Doanh nghiệp
ĐHĐCĐ Digiworld: Lộ tham vọng doanh thu chạm mốc 1 tỷ USD
Đăng 21/04/2018 | 08:52 GMT+7 |
BizLive
BizLIVE - Digiworld cho biết đích đến của DGW trong 10 năm là mốc 1 tỷ USD doanh số. Để đạt mục tiêu này, tăng trưởng kép hàng năm của DGW phải đạt 25% và DGW sẽ cố gắng hiện thực hóa. Năm 2018, DGW đặt kế hoạch doanh thu tăng 23%, lợi nhuận sau thuế tăng 28,9%. Chia sẻ
Sáng ngày 20/04/2018 Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018 của CTCP Thế Giới Số - Digiworld (mã DGW) đã diễn ra thành công tại TP. Hồ Chí Minh.
Chuyển dịch sang sản phẩm có hàm lượng dịch vụ giá trị gia tăng cao
Năm qua, DGW đạt 3.820 tỷ đồng, hoàn thành 96,2% kế hoạch năm; lợi nhuận sau thuế 78,4 tỷ đồng, vượt 42% kế hoạch năm. Mặc dù DGW không hoàn thành kế hoạch doanh thu nhưng lại vượt kế hoạch lợi nhuận đề ra là do DGW chuyển từ phân phối các sản phẩm thuần mua sỉ bán lẻ sang các sản phẩm có hàm lượng dịch vụ giá trị gia tăng cao.
Doanh thu mảng kinh doanh máy tính xách tay tiếp tục tăng trưởng nhẹ và gia tăng thị phần từ 27% năm 2016 lên 31% năm 2017. Mảng kinh doanh máy tính xách tay được DGW đánh giá là nguồn thu ổn định trong thời gian tới của công ty.
Đối với mảng điện thoại di động, doanh thu giảm 30% so với năm 2016 do thay đổi trong cơ cấu sản phẩm với sự tham gia của Xiaomi, không còn Nokia. Dù vậy, mảng điện thoại đang đi đúng hướng và ngày mang lại hiệu quả cao.
Thiết bị văn phòng tăng trưởng 125% nhờ tận dụng tốt xu hướng Vạn vật kết nối (Internet of Things), mở rộng mặt hàng kinh doanh và nhà cung cấp. Lĩnh vực mới là hàng tiêu dùng, trong năm 2017 ghi nhận đóng góp 50 tỷ đồng vào doanh thu nhờ sản phẩm Kingsmen và M&A công ty CL là nhà phân phối độc quyền cho Tập đoàn Lion (Nhật Bản). Được biết, công ty CL có mạng lưới đại lý gồm hơn 800 siêu thị và 22.000 điểm bán lẻ trong ngành hàng tiêu dùng nhanh.
Với kết quả kinh doanh tăng trưởng cao, năm 2017 DGW sẽ chia cổ tức bằng tiền 8%. Dự kiến DGW sẽ thực hiện chi trả cổ tức ngay trong quý II/2018.
Tăng vốn điều lệ, bước sâu vào thị trường hàng tiêu dùng
Năm 2018, DGW đặt kế hoạch doanh thu 4.700 tỷ đồng, tăng 23%, trong đó 49% đến từ máy tính xách tay và máy tính bảng; 26% đến từ mảng điện thoại di động với sự góp mặt chính của dòng sản phẩm Xiaomi và Sharp; 21% đến từ thiết bị văn phòng; 4% đến từ hàng tiêu dùng với việc tung ra thị truong722 3 dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe mới: sản phẩm bảo vệ sức khỏe trẻ em, sản phẩm bổ gan và sản phẩm hỗ trợ tuần hoàn máy, trong đó có một số sản phẩm ngoại nhập từ Mỹ.
Với định hướng trên, lợi nhuận sau thuế kế hoạch 101 tỷ đồng, tăng 28,9% so với năm 2017.
Năm nay, DGW sẽ chào bán riêng lẻ 6 triệu cổ phiếu với giá phát hành trên nguyên tắc sử dụng giá trị nội tại và giá trị thị trường làm tiêu chí tham chiếu tại thời điểm phát hành. Vốn thu được từ đợt phát hành sẽ được sử dụng vào mục đích bổ sung vốn lưu động phục vụ cho hoạt động kinh doanh của công ty.
Ngoài ra, DGW sẽ phát hành 1,2 triệu cổ phiếu ESOP với giá 10.000 đồng/cổ phiếu cho người lao động. Thời gian thực hiện chào bán riêng lẻ và phát hành ESOP do HĐQT lựa chọn phù hợp.
Đại hội thảo thuận
Trả lời câu hỏi của cổ đông về sức cạnh tranh của Digiworld trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) sau khi DGW mua lại Công ty CL và tham gia phân phối thực phẩm chức năng, ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch DGW cho rằng, ngành kinh doanh nào cũng bị cạnh tranh mạnh. Tuy nhiên, ngành hàng FMCG mà DGW hướng tới đang có nhiều cơ hội lớn bởi hiện nay, tầng lớp thu nhập trung bình khá đang gia tăng mạnh, nhu cầu về sức khoẻ ngày càng cao hơn. Ví dụ như sản phẩm kem đánh răng 100% của Lion hoàn toàn từ thiên nhiên dành cho em bé, tránh được tình huống bé nuốt phải kem cũng không bị ảnh hưởng sức khoẻ sẽ là xu hướng tất yếu.
