ĐHĐCĐ MWG: Điện Máy Xanh sẽ tiến sang Indonesia, Bách Hóa Xanh sẽ tăng trưởng 50-70% trong những năm tới
ĐHĐCĐ thường niên 2021 của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HOSE: MWG) được tổ chức hoàn toàn theo hình thức trực tuyến. Trước đó, ngày 07/05, HĐQT Công ty đã quyết định không tổ chức hình thức họp trực tiếp để đảm bảo an toàn cho cổ đông và tuân thủ các quy định phòng chống dịch.
ĐHĐCĐ thường niên 2021 của MWG diễn ra vào ngày 15/05. Ảnh: TV
|
PHẦN THẢO LUẬN
Ngoài Campuchia, MWG có kế hoạch mang Điện Máy Xanh ra các nước trong khu vực Đông Nam Á vào năm 2022-2023 khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát hay không?
Ông Đoàn Văn Hiểu Em: Xin trả lời có. Với thị phần Điện Máy Xanh (ĐMX) và Thế Giới Di Động (TGDĐ) khoảng 50% thị phần tại Việt Nam, chúng tôi đang nỗ lực gia tăng thị phần bằng cách mở thêm các mô hình kinh doanh để phát triển thị phần từ thành thị đến nông thôn.
Cách đây 12 ngày, Công ty có triển khai mô hình bán hàng đại lý. Biến những cửa hàng đại lý để giúp MWG nối dài cánh tay và gia tăng thị phần.
Năm 2020, MWG đã mở 50 cửa hàng ĐMX tại Campuchia mang tên Bluetronics. Công ty đã hoàn tất mục tiêu mở rộng, thử nghiệm và tìm ra công thức.
Tại Việt Nam, MWG không còn nhiều cơ hội để gia tăng thị phần của mình trong mảng điện thoại và điện máy.
Trong bối cảnh dịch bệnh, bước tiến tiếp theo cho thị trường nước ngoài gặp nhiều khó khăn nên phải chậm lại một chút. MWG có nghiên cứu thị trường Indonesia để bước ra ngoài Campuchia. Đồng thời, MWG đang xúc tiến một số thủ tục để tìm hiểu sâu hơn và nếu tình hình dịch đc kiểm soát tốt, chúng tôi sẽ tham gia một nước kế tiếp ở Đông Nam Á.
Năm 2020, MWG có giới thiệu 4KFarm và sau một năm thực hiện, dự án đã đến giai đoạn nào rồi? Đáp ứng được kỳ vọng hay không?
Ông Nguyễn Đức Tài: 4KFarm hiện gieo trồng trên diện tích 200,000 m2 và mỗi ngày cho ra được 15 tấn rau sạch các loại. Tuy nhiên, chúng vẫn chưa đạt kỳ vọng.
Tham vọng của 4KFarm là xây 1000 nhà màn với tổng quy mô 1 triệu m2, nhưng đang chững lại vì tình hình tiêu thụ của các rau này hơi chậm. Người tiêu dùng Việt Nam vẫn còn dễ tính tron việc lựa chọn sản phẩm.
Đây là rào cản để MWG tạo ra nhận thức về rau an toàn. Chúng tôi đang chủ động giảm tốc độ phát triển của 4KFarm để đảm bảo khi sản xuất ra thì có thể tiêu thụ được.
Năm 2021, mục tiêu số một của MWG có phải là BHX tạo ra lợi nhuận hay không?
Ông Trần Kinh Doanh: Đến cuối năm 2020, BHX đã đạt doanh thu 20 ngàn tỷ đồng. Ở tầm vóc này, phần tiền lãi kiếm được đã có thể bù đắp cho chi phí shop, và trung tâm phân phối trước khấu hao. Tuy vậy, BHX còn hai khoản chưa làm được là chi phí khấu hao và chi phí chung. Mục tiêu của năm 2021 rất tự tin là giải quyết hiệu quả BHX sẽ xử lý được lên mức chi phí chung. Năm 2021, có thể nói rằng tiền lãi từ BHX sẽ trang trải được mọi chi phí, ngoại trừ khấu hao là chưa xử lý được. Thêm 1 năm nữa là 2022 thì sẽ được xử lý.
