An Giang 10,000
AGF CTCP XNK Thủy Sản An Giang 3,710
AGM CTCP Xuất Nhập Khẩu An Giang 8,800
AGR CTCP CK NH Nông Nghiệp & PT Nông Thôn Việt Nam 3,500
ANV CTCP Nam Việt 24,800
APC CTCP Chiếu Xạ An Phú 30,900
ASM CTCP Tập Đoàn Sao Mai 12,800
ASP CTCP Tập Đoàn Dầu Khí An Pha 7,080
BBC CTCP Bibica 78,000
BCE CTCP XD & Giao Thông Bình Dương 6,130
BCI CTCP Đầu Tư Xây Dựng Bình Chánh 41,900
BIC TCT Cổ Phần Bảo Hiểm NH Đầu Tư & Phát Triển Việt Nam 28,650
BID Ngân Hàng TMCP Đầu Tư & Phát Triển Việt Nam 27,500
BMC CTCP Khoáng Sản Bình Định 13,000
BMI TCT Cổ Phần Bảo Minh 22,000
BMP CTCP Nhựa Bình Minh 59,000
BRC CTCP Cao Su Bến Thành 9,100
BSI CTCP CK Ngân Hàng ĐT & PT Việt Nam 12,400
BTP CTCP Nhiệt Điện Bà Rịa 11,500
BTT CTCP Thương Mại DV Bến Thành 34,300
BVH Tập Đoàn Bảo Việt 85,000
C32 CTCP Đầu tư Xây dựng 3-2 26,750
C47 CTCP Xây Dựng 47 9,600
CCI CTCP ĐT Phát Triển CN - TM Củ Chi 13,900
CCL CTCP Đầu Tư & Phát Triển Đô Thị Dầu Khí Cửu Long 3,690
CDC CTCP Chương Dương 17,250
CIG CTCP COMA 18 1,870
CII CTCP ĐT Hạ Tầng Kỹ Thuật Tp.Hồ Chí Minh 26,600
CLC CTCP Cát Lợi 30,000
CLG CTCP Đầu tư và Phát triển Nhà đất COTEC 3,450
CLL CTCP Cảng Cát Lái 27,800
CLW CTCP Cấp Nước Chợ Lớn 15,050
CMG CTCP Tập đoàn Công nghệ CMC 21,500
CMT CTCP Công nghệ Mạng và Truyền thông 10,150
CMV CTCP Thương Nghiệp Cà Mau 23,000
CMX CTCP Chế Biến Thủy Sản & XNK Cà Mau 4,810
CNG CTCP CNG Việt Nam 28,000
COM CTCP Vật Tư Xăng Dầu 54,900
CSM CTCP CN Cao Su Miền Nam 14,300
CTD CTCP Xây Dựng Coteccons 155,000
CTG Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam 25,900
CTI CTCP ĐT PT Cường Thuận IDICO 28,500
D2D CTCP Phát triển Đô thị Công nghiệp số 2 67,700
DAG CTCP Tập Đoàn Nhựa Đông Á 9,310
DCL CTCP Dược Phẩm Cửu Long 15,250
DHA CTCP Hóa An 29,400
DHC CTCP Đông Hải Bến Tre 42,450
ACB Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Á Châu 39,400
ADC CTCP Mỹ Thuật Và Truyền Thông 18,300
ALT CTCP Văn Hóa Tân Bình 14,000
ALV CTCP Đầu tư Phát triển Hạ tầng ALV 4,000
AMC CTCP Khoáng Sản Á Châu 18,200
AME CTCP Alphanam E&C 14,000
AMV CTCP SXKD Dược & TTB Y Tế Việt Mỹ 15,700
API CTCP ĐT Châu Á - Thái Bình Dương 15,800
APP CTCP Phát Triển Phụ Gia & Sản Phẩm Dầu Mỏ 9,700
APS CTCP CK Châu Á Thái Bình Dương 3,200
ARM CTCP Xuất Nhập Khẩu Hàng Không 42,800
ASA CTCP Hàng tiêu dùng ASA 1,900
B82 CTCP 482 1,300
BBS CTCP VICEM Bao Bì Bút Sơn 13,500
BCC CTCP Xi Măng Bỉm Sơn 6,500
BDB CTCP Sách & Thiết Bị Bình Định 5,200
BED CTCP Sách & Thiết Bị Trường Học Đà Nẵng 36,000
BHT CTCP Đầu Tư Xây Dựng Bạch Đằng TMC 4,800
BII CTCP Đầu Tư & Phát Triển Công Nghiệp Bảo Thư 900
BKC CTCP Khoáng Sản Bắc Kạn 7,800
BPC CTCP Vicem Bao Bì Bỉm Sơn 17,600
BSC CTCP Dịch Vụ Bến Thành 14,200
BST CTCP Sách - Thiết Bị Bình Thuận 12,000
BTS CTCP Xi Măng Vicem Bút Sơn 5,300
BVS CTCP Chứng Khoán Bảo Việt 16,700
BXH CTCP Vicem Bao Bì Hải Phòng 10,300
C92 CTCP Xây Dựng & Đầu Tư 492 11,000
CAN CTCP Đồ Hộp Hạ Long 28,800
CAP CTCP Lâm Nông Sản Thực Phẩm Yên Bái 34,400
CCM CTCP Khoáng Sản & Xi Măng Cần Thơ 26,300
