Bạn chưa có cổ phiếu theo dõi nào! Nhấn [+] để thêm.
Thêm mã
  • VN-Index 933.09 -5.04 (-0.54%)
  • HNX-Index 108.09 -1.49 (-1.36%)
  • UPCOM-Index 56.30 -0.05 (-0.09%)
Kinh tế đầu tư
Khi tàu pha sông biển hoạt động như tàu biển
Đăng 11/09/2019 | 14:10 GMT+7  |   VietStock
Cuối năm 2014, Bộ GTVT có Công văn số 13068/BGTVT-VT cho phép phương tiện VR-SB (tàu pha sông biển) có thể chạy trên tuyến Bắc - Nam, nhằm tháo gỡ khó khăn cho các phương tiện thủy nội địa nhưng văn bản này dường như đang “bóp chết” các doanh nghiệp vận tải biển, là đối tượng đang thực sự khó khăn và cần nhiều tháo gỡ.

Khi tàu pha sông biển hoạt động như tàu biển

Cuối năm 2014, Bộ GTVT có Công văn số 13068/BGTVT-VT cho phép phương tiện VR-SB (tàu pha sông biển) có thể chạy trên tuyến Bắc - Nam, nhằm tháo gỡ khó khăn cho các phương tiện thủy nội địa nhưng văn bản này dường như đang “bóp chết” các doanh nghiệp vận tải biển, là đối tượng đang thực sự khó khăn và cần nhiều tháo gỡ.

Khi tàu pha sông biển hoạt động như tàu biển
Hàng hóa tàu VR-SB vận chuyển hiện không đúng với bản chất của cấp phương tiện này là từ các bến cảng nằm trong sông...

Khốn đốn vì chính sách 

Từ tháng 6 đến đầu tháng 10 năm 2014 để khai thác thế mạnh của vận tải ven biển (VTVB), Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) lần lượt có 3 quyết định công bố tuyến VTVB, cho phép tàu mang cấp VR-SB được hoạt động trên 3 tuyến từ Quảng Ninh đến Quảng Bình; từ Quảng Bình đến Bình Thuận; từ Bình Thuận đến Kiên Giang. Ngày 16/10/2014, Bộ GTVT có Công văn số 13068/BGTVT-VT về việc tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh phương tiện thuỷ nội địa (PTTNĐ).

Theo văn  bản này, Cục Đăng kiểm Việt Nam có trách nhiệm “Chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm thực hiện ngay việc đổi lại Giấy chứng nhận An toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (sau đây gọi là Giấy chứng nhận - PV) còn hiệu lực, có ghi tuyến VTVB cụ thể sang Giấy chứng nhận không ghi tuyến ven biển cụ thể đã thỏa mãn cấp VR-SB, chạy cách bờ không quá 12 hải lý và trong điều kiện gió không lớn hơn cấp 5 bô-pho để hoạt động trên tuyến VTVB từ Quảng Ninh đến Kiên Giang khi chủ phương tiện yêu cầu”.

Tại thời điểm mở tuyến, việc công bố 3 tuyến VTVB như đã nói là phù hợp với Quy hoạch phát triển vận tải sông pha biển (VTSPB) đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được phê duyệt tại Quyết định số 4291/QĐ-BGTVT. Tuy nhiên, việc chấp thuận cho nối tuyến tại Công văn số 13068/BGTVT-VT đã cho phép phương tiện VR-SB có thể chạy từ Bắc vào Nam như các tàu biển. 

Bản chất của phương tiện VR-SB là PTTNĐ được phép hoạt động từ sông ra biển, nên gọi là pha sông biển, chứ không phải được hoạt động hoàn toàn trên biển như tàu biển. Hoạt động của phương tiện VR-SB phải từ các bến cảng nằm trong sông từ cửa sông này đến các bến cảng thuộc cửa sông khác nằm gần nhau; từ các bến cảng thủy nội địa qua cảng biển hoặc theo đúng các quyết định công bố tuyến đã được Bộ GTVT ban hành. Tuy nhiên, thực tế hiện nay đa số phương tiện cấp VR-SB hoạt động vận chuyển hàng hóa từ cảng biển đến cảng biển, phạm vi hoạt động như tàu biển; theo thống kê khoảng 70% lượng hàng do phương tiện VR-SB vận chuyển là từ cảng biển đến cảng biển. 

