Bạn chưa có cổ phiếu theo dõi nào! Nhấn [+] để thêm.
Thêm mã
  • VN-Index 0.00 0 (0%)
  • HNX-Index 0.00 0 (0%)
  • UPCOM-Index 0.00 0 (0%)
Câu chuyện kinh doanh
Hiip: Bầu show thời công nghệ
Đăng 11/04/2018 | 09:34 GMT+7  |   BizLive
Hiip là cầu nối của Influencer Marketing, có thể hiểu là tiếp thị thông qua các cá nhân có ảnh hưởng trên mạng xã hội đến các khách hàng tiềm năng. Chia sẻ

Nguyễn Ngọc Phi kỳ vọng vào việc số hóa các giao dịch giữa những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL) và các nhãn hàng, vốn phần lớn đang diễn ra theo hình thức truyền thống,  sẽ đưa công ty anh có chỗ đứng ở Đông Nam Á.

Influencer Marketing, có thể hiểu là tiếp thị thông qua các cá nhân có ảnh hưởng trên mạng xã hội đến các khách hàng tiềm năng, đang trở nên phổ biến trên các thị trường toàn cầu.

Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng khi ngày càng có nhiều người sử dụng internet tương tác với các nội dung mà các KOL tạo ra. Theo dữ liệu từ nền tảng DI Marketing từ tháng 7.2016, hơn 60% người sử dụng internet tại Việt Nam ở mọi lứa tuổi đã tương tác với một người có ảnh hưởng, bằng cách “thích” nội dung của họ hoặc nhấp vào “+1” và chia sẻ trên Google Plus. 45% người được hỏi còn đi thêm một bước nữa bằng cách để lại nhận xét về điều gì đó mà một người có ảnh hưởng chia sẻ.

Hầu hết người dùng internet ở Việt Nam thích sử dụng Facebook hoặc YouTube để theo dõi những người có ảnh hưởng. Khoảng 84% người được hỏi trong cuộc khảo sát của DI Marketing đã theo dõi một người có ảnh hưởng trên Facebook, trong khi 61% khác theo sau một người có ảnh hưởng trên YouTube.

Ở Việt Nam, ước tính có khoảng 50.000 KOL có hơn 5.000 người hâm mộ trên mạng xã hội. Chỉ với 30 con người, nền tảng của Hiip đang phục vụ 10% trong số đó. Phi đặt mục tiêu tăng tỉ lệ này lên 30% trong thời gian tới. “Chúng tôi muốn củng cố vị trí dẫn đầu thị trường Việt Nam trước khi mở rộng sang Thái Lan”, Phi cho biết về kế hoạch mở rộng Hiip.

Cơ hội ở đâu?

Hiip ra đời vào năm 2015, trong bối cảnh các nhãn hàng và KOL làm việc phần lớn theo cách giao dịch truyền thống. Theo đó, khi mỗi chiến dịch được thực hiện, nhãn hàng sẽ tìm KOL phù hợp thông qua các nhà quản lý. Quá trình này có thể mất từ vài ngày đến vài tuần.

Hiip: Bau show thoi cong nghe

Về mặt kỹ thuật, Phi làm hai công đoạn, một là đưa tất cả thông tin của các KOL lên Hiip, hai là đưa các thông tin này đến các nhãn hàng. Tùy theo đối tượng nhắm đến, các nhãn hàng sẽ chọn KOL phù hợp và tất cả đều được tự động từ đó làm quá trình lựa chọn chỉ mất từ 1-3 ngày.

“Hiip được xây dựng hoàn toàn trên công nghệ. Đó là cách chúng tôi chen chân trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt giữa các công ty quảng cáo như hiện nay”, Phi giải thích.

Thật vậy, nếu như cách đây 10 năm, lợi nhuận gộp của các công ty quảng cáo dao động quanh mức trung bình 20%, thì nay con số này chỉ còn đâu đó dưới 5%. Thông tin này được tiết lộ bởi ông Eric Rosenkranz, cựu thành viên Ban Giám đốc châu Á và Mỹ Latinh của Tập đoàn truyền thông quảng cáo Grey Global. Ông cũng là người đặt cho Phi câu hỏi rất hóc búa trước khi thành lập Hiip: “Các tập đoàn quảng cáo nước ngoài có hơn 100 năm kinh nghiệm và trong một thị trường khốc liệt như vậy, cơ hội của cậu nằm ở đâu?”.

