Bạn chưa có cổ phiếu theo dõi nào! Nhấn [+] để thêm.
Thêm mã
  • VN-Index 1.00 -1.13 (-0.11%)
  • HNX-Index 115.58 +0.06 (+0.05%)
  • UPCOM-Index 54.05 +0.05 (+0.10%)
Kinh tế đầu tư
Giá ôtô và trò ú tim của người lớn
Đăng 17/03/2018 | 10:22 GMT+7  |   BizLive
Năm 2018 đã trôi đi được hơn hai tháng và các chính sách đối với ngành ôtô đã rõ ràng, nhưng không vì thế mà người tiêu dùng đã hết khó xử với giá bán lẻ trên thị trường ôtô. Chia sẻ

Suốt cả năm 2017, người tiêu dùng đã phải bóp nghẹt nhu cầu sở hữu ôtô của mình để quyết tâm chờ sang năm 2018. Mốc thời điểm ngày 1/1/2018 khi ấy được xem như một cánh cửa để mở ra "thiên đường" về giá, ít nhất là với các loại ôtô phổ thông nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia.

Cũng trong quãng thời gian đó, người tiêu dùng đã bị đẩy vào trạng thái ức chế về tâm lý.

Một mặt, viễn cảnh giảm giá đến từ lộ trình cắt giảm thuế quan theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) đã đem đến những kỳ vọng trước nay chưa bao giờ có.

Mặc khác, do tâm lý chờ đợi của người tiêu dùng dẫn đến sức mua trên toàn thị trường suy giảm nghiêm trọng, hàng loạt hãng xe đã đua nhau tung ra những chương trình kích cầu vừa thông qua giảm giá vừa dựa trên những món quà tặng giá trị lớn.

Vậy là, trong tâm thế hào hứng chờ đợi giảm giá thì người tiêu dùng lại cùng lúc bị thúc ép nhu cầu mua sắm bằng những đợt giảm giá mạnh mẽ. Đã có những thời điểm nhiều người tiêu dùng quyết định mua xe ngay thay vì tiếp tục chờ đợi. Bởi theo tính toán, với cơn bão giá năm 2017, chưa chắc mức thuế suất 0% của năm 2018 đã giúp giá xe giảm được nhiều hơn.

Ôtô nhập khẩu giá thấp như một món quà hấp dẫn treo lơ lửng. Người tiêu dùng mong chiếm lĩnh, các hãng xe cố gắng kéo lại gần để bán được xe. Trong khi đó, chính sách lại là một thế lực có khả năng điều chỉnh để món quà đó đến với người nhận theo ý chí riêng của mình, sớm hoặc muộn, nguyên vẹn hoặc đã vơi đầy.

Trước mốc thời gian ngày 1/1/2018, Chính phủ gần như đồng thời ban hành Nghị định 116 và Nghị định 125, theo đó điều chỉnh chính sách đối với cả mặt hàng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc lẫn ôtô lắp ráp trong nước.

Với ôtô nhập khẩu, Nghị định 116 đã và vẫn đang khiến cho mặt hàng này bị đình trệ. Trong khi, Nghị định 125 với quy định về mức thuế suất ưu đãi 0% đối với các loại linh kiện trong nước chưa sản xuất được thậm chí đã giúp giá bán lẻ nhiều loại ôtô lắp ráp trong nước giảm sớm ngay từ cuối năm 2017.

Hơn một năm ròng bị giằng xé tâm lý bởi giá bán, người tiêu dùng xe như đã mệt mỏi.

Đến thời điểm này, Bộ Giao thông Vận tải cho biết đã chấp thuận loại giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô do Chính phủ Thái Lan cung cấp. Một nút thắt đã được gỡ bỏ. Nút thắt là giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại từ Indonesia, được biết, là cũng chuẩn bị được chấp thuận.

Như vậy, hàng rào được dựng lên bởi các thủ tục bắt buộc tại Nghị định 116 đang dần được vượt qua sau những nỗ lực và cả những dằn dỗi của các hãng xe. Và, bức tranh ôtô nhập khẩu giá thấp từ các nước Đông Nam Á lại đang dần tươi sáng.

Khi con đường của ôtô nhập khẩu Đông Nam Á thoáng rộng hơn, viễn cảnh ôtô giá thấp lại trở nên rất gần. Cho dù theo các hãng xe, vẫn còn một vướng mắc nữa bởi Nghị định 116 là quy định về kiểm định theo lô, thì cũng chỉ độ trên dưới 3 tháng nữa là người tiêu dùng đã có thể bắt đầu mua được ôtô nhập khẩu Đông Nam Á giá thấp.

