Bạn chưa có cổ phiếu theo dõi nào! Nhấn [+] để thêm.
Thêm mã
  • VN-Index 966.06 +2.50 (+0.26%)
  • HNX-Index 102.36 -0.14 (-0.13%)
  • UPCOM-Index 55.79 -0.14 (-0.25%)
Kinh tế đầu tư
Mặt trái thương mại điện tử: Càng mua online, càng làm hại môi trường
Đăng 11/08/2019 | 21:34 GMT+7  |   VietStock
Mua sắm qua mạng trước giờ vẫn được cho là giúp bảo vệ môi trường. Nhưng khi thương mại điện tử bùng nổ, những yếu tố từng là ưu điểm trong việc giảm ô nhiễm lại phản tác dụng.

Mặt trái thương mại điện tử: Càng mua online, càng làm hại môi trường

Mua sắm qua mạng trước giờ vẫn được cho là giúp bảo vệ môi trường. Nhưng khi thương mại điện tử bùng nổ, những yếu tố từng là ưu điểm trong việc giảm ô nhiễm lại phản tác dụng.

Mặt trái thương mại điện tử: Càng mua online, càng làm hại môi trường - Ảnh 1.
Nguồn: dailydot.com

Khi bàn đến tác động xấu của thương mại điện tử (TMĐT) tới môi trường, ta thường nghĩ ngay đến khâu giao hàng vì liên quan đến xe cộ chạy trên đường và khí thải.

Tuy nhiên, khâu đóng gói cũng góp phần gây ô nhiễm vì gói hàng thông thường bao gồm hộp cactông, bao bì nilông và màng xốp hơi (bubble wrap). Những thứ này sẽ thành rác thải sau khi người dùng nhận hàng và mở ra sử dụng.

Mua càng nhiều càng hại môi trường

Trước hết, thử nhìn lại vì sao nói mua hàng qua mạng thì tốt cho môi trường hơn mỗi người tự mình mua sắm tại các cửa tiệm trong đời thực?

Theo phân tích trong nghiên cứu tác động môi trường của TMĐT ở Mỹ do Trung tâm nghiên cứu vận tải và hậu cần thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), để mua một món hàng thường có (nhưng không nhất thiết phải đủ) ba khâu: tìm hàng - mua hàng - trả hàng.

Với mua hàng "offline", chúng ta có thể sẽ phải di chuyển nhiều lần, ghé nhiều tiệm khác nhau tìm sản phẩm, ngắm nghía, so sánh giá cả rồi mới quyết định mua.

Mang về lỡ hư hỏng hay không thích lại phải mang đổi trả. Mỗi lần di chuyển là một lần làm tăng khí thải xe máy hay xe hơi vào không khí. Mua hàng trực tuyến sẽ giải quyết các khâu trên mà ta không phải đi đâu cả, nghĩa là phát thải khí thải bằng "zero".

Tuy nhiên, nghiên cứu nói trên nhấn mạnh "các ưu điểm bảo vệ môi trường từ việc ngồi nhà mua sắm dần dần bị xói mòn khi chúng ta mua hàng nhiều hơn".

Nguyên nhân là vì trước đây, khi chưa có TMĐT, ta không thể mua sắm nhiều vì phụ thuộc vào việc các cửa hàng nơi ta sống có gì thì mua đó. Nếu có đi mua chỗ khác thì cũng ít khi đi quá xa nơi mình đang ở.

Giờ thì ta có thể ngồi nhà và mua hàng từ khắp thế giới. Ngoài sự tiện lợi, hậu quả của việc này là gì? Theo trang Vox, nhiều đơn hàng được vận chuyển đồng nghĩa với nhiều xe giao hàng phải di chuyển trên đường, điều này lại đồng nghĩa với khả năng tăng kẹt xe, tăng tiếng ồn và tăng ô nhiễm.

Vẫn theo Vox, từ năm 2016, giao thông vận tải đã thay thế các nhà máy sản xuất để trở thành nguồn phát thải CO2 nhiều nhất ở Mỹ. Gần 1/4 "dấu chân carbon" của ngành vận tải là do xe tải hạng vừa và hạng nặng - vốn tham gia chính vào khâu giao hàng chặng cuối (từ kho của nhà bán hàng đến tay người dùng) ở Mỹ - gây ra. Trong trường hợp Việt Nam là xe máy và độ ô nhiễm thì khỏi phải bàn.

Theo tác giả Elizabeth Segran trên trang Fast Company, món hàng ta mua qua mạng dù được "vận chuyển miễn phí" nhưng thật ra chúng mang một chi phí vô hình: tác hại môi trường. Nếu ngày xưa xe tải chỉ chở hàng từ cảng, kho hàng đến trung tâm mua sắm hay các cửa hàng rồi thôi thì ngày nay chúng phải đi thêm các đoạn đường xa hơn đưa hàng đến tay người mua.