CEO CTCP Tập đoàn C.E.O 13,700
CJC CTCP Cơ Điện Miền Trung 23,500
CKV CTCP COKYVINA 22,000
CMC CTCP Đầu Tư CMC 5,500
CMI CTCP CMISTONE Việt Nam 1,200
CMS CTCP Xây dựng và Nhân lực Việt Nam 3,500
CPC CTCP Thuốc sát trùng Cần Thơ 38,400
CSC CTCP Tập đoàn COTANA 23,400
CT6 CTCP Công Trình 6 5,200
CTA CTCP Vinavico 500
CTB CTCP Chế tạo Bơm Hải Dương 30,000
CTC CTCP Gia Lai CTC 4,200
CTX TCT CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Việt Nam 28,600
CVN CTCP Vinam 7,600
CX8 CTCP Đầu Tư và Xây Lắp Constrexim Số 8 9,500
D11 CTCP Địa Ốc 11 14,000
DAD CTCP ĐT & PT Giáo Dục Đà Nẵng 16,900
DAE CTCP Sách Giáo Dục Tại Tp.Đà Nẵng 17,900
DBC CTCP Tập Đoàn Dabaco Việt Nam 20,500
DBT CTCP Dược Phẩm Bến Tre 12,700
CYC CTCP Gạch Men Chang Yih 1,900
MPC CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú 40,000
VNA CTCP Vận tải Biển Vinaship 1,300
BTH CTCP Chế tạo Biến thế và Vật liệu Điện Hà Nội 5,200
EFI CTCP Đầu tư Tài Chính Giáo dục 3,100
HDO CTCP Hưng Đạo Container 800
HPC CTCP Chứng Khoán Hải Phòng 3,900
NPS CTCP May Phú Thịnh - Nhà Bè 27,000
PVA CTCP TCT Xây lắp Dầu khí Nghệ An 500
PVR CTCP Kinh doanh Dịch vụ Cao cấp Dầu khí Việt Nam 1,600
SDH CTCP Xây dựng Hạ tầng Sông Đà 1,600
SDY CTCP Xi măng Sông Đà Yaly 7,500
VBH CTCP Điện Tử Bình Hòa 7,700
VFR CTCP Vận tải và Thuê tàu 5,100
ABI CTCP BH NH Nông Nghiệp Việt Nam 25,000
ACE CTCP Bê Tông Ly Tâm An Giang 24,500
ADP CTCP Sơn Á Đông 18,600
BMJ CTCP Khoáng Sản Becamex 12,000
BTC CTCP Cơ Khí và XD Bình Triệu 60,000
BTG CTCP Bao Bì Tiền Giang 6,000
BVN CTCP Bông Việt Nam 12,500
BWA CTCP Cấp Thoát Nước & Xây Dựng Bảo Lộc 24,300
CAD CTCP Chế biến và Xuất nhập khẩu Thủy sản Cadovimex 700
CFC CTCP Cafico Việt Nam 4,200
CI5 CTCP Đầu Tư Xây Dựng Số 5 11,600
CT3 CTCP ĐT & XD Công Trình 3 6,000
CZC CTCP Than Miền Trung 9,400
DAP CTCP Đông Á 29,500
DAS CTCP Máy - Thiết Bị Dầu Khí Đà Nẵng 4,000
DBM CTCP Dược - Vật Tư Y Tế Đăk Lăk 19,600
DDN CTCP Dược & Thiết Bị Y Tế Đà Nẵng 17,000
DGT CTCP Công Trình Giao Thông Đồng Nai 17,000
DLD CTCP Du Lịch Đắk Lắk 10,000
DNL CTCP Logistics Cảng Đà Nẵng 13,000
DNS CTCP Thép Đà Nẵng 12,000
DPP CTCP Dược Đồng Nai 13,800
DTC CTCP Viglacera Đông Triều 14,800
DTV CTCP Phát triển Điện Nông thôn Trà Vinh 14,800
DVH CTCP Chế Tạo Máy Điện Việt Nam - Hungari 12,000
DXL CTCP Du Lịch & XNK Lạng Sơn 2,700
FBA CTCP Tập Đoàn Quốc Tế FBA 900
GDW CTCP Cấp Nước Gia Định 14,800
GER CTCP Thể Thao Ngôi Sao Geru 2,500
GGG CTCP Ô Tô Giải Phóng 600
GHC CTCP Thủy điện Gia Lai 31,500
GTH CTCP Xây Dựng - Giao Thông Thừa Thiên Huế 5,100
H11 CTCP Xây Dựng HUD101 5,900
HBD CTCP Bao Bì PP Bình Dương 10,500
HCI CTCP Đầu Tư Xây Dựng Hà Nội 3,400
HDM CTCP Dệt May Huế 29,000
Xem thêm...
fptcapital.com.vn
  • Địa chỉ: Số 6 Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, Hà Nội.
  • Điện thoại: (+84) 24 66873314
  • Email: contact@sanotc.com
Follow VinaCorp
© Copyright 2008-2018 VINACORP.VN. All Rights Reserved - OTC Vietnam CorpGhi rõ nguồn "VinaCorp" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này.