Nguyên tắc là như vậy, khi các vấn đề về chính sách, thủ tục… được gỡ bỏ một cách cố gắng. Thế nhưng, câu chuyện giá bán lẻ tại thị trường ôtô Việt Nam bấy lâu nay vẫn luôn khó đoán định. Người tiêu dùng, các hãng xe và cả những tác động từ chính sách thường tạo nên những tình huống bất ngờ, hệt như trò chơi ú tim của con trẻ nhưng kịch bản lại được dựng lên bởi người lớn, mà phía sau nó, là những tác động từ quyền lợi.

Ảnh 1.
Người tiêu dùng thường bị đẩy vào tình thế không thể nắm bắt được giá bán trên thị trường.

Đến lúc này, hẳn những ai quan tâm đến thị trường ôtô đều có thể nắm rõ vai trò dẫn dắt thị trường về giá của Trường Hải, cụ thể là hai thương hiệu Mazda và Kia.

Cách đây hai năm, khi Trường Hải bắt đầu thúc đẩy sản lượng thông qua giảm giá, cơn bão giá bắt đầu nổi lên. Giá xe giảm, người tiêu dùng lao vào mua. Giá xe lại giảm tiếp, người tiêu dùng mới lại lao vào mua. Liên khúc giảm giá tăng sản lượng cứ thế tiếp diễn.

Đầu năm 2017, khi những đợt giảm giá kéo dài liên tục bắt đầu gây nên những phản ứng từ nhóm khách hàng cũ và cũng một phần do đã giảm quá nhiều, Trường Hải tuyên bố giá xe Mazda đã đến đáy và không thể giảm thêm nữa.

Nhưng, sau đó, giá xe Mazda và Kia lại giảm.

Sang đầu năm 2018, khi thị trường đang bị dồn nén bởi tâm lý chờ đợi ôtô giá thấp, Trường Hải lại bất ngờ… tăng giá xe Mazda và Kia. Đây là động thái bị xem là đi ngược xu hướng thị trường, mặc dù lý do khá thuyết phục là giá xe đã được giảm mạnh từ năm 2017.

Không chỉ Mazda và Kia, Honda cũng tạo nên một cú sốc cho một nhóm khách hàng của mình.

Cuối năm 2017, Honda ra mắt mẫu xe CR-V thế hệ mới với mức giá bán lẻ dự tính vào năm 2018 dưới 1,1 tỷ đồng cho phiên bản cao cấp nhất. Sang năm 2018, giá xe CR-V cao hơn 1,2 tỷ đồng. Lúc này, thị trường khan hiếm nguồn cung và người tiêu dùng vui vẻ chấp nhận mức giá cao của CR-V.

Thế nhưng, có những khách hàng, sau khi nhận xe chưa đầy tuần lễ thì nhận thông tin Honda đã nhập khẩu được xe theo thuế suất 0% và mức giá bán lẻ tụt xuống gần 200 triệu đồng.

Đó chỉ là một vài ví dụ điển hình cho trò chơi ú tim giá xe tại thị trường ôtô Việt Nam. Ngoài những động thái tăng/giảm giá do nhu cầu kinh doanh ở từng thời điểm mà Trường Hải áp dụng thì thực tế, những quyết định tăng hay giảm giá mà các hãng xe đưa ra thường rất khó dự tính được. Từ đó, trò chơi ú tim giá xe thường đưa cả người tiêu dùng lẫn giới kinh doanh vào những tình huống đuổi bắt, rình rập mà phần thắng cũng luôn là một bất ngờ.

Theo VnEconomy


Kinh tế đầu tư

Ưu tiên xe buýt theo giờ

Kinh tế đầu tư  |   VietStock  |   8 giờ trước

Sở GTVT từng đề xuất thí điểm làn đường riêng cho xe buýt trên 2 tuyến đường Điện Biên Phủ và Võ Thị Sáu nhưng không thể thực hiện do vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ cả phía chuyên gia và người dân.

