Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt cần gì để bán hàng “xuyên biên giới”?
Đăng 19/10/2017 | 16:48 GMT+7 |
BizLive
BizLIVE - Tham gia chuỗi giá trị toàn cầu bằng phương thức trực tuyến thì sẽ không phân biệt khoảng cách địa lý, ranh giới và tiết kiệm chi phí, tuy nhiên không phải doanh nghiệp vừa và nhỏ nào cũng có thể "ra biển lớn" với vốn tự có. Chia sẻ
Trong khi các nhà quản lý cho rằng, các doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp khó khăn nhất về thủ tục hành chính, yếu nhất về năng lực quản trị thì chính các doanh nghiệp lại nêu ý kiến rằng: Thứ mà doanh nghiệp nhỏ và vừa yếu nhất lại là việc tìm kiếm khách hàng và tiếp cận nguồn vốn.
Thiếu và yếu về vốn và khả năng tiếp cận khách hàng
Bà Trần Thị Thanh Tâm - Phó Giám đốc trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, VCCI
Tại cuộc "Hội thảo Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia chuỗi giá trị toàn cầu" do VCCI và Facebook tổ chức, bà Trần Thị Thanh Tâm - Phó Giám đốc trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, VCCI cho biết: "Theo cuộc khảo sát mà VCCI-USAID và Điều tra PCI 2016 thì có đến 65% doanh nghiệp cho biết, họ gặp khó khăn nhất ở khâu tìm kiếm khách hàng, 44% khó khăn ở việc tìm kiếm nguồn vốn".
Đây cũng là 2 khó khăn lớn nhất mà các doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp phải, trong khi tỷ lệ "than phiền" về việc thực hiện các thủ tục hành chính, pháp lý chỉ là 25% và khó khăn trong việc sử dụng công nghệ thông tin hiệu quả chỉ ở mức 10%.
Có thể thấy, trong khi các nhà quản lý thường nói nhiều về việc hỗ trợ doanh nghiệp thông qua các thủ tục hành chính, thuế, kế toán hay mặt bằng sản xuất, tư vấn pháp lý thì cái mà các doanh nghiệp nhỏ và vừa cần nhất lại là việc hỗ trợ họ ở thị trường, sản phẩm đầu ra và việc tiếp cận vốn.
Trao đổi với phóng viên BizLIVE, chị Nguyễn Thị Lý, đại diện công ty Yến Sào Hoàn Mỹ cho biết: "Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ đều xuất phát từ những nguồn lực sẵn có chứ chưa nhận thấy tác động của những chính sách hỗ trợ mà Nhà nước dành cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp vừa và nhỏ mà muốn tiếp cận những ưu đãi về vốn của Nhà nước thì cực khó luôn, không thể tiếp cận nổi".
"Đối với doanh nghiệp mình nói riêng và những doanh nghiệp vừa và nhỏ nói chung thì khả năng tìm kiếm khách hàng, marketing hay quảng cáo chắc chắn sẽ không thể bằng doanh nghiệp lớn. Vì vậy, doanh nghiệp vừa và nhỏ rất cần những chính sách hỗ trợ để tiếp cận thị trường, về công nghệ, đào tạo hay việc kết nối để mở rộng ra các thị trường quốc tế".
Khó tiếp cận bằng phương thức truyền thống
Bàn về việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, bà Trần Thị Thanh Tâm - Phó Giám đốc trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, VCCI cho rằng: "Sẽ rất khó để doanh nghiệp nhỏ và vừa nếu tham gia vào thị trường quốc tế bằng cách truyền thống như mọi khi. Vì vậy, nếu tiếp cận khách hàng nước ngoài bằng phương thức trực tuyến thì sẽ không phân biệt khoảng cách địa lý, ranh giới và tiết kiệm chi phí".
