Đối với bến cảng Tân Thuận, cần thực hiện di dời trước năm 2020 để phục vụ xây dựng cầu Thủ Thiêm 4, các bến cảng còn lại tiếp tục hoạt động theo hiện trạng, không đầu tư mở rộng phát triển thêm cảng và nghiên cứu di dời sau năm 2020 hoặc chấm dứt hoạt động khi hết thời hạn thuê đất. Đồng thời các bến phao trên sông Sài Gòn sẽ di dời theo tiến độ di dời các bến cảng trên sông Sài Gòn.
Trong giai đoạn đến 2020, TP HCM kiến nghị không đầu tư xây dựng thêm cầu cảng đối với cảng Bến Nghé - Phú Hữu (180m giai đoạn 2) và Bến cảng tổng hợp quốc tế ITC Phú Hữu (300m giai đoạn 3).
Giai đoạn tiếp theo chỉ xem xét đầu tư khi giao thông kết nối khu vực này cơ bản được đầu tư hoàn thành. Không tiếp tục quy hoạch vị trí Bến cảng tổng hợp Nhà Bè (trên sông Nhà Bè) do khu vực này có nhiều dân cư sinh sống, diện tích đất nhỏ, luồng cạn. Các bến còn lại giữ nguyên quy hoạch.
Ngoài ra, cần quy hoạch 13 bến phao tại khu vực sông Thiềng Liềng - sông Ngã Bảy, đảm bảo tiếp nhận tàu có tải trọng đến 60.000 DWT hoặc lớn hơn.
Cảng Sài Gòn
TP HCM cũng kiến nghị bổ sung vào Quy hoạch nội dung việc phát triển cảng biển gắn với phát triển đồng bộ hệ thống giao thông kết nối với cảng. Trong đó chú trọng kết nối vận tải thủy nội địa, đảm bảo kết nối liên hoàn giữa cảng biển với hệ thống cảng cạn, trung tâm phân phối hàng hóa, đầu mối logistics tại khu vực.
Đối với việc kết nối đường sắt, đơn vị tư vấn cần nghiên cứu bổ sung, đánh giá tính hiệu quả của việc kết nối vận tải bằng đường sắt đến các khu bến cảng trên địa bàn TPHCM (đặc biệt là cảng Cát Lái).
Ưu tiên phát triển các bến cảng biển tại khu cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, hạn chế gia tăng công suất hàng hóa thông qua khu vực bến Cát Lái, tiến tới di dời hoặc dừng hoạt động các bến trên sông Sài Gòn.
Hiện nay, trên địa bàn TP HCM đang thiếu hệ thống bến, cảng phục vụ hoạt động vận tải hành khách bằng đường thủy. Do đó, Bộ Giao thông vận tải cần bổ sung nhiệm vụ quy hoạch để nghiên cứu các bến tàu khách nội địa, liên tỉnh, khu vực hậu cần đường thủy, bến du thuyền trên khu vực sông Sài Gòn.
- Mặt bằng bán lẻ "ế ẩm” lâu ngày, Giám đốc Savills lý giải nguyên nhân (25/09/2017)
- Động thái “lạ” của nhà đầu tư có tiền (25/09/2017)
- Hai phó tổng giám đốc Xây dựng Hòa Bình (HBC) xin từ nhiệm, trong đó có 1 vị cũng từng đứng về phía đối lập ông Lê Viết Hải (25/09/2017)
- Một doanh nghiệp lên kế hoạch đầu tư 50.000 căn nhà ở xã hội và phát triển 20 khu công nghiệp (25/09/2017)
- Hải Dương tăng giá đất ở, nhiều nơi từ 76 triệu đồng/m2 tăng lên ngưỡng hơn 212 triệu đồng/m2 (25/09/2017)
- Khó khăn chồng chất với khách sạn nhỏ và vừa tại TP.HCM (25/09/2017)
- Thị trường bất động sản và loạt thách thức hiện hữu (25/09/2017)
- Sử dụng đòn bẩy tài chính quá đà, nhà đầu tư địa ốc phải “trả giá”, chuyên gia bày chiến lược vay bao nhiêu để đầu tư lúc này? (25/09/2017)
- Phân khúc bất động sản nào sẽ “hút” dòng tiền mạnh nhất trong thời gian tới? (25/09/2017)