Kinh tế đầu tư
Làm thế nào xây dựng mối quan hệ Agency và khách hàng hiệu quả trong môi trường số?
Đăng 20/11/2017 | 08:40 GMT+7 |
BizLive
BizLIVE - “Ngày nay, con người sở hữu truyền thông, có thể lựa chọn xem kênh gì. Internet đã thay đổi cách thức chúng ta hành xử, mọi dữ liệu đều có thể tìm kiếm trên internet. Công nghệ đang dần thay thế vai trò của Agency. Làm thế nào để xây dựng mối quan hệ Agency và khách hàng hiệu quả và tích cực trong môi trường số, khai thác dữ liệu lớn, sử dụng nó một cách thông minh nhất để tạo ra tiền bạc?” Chia sẻ
Bà Viveca Chan, Chủ tịch kiêm CEO của WE Marketing Group China đã đặt ra câu hỏi như thế trong Đại hội Sales & Marketing toàn quốc 2017 vừa diễn ra ở TP.HCM ngày 18/11/2017.
Công nghệ đang dần thay thế vai trò của Agency
“Tôi là người già nhất trong khán phòng này, nhưng không có nghĩa là tôi không đổi mới. Ngày nay điện thoại giúp chúng ta tương tác với bên ngoài, tất cả đều ở trong smartphone, internet và video đang đóng góp tích cực vào GDP, con người có thể lấy mọi thứ từ điện toán đám mây. Cuộc sống bây giờ rất thú vị, Amazon kết hợp cả cửa hàng truyền thống và trực tuyến. Ngày 11/11, Alibaba tạo ra doanh số 160 tỷ NDT, làm thế nào có thể thúc đẩy doanh số như vậy? Họ sử dụng những chương trình TV lớn cho các siêu sao lớn thế giới mua sắm trên cả online và offline. Việt Nam cũng đang trở thành thị trường mua bán trực tuyến, tích hợp cả online và offline. Công nghệ đang dần thay thế vai trò của Agency, các Agency không còn quyền lực như trước đây đối với doanh nghiệp”. Bà Viveca Chan đặt ra thách thức với các Agency.
Bà Viveca Chan, Chủ tịch kiêm CEO của WE Marketing Group China
“Vai trò của Agency bây giờ khá mong manh, phải thay đổi cả cấu trúc công ty. Mỗi dự án phải rút ngắn rất nhiều, nếu dựa trên một mối quan hệ thôi sẽ rất khó”. Chị Nguyễn Tân, CEO TBWA Vietnam cho biết.
Ông Trần Tuấn Việt, Giám đốc Marketing và truyền thông của VPBank cũng tỏ ra lo lắng khi làm việc với Agency: “Doanh nghiệp dù ngành nghề khác nhau cũng đều bị ảnh hưởng rất lớn từ dữ liệu. Ngày xưa tôi từng làm Agency, nhưng bây giờ mọi báo cáo bí mật đều mở hết rồi, ai cũng có thể vào tìm được. Yêu cầu kinh doanh từ công ty lại đưa lên tới tấp, chỉ có khoảng 1 tháng để chuẩn bị triển khai 1 sản phẩm, cùng một ngày có thể đổi ý tưởng đến ba bốn lần, nội bộ còn rất khó để đuổi kịp nên không biết Agency có theo kịp hay không? Thứ hai, không biết có thể chia sẻ hết những bí mật của mình với Agency không nên vẫn cứ co vào, làm nội bộ là chính”
Vậy làm thế nào để xây dựng mối quan hệ này một cách hiệu quả?
Theo bà Viveca Chan, giải pháp nội bộ có thể tốt nhất ở hiện tại vì không có Agency nào có thể nhạy bén bằng nội bộ.
Agency chỉ là người cung cấp về tư vấn để tìm ra giải pháp sáng tạo hoàn toàn mới. Tùy mỗi công ty sẽ tìm kiếm Agency phù hợp. Những Agency Việt Nam nhỏ có thể cung cấp cho khách hàng gói dịch vụ nhỏ hơn. Khi nói về sáng tạo, không chỉ về quảng cáo mà còn đổi mới kinh doanh nữa.
Tuy nhiên khi phát triển đến một mức nào đó, dựa vào nội bộ hoàn toàn cũng khó, mặt khác quý vị lại sợ tiết lộ bí mật trong nhà? Điểm quan trọng là xây dựng lòng tin. Quan hệ phải phân loại rõ ràng, trong ngắn hạn như loại Agency có giải pháp cho sản phẩm cụ thể, hai là mối quan hệ với Agency dài hạn, vì họ đã làm việc với bạn trong thời gian dài, hiểu rất rõ về bạn, để cung cấp cho bạn những giải pháp đột phá.
