Ông Marko Walde, Trưởng đại diện Phòng Công nghiệp và Thương mại Cộng hòa Liên bang Đức tại Việt Nam cho biết doanh nghiệp nước này đang mong muốn tìm thêm địa điểm đầu tư tại cuộc "Họp báo công bố Kết quả khảo sát đánh giá tổng quan tình hình doanh nghiệp Đức tại Việt Nam" ngày 20/6.
Hiện nay, các doanh nghiệp Đức đang thực hiện lại chiến lược "Trung Quốc + 1", tức là bên cạnh địa điểm đầu tư chính tại Trung Quốc, cần mở rộng đầu tư sang các nước lân cận. Trong đó ASEAN và Việt Nam là trọng tâm.
"Việc chuyển dịch hay rút hết vốn đầu tư ra khỏi Trung Quốc không phải mô hình của Đức. Đức chọn mô hình "Trung Quốc + 1" để giảm thiểu rủi ro. Khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung căng thẳng, cơ sở sản xuất tại Trung Quốc có vấn đề, chúng tôi sẽ tiếp tục phục vụ cho thị trường Mỹ bằng các cơ sở ở Việt Nam để tránh rủi ro từ cuộc chiến", đại diện doanh nghiệp Đức lý giải với Người Đồng Hành.
Trụ sở doanh nghiệp Đức Siemens. Ảnh: Siemens.
Trong khối ASEAN, Việt Nam được đánh giá là đối tác quan trọng khi là một trong 4 nước tham gia hiệp định CPTPP. Trong khối này, chỉ có Việt Nam và Singapore ký thỏa thuận thương mại song phương với EU. "Việt Nam rất hấp dẫn đối với nhà đầu tư Đức trong tất cả các lĩnh vực", ông Marko Walde nhận định..
Bà Đào Thu Trang, Phụ trách quan hệ đối ngoại và truyền thông, Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức cho biết 70% doanh nghiệp Đức muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam quan tâm đến lĩnh vực sản xuất, như sản xuất máy móc thiết bị, chế biến thực phẩm, năng lượng tái tạo...
"Doanh nghiệp Đức không muốn tạo ra một "ốc đảo" sản xuất bằng cách đặt nhà máy ở Việt Nam rồi nhập khẩu nguyên liệu, dùng tài nguyên thiên nhiên sản xuất sau đó xuất khẩu. Chúng tôi muốn tạo hệ sinh thái với các doanh nghiệp Việt cũng như những sự gắn kết với các địa phương", ông Marko Walde nói.
Doanh nghiệp Đức không phải là các nhà đầu tư lớn với các khoản vốn vài tỷ USD. Tuy nhiên, nhà đầu tư nước này thường rót vốn trong thời gian khoảng 20 - 30 năm với thiết bị công nghệ hiện đại. Vì vậy, phía Đức kỳ vọng Việt Nam có chương trình đạo tạo nhân lực chất lượng cao để tăng tính cách tranh với các quốc gia khác trong khu vực.
Với hơn 300 doanh nghiệp Đức đang có mặt tại Việt Nam, 77% số này nhận định tình hỉnh sản xuất kinh doanh trong năm 2019 sẽ tốt lên, chỉ có 2% giảm đi, còn lại là ổn định.
Trong 12 tháng tới, 55% số doanh nghiệp sẽ mở rộng đầu tư tại Việt Nam, 37% giữa nguyên mức đầu tư. Chỉ có 8% số doanh nghiệp Đức giảm hoặc không đầu tư nữa.
Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài, hiện cả nước có 318 dự án FDI từ Đức đầu tư với số vốn 1,94 tỷ USD.
- Nghịch lý giá cà phê tăng cao nhưng doanh nghiệp lao đao (20/06/2019)
- ĐHĐCĐ Savitech: Kế hoạch lãi tăng nhẹ, xác định đầu tư giáo dục là trọng tâm (20/06/2019)
- Môi giới tăng trưởng mạnh, VPSS báo lãi quý 1 gấp hơn 4 lần (20/06/2019)
- Vì đâu VND báo lãi sau thuế quý 1 tăng 340%? (20/06/2019)
- Imexpharm giảm 20% lãi quý 1 dù đặt mục tiêu phá kỷ lục lợi nhuận (20/06/2019)
- Doanh số tiêu thụ khả quan, lãi ròng của FMC tăng 14% trong quý 1 (20/06/2019)
- Tổng Giám đốc Jens Lottner: Đón đầu phân khúc giàu có, Techcombank sẽ đẩy mạnh mảng quản lý gia sản (20/06/2019)
- Đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát, LPBank lãi quý 1/2024 hơn 2,886 tỷ đồng, tăng 84% (20/06/2019)
- Bất động sản Minh Ngọc mua lại trước hạn hàng trăm tỷ đồng trái phiếu dù âm vốn chủ (20/06/2019)