vietjet
ALP CTCP Đầu Tư Alphanam 2,200
ASIAGF Quỹ Đầu Tư Tăng Trưởng ACB 10,800
KSS CTCP Khoáng sản Na Rì Hamico 800
NHS CTCP Đường Ninh Hòa 30,000
NHW CTCP Ngô Han 10,800
NVN CTCP Nhà Việt Nam 31,000
SBC CTCP Vận tải và Giao nhận Bia Sài Gòn 23,000
SEC CTCP Mía Đường - Nhiệt Điện Gia Lai 12,400
TIC CTCP Đầu Tư Điện Tây Nguyên 11,500
VTF CTCP Thức Ăn Chăn Nuôi Việt Thắng 33,000
CTM CTCP ĐT Xây Dựng & Khai Thác Mỏ Vinavico 1,400
HPS CTCP Đá Xây Dựng Hòa Phát 7,000
MAX CTCP Khai Khoáng & Cơ Khí Hữu Nghị Vĩnh Sinh 2,900
NLC CTCP Thủy Điện Nà Lơi 27,400
SKS CTCP Công Trình Giao Thông Sông Đà 9,800
SNG CTCP Sông Đà 10.1 19,500
TSM CTCP Xi măng Tiên Sơn Hà Tây 2,500
D26 CTCP Quản lý và Xây dựng Đường bộ 26 8,300
DBF CTCP Lương Thực Đông Bắc 9,900
DLC Công ty cổ phần Du lịch Cần Thơ (CANTHO TOURIST J.S CO ) 38,800
DNF Công ty Cổ phần Lương thực Đà Nẵng (Danafood) 2,200
JSC CTCP ĐT & XD Cầu Đường Hà Nội 2,500
NBS CTCP Thép Nhà Bè 40,000
DNT Công ty Cổ phần Du lịch Đồng Nai (Donatours) 14,000
HPL Công ty Cổ phần Bến xe Tàu phà Cần Thơ 6,600
VCV CTCP Vận Tải Vinaconex 1,800
HHL CTCP Hồng Hà Long An 900
HTB CTCP Xây Dựng Huy Thắng 21,300
ILC CTCP Hợp tác Lao động với nước ngoài 3,900
NSN CTCP Xây Dựng 565 2,500
NVC CTCP Nam Vang 1,000
CLP CTCP Thủy Sản Cửu Long 3,400
MAFPF1 Quỹ Đầu Tư Tăng Trưởng Manulife 10,100
VFMVF4 Quỹ Đầu Tư Doanh Nghiệp Hàng Đầu Việt Nam 7,500
BAM CTCP Khoáng Sản và Luyện Kim Bắc Á 1,800
E1SSHN30 Chứng chỉ quỹ ETF SSIAM-HNX30 10,000
AMVI CTCP Sản xuất Kinh doanh Dược và Trang thiết bị Y tế Việt - Mỹ 18,000
AIRSERCO CTCP Cung ứng Dịch vụ Hàng không 14,000
XDDT24 CTCP Đầu tư và Xây dựng 24 14,000
WASECO CTCP Đầu tư và Xây dựng Cấp thoát nước 17,000
VTPO TCT CP Bưu chính Viettel 87,844
VTRC CTCP Kho vận và Dịch vụ Thương mại 20,000
AGRC CTCP Địa ốc An Giang 11,000
HANOIPHAR CTCP Dược phẩm Hà Nội 20,000
VVTC CTCP Việt Trì Viglacera 13,000
VTGA CTCP May xuất khẩu Việt Thái 17,300
ACBGF Quỹ đầu tư Tăng trưởng ACB 13,000
ACC245 Công ty cổ phần ACC245 9,000
CTCM CTCP Xi măng Công Thanh 2,000
TCB2006 Ngân Hàng TMCP Kỹ Thương Techcombank 32,500
AAM CTCP Thủy Sản MeKong 11,750
ABT CTCP XNK Thủy Sản Bến Tre 39,100
ACC CTCP Bê Tông Becamex 19,000
ACL CTCP XNK Thủy sản Cửu Long An Giang 15,600
AGF CTCP XNK Thủy Sản An Giang 5,770
AGM CTCP Xuất Nhập Khẩu An Giang 9,000
AGR CTCP CK NH Nông Nghiệp & PT Nông Thôn Việt Nam 3,850
ANV CTCP Nam Việt 21,900
APC CTCP Chiếu Xạ An Phú 33,100
ASM CTCP Tập Đoàn Sao Mai 13,050
ASP CTCP Tập Đoàn Dầu Khí An Pha 6,800
BBC CTCP Bibica 80,000
BCE CTCP XD & Giao Thông Bình Dương 5,400
BCI CTCP Đầu Tư Xây Dựng Bình Chánh 41,900
BIC TCT Cổ Phần Bảo Hiểm NH Đầu Tư & Phát Triển Việt Nam 26,400
BID Ngân Hàng TMCP Đầu Tư & Phát Triển Việt Nam 34,900
BMC CTCP Khoáng Sản Bình Định 14,100