Đồng quan điểm, bà Lê Thị Hà, Phó phòng pháp chế, Vụ Thương mại điện tử và Kỹ thuật số, Bộ Công thương cho biết: "Trong thời gian gần đây, Bộ công Thương có rất nhiều thay đổi để hướng tới nền kinh tế số và thương mại điện tử. Trong năm 2016, xu hướng thương mại điện tử đang ngày càng tăng và giữ mức tăng trưởng ổn định khoảng 20%/năm. Định hướng đến năm 2020, dự kiến thương mại điện tử sẽ tăng gấp đôi giá trị so với thời điểm hiện tại lên 10 tỷ USD".
Hai trong số những chính sách mà Bộ Công Thương đã và đang xây dựng để xây dựng hạ tầng cơ bản để phát triển thương mại điện tử và nền kinh tế nói chung là Quyết định 1689 và Kế hoạch tổng thể phát triển từng khu vực giai đoạn 2016 - 2020. Trong đó nhấn mạnh, làm sao để thúc đẩy doanh nghiệp trong chuỗi giá trị toàn cầu và cơ sở đầu tiên mà doanh nghiệp cần để tham gia vào nền kinh tế chia sẻ hay nền kinh tế số là mức độ tin tưởng của cộng đồng. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần có nhận thức cơ bản về công nghệ để có nền tảng marketing trực tuyến.
Ông Lê Văn Khương, Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch - Đầu tư
Ông Lê Văn Khương, Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch - Đầu tư cũng cho rằng: "Phương thức kinh doanh trực tuyến đang bộc lộ rất nhiều ưu điểm, giúp doanh nghiệp giảm chi phí và tăng hiệu quả."
Áp lực với doanh nghiệp vừa và nhỏ
Tuy nhiên, dù biết là doanh nghiệp tham gia vào kênh trực tuyến có rất nhiều ưu điểm song không phải doanh nghiệp nào cũng có khả năng "dấn thân" vào cuộc chơi toàn cầu. Tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, các doanh nghiệp gặp áp lực rất lớn về quy chuẩn chất lượng, giao hàng,.. từ nhà sản xuất và người mua hàng.
Ngoài ra, các doanh nghiệp nhỏ và vừa khi tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu cũng gặp khó khăn về đăng ký bản quyền, thu hút lao động hay khó khăn vì hạ tầng vận chuyển ở Việt Nam vẫn còn kém.
"Để tạo ra các kênh phân phối hiệu quả, các địa phương có ngành sản phẩm lợi thế cũng nên đứng ra làm đầu mối liên kết các doanh nghiệp và hỗ trợ họ trong việc kết nối, mở rộng kênh phân phối hay tạo dựng chuỗi liên kết", ông Khương cho biết.
NGUYỄN THẮM
Tin liên quan
- Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ (19/10/2017)
- Comeco báo lãi quý 1 gấp 9 lần cùng kỳ, nắm 9 mã chứng khoán chứng khoán (19/10/2017)
- ĐHĐCĐ PXL: KCN Dầu khí Long Sơn vẫn đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý (19/10/2017)
- DRC vượt kế hoạch lợi nhuận quý 1/2024 (19/10/2017)
- BVBank đặt mục tiêu lãi trước thuế 2024 gấp gần 3 lần, tăng vốn lên 6,408 tỷ đồng (19/10/2017)
- HDG đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 12%, đang nghiên cứu dự án tại hai tỉnh ven biển (19/10/2017)
- HCD báo lãi quý 1 tăng 76%, dự kiến phát hành riêng lẻ 25 triệu cp giá bán cao hơn thị giá (19/10/2017)
- Khởi tố, bắt khẩn cấp lãnh đạo Tập đoàn Tâm Lộc Phát (19/10/2017)
- ĐHĐCĐ SFG: Tín hiệu ngành phân bón nửa đầu năm 2024 đang tốt hơn năm ngoái (19/10/2017)
Chân dung CapitaLand (06/04/2023)
C4G bội thu quý 4, lãi ròng gấp 6 lần cùng kỳ (17/01/2023)
Gang thép Thái Nguyên thêm một quý lỗ nặng (17/01/2023)
FPT cán mốc lợi nhuận gần 5.3 ngàn tỷ đồng năm 2022 (17/01/2023)
"Chờ" cổ tức từ BWE, lãi ròng quý 4 của TDM giảm 46% (17/01/2023)