Ngoài ra, bằng các quyết định và văn bản công bố tuyến và nối tuyến nêu trên, theo quy định về vùng hoạt động phương tiện VR-SB được cho phép hoạt động cách bờ hoặc nơi trú ẩn không quá 12 hải lý. Trên thực tế, đa số các phương tiện VR-SB lớn thường chạy cắt thẳng Vịnh Bắc Bộ (cách bờ khoảng 100 hải lý). Nếu đã hoạt động trên vùng biển Việt Nam, thì phải chịu sự điều chỉnh của Luật Biển Việt Nam và Bộ luật Hàng hải Việt Nam, chứ không thể đem Luật Giao thông đường thủy nội địa ra điều chỉnh.

Ai sẽ chịu trách nhiệm nếu tai nạn hàng hải do các phương tiện VR-SB nhưng được hoạt động như tàu biển gây ra?

Cạnh tranh không lành mạnh 

Hiện nay, hàng hóa được các phương tiện cấp VR-SB vận chuyển thông qua cảng biển chiếm khoảng 2/3 so với tổng số phương tiện cấp VR-SB hoạt động vận chuyển hàng hóa trên tuyến. Như vậy, hàng hóa được các phương tiện cấp VR-SB vận chuyển không đúng với bản chất của phương tiện cấp VR-SB là hoạt động từ các bến cảng nằm trong sông, từ cửa sông này đến các bến cảng cửa sông khác và từ các bến cảng thủy nội địa qua cảng, đa số hoạt động vận chuyển hàng hóa được vận chuyển từ cảng biển đến cảng biển, điều này dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh đối với hoạt động vận tải trên cùng một tuyến giữa tàu biển hạn chế III và phương tiện VR-SB. 

Ưu thế tất nhiên thuộc về phương tiện cấp VR-SB vì “chi phí đầu vào”, hành lang pháp lý điều chỉnh ở mức độ thấp, mang lại lợi nhuận lớn cho chủ hàng. Yêu cầu về thuyền viên thấp hơn nên rủi ro về tai nạn chắc chắn sẽ cao hơn. Cần nhắc lại là Công văn số 13068/BGTVT-VT cho phép phương tiện VR-SB có thể chạy Bắc - Nam nhằm tháo gỡ khó khăn cho PTTNĐ nhưng lại “bóp chết” doanh nghiệp vận tải biển, là đối tượng đang thực sự khó khăn cần nhiều tháo gỡ. 

Do được “ưu ái” và phát triển quá “nóng” nên các quy định pháp luật về thuyền viên, trang thiết bị thông tin liên lạc, kết cấu… của phương tiện VR-SB vẫn còn tồn tại nhiều bất cập dẫn đến nguy cơ mất an toàn cho người, phương tiện rất cao, đặc biệt khi phương tiện này hoạt động trên biển. 

Qua kiểm tra của Thanh tra An toàn hàng hải, phương tiện VR-SB thường gặp các khiếm khuyết. Thứ nhất, thuyền viên không đáp ứng yêu cầu (không được thực tập, huấn luyện về các tình huống khẩn cấp trên tàu; không đủ năng lực khai thác thiết bị thông tin liên lạc....). Thiếu kiến thức và kinh nghiệm về hàng hải, cảnh giới, tránh va, điều động phương tiện hoạt động trên biển, trong vùng nước cảng biển, tác nghiệp hải đồ.... Thậm chí, không ghi chép hoặc không biết cách ghi chép các Sổ nhật ký phương tiện. Thứ hai, phương tiện VR-SB không đáp ứng yêu cầu (hải đồ, trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy, ứng cố tràn dầu...) để có thể chấp nhận vận tải biển như tàu biển...