Phi hiểu rõ rào cản về chi phí nhân lực, vì chính anh đã từng điều hành IMAS Communication, một công ty trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam. Làm sao phát triển được một công ty đảm đương khối lượng công việc lớn hơn chi phí nhân sự? Làm sao công ty đó có thể mở rộng sang nhiều thị trường với chi phí hợp lý? Đó là cách ý tưởng về Hiip được thai nghén.

Trước Hiip, cũng đã có nhiều doanh nghiệp thử nghiệm mô hình này ở Việt Nam nhưng chưa có nhiều thành tích nổi bật. Với các mối quan hệ từ thời làm IMAS Communication, Phi đem ý tưởng về Hiip chia sẻ với doanh nghiệp và KOL, rồi nhận phản hồi của từng người để xây dựng sản phẩm.

Nhận thấy đây là đoạn đường dài, Phi tìm thêm các mảnh ghép cho Hiip. Người đầu tiên là Toàn Nguyễn, Trưởng nhóm công nghệ của Vua Trò Chơi Studio. Mảnh ghép thứ hai là Nguyễn Việt Hà, cựu thành viên Ban Giám đốc concung, mymall, người có kinh nghiệm quản trị và vận hành.

Khi được hỏi liệu rằng các KOL sau vài lần làm việc sẽ bỏ qua Hiip và làm việc trực tiếp với các nhãn hàng hay không? Phi cho rằng điều này hoàn toàn có khả năng nhưng anh tin rằng quy luật cung cầu sẽ điều phối thị trường. “Do thị hiếu người xem luôn thay đổi, không nhãn hàng nào làm mãi với một KOL và ngược lại. Chúng tôi tin Hiip tồn tại vì đem cơ hội và thông tin cho cả hai bên với chi phí phù hợp”,  Phi nói.

Qua vòng hạt giống, tìm đường xứ người

Sau gần 3 năm thành lập, hiện trung bình mỗi tháng có khoảng 500 chiến dịch được khởi tạo trên nền tảng Hiip, các tháng cao điểm số lượng chiến dịch tăng gấp đôi. Không chia sẻ số lượng các chiến dịch được hoàn thành thông qua Hiip nhưng Phi cho biết trung bình giá trị mỗi chiến dịch khoảng 40 triệu đồng và Hiip nhận 10% trên mỗi chiến dịch thành công. Tính đến thời điểm hiện tại, Hiip đã được rót vốn bởi Quỹ 500 Start-ups (Mỹ), Cocoon Capital, Expara (Singapore), tất cả đều trong vòng hạt giống. Mặc dù vậy, Phi cho biết sẽ đem Hiip mở rộng một số thị trường ở Đông Nam Á, trước tiên là  Thái Lan.

Mặc dù ở Việt Nam, xu hướng KOL và các nhãn hàng đang phát triển rất mạnh, nhưng chỉ dừng ở việc tiếp thị là chính nên độ lớn thị trường vẫn còn khá khiêm tốn. Trong khi đó ở các nước khác, KOL và các nhãn hàng đã tiến đến bước bán hàng thông qua các chiến dịch quảng bá, như Thái Lan chẳng hạn, nên Hiip sẽ có nhiều cơ hội phát triển hơn.

Các báo cáo gần đây cho thấy năm 2017, Thái Lan có 47 triệu người sử dụng Facebook, chiếm 70% dân số. Chỉ trong hơn một năm, người dùng Instagram ở Thái Lan đã tăng 3,2 triệu lên 9 triệu. Như vậy, Hiip sẽ phải cạnh tranh với các nền tảng tương tự, nổi bật trong số đó là Tellscore, được thành lập bởi các nhà sáng lập Redlab, công ty tiếp thị kỹ thuật số hàng đầu Thái Lan.

