Lợi nhuận tháng 4 của MWG giảm 45% so với cùng kỳ
Kết quả kinh doanh của MWG trong tháng 4 vừa qua chịu các tác động rõ rệt của đại dịch Covid-19, đặc biệt là sự gián đoạn hoạt động tại hàng trăm cửa hàng điện thoại và điện máy.
CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HOSE: MWG) vừa báo cáo kết quả kinh doanh tháng 04/2020 với doanh thu thuần 7,834 tỷ đồng, giảm 14%, nhờ có sự đóng góp tích cực của Bách Hóa Xanh (BHX) giữa lúc hai chuỗi điện máy, điện thoại phải đóng cửa hàng loạt cửa hàng. Tuy nhiên, lãi sau thuế của MWG giảm đến 45%, chỉ đạt 209 tỷ đồng trong tháng 4 vừa qua, do chuỗi BHX thực tế vẫn chưa tạo ra lợi nhuận cho tập đoàn.
Lũy kế 4 tháng đầu năm 2020, MWG đạt doanh thu thuần hợp 37,187 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1,341 tỷ đồng.
Nguồn: MWG
|
Doanh số của MWG trong tháng 4 vừa qua giảm 14% so với cùng kỳ. Trong đó, tổng doanh thu của hai chuỗi Thế Giới Di Động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) sụt giảm gần 30%, chủ yếu do phải tạm đóng hơn 600 cửa hàng (khoảng 30% số cửa hàng thuộc hai chuỗi) trong nửa đầu tháng 4 và vẫn duy trì việc đóng hơn 300 cửa hàng từ 16-25/04 để phối hợp chống dịch theo yêu cầu của Cơ Quan Nhà Nước. Đáng nói là tháng 4 cũng là tháng cao điểm kinh doanh hàng năm của MWG.
Trong khi đó, các chi phí hoạt động trọng yếu của MWG mặc dù đã được tích cực điều chỉnh nhưng không thể cắt giảm hoàn toàn trong thời gian giãn cách xã hội, do đó, tạo áp lực đáng kể lên lợi nhuận ròng của Công ty.
Theo ngành hàng, so với 4 tháng cùng kỳ năm 2019, doanh thu sản phẩm điện tử và gia dụng trong 4 tháng đầu 2020 vẫn duy trì mức tăng trưởng dương trong khi ngành hàng điện lạnh ghi nhận sự sụt giảm do yếu tố mùa vụ (mùa nóng năm nay bắt đầu trễ từ cuối tháng 4 và tập trung trong tháng 5, do đó doanh thu máy lạnh sẽ được ghi nhận chủ yếu trong tháng 05/2020 thay vì như tháng 04/2019). Sản phẩm máy tính xách tay tiếp tục tăng trưởng mạnh 120% do hưởng lợi từ nhu cầu học tập và làm việc tại nhà trong đợt bùng phát dịch bệnh. Thực phẩm và FMCG ghi nhận mức tăng trưởng 167% so với 4 tháng đầu năm 2019.
Doanh thu online tăng mạnh, chiếm hơn 16% tổng doanh thu trong tháng 04/2020 của MWG. Nếu chỉ tính riêng TGDĐ và ĐMX, tỷ trọng doanh thu online so với tổng doanh thu của hai chuỗi này đã vượt mức 20% (tương tự giai đoạn quý 1/2019) do khách hàng tại những địa phương có cửa hàng tạm đóng chuyển sang mua online.
Đối với BHX, trong 1,234 cửa hàng tại thời điểm cuối tháng 04/2020, chuỗi có 770 cửa hàng ở khu vực tỉnh và 219 cửa hàng lớn, lần lượt tương đương với 62% và 18% số cửa hàng của toàn chuỗi.
Sau hiệu ứng tích trữ nhu yếu phẩm (phần lớn là hàng FMCG) trước yêu cầu giãn cách xã hội dẫn đến doanh thu tăng đột biến thời điểm cuối tháng 03/2020, doanh thu bình quân mỗi cửa hàng của chuỗi BHX trong tháng 4 vừa qua đã bình ổn trở lại ở mức gần 1.4 tỷ đồng. Trong đó, doanh số hàng thực phẩm tươi sống tiếp tục tăng trưởng nhưng hàng FMCG có sự suy giảm so với tháng 3.
Cơ cấu doanh thu của MWG theo từng chuỗi
Nguồn: MWG
|
Thừa Vân
- Một công ty "họ Licogi" lùi lịch trả cổ tức lần thứ 4 (25/05/2020)
- Lãi ròng 2023 của VHM tăng 246 tỷ sau kiểm toán (25/05/2020)
- Một doanh nghiệp bất động sản mượn 12 lô đất của công ty mẹ để vay 100 tỷ (25/05/2020)
- Đơn vị thành viên của NXB Giáo dục Việt Nam chia cổ tức cao nhất lịch sử (25/05/2020)
- Hệ thống giao dịch VNDIRECT dự kiến trở lại hoạt động vào 01/04/2024 (25/05/2020)
- Chủ tịch Lê Tấn Phước: Vượt bão thành công, Searefico đang đãi “ngọc trong cát” (25/05/2020)
- Chủ dự án "đất vàng" 87 Cống Quỳnh chi gần 2.2 ngàn tỷ mua lại một phần trái phiếu (25/05/2020)
- ĐHĐCĐ REE: Mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 10% (25/05/2020)
- Thêm một doanh nghiệp họ “Hoàng Quân” huy động thành công gần 500 tỷ đồng trái phiếu (25/05/2020)