Một nghịch lý là, mặc dù phương tiện VR-SB đã phát triển “nóng”, đã có nhiều ưu đãi, được bỏ qua nhiều quy định về an toàn nhưng vẫn tiếp tục được hỗ trợ để phát triển bởi các cấp. Ngược lại, tàu biển đang ngày càng bị khó khăn do bị cạnh tranh không lành mạnh và có nguy cơ “tuyệt chủng” thì lại chưa nhận được một sự quan tâm, hỗ trợ nào từ các cơ quan quản lý? 

Ngô Đức Hành

Pháp luật VN


Kinh tế đầu tư

Bánh mì thanh long nở rộ tại Bình Thuận

Kinh tế đầu tư  |   VietStock  |   2 ngày trước

Dù số lượng thanh long tiêu thụ được từ các lò bánh mì không đáng kể so với tổng sản lượng gần 90.000 tấn đang chín của tỉnh Bình Thuận nhưng phong trào này đã lan tỏa thông điệp chung tay cùng nông dân giải quyết khó khăn.

vietjet
ALP CTCP Đầu Tư Alphanam 2,200
ASIAGF Quỹ Đầu Tư Tăng Trưởng ACB 10,800
KSS CTCP Khoáng sản Na Rì Hamico 800
NHS CTCP Đường Ninh Hòa 30,000
NHW CTCP Ngô Han 10,800
NVN CTCP Nhà Việt Nam 31,000
SBC CTCP Vận tải và Giao nhận Bia Sài Gòn 13,000
SEC CTCP Mía Đường - Nhiệt Điện Gia Lai 12,400
TIC CTCP Đầu Tư Điện Tây Nguyên 11,500
VTF CTCP Thức Ăn Chăn Nuôi Việt Thắng 33,000
CTM CTCP ĐT Xây Dựng & Khai Thác Mỏ Vinavico 1,400
HPS CTCP Đá Xây Dựng Hòa Phát 7,000
MAX CTCP Khai Khoáng & Cơ Khí Hữu Nghị Vĩnh Sinh 2,900
NLC CTCP Thủy Điện Nà Lơi 27,400
SKS CTCP Công Trình Giao Thông Sông Đà 9,800
SNG CTCP Sông Đà 10.1 19,500
TSM CTCP Xi măng Tiên Sơn Hà Tây 2,500
D26 CTCP Quản lý và Xây dựng Đường bộ 26 8,300
DBF CTCP Lương Thực Đông Bắc 9,900
DLC Công ty cổ phần Du lịch Cần Thơ (CANTHO TOURIST J.S CO ) 38,800
DNF Công ty Cổ phần Lương thực Đà Nẵng (Danafood) 2,200
JSC CTCP ĐT & XD Cầu Đường Hà Nội 2,500
NBS CTCP Thép Nhà Bè 40,000
DNT Công ty Cổ phần Du lịch Đồng Nai (Donatours) 14,000
HPL Công ty Cổ phần Bến xe Tàu phà Cần Thơ 6,600
VCV CTCP Vận Tải Vinaconex 1,800
HHL CTCP Hồng Hà Long An 900
HTB CTCP Xây Dựng Huy Thắng 21,300
ILC CTCP Hợp tác Lao động với nước ngoài 2,900
NSN CTCP Xây Dựng 565 2,500
NVC CTCP Nam Vang 1,000
CLP CTCP Thủy Sản Cửu Long 3,400
MAFPF1 Quỹ Đầu Tư Tăng Trưởng Manulife 10,100
VFMVF4 Quỹ Đầu Tư Doanh Nghiệp Hàng Đầu Việt Nam 7,500
BAM CTCP Khoáng Sản và Luyện Kim Bắc Á 1,800
E1SSHN30 Chứng chỉ quỹ ETF SSIAM-HNX30 10,000
AMVI CTCP Sản xuất Kinh doanh Dược và Trang thiết bị Y tế Việt - Mỹ 18,000