Chiến lược phát triển trong thời gian tới của Tellscore là tiếp cận 30 triệu người tiêu dùng thông qua các chiến dịch quảng cáo của KOL và các nhãn hàng. Tellscore cũng đã được đầu tư 50 triệu baht Thái (tương đương hơn 36 tỉ đồng) để chuẩn bị cho kế hoạch này. “Chúng tôi khá tự tin với công nghệ hiện tại của Hiip. Ở Việt Nam và Thái Lan, chúng tôi đang đi trước thị trường khoảng 2 năm. Điều quan tâm là phải hiểu thị trường bản địa trong thời gian ngắn nhất. Khá là may mắn khi các KOL ở Thái Lan làm việc rất chuyên nghiệp”, Phi nói.

Trong tương lai gần, nền tảng Hiip sẽ tự động đưa ra các đề nghị về lựa chọn KOL, mức giá tham khảo cho nhãn hàng và ngược lại nhằm rút ngắn hơn thời gian lựa chọn giữa đôi bên.

Song song đó ở Việt Nam, Hiip sẽ hợp tác với các kênh chuyên về tiếp thị để chia sẻ các kiến thức tổng quan về việc kết hợp các KOL cùng các chiến dịch quảng cáo của nhãn hàng cho các doanh nghiệp. Sinh năm 1988, dù tuổi đời khá trẻ nhưng tham vọng của thuyền trưởng Hiip không nhỏ, anh muốn Công ty phải có vị trí ở Đông Nam Á. “Bởi trong cuộc chơi này, trâu chậm sẽ uống nước đục”, Phi khẳng định.

