Tại Hội thảo "Lấy ý kiến doanh nghiệp về Dự thảo Luật Thuỷ sản" do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 20/9, nhiều điểm bất cập về Dự thảo Luật đã được nêu ra, trong đó nổi bật là việc các điều kiện kinh doanh thiếu minh bạch, chồng chéo gây phiền hà, tốn kém chi phí và thời gian cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực nuôi trồng và đánh bắt thuỷ sản.
Được biết, Dự thảo Luật Thuỷ sản (sửa đổi) sẽ được xem xét, thông qua trong kỳ họp Quốc hội được dự kiến tổ chức vào ngày 23/10 đến ngày 22/11 tới đây.
"Hiện tại, vẫn có quá nhiều điều kiện kinh doanh thiếu minh bạch và rõ ràng trong Dự thảo Luật Thuỷ sản: Điển hình như việc quy định cơ sở vật chất, trang thiết bị phải phù hợp, vậy căn cứ nào để xác định phù hợp hay không phù hợp? Quy định như vậy sẽ nảy sinh vương mắc trong quá trình thực thi bởi cơ quan nhà nước và doanh nghiệp không có cơ sở khách quan để xác định, từ đó dễ nảy sinh tham nhũng, tiêu cực, gây khó cho doanh nghiệp, ngư dân…", ông Đức cho hay.
Đồng thời, Dự thảo Luật Thuỷ sản còn nhiều quy định rằng Bộ NN&PTNT sẽ quy định chi tiết thẩm quyền, đối tượng thực hiện thủ tục hành chính bằng văn bản. Theo VCCI, nên quy định ngay trong luật chứ để đến cấp Thông tư thì sẽ gây khó cho doanh nghiệp.
Việc quản lý nguồn lợi bằng hạn ngạch là cần thiết nhưng nếu cấp giấy phép thì phải minh bạch và công bằng. Hạn ngạch do Bộ NN&PTNT cấp nên có thể xảy ra tình trạng cơ chế phân bổ hạn ngạch thiếu công bằng. Việc đóng mới, hoán cải tàu cá cũng còn quá nhiều hồ sơ giấy tờ, thủ tục hành chính phức tạp.
Điều 102 của Luật mua bán và xuất khẩu thuỷ sản thì 100% đều chịu kiểm soát nghiêm ngặt về nhiều vấn đề. Tuy nhiên, có những thị trường không yêu cầu chặt chẽ như Việt Nam thì chỉ nên đưa những quy định "theo yêu cầu của thị trường" chứ không nên quá thắt chặt, vì như thế sẽ gây thêm thủ tục hành chính và tốn kém cho doanh nghiệp.
"Việc rà soát mọi giấy chứng nhận cũng như điều kiện đầu tư kinh doanh Bộ NN&PTNT đã cân nhắc rất kỹ. Đơn cử như nội dung liên quan đến việc cấp giấy phép khai thác, nhiều ý kiến cho rằng để được khai thác thuỷ sản, cần qua nhiều bước như vậy thì có quá nhiều hay không? Tuy nhiên, phải có giấy phép cuối cùng, doanh nghiệp cá nhân mới được đi khai thác, việc đăng ký chủ sở hữu tàu cá chỉ là về tài sản còn đăng kiểm là để bảo đảm an toàn", bà Huệ lý giải.
Không thể chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm được bởi trên thực tế có nhiều doanh nghiệp ma, nếu để sản phẩm kém chất lượng đến với người tiêu dùng thì không thể lấy lại được nữa. Vì vậy, chúng tôi chỉ đưa ra giấy phép khi doanh nghiệp chứng nhận đủ điều kiện, sau đó kiểm soát về điều kiện kinh doanh như ban đầu và duy trì.
Về đóng mới, hoán cải tàu cá, bà Huệ cho rằng, tàu cá là một loại phương tiện đặc thù không thể sản xuất hàng loạt và bán ra thị trường như ô tô, bởi khai thác và đánh bắt thuỷ sản thì hải theo hạn ngạch, vì vậy phải được cấp phép khai thác mới có thể đóng tàu cá. Ngoài ra, nhiều quy định quốc tế cũng liên quan đến việc thiết kế, đóng tàu như quy định tàu cá phải có nhà vệ sinh, vì vậy nếu không quản lý từ bản thiết kế thì khó có thể phù hợp với quy định chung của Việt Nam và quốc tế.
"Vấn đề về quỹ IUU, Tổng cục Thuỷ sản xin phép ghi nhận và nghiên cứu, song ngân sách có hạn nên việc bổ sung quỹ là rất khó khăn", bà Huệ cho biết.
HẠ AN
- ĐHĐCĐ MSN: IPO công ty sản xuất hàng tiêu dùng (20/09/2017)
- ĐHĐCĐ BCR: Mục tiêu trở thành 1 trong 5 doanh nghiệp bất động sản lớn nhất cả nước (20/09/2017)
- ĐHĐCĐ VINGROUP: 3 trụ cột chính của năm 2024 (20/09/2017)
- ĐHĐCĐ Saigonbank: Mục tiêu lãi trước thuế 2024 đạt 368 tỷ đồng, tăng 11% (20/09/2017)
- FTS lên kế hoạch đi lùi trong quý 2 (20/09/2017)
- ĐHĐCĐ Sabeco: Kế hoạch lãi tăng 8% bất chấp mối lo từ việc thổi nồng độ cồn (20/09/2017)
- Phát Đạt lãi quý 1/2024 gấp đôi cùng kỳ nhờ đâu? (20/09/2017)
- RTB có quý 1 lãi ròng cao nhất từ khi lên sàn (20/09/2017)
- Chủ tịch TTC Hospitality: Nâng cấp khách sạn từ 4 lên 5 sao để tập trung vào phân khúc cao cấp (20/09/2017)