Khi Campuchia đang bị dịch bệnh và các điểm bán không hoạt động được, Công ty có cách gì tăng trưởng bán hàng bên đó hay không?
Ông Đoàn Văn Hiểu Em: Năm 2020, Công ty có khoảng 51 cửa hàng Bluetronics, chúng tôi ban đầu dự định mở thêm 30 cửa hàng nữa. Chúng tôi đang là số một tại thị trường Campuchia về số lượng cửa hàng, doanh số và thị phần.
Với Campuchia, MWG xác định là thị trường nhỏ nhưng lại đặt nền móng kinh nghiệm để mang ĐMX ra thị trường nước ngoài. Dịch bệnh đã ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh doanh. Trong thời gian đó, chúng tôi phải đóng khoảng 22/51 cửa hàng tại Campuchia, làm doanh số sụt giảm 35% từ ngày 14/04 đến bây giờ.
Bluetronics đặt mục tiêu doanh số 25 triệu USD cho năm 2021. Từ đầu năm đến nay, Công ty đạt 5.5 triệu USD doanh số.
Bối cảnh dịch bệnh giúp chúng tôi học được về việc kinh doanh online tại thị trường nước ngoài. MWG sẽ có lời trong năm 2021 tại thị trường Campuchia. Công ty đang xúc tiến giấy phép và sẽ đầu tư sang nước tiếp theo.
Tiếp tục cập nhật...
Kế hoạch lợi nhuận sau thuế 4.75 ngàn tỷ đồng
Cho năm 2021, Ban lãnh đạo MWG đệ trình kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần hợp nhất 125 ngàn tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.75 ngàn tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 15% và 21% so với kết quả năm trước.
Lãnh đạo Công ty cho biết thị trường vẫn còn nhiều rủi ro tiềm ẩn do tình hình dịch bệnh chưa hoàn toàn chấm dứt. Tuy nhiên, MWG vẫn hướng đến đạt mức tăng trưởng hai chữ số. Mảng bán lẻ thiết bị di động và điện máy vẫn là trụ cột mang lại dòng tiền chính cho Công ty, dự kiến đóng góp 75% tổng doanh số.
Tại Đại hội chiều ngày 15/05, Ban lãnh đạo cũng trình cổ đông thông qua kế hoạch trả cổ tức tiền mặt cho năm 2020 với tỷ lệ tối đa 15% (1,500 đồng/cp), cùng với đó là phương án phát hành cổ phiếu trả cổ tức với tỷ lệ 2:1 trên số lượng cổ phần đang lưu hành.
Đối với năm 2021, chính sách phát hành cổ phiếu ESOP của MWG vẫn tiếp tục được thực hiện với tỷ lệ phát hành tối đa 3%, căn cứ dựa trên mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp. Đợt phát hành dự kiến diễn ra trong năm 2022.
Đối với năm 2020, tỷ lệ phát hành ESOP của MWG được xác định là 2.2%, và tỷ lệ 2% đã được phân phối đến người lao động trong năm 2021.
Thừa Vân
- Chủ tịch TTC Hospitality: Nâng cấp khách sạn từ 4 lên 5 sao để tập trung vào phân khúc cao cấp (15/05/2021)
- Cổ đông đề xuất chia cổ tức tiền mặt, "zero fee", lãnh đạo Chứng khoán BSC trải lòng ưu tư (15/05/2021)
- Công ty của ông Johnathan Hạnh Nguyễn báo lãi tăng 26% trong quý 1, biên lãi gộp hơn 50% (15/05/2021)
- Tổng Giám đốc OCB gửi đơn từ nhiệm (15/05/2021)
- Quý 1 bứt tốc, KTC sáng cửa về đích lợi nhuận năm (15/05/2021)
- ĐHĐCĐ Chứng khoán Tiên Phong: Kế hoạch lãi tăng 26%, muốn tăng vốn gần gấp đôi (15/05/2021)
- Ưu đãi lãi suất vay, chuyển đổi ngân hàng “xanh” và đẩy mạnh số hóa, OCB ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1 (15/05/2021)
- Trả thù lao cho cộng tác viên giới thiệu khách vay, PGBank giảm 24% lãi trước thuế quý 1 (15/05/2021)
- ĐHĐCĐ Intresco: "Nóng" dự án 6A (15/05/2021)