Theo NCĐT


Câu chuyện kinh doanh

OSVP CTCP OSEVEN 17,000
2TCORP CTCP Kỹ thuật Công trình Việt Nam 22,000
AAAI CTCP Bảo hiểm AAA 7,900
AAFC CTCP Xây dựng và Kiến trúc AA 3,000
ABBANK Ngân hàng TMCP An Bình 14,220
F88 Công ty Cổ phần Kinh doanh F88 10,200
ABCI CTCP Liên Doanh Quốc Tế ABC 21,000
ABCG CTCP Truyền thông ABC 10,000
ABSC CTCP Chứng khoán An Bình 30,000
AVICON CTCP Công trình Hàng không 23,667
ACCCO CTCP Tư vấn Kiến trúc và Xây dựng Tp. Hồ Chí Minh 11,400
VIGECAM TCT Vật tư Nông nghiệp - CTCP 15,000
ACSVN CTCP ACS Việt Nam 15,000
ADCC CTCP Xây dựng Trang trí Kiến trúc ADC 17,000
AGRC CTCP Địa ốc An Giang 11,000
AESC CTCP XNK Nông sản và Thưc Phẩm Sài Gòn 45,000
AGRIMEXCM CTCP XNK Nông sản Thực phẩm Cà Mau 10,000
AGTC CTCP Du lịch An Giang - ANGIANG TOURIMEX 9,500
AGTEX28 Công ty 28 - AGTEX 12,500
VNAI CTCP Bảo hiểm Hàng không 9,200
AIRIMEX CTCP xuất nhập khẩu Hàng không 27,000
AIRSERCO CTCP Cung ứng Dịch vụ Hàng không 14,000
ALTC CTCP Âu Lạc 10,000
VNWIND CTCP Điện Cơ Thống Nhất 55,000
ALSIMEXCO CTCP Cung ứng & XNK Lao động Hàng không Việt Nam 15,000
UAMC CTCP Cơ khí ôtô Uông Bí 10,000
AMPHARCO CTCP Dược Phẩm Việt Nam - Ampharco 15,000
AMVI CTCP Sản xuất Kinh doanh Dược và Trang thiết bị Y tế Việt - Mỹ 18,000
APC1 CTCP An Phú 8,000
APLACO CTCP Nhựa cao cấp Hàng Không 14,500
SAPT CTCP Kinh doanh Thủy hải sản Sài Gòn 12,000
FLCS CTCP Chứng khoán FLC 15,000
ARTEXPORT CTCP Xuất nhập khẩu Thủ công mỹ nghệ 50,000
ARTEXTL CTCP Xuất Nhập khẩu Mỹ Nghệ Thăng Long 9,000
ASAC CTCP Tơ tằm Á Châu 11,000
ASECO Công ty cổ phần 32 27,750
BAROTEX CTCP Thương mại và Đầu tư Barotex Việt Nam 15,000
BASEAFOOD CTCP Chế biến XNK Thủy Sản Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 11,000
BBCC CTCP Xây dựng và Sản xuất Vật liệu Xây dựng Biên Hòa 20,000
BBDC CTCP Bao bì Dược 15,000
BC14 Công ty cổ phần Cầu số 14 50,000
BCRES CTCP Thương mại và Địa ốc Bình Chánh 19,000
BD10 CTCP Bạch Đằng 10 30,000
RTDC CTCP Phát triển Phát thanh Truyền hình 14,500
BDHC CTCP Thủy điện Bình Điền 10,000
BESEACO CTCP Thủy sản Bến Tre 12,000
BFIC CTCP Đầu tư Tài chính BIDV 2,500
BIANFISHCO CTCP Thủy sản Bình An 5,000
BICONSI CTCP Xây dựng Tư vấn Đầu tư Bình Dương 12,000
BIGAMEX CTCP May Bình Minh 14,000
TLD CTCP Đầu tư Xây dựng và Phát triển Đô thị Thăng Long 5,270
PHALE CTCP Sản xuất và Công nghệ Nhựa Pha Lê 21,200
EMC1 CTCP Cơ Điện Thủ Đức 11,000
EVNLC CTCP Bất động sản Điện lực Miền Trung 7,000
FPTS CTCP Chứng khoán FPT 12,000
HABECO Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội 60,000
HDBANK Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM 36,083
HTC1 CTCP Xi Măng Hà Tiên 1 16,000
HTT CTCP Thương mại Hà Tây 1,400
NCTS CTCP Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài 77,000
PCC1 CTCP Xây Lắp Điện I 30,000
NT2 CTCP Điện Lực Dầu Khí Nhơn Trạch 2 25,100
PYMEPHARCO CTCP Pymepharco 45,000
SAB Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn 57,200
