Doanh nghiệp
Doanh nghiệp 24h: Doanh nghiệp “kêu trời” phí cầu đường
Đăng 23/02/2018 | 17:40 GMT+7 |
BizLive
BizLIVE - Phí cầu đường quá cao chưa kể tình trạng phí chồng phí đẩy chi phí vận tải (logistics) của Việt Nam vào top đắt đỏ nhất thế giới không chỉ khiến doanh nghiệp vận tải điêu đứng mà còn làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa trong nước. Chia sẻ
Theo thống kê mới đây của Hiệp hội Doanh nghiệp logistics VN (VLA), dịch vụ logistics ở VN hiện có quy mô 20 - 22 tỷ USD/năm, chiếm gần 20,9% GDP của cả nước. Tỷ trọng này ở VN cao gần gấp đôi so với các nền kinh tế phát triển và cao hơn mức bình quân toàn cầu (14%). Trong đó, khâu quan trọng nhất là vận tải chiếm từ 40 - 60% chi phí logistics.
Phòng Thương mại - Công nghiệp VN (VCCI) chỉ ra rằng chi phí vận chuyển 1 container hàng từ cảng Hải Phòng về Hà Nội hay ở chiều ngược lại (khoảng 100 km), đắt gấp ba lần so với chi phí vận chuyển một container hàng từ Trung Quốc và Hàn Quốc về VN.
Tính toán của Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM cho biết ngoài các loại phí cố định, phí cầu đường BOT còn cao hơn cả phí nhiên liệu cho cùng một quãng đường vận chuyển vì các trạm thu phí dày đặc. Đơn cử, khi chở hàng từ các cảng ở Q.7 (TP.HCM) đi Vũng Tàu, chi phí nhiên liệu cho chuyến hàng chỉ khoảng 750.000 đồng/60 lít dầu, trong khi phí cầu đường cho cả lượt đi và về là 800.000 đồng. “Nghịch lý này đang tạo gánh nặng cho doanh nghiệp (DN)”, hiệp hội này nhận định. (Xem tiếp)
Theo đó, KSA đã không công bố thông tin trong Quyết định số 1156 của Cục Thuế Bình Thuận về việc áp dụng cưỡng chế bằng biện pháp thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng đối với KSA.
Với vi phạm này, Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) quyết định đưa cổ phiếu KSA vào diện kiểm soát đặc biệt từ ngày 22/02/2018. Do đó, cổ phiếu KSA chỉ có thể được giao dịch vào phiên chiều của mỗi ngày giao dịch.
Theo văn bản giải trình của KSA, công ty cho biết đã nghiêm khắc kiểm điểm, nhắc nhở cán bộ phụ trách công bố thông tin, đồng thời thực hiện công tác đào tạo và nâng cao nghiệp vụ cho các cán bộ chuyên trách. (Xem tiếp)
Vinafood 2 là 1 trong 8 doanh nghiệp nhà nước tiến hành cổ phần hóa trong quý I/2018. Theo phương án cổ phần hóa, Vinafood 2 sẽ có vốn điều lệ 5.000 tỷ đồng, tương đương 500 triệu cổ phần (mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần); trong đó, Nhà nước dự kiến nắm giữ 255 triệu cổ phần, tương đương 51% vốn điều lệ của Tổng công ty sau cổ phần hóa.
Tổng công ty sẽ tiến hành bán đấu giá ra công chúng 114,8 triệu cổ phần, tương đương 22,97% vốn điều lệ; bán 125 triệu cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược, tương đương 25% vốn điều lệ; 0,99% cổ phần được bán cho người lao động thường xuyên và 0,44% bán cho tổ chức công đoàn. Dự kiến, ngày 14/3/2018, doanh nghiệp này tiến hành phiên đấu giá cổ phần lần đầu (IPO).
Tính từ thời điểm Vinafood 2 phát đi thông báo mời tham gia quá trình lựa chọn nhà đầu tư chiến lược (ngày 2/2/2018) đến nay, chỉ duy nhất CTCP Tập đoàn T&T của ông Đỗ Quang Hiển (tức bầu Hiển) đăng ký trở thành nhà đầu tư chiến lược. (Xem tiếp)
Theo báo cáo được Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross trình lên Tổng thống Trump mới đây, Mỹ cần áp mức thuế đối với tất cả sản phẩm nhôm, thép nhập khẩu, cao hơn mức thuế áp vào các mặt hàng nhập khẩu từ những quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam.
Trong đó, Bộ trưởng Ross đề xuất 3 phương án lựa chọn, trong đó phương án một là áp mức thuế 24% đối với tất cả sản phẩm thép và 7,7% đối với mặt hàng nhôm nhập khẩu từ tất cả các nước và vùng lãnh thổ.
Phương án hai là áp mức thuế 53% đối với thép nhập khẩu từ 12 nước gồm: Brazil, Trung Quốc, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Costa Rica, Ai Cập, Ấn Độ, Malaysia, Hàn Quốc, Nam Phi, Thái Lan và Việt Nam. Về sản phẩm nhôm, thuế nhập khẩu là 23,6% đối với các đơn hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Nga, Venezuela và Việt Nam. (Xem tiếp)
LINH LINH
Tin liên quan
- Chứng khoán BIS đặt mục tiêu lãi đi lùi gần 90%, chuyển nhượng các khoản phải thu gần 40 tỷ đồng cho cổ đông cũ (23/02/2018)
- Tham vọng "Công ty tỷ đô" liệu có khả thi với DGW? (23/02/2018)
- Vicostone đặt mục tiêu lãi trước thuế hơn ngàn tỷ trong 2024 (23/02/2018)
- LPBank đặt mục tiêu lợi nhuận 2024 tăng 35%, tăng vốn lên gần 33,600 tỷ (23/02/2018)
- Công ty chứng khoán của chủ sở hữu MoMo đặt kế hoạch tăng lỗ năm 2024 (23/02/2018)
- Giá cổ phiếu ở mức thấp trong các doanh nghiệp BĐS KCN, Chủ tịch KBC nói gì? (23/02/2018)
- Sợi Thế Kỷ ưu tiên giảm giá để lấy đơn hàng, ngôi sao hy vọng đặt vào nhà máy Unitex (23/02/2018)
- Techcombank dự kiến tăng vốn điều lệ gấp đôi trong năm 2024, trả cổ tức tiền mặt 15% (23/02/2018)
- Lo ngành thép tiếp tục gặp khó, một công ty thép đặt kế hoạch lợi nhuận giảm 24% (23/02/2018)
Chân dung CapitaLand (06/04/2023)
C4G bội thu quý 4, lãi ròng gấp 6 lần cùng kỳ (17/01/2023)
Gang thép Thái Nguyên thêm một quý lỗ nặng (17/01/2023)
FPT cán mốc lợi nhuận gần 5.3 ngàn tỷ đồng năm 2022 (17/01/2023)
"Chờ" cổ tức từ BWE, lãi ròng quý 4 của TDM giảm 46% (17/01/2023)