AIRSERCO CTCP Cung ứng Dịch vụ Hàng không 14,000
XDDT24 CTCP Đầu tư và Xây dựng 24 14,000
WASECO CTCP Đầu tư và Xây dựng Cấp thoát nước 17,000
VTRC CTCP Kho vận và Dịch vụ Thương mại 20,000
AGRC CTCP Địa ốc An Giang 11,000
HANOIPHAR CTCP Dược phẩm Hà Nội 20,000
VVTC CTCP Việt Trì Viglacera 13,000
VTGA CTCP May xuất khẩu Việt Thái 17,300
ACBGF Quỹ đầu tư Tăng trưởng ACB 13,000
ACC245 Công ty cổ phần ACC245 9,000
CTCM CTCP Xi măng Công Thanh 2,000
TCB2006 Ngân Hàng TMCP Kỹ Thương Techcombank 32,500
WACO CTCP Nước và Môi trường 22,000
AAM CTCP Thủy Sản MeKong 12,500
ABT CTCP XNK Thủy Sản Bến Tre 33,100
ACC CTCP Bê Tông Becamex 18,800
ACL CTCP XNK Thủy sản Cửu Long An Giang 21,300
AGF CTCP XNK Thủy Sản An Giang 2,910
AGM CTCP Xuất Nhập Khẩu An Giang 10,150
AGR CTCP CK NH Nông Nghiệp & PT Nông Thôn Việt Nam 3,410
ANV CTCP Nam Việt 18,350
APC CTCP Chiếu Xạ An Phú 18,800
ASM CTCP Tập Đoàn Sao Mai 5,850
ASP CTCP Tập Đoàn Dầu Khí An Pha 6,400
BBC CTCP Bibica 54,400
BCE CTCP XD & Giao Thông Bình Dương 6,950
BCI CTCP Đầu Tư Xây Dựng Bình Chánh 41,900
BIC TCT Cổ Phần Bảo Hiểm NH Đầu Tư & Phát Triển Việt Nam 26,200
BID Ngân Hàng TMCP Đầu Tư & Phát Triển Việt Nam 49,500
BMC CTCP Khoáng Sản Bình Định 12,950
BMI TCT Cổ Phần Bảo Minh 23,650
BMP CTCP Nhựa Bình Minh 44,500
BRC CTCP Cao Su Bến Thành 9,630
BSI CTCP CK Ngân Hàng ĐT & PT Việt Nam 12,400
BTP CTCP Nhiệt Điện Bà Rịa 13,500
BTT CTCP Thương Mại DV Bến Thành 33,100
BVH Tập Đoàn Bảo Việt 58,500
C32 CTCP Đầu tư Xây dựng 3-2 22,400
C47 CTCP Xây Dựng 47 9,400
CCI CTCP ĐT Phát Triển CN - TM Củ Chi 13,650
CCL CTCP Đầu Tư & Phát Triển Đô Thị Dầu Khí Cửu Long 6,320
CDC CTCP Chương Dương 15,500
CIG CTCP COMA 18 1,870
CII CTCP ĐT Hạ Tầng Kỹ Thuật Tp.Hồ Chí Minh 23,300
CLC CTCP Cát Lợi 30,000
CLG CTCP Đầu tư và Phát triển Nhà đất COTEC 2,320
CLL CTCP Cảng Cát Lái 26,300
CLW CTCP Cấp Nước Chợ Lớn 28,000
CMG CTCP Tập đoàn Công nghệ CMC 33,000
CMT CTCP Công nghệ Mạng và Truyền thông 8,700
CMV CTCP Thương Nghiệp Cà Mau 18,950
CMX CTCP Chế Biến Thủy Sản & XNK Cà Mau 13,300
CNG CTCP CNG Việt Nam 22,950
COM CTCP Vật Tư Xăng Dầu 49,900
CSM CTCP CN Cao Su Miền Nam 14,700
CTD CTCP Xây Dựng Coteccons 66,900
CTG Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam 25,850
CTI CTCP ĐT PT Cường Thuận IDICO 22,500