"Chúng ta đã đổi việc tự mình lái xe hơi (ít ô nhiễm hơn) đến các trung tâm thương mại để mua sắm thành việc ngồi chờ xe tải và các phương tiện khác chạy đến khu phố của mình và dừng trước cửa nhà mình" - Segran viết.

Tác động xấu đến môi trường của mua hàng trực tuyến không chỉ ở số lượng đơn hàng, mà là ở thời gian giao hàng. Người mua ngày nay thích nhận hàng càng sớm càng tốt và các trang TMĐT cũng luôn có các gói giao hàng nhanh, chẳng hạn nhận ngay trong ngày hoặc sau 1-2 ngày, để chiều lòng thượng đế.

"Khách muốn nhanh thì sẽ có nhiều xe giao hàng hơn, di chuyển nhiều hơn và có thể sẽ có nhiều khí thải hơn" - Vox dẫn lời chuyên gia nghiên cứu vận tải bền vững Miguel Jaller, hiện là phó giáo sư Đại học California.

Từ góc nhìn người trong cuộc, Patrick Browne, giám đốc phụ trách bền vững toàn cầu Công ty giao nhận UPS, khẳng định thời gian xe giao hàng di chuyển trên đường có liên hệ trực tiếp với các ảnh hưởng lên môi trường.

"Tôi không cho rằng người tiêu dùng hiểu tác hại lên môi trường của việc nhận hàng sau một hoặc hai ngày - Browne nói với Vox - Quý vị càng cho đơn vị giao nhận (như UPS) càng nhiều thời gian thì càng tốt cho môi trường".

Tác giả Madeline Barone trên trang The Rising ngày 19-7 cũng chỉ ra một bất tiện khác: do mua sắm trên Internet quá dễ dàng và một số trang có thu phí trọn gói một lần để được giao hàng miễn phí cho mọi đơn hàng, nhiều người có thói quen mua lẻ tẻ từng món, thay vì gom lại mua một lần.

Giả sử bạn mua 3 quyển sách bằng 3 đơn hàng khác nhau sẽ tốn gấp 3 lần lượt vận chuyển thay vì gom lại mua chung 1 đơn.

Lãng phí tài nguyên vì bao bì

Đó là về vận chuyển hậu cần giao nhận, còn bao bì thì sao? Đài CNN ngày 16-7 dẫn số liệu từ trang phân tích Fastmarkets cho biết mua sắm trực tuyến tốn lượng giấy cactông nhiều gấp 7 lần so với việc người mua tự đến cửa hàng. Chỉ riêng ở Bắc Mỹ năm 2018, ngành TMĐT đã sử dụng 1,3 triệu tấn giấy cactông.

Lượng tiêu thụ hộp cactông càng nhiều cũng có nghĩa phải khai thác nhiều hơn nguyên liệu thô để làm ra giấy cactông: cây xanh. Theo Fast Company, khoảng 165 tỉ gói hàng được vận chuyển ở Mỹ mỗi năm sử dụng số lượng giấy cactông tương đương hơn 1 tỉ cây xanh.

Thói quen mua lẻ tẻ, mỗi đơn hàng chỉ có một món cũng gây lãng phí giấy để làm hộp cactông. Ngoài ra, người bán cũng luôn muốn hàng đến tay người mua trong tình trạng hoàn hảo nhất, sinh ra hiện tượng "đóng gói quá kỹ", hàng được quấn hai ba lớp giấy và bao nilông, chèn thêm màng xốp hơi rồi mới cho vào hộp.

Tạp chí Forbes dẫn thông tin từ ANAMA, dịch vụ kiểm định đóng gói hàng hóa ở Mỹ, cho biết mỗi gói hàng trên quá trình giao nhận sẽ bị đánh rơi 17 lần, vì thế người bán luôn cẩn thận, gói ghém thật kỹ. "Điều này hiệu quả nhưng lãng phí" - Forbes bình luận.

Lãng phí bao bì còn đến từ việc những món hàng nhỏ thường được cho vào hộp lớn hơn mức cần thiết và "lấp đầy" khoảng trống bằng nilông, mút xốp.

Đài ABC 7 vào tháng 5-2019 thí nghiệm đặt hàng và quan sát cách các sản phẩm kích thước nhỏ được đóng gói. Kết quả cho thấy một hộp dao cạo râu nhỏ được đựng trong hộp to quá khổ, còn một vỉ pin tiểu được chứa trong hộp cỡ vừa nhưng chèn đầy nilông hay màng xốp.

Các trang TMĐT ý thức rằng họ có thể thay đổi để mua sắm online vẫn tiện dụng cho người dùng và ít tổn hại cho môi trường. Chẳng hạn Amazon đang tìm cách để việc đóng gói hàng không lãng phí thùng cactông và chuyển sang dùng 100% bao bì có thể tái chế được.