SHJC CTCP Thủy Điện Sê San 4A 10,000
TANCANG CTCP Đại lý Giao nhận Vận tải Xếp dỡ Tân Cảng 41,000
TCB Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam 48,000
THI CTCP Thiết Bị Điện 29,000
TPBANK Ngân hàng TMCP Tiên Phong 33,000
TRAPHACO CTCP Traphaco 115,500
VCSC CTCP Chứng Khoán Bản Việt 60,000
VICOTEX TCT Việt Thắng - CTCP 30,000
VIETJET CTCP Hàng Không VIETJET 113,000
VNPD CTCP Phát triển Điện lực Việt Nam 13,000
VPBANK Ngân Hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng 43,000
ABT CTCP XNK Thủy Sản Bến Tre 34,100
AGF CTCP XNK Thủy Sản An Giang 2,800
BBC CTCP Bibica 51,200
BMC CTCP Khoáng Sản Bình Định 19,750
BMP CTCP Nhựa Bình Minh 113,000
CII CTCP ĐT Hạ Tầng Kỹ Thuật Tp.Hồ Chí Minh 19,300
CLC CTCP Cát Lợi 39,350
COM CTCP Vật Tư Xăng Dầu 33,800
DHA CTCP Hóa An 50,000
DHG CTCP Dược Hậu Giang 116,300
DIC CTCP Đầu Tư &Thương Mại DIC 1,300
DMC CTCP XNK Y Tế Domesco 63,000
DRC CTCP Cao Su Đà Nẵng 32,500
DTT CTCP Kỹ Nghệ Đô Thành 21,000
FMC CTCP Thực Phẩm Sao Ta 50,200
FPT CTCP FPT 117,100
GIL CTCP SXKD & XNK Bình Thạnh 39,500
GMC CTCP SX-TM May Sài Gòn 8,910
GMD CTCP Gemadept 80,000
HAP CTCP Tập Đoàn Hapaco 4,910
HAS CTCP Hacisco 7,450
HAX CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh 15,500
HBC CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình 8,950
HMC CTCP Kim Khí Tp.HCM - Vnsteel 12,350
HRC CTCP Cao Su Hòa Bình 51,100
CAG CTCP Cảng An Giang 7,500
BLSEAFOOD CTCP Thủy sản Bạc Liêu 3,900
HPPO CTCP Cảng Hải Phòng 15,000
VVMI CTCP Xi Măng La Hiên VVMI 7,500
MAS CTCP Dịch Vụ Hàng Không Sân Bay Đà Nẵng 33,000
MASECO CTCP Dịch Vụ Phú Nhuận 23,000
NDF CTCP Chế Biến Thực Phẩm Nông Sản XK Nam Định 900
NIFERCO CTCP Phân Lân Ninh Bình 20,000
PLI3 CTCP Xây Lắp III Petrolimex 14,000
PC3I CTCP Đầu tư Điện lực 3 15,000
PVB CTCP Bọc Ống Dầu Khí Việt Nam 24,000
SDMC CTCP Thanh Hoa - Sông Đà 15,000
SHAL CTCP Nhôm Sông Hồng 12,000
VCIE CTCP Xuất Nhập Khẩu Than - Vinacomin 35,000
TNC1 CTCP Thống Nhất 13,500
TTCO CTCP Du Lịch - Thương Mại Tây Ninh 11,000
VITHAICO CTCP Dây Cáp Điện Việt Thái 10,800
VMJC CTCP Chế Tạo Máy - Vinacomin 12,000
VMDCO CTCP Phát Triển Hàng Hải 7,900
VNCT CTCP Kinh Doanh Than Miền Bắc - Vinacomin 24,329
VNPE3 CTCP Dược Phẩm Trung Ương 3 21,000
VOSA CTCP Đại lý Hàng hải Việt Nam 11,000
VTFI CTCP Thương Mại & Đầu Tư VINATABA 10,000
WSC CTCP Bến Xe Miền Tây 24,538
ALT CTCP Văn Hóa Tân Bình 14,900
BPC CTCP Vicem Bao Bì Bỉm Sơn 9,400
CAN CTCP Đồ Hộp Hạ Long 49,900
DNP CTCP Nhựa Đồng Nai 20,500
DPC CTCP Nhựa Đà Nẵng 8,500
DXP CTCP Cảng Đoạn Xá 14,300
NHC CTCP Gạch Ngói Nhị Hiệp 29,400
PMS CTCP Cơ Khí Xăng Dầu 31,000
SAF CTCP Lương Thực Thực Phẩm Safoco 61,000
SDN CTCP Sơn Đồng Nai 28,200
SFN CTCP Dệt Lưới Sài Gòn 18,200
SGC CTCP Xuất Nhập Khẩu Sa Giang 72,000
SGH CTCP Khách Sạn Sài Gòn 24,200
SJ1 CTCP Nông Nghiệp Hùng Hậu 12,000
TMC CTCP Thương Mại XNK Thủ Đức 9,300
UNI CTCP Viễn Liên 8,500