Bên cạnh những công ty toàn cầu, cần có những công ty nhỏ có giải pháp mang tính sáng tạo, hiểu về lĩnh vực sâu hơn. Có thể tìm những công ty đến từ bên ngoài như Agency Trung Quốc, họ có thể nói với chúng ta về chính sách của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Việc lãnh đạo mang tính chiến lược, cần dựa vào tầm nhìn bao quát và quy mô của từng công ty, mỗi quốc gia. Agency cũng phải hiểu biết về chính trị, để trở thành nhà tư vấn cho doanh nghiệp.
Về phía doanh nghiệp, bà Nguyễn Hà Thành, Giám đốc truyền thông tập đoàn Viettel chia sẻ: “Lực lượng Viettel khá tinh nhuệ, yêu cầu phát sinh rất nhanh, đòi hỏi sự độc đáo, nên ban đầu chúng tôi dùng lực lượng trong nội bộ khá dài, nhưng đến nay phải chuyển qua các Agency với lợi thế chuyên sâu vào lĩnh vực nào đó. Có hai xu hướng, thứ nhất là chuyển dần sang Agency làm thương hiệu với chi phí rất lớn, thứ hai là làm việc với những bạn rất trẻ, mới ra trường, kể cả sinh viên đang ngồi trên ghế nhà trường có hiểu biết sâu về giới trẻ”.
“Chúng tôi có công thức làm việc riêng với Agency, tư vấn của Agency cộng với sức mạnh của nội bộ, nội bộ đặt ra đầu bài cho Agency. Chúng tôi đảm nhận cả hai vai, một là khách hàng, hai là đối tác để đặt hàng với nội bộ, hiểu được cả bên A và bên B thực sự muốn gì. Vai trò của giám đốc truyền thông là phải làm rõ đầu bài của sếp để đưa ra cho Agency. Một điều kiện nữa là tốc độ”,à Nguyễn Hà Thành cho biết thêm.
Còn bà Hoàng Anh, đại diện PNJ đề cao yêu cầu của sự thay đổi: “Thời buổi kỷ nguyên số, không chỉ riêng Agency mà khách hàng cũng thay đổi rất nhiều. Mình đang làm trong ngành dịch vụ, nếu bản thân không thay đổi sẽ thụt lùi. Mối quan hệ giữa khách hàng và Agency muốn bền vững phải xác định mục tiêu rõ ràng, chia sẻ sự mong đợi thì họ mới cùng mình xây dựng tốt cho con đường đi của mình”.
Trả lời câu hỏi của đại diện của tập đoàn Vingroup về cách thức đưa thương hiệu ra nước ngoài trong thời gian ngắn nhất, bà Viveca Chan nói: “Thị trường đã sẵn sàng, đây là thời điểm vàng để Vingroup đưa thương hiệu ra thế giới. Trong ngành nhà hàng, khách sạn, người Trung Quốc muốn trải nghiệm cuộc sống như người địa phương chứ không muốn sống ở khách sạn. Nếu Việt Nam tận dụng được những hòn đảo để 'thải độc hoàn toàn' cho con người thì đó chính là cách khai thác tài sản văn hóa giá trị nhất, để biến thành tài sản của mình”.
"Chúng ta phải ngồi chung một con tàu"
Bà Hà Thành đưa ra một đòi hỏi với Agency: “Khi đặt ra yêu cầu gì chúng tôi rất muốn có ý kiến chuyên gia. Tuy nhiên khi đưa ra thay đổi thì Agency chấp nhận rất nhanh, nhưng cái tôi cần là Agency phải đủ hiểu biết, tự tin, có sức mạnh để phản biện lại chúng tôi, tìm ra giải pháp khách quan nhất. Tôi mong các Agency sẽ 'khó tính' trở lại”.
Ông Trần Tuấn Việt cũng đặt ra thách thức mới với agency: “VPBank có một số Agency là nhà tư vấn chiến lược. Loại thứ hai là Media Agency, nhưng họ cạnh tranh nhau quyết liệt lắm, khiến cho tỷ lệ phần trăm được hưởng càng ngày tụt xuống, đến mức mình nghĩ là họ sẽ… chết. Loại thứ ba là những PR liên quan đến nghệ thuật phải gõ cửa Lemedia.
Chúng tôi cũng đặt hàng Viettel về số lượng khoản vay được giải ngân, một tham số rất “khó chịu”, nhưng Viettel đã làm rất tốt. Với Zalo chúng tôi đặt hàng khoản vay tài trợ được giải ngân… Những tham số này không Agency nào làm được. Càng ngày các Agency truyền thống càng lép vế so với các công ty truyền thông như Zalo, họ biết chạm đến khách hàng vào thời điểm thích hợp nhất. Có lẽ Agency sắp tới sẽ phân hóa theo nhiều nhánh, chứ không làm từ A đến Z nữa, không ai có thể cưỡng được xu thế này. Agency phải kết nối với media nữa”.