BMI TCT Cổ Phần Bảo Minh 23,000
BMP CTCP Nhựa Bình Minh 63,800
BRC CTCP Cao Su Bến Thành 9,200
BSI CTCP CK Ngân Hàng ĐT & PT Việt Nam 12,400
BTP CTCP Nhiệt Điện Bà Rịa 12,600
BTT CTCP Thương Mại DV Bến Thành 35,200
BVH Tập Đoàn Bảo Việt 95,000
C32 CTCP Đầu tư Xây dựng 3-2 31,600
C47 CTCP Xây Dựng 47 14,850
CCI CTCP ĐT Phát Triển CN - TM Củ Chi 13,000
CCL CTCP Đầu Tư & Phát Triển Đô Thị Dầu Khí Cửu Long 3,490
CDC CTCP Chương Dương 16,500
CIG CTCP COMA 18 1,870
CII CTCP ĐT Hạ Tầng Kỹ Thuật Tp.Hồ Chí Minh 26,550
CLC CTCP Cát Lợi 33,200
CLG CTCP Đầu tư và Phát triển Nhà đất COTEC 2,900
CLL CTCP Cảng Cát Lái 27,500
CLW CTCP Cấp Nước Chợ Lớn 18,100
CMG CTCP Tập đoàn Công nghệ CMC 23,400
CMT CTCP Công nghệ Mạng và Truyền thông 7,140
CMV CTCP Thương Nghiệp Cà Mau 11,200
CMX CTCP Chế Biến Thủy Sản & XNK Cà Mau 6,250
CNG CTCP CNG Việt Nam 27,000
COM CTCP Vật Tư Xăng Dầu 59,000
CSM CTCP CN Cao Su Miền Nam 14,300
CTD CTCP Xây Dựng Coteccons 166,000
CTG Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam 27,650
CTI CTCP ĐT PT Cường Thuận IDICO 25,900
D2D CTCP Phát triển Đô thị Công nghiệp số 2 67,000
DAG CTCP Tập Đoàn Nhựa Đông Á 8,240
DCL CTCP Dược Phẩm Cửu Long 13,400
DHA CTCP Hóa An 30,000
DHC CTCP Đông Hải Bến Tre 43,000
ACB Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Á Châu 33,900
ADC CTCP Mỹ Thuật Và Truyền Thông 18,600
ALT CTCP Văn Hóa Tân Bình 12,700
ALV CTCP Đầu tư Phát triển Hạ tầng ALV 3,100
AMC CTCP Khoáng Sản Á Châu 19,500
AME CTCP Alphanam E&C 15,200
AMV CTCP SXKD Dược & TTB Y Tế Việt Mỹ 31,000
API CTCP ĐT Châu Á - Thái Bình Dương 19,600
APP CTCP Phát Triển Phụ Gia & Sản Phẩm Dầu Mỏ 10,400
APS CTCP CK Châu Á Thái Bình Dương 3,000
ARM CTCP Xuất Nhập Khẩu Hàng Không 59,400
ASA CTCP Hàng tiêu dùng ASA 700
B82 CTCP 482 1,100
BBS CTCP VICEM Bao Bì Bút Sơn 13,200
BCC CTCP Xi Măng Bỉm Sơn 7,500
BDB CTCP Sách & Thiết Bị Bình Định 6,800
BED CTCP Sách & Thiết Bị Trường Học Đà Nẵng 40,000
BHT CTCP Đầu Tư Xây Dựng Bạch Đằng TMC 4,500
BII CTCP Đầu Tư & Phát Triển Công Nghiệp Bảo Thư 1,500
BKC CTCP Khoáng Sản Bắc Kạn 9,100
BPC CTCP Vicem Bao Bì Bỉm Sơn 16,000
BSC CTCP Dịch Vụ Bến Thành 15,500
BST CTCP Sách - Thiết Bị Bình Thuận 26,500
BTS CTCP Xi Măng Vicem Bút Sơn 5,000
BVS CTCP Chứng Khoán Bảo Việt 14,800
BXH CTCP Vicem Bao Bì Hải Phòng 8,600
C92 CTCP Xây Dựng & Đầu Tư 492 5,700
CAN CTCP Đồ Hộp Hạ Long 23,100
CAP CTCP Lâm Nông Sản Thực Phẩm Yên Bái 42,000
CCM CTCP Khoáng Sản & Xi Măng Cần Thơ 22,200
CEO CTCP Tập đoàn C.E.O 14,200
CJC CTCP Cơ Điện Miền Trung 20,200
CKV CTCP COKYVINA 20,900
CMC CTCP Đầu Tư CMC 5,600
CMI CTCP CMISTONE Việt Nam 1,400
CMS CTCP Xây dựng và Nhân lực Việt Nam 3,900
CPC CTCP Thuốc sát trùng Cần Thơ 36,700
CSC CTCP Tập đoàn COTANA 24,000
CT6 CTCP Công Trình 6 4,500