D2D CTCP Phát triển Đô thị Công nghiệp số 2 64,000
DAG CTCP Tập Đoàn Nhựa Đông Á 6,490
DCL CTCP Dược Phẩm Cửu Long 22,800
DHA CTCP Hóa An 32,350
DHC CTCP Đông Hải Bến Tre 37,550
ACB Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Á Châu 25,700
ADC CTCP Mỹ Thuật Và Truyền Thông 15,800
ALT CTCP Văn Hóa Tân Bình 11,000
ALV CTCP Đầu tư Phát triển Hạ tầng ALV 2,500
AMC CTCP Khoáng Sản Á Châu 18,500
AME CTCP Alphanam E&C 7,000
AMV CTCP SXKD Dược & TTB Y Tế Việt Mỹ 17,600
API CTCP ĐT Châu Á - Thái Bình Dương 16,800
APP CTCP Phát Triển Phụ Gia & Sản Phẩm Dầu Mỏ 5,600
APS CTCP CK Châu Á Thái Bình Dương 2,600
ARM CTCP Xuất Nhập Khẩu Hàng Không 29,600
ASA CTCP Hàng tiêu dùng ASA 1,400
B82 CTCP 482 400
BBS CTCP VICEM Bao Bì Bút Sơn 11,600
BCC CTCP Xi Măng Bỉm Sơn 6,900
BDB CTCP Sách & Thiết Bị Bình Định 9,900
BED CTCP Sách & Thiết Bị Trường Học Đà Nẵng 35,200
BHT CTCP Đầu Tư Xây Dựng Bạch Đằng TMC 2,700
BII CTCP Đầu Tư & Phát Triển Công Nghiệp Bảo Thư 700
BKC CTCP Khoáng Sản Bắc Kạn 5,800
BPC CTCP Vicem Bao Bì Bỉm Sơn 13,000
BSC CTCP Dịch Vụ Bến Thành 15,200
BST CTCP Sách - Thiết Bị Bình Thuận 40,100
BTS CTCP Xi Măng Vicem Bút Sơn 4,100
BVS CTCP Chứng Khoán Bảo Việt 9,900
BXH CTCP Vicem Bao Bì Hải Phòng 10,300
C92 CTCP Xây Dựng & Đầu Tư 492 9,200
CAN CTCP Đồ Hộp Hạ Long 27,900
CAP CTCP Lâm Nông Sản Thực Phẩm Yên Bái 29,500
CCM CTCP Khoáng Sản & Xi Măng Cần Thơ 25,400
CEO CTCP Tập đoàn C.E.O 8,500
CJC CTCP Cơ Điện Miền Trung 17,100
CKV CTCP COKYVINA 15,200
CMC CTCP Đầu Tư CMC 9,600
CMI CTCP CMISTONE Việt Nam 1,900
CMS CTCP Xây dựng và Nhân lực Việt Nam 3,000
CPC CTCP Thuốc sát trùng Cần Thơ 21,000
CSC CTCP Tập đoàn COTANA 34,300
CT6 CTCP Công Trình 6 3,400
CTA CTCP Vinavico 300
CTB CTCP Chế tạo Bơm Hải Dương 31,400
CTC CTCP Gia Lai CTC 3,600
CTX TCT CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Việt Nam 11,700
CVN CTCP Vinam 10,500
CX8 CTCP Đầu Tư và Xây Lắp Constrexim Số 8 8,900
D11 CTCP Địa Ốc 11 17,800
DAD CTCP ĐT & PT Giáo Dục Đà Nẵng 19,000
DAE CTCP Sách Giáo Dục Tại Tp.Đà Nẵng 17,900
DBC CTCP Tập Đoàn Dabaco Việt Nam 20,700
DBT CTCP Dược Phẩm Bến Tre 11,000
CYC CTCP Gạch Men Chang Yih 800
MPC CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú 23,100
VNA CTCP Vận tải Biển Vinaship 3,000