Một doanh nghiệp làm trong ngành hàng hải cũng đưa ra thắc mắc: “Tôi rất bực mình khi làm việc với Agency, câu hỏi đầu tiên của họ là 'Tiền của anh là bao nhiêu?'. Thế là chúng tôi đành tự tập hợp anh em làm Agency với cam kết rõ ràng, tính ra được kết quả, những việc đó Agency làm được không? Làm thế nào để tìm được Agency chất lượng?”
Còn bà Hoàng Anh cho rằng Agency đừng nên đưa ra câu hỏi này với các startup, và họ cũng không nên dùng Agency cho những kế hoạch sáng tạo vì không đủ chi phí, Agency nên giới thiệu cho họ những nhóm sinh viên trẻ. “Rất cần sự chung tay của hiệp hội quảng cáo để bảo đảm chất lượng Agency, đưa ra mức phí hợp lý cho Agency. Agency phải đứng từ quan niệm khách hàng, nên để câu hỏi ngân sách đứng thứ hai, ưu tiên cho việc chia sẻ khó khăn của khách hàng, phải thực sự yêu quý thương hiệu đó, biết cách đặt câu hỏi để khách hàng nói hết khó khăn mình đang cần giải quyết. Vì họ có khó khăn mới tìm đến mình. Không có khách hàng tốt hay xấu, chỉ có mối quan hệ tốt hay xấu mà thôi”.
Về vấn đề này, bà Tan Hui Woon, Giám đốc chiến lược của The Purpose Group, người có nhiều năm làm việc với các doanh nghiệp Việt Nam kiến nghị: “Chúng ta đang tự mình vạch ra ranh giới giữa Agency và khách hàng. Tôi đã từng làm khách hàng, rồi làm Agency, tôi muốn thay đổi quan điểm mối quan hệ này. Đó là chiến lược xây dựng niềm tin, làm thế nào có quan hệ tốt với khách hàng, thậm chí với những dự án nhỏ. Chúng ta phải ngồi chung một con tàu, và quan trọng nhất là phải coi đây là mối quan hệ đối tác. Đầu năm, Agency và khách hàng phải ngồi với nhau tìm hiểu đâu là ngân sách cần thiết, ý tưởng nào cần triển khai trong năm, làm thế nào cho Agency hiểu mình cùng một phe với khách hàng, chứ không phải khi cần mới ngồi vào làm việc”.
“Nhất nghệ tinh nhất thân vinh, khi thị trường phát triển thì càng phải chuyên nghiệp hóa, càng phải giỏi trong nghề mới có thể giúp khách hàng được. Đã gọi là đối tác thì đâu cần mặc cả, nếu giải pháp trong lĩnh vực kinh doanh đủ tốt đẹp nhất là Agency giỏi nhất sẽ cùng chúng tôi kiếm ra tiền, và họ có thể đưa ra giá phù hợp với giá trị họ mang lại. Chắc chắn chúng tôi cần Agency vì họ có thông tin từ bên ngoài, có kỹ năng, và họ có một hệ thống để kết nối, đó là ba thứ mà khách hàng cần Agency”, ông Trần Việt Trung, chủ nhân chuỗi nhà hàng Golden Gate kết luận.
KIM YẾN
Tin liên quan
- Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý 1/2024 đạt hơn 1.537 triệu tỷ đồng (20/11/2017)
- Trong quý 1/2024, số DN tạm ngừng kinh doanh nhiều hơn 14.1 ngàn so với số DN đăng ký thành lập mới (20/11/2017)
- Du lịch hàng không đón tin vui: Lượng du khách quốc tế đến Việt Nam đã vượt mức trước dịch (20/11/2017)
- Việt Nam xuất siêu 8.08 tỷ USD trong quý 1/2024 nhưng chủ yếu đến từ doanh nghiệp FDI (20/11/2017)
- Hơn 80% doanh nghiệp sản xuất kỳ vọng quý 2 sẽ ổn định hoặc tốt hơn quý 1 (20/11/2017)
- Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý 1/2024 ước đạt gần 614 ngàn tỷ đồng (20/11/2017)
- Chỉ số sản xuất công nghiệp quý 1/2024 tăng 6.18% so với cùng kỳ năm trước (20/11/2017)
- Ông Nguyễn Hoàng Tuấn làm Cục trưởng Cục Hải quan TP HCM (20/11/2017)
- Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình (20/11/2017)
Chợ truyền thống xoay xở để thoát ế (04/07/2022)
Doanh nghiệp chế biến nông sản gặp khó về thị trường (04/07/2022)
Nhập khẩu xăng dầu tiếp tục tăng mạnh (29/01/2023)
Bộ Công an bắt 2 Phó Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức (16/01/2023)