CTA CTCP Vinavico 500
CTB CTCP Chế tạo Bơm Hải Dương 28,500
CTC CTCP Gia Lai CTC 3,700
CTX TCT CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Việt Nam 39,600
CVN CTCP Vinam 4,500
CX8 CTCP Đầu Tư và Xây Lắp Constrexim Số 8 10,000
D11 CTCP Địa Ốc 11 13,300
DAD CTCP ĐT & PT Giáo Dục Đà Nẵng 16,800
DAE CTCP Sách Giáo Dục Tại Tp.Đà Nẵng 17,000
DBC CTCP Tập Đoàn Dabaco Việt Nam 28,800
DBT CTCP Dược Phẩm Bến Tre 12,900
CYC CTCP Gạch Men Chang Yih 1,600
MPC CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú 51,100
VNA CTCP Vận tải Biển Vinaship 1,200
BTH CTCP Chế tạo Biến thế và Vật liệu Điện Hà Nội 4,500
EFI CTCP Đầu tư Tài Chính Giáo dục 3,500
HDO CTCP Hưng Đạo Container 700
HPC CTCP Chứng Khoán Hải Phòng 3,900
NPS CTCP May Phú Thịnh - Nhà Bè 27,000
PVA CTCP TCT Xây lắp Dầu khí Nghệ An 500
PVR CTCP Kinh doanh Dịch vụ Cao cấp Dầu khí Việt Nam 1,900
SDH CTCP Xây dựng Hạ tầng Sông Đà 1,300
SDY CTCP Xi măng Sông Đà Yaly 7,500
VBH CTCP Điện Tử Bình Hòa 18,500
VFR CTCP Vận tải và Thuê tàu 6,000
ABI CTCP BH NH Nông Nghiệp Việt Nam 25,100
ACE CTCP Bê Tông Ly Tâm An Giang 23,700
ADP CTCP Sơn Á Đông 19,000
BMJ CTCP Khoáng Sản Becamex 11,900
BTC CTCP Cơ Khí và XD Bình Triệu 49,000
BTG CTCP Bao Bì Tiền Giang 6,000
BVN CTCP Bông Việt Nam 15,000
BWA CTCP Cấp Thoát Nước & Xây Dựng Bảo Lộc 5,800
CAD CTCP Chế biến và Xuất nhập khẩu Thủy sản Cadovimex 400
CFC CTCP Cafico Việt Nam 13,600
CI5 CTCP Đầu Tư Xây Dựng Số 5 14,000
CT3 CTCP ĐT & XD Công Trình 3 17,000
CZC CTCP Than Miền Trung 9,400
DAP CTCP Đông Á 34,000
DAS CTCP Máy - Thiết Bị Dầu Khí Đà Nẵng 5,000
DBM CTCP Dược - Vật Tư Y Tế Đăk Lăk 18,600
DDN CTCP Dược & Thiết Bị Y Tế Đà Nẵng 11,600
DGT CTCP Công Trình Giao Thông Đồng Nai 23,000
DLD CTCP Du Lịch Đắk Lắk 11,300
DNL CTCP Logistics Cảng Đà Nẵng 12,000
DNS CTCP Thép Đà Nẵng 12,000
DPP CTCP Dược Đồng Nai 15,800
DTC CTCP Viglacera Đông Triều 11,300
DTV CTCP Phát triển Điện Nông thôn Trà Vinh 20,500
DVH CTCP Chế Tạo Máy Điện Việt Nam - Hungari 12,000
DXL CTCP Du Lịch & XNK Lạng Sơn 2,700
FBA CTCP Tập Đoàn Quốc Tế FBA 900
GDW CTCP Cấp Nước Gia Định 16,100
GER CTCP Thể Thao Ngôi Sao Geru 3,400
GGG CTCP Ô Tô Giải Phóng 700
GHC CTCP Thủy điện Gia Lai 31,000
GTH CTCP Xây Dựng - Giao Thông Thừa Thiên Huế 11,200
H11 CTCP Xây Dựng HUD101 8,000
HBD CTCP Bao Bì PP Bình Dương 13,000
HCI CTCP Đầu Tư Xây Dựng Hà Nội 4,700
HDM CTCP Dệt May Huế 22,200
Xem thêm...
fpt capital mcredit mua bán - sáp nhập công ty
  • Địa chỉ: Số 6 Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, Hà Nội.
  • Điện thoại: (+84) 24 66873314
  • Email: contact@sanotc.com
Follow VinaCorp
© Copyright 2008-2018 VINACORP.VN. All Rights Reserved - OTC Vietnam CorpGhi rõ nguồn "VinaCorp" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này.