BTH CTCP Chế tạo Biến thế và Vật liệu Điện Hà Nội 9,600
EFI CTCP Đầu tư Tài Chính Giáo dục 3,100
HDO CTCP Hưng Đạo Container 300
HPC CTCP Chứng khoán Hải Phòng 4,700
NPS CTCP May Phú Thịnh - Nhà Bè 24,600
PVA CTCP TCT Xây lắp Dầu khí Nghệ An 400
PVR CTCP Kinh doanh Dịch vụ Cao cấp Dầu khí Việt Nam 1,400
SDH CTCP Xây dựng Hạ tầng Sông Đà 800
SDY CTCP Xi măng Sông Đà Yaly 4,500
VBH CTCP Điện Tử Bình Hòa 26,000
VFR CTCP Vận tải và Thuê tàu 3,900
ABI CTCP BH NH Nông Nghiệp Việt Nam 28,500
ACE CTCP Bê Tông Ly Tâm An Giang 24,500
ADP CTCP Sơn Á Đông 17,000
BMJ CTCP Khoáng Sản Becamex 15,100
BTC CTCP Cơ Khí và XD Bình Triệu 58,000
BTG CTCP Bao Bì Tiền Giang 5,500
BVN CTCP Bông Việt Nam 9,800
BWA CTCP Cấp Thoát Nước & Xây Dựng Bảo Lộc 5,200
CAD CTCP Chế biến và Xuất nhập khẩu Thủy sản Cadovimex 300
CFC CTCP Cafico Việt Nam 16,500
CI5 CTCP Đầu Tư Xây Dựng Số 5 4,400
CT3 CTCP ĐT & XD Công Trình 3 9,500
CZC CTCP Than Miền Trung 5,000
DAP CTCP Đông Á 30,000
DAS CTCP Máy - Thiết Bị Dầu Khí Đà Nẵng 11,100
DBM CTCP Dược - Vật Tư Y Tế Đăk Lăk 29,500
DDN CTCP Dược & Thiết Bị Y Tế Đà Nẵng 10,800
DGT CTCP Công Trình Giao Thông Đồng Nai 101,000
DLD CTCP Du Lịch Đắk Lắk 18,800
DNL CTCP Logistics Cảng Đà Nẵng 17,500
DNS CTCP Thép Đà Nẵng 12,000
DPP CTCP Dược Đồng Nai 16,000
DTC CTCP Viglacera Đông Triều 10,900
DTV CTCP Phát triển Điện Nông thôn Trà Vinh 27,000
DVH CTCP Chế Tạo Máy Điện Việt Nam - Hungari 11,000
DXL CTCP Du Lịch & XNK Lạng Sơn 2,500
FBA CTCP Tập Đoàn Quốc Tế FBA 900
GDW CTCP Cấp Nước Gia Định 28,600
GER CTCP Thể Thao Ngôi Sao Geru 5,400
GGG CTCP Ô Tô Giải Phóng 1,900
GHC CTCP Thủy điện Gia Lai 32,600
GTH CTCP Xây Dựng - Giao Thông Thừa Thiên Huế 5,400
H11 CTCP Xây Dựng HUD101 13,800
HBD CTCP Bao Bì PP Bình Dương 20,300
HCI CTCP Đầu Tư Xây Dựng Hà Nội 12,600
HDM CTCP Dệt May Huế 17,000
Xem thêm...
saigontel land mcredit mua bán - sáp nhập công ty
  • Địa chỉ: Số 6 Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, Hà Nội.
  • Điện thoại: (+84) 24 66873314
  • Email: contact@sanotc.com
Follow VinaCorp
Đã được cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp số 1472/ GP - TTĐT Ghi rõ nguồn "VinaCorp" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này.
© Copyright 2008-2020 VINACORP.VN. All Rights Reserved - OTC Vietnam Corp