VGP CTCP Cảng Rau Quả 27,300
VTC CTCP Viễn Thông VTC 9,800
ACB Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Á Châu 28,350
BBS CTCP VICEM Bao Bì Bút Sơn 11,000
BCC CTCP Xi Măng Bỉm Sơn 9,500
BTS CTCP Xi Măng Vicem Bút Sơn 5,500
BVS CTCP Chứng Khoán Bảo Việt 33,900
CJC CTCP Cơ Điện Miền Trung 25,800
CMC CTCP Đầu Tư CMC 6,100
CTB CTCP Chế tạo Bơm Hải Dương 22,900
ABI CTCP BH NH Nông Nghiệp Việt Nam 25,400
ACE CTCP Bê Tông Ly Tâm An Giang 35,900
ACSC CTCP Xây Lắp Thương Mại 2 24,000
SAFE CTCP Thực Phẩm Nông Sản Xuất Khẩu Sài Gòn 25,000
APFCO CTCP Nông Sản Thực Phẩm Quảng Ngãi 63,000
IHK CTCP In Hàng Không 17,000
BMJ CTCP Khoáng Sản Becamex 11,900
BC12 CTCP Cầu 12 11,000
BELCO CTCP Điện Tử Biên Hòa 12,500
BHHC CTCP Thủy điện Bắc Hà 10,457
BIDIPHAR CTCP Dược - Trang Thiết Bị Y Tế Bình Định 37,000
BLIC Tổng CTCP Bảo hiểm Bảo Long 4,000
BTTS CTCP Dịch Vụ Du Lịch Bến Thành 8,000
UDJ CTCP Phát triển Đô thị 9,800
BWACO CTCP Cấp nước Bà Rịa - Vũng Tàu 9,000
CFC CTCP Cafico Việt Nam 9,100
CAGIPHARM CTCP Dược Phẩm Cần Giờ 2,000
CAWASCO CTCP Cấp Thoát Nước Cần Thơ 8,500
CBSC CTCP Gang Thép Cao Bằng 25,000
CCIC CTCP Tư vấn và Đầu tư Xây dựng CCIC Hà Nội 8,500
CCHP CTCP Cảng Cửa Cấm Hải Phòng 8,500
CDJC CTCP Cầu Đuống 7,500
CECO CTCP Thiết Kế Công Nghiệp Hóa chất 10,500
CIEG CTCP Tập Đoàn Xây Dựng Và Thiết Bị Công Nghiệp 13,500
CHOLIMEX CTCP Xuất nhập khẩu và Đầu tư Chợ Lớn (CHOLIMEX) 10,500
CLMF CTCP Thực Phẩm Cholimex 20,000
CIPC CTCP Xây lắp và Sản xuất Công nghiệp 12,500
CLPI CTCP Đầu tư Cảng Cái Lân 13,000
COMA TCT Cơ khí Xây dựng - CTCP 10,500
COMIFOOD CTCP Lương Thực Thực Phẩm Colusa - Miliket 19,000
CONINCO CTCP Tư vấn Công nghệ Thiết Bị & Kiểm Định XD - Coninco 12,500
CPH CTCP Phục vụ Mai táng Hải Phòng 300
CPTP CTCP Nhiệt điện Cẩm Phả - TKV 10,000
CT3 CTCP ĐT & XD Công Trình 3 7,300
THR CTCP Đường sắt Thuận Hải 41,700
DPHC CTCP Đạt Phương 15,000
DBHP CTCP Thủy điện Định Bình 35,000
DECOFI CTCP Xây Dựng và Thiết Kế Số 1 8,500
DIC1 CTCP Đầu Tư Phát Triển Xây Dựng Số 1 10,500
DICTT CTCP Du Lịch & Thương Mại DIC 15,000
DBM CTCP Dược - Vật Tư Y Tế Đăk Lăk 25,500
DNMB CTCP Đầu Tư Xây Dựng & Vật Liệu Đồng Nai 10,000
DOPETCO CTCP Vận Tải Xăng Dầu Đồng Tháp 12,500
DVSG CTCP Kính Viglacera Đáp Cầu 12,000
EMEC CTCP Điện Cơ 12,000
EMMC CTCP Cơ Điện Vật Tư 11,500
FISHIPCO CTCP Cơ Khí Đóng Tàu Thủy Sản Việt Nam 12,500
FOOCOSA CTCP Lương thực Thành phố Hồ Chí Minh 12,667
FORIPHARM CTCP Dược Trung ương 3 19,000
FPTOL CTCP Dịch vụ Trực tuyến FPT 105,000
Xem thêm...
  • Địa chỉ: Số 6 Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, Hà Nội.
  • Điện thoại: (+84) 24 66873314
  • Email: contact@sanotc.com
Follow VinaCorp
Đã được cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp số 1472/ GP - TTĐT Ghi rõ nguồn "VinaCorp" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này.
© Copyright 2008-2024 VINACORP.VN. All Rights Reserved - OTC Vietnam Corp