Hơn nữa, CL phân phối độc quyền các sản phẩm của Lion – một trong những nhà sản xuất sản phẩm tiêu dùng lớn tại Nhật, với định vị sản phẩm ở phân khúc cao cấp hơn P&G.
Ở Thái Lan, doanh số của Lion đã đến 500 triệu USD/năm. Nhưng ở Việt Nam, chỉ tiêu này còn rất khiêm tốn. Danh mục sản phẩm của Lion mà DGW sẽ phân phối năm nay gồm kem đánh răng của người lớn của trẻ em, kem chuyên tẩy riêng biệt; bàn chải đánh răng; nước giặt, bột giặt, nước rửa chén, nước xả vải, nước tẩy cổ áo.
Đối với mảng thực phẩm chức năng, nhu cầu bảo vệ khoẻ ngày một lớn hơn trong khi thị trường vẫn còn rất phân mảnh. Đó là thị trường tiềm năng để Digiworld khai thác trên các lợi thế của mình bao gồm mô hình dịch vụ MES (Market Expansion Service) từ phân tích thị trường, tiếp thị, bán hàng, hậu cần, hậu mãi sau bán hàng. DGW có thể triển khai nhiều hợp đồng phù hợp với dịch vụ mà DGW có.
Trả lời câu hỏi liệu Mistore có gặp khó khăn trong ngành phân phối điện thoại Xiaomi, ông Việt cho biết, cửa hàng Mistore nhằm mục tiêu tạo sự trải nghiệm cho khách hàng đối với các sản phẩm của Xiaomi. Cho đến nay, điện thoại Xiaomi vừa thâm nhập vào thị trường đã đạt kết quả khả quan với 5,3% thị phần, điều này cho thấy chiến lược của Xiaomi và DGW đang đi đúng hướng.
Cũng liên quan đến Xiaomi, cổ đông cho rằng, Xiaomi chưa đẩy mạnh công tác thương hiệu như Oppo qua đó Xiaomi chưa phổ biến như Oppo, ông Việt chia sẻ mỗi doanh nghiệp có một cách thức tiếp cận thị trường khác nhau. Xiaomi vào sau, nếu làm theo cách của Oppo sẽ tốn kém rất nhiều chi phí marketing qua đó khó đưa được sản phẩm tốt giá rẻ đến người dùng.
Về tương lai của DGW khi mà DGW đang tiến sâu hơn vào ngành hàng tiêu dùng, ông Việt cho biết, mục tiêu trước mắt của DGW là tập trung làm tốt kênh phân phối, bán hàng. Sau khi đã có thị trường, DGW sẽ tìm những người cùng chung chí hướng để tạo ra sản phẩm. Ai cũng có ước mơ. Đích đến của DGW trong 10 năm là mốc 1 tỷ USD doanh số. Để thực hiện việc này, tăng trưởng kép hàng năm của DGW phải đạt 25% và sẽ cố gắng hiện thực hóa.
Đại hội đồng cổ đông đã thống nhất thông qua tất cả các nội dung trình tại Đại hội.
Đại hội đồng cổ đông đã thống nhất thông qua tất cả các nội dung trình tại Đại hội.
HỒNG QUÂN
Tin liên quan
- Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ (21/04/2018)
- Comeco báo lãi quý 1 gấp 9 lần cùng kỳ, nắm 9 mã chứng khoán chứng khoán (21/04/2018)
- ĐHĐCĐ PXL: KCN Dầu khí Long Sơn vẫn đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý (21/04/2018)
- DRC vượt kế hoạch lợi nhuận quý 1/2024 (21/04/2018)
- BVBank đặt mục tiêu lãi trước thuế 2024 gấp gần 3 lần, tăng vốn lên 6,408 tỷ đồng (21/04/2018)
- HDG đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 12%, đang nghiên cứu dự án tại hai tỉnh ven biển (21/04/2018)
- HCD báo lãi quý 1 tăng 76%, dự kiến phát hành riêng lẻ 25 triệu cp giá bán cao hơn thị giá (21/04/2018)
- Khởi tố, bắt khẩn cấp lãnh đạo Tập đoàn Tâm Lộc Phát (21/04/2018)
- ĐHĐCĐ SFG: Tín hiệu ngành phân bón nửa đầu năm 2024 đang tốt hơn năm ngoái (21/04/2018)
Chân dung CapitaLand (06/04/2023)
C4G bội thu quý 4, lãi ròng gấp 6 lần cùng kỳ (17/01/2023)
Gang thép Thái Nguyên thêm một quý lỗ nặng (17/01/2023)
FPT cán mốc lợi nhuận gần 5.3 ngàn tỷ đồng năm 2022 (17/01/2023)
"Chờ" cổ tức từ BWE, lãi ròng quý 4 của TDM giảm 46% (17/01/2023)