Các nhà bán lẻ trực tuyến cũng có thể thêm hình thức để khuyến khích khách hàng chịu khó chờ giao hàng chậm nhưng ít hại môi trường, thay vì đẩy mạnh quảng bá hình thức giao hàng ngay và luôn để cạnh tranh với nhau.

Các nhà sản xuất cũng có thể phối hợp với bên bán lẻ để hàng hóa của họ được vận chuyển cho người mua qua mạng bằng chính hộp đựng gốc, thay vì phải thêm một lớp đóng gói của nhà bán lẻ trực tuyến.

Chẳng hạn hàng điện tử của nhà sản xuất luôn có sẵn bao bì và các lớp bảo vệ khi vận chuyển cần thiết, bên bán lẻ chỉ cần dán chồng nhãn thông tin lên là cho đi giao, thay vì phải bỏ vào hộp mới.

Về phía người tiêu dùng, có thể cân nhắc thay đổi thói quen mua sắm, chấp nhận giảm sự tiện lợi vốn có của việc mua qua mạng nhưng lại giúp ích cho môi trường.

Không cần chờ đến khi hàng mua qua mạng được giao bằng xe chạy bằng điện hay thiết bị bay không người lái - vốn ít ô nhiễm hơn xe tải và xe máy, ta có thể biến việc mua sắm online "xanh hơn" so với tự chạy xe ra cửa hàng bằng 3 việc đơn giản sau: lên kế hoạch kỹ và gom nhiều món lại mua trong một đơn hàng; tránh chọn giao hàng nhanh, ngay cả khi miễn phí và cuối cùng là mua sắm ít đi.

Trong bài viết trên trang Environmental Defense Fund ngày 16-7, tác giả Aileen Nowlan cho biết để dễ hình dung tác động của việc mua hàng qua mạng với ô nhiễm không khí vì khí thải xe tải, có thể áp dụng công thức đơn giản hóa như sau:

Mỗi đơn hàng được đặt, hàng sẽ được đóng gói trong kho và chuyển đi giao bằng xe tải. "Thử nhân quy trình này với 1,92 tỉ lần - số người dự kiến mua thứ gì đó trên mạng trong năm nay và hình dung xem cần bao nhiêu xe và lượt vận tải để giao hết số hàng trên?" - tác giả đặt vấn đề.

Mới đây, vào dịp Prime Day - đợt mua sắm siêu giảm giá lớn nhất trong năm của gã khổng lồ bán lẻ Amazon, đã có 100 triệu người dùng đặt mua trên 175 triệu món hàng, theo số liệu của trang Inc.com. Tác động môi trường của đợt đại mua sắm trực tuyến này chắc chắn không nhỏ.

TỊNH ANH

Tuổi trẻ


Kinh tế đầu tư

Gỡ khó để phát triển công nghiệp

Kinh tế đầu tư  |   VietStock  |   2 ngày trước

Không chỉ thiếu quỹ đất, việc thu hút đầu tư đối với lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo, một trong bốn ngành kinh tế mũi nhọn trọng điểm của TP, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế vốn có.

Ngịch lý: Học vấn cao đang có xu hướng thất nghiệp ngày càng nhiều

Kinh tế đầu tư  |   VietStock  |   2 ngày trước

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo định hướng nghề và việc làm cho thanh niên trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 do Cục Việc làm (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tổ chức, ngày 6/12 tại Hà Nội.

Hàng không Việt Nam: Áp lực hạ tầng và bài học xương máu từ Thái Lan

Kinh tế đầu tư  |   VietStock  |   2 ngày trước

Theo dự báo của Cục Hàng không Việt Nam, tốc độ tăng trưởng hàng không nước ta tiếp tục tăng cao. Riêng khu vực Tp.HCM và Đồng Nai, đến năm 2025 nhu cầu khoảng 65 triệu hành khách; đến năm 2030 là 85 triệu hành khách, trong khi hiện nay khoảng 40 triệu. Cầu dự báo liên tiếp tăng trong khi thị trường đang nằm trong tay 5 hãng gồm cả Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, Vasco và

vietjet
ALP CTCP Đầu Tư Alphanam 2,200
ASIAGF Quỹ Đầu Tư Tăng Trưởng ACB 10,800
KSS CTCP Khoáng sản Na Rì Hamico 800
NHS CTCP Đường Ninh Hòa 30,000
NHW CTCP Ngô Han 10,800
NVN CTCP Nhà Việt Nam 31,000
SBC CTCP Vận tải và Giao nhận Bia Sài Gòn 13,000
SEC CTCP Mía Đường - Nhiệt Điện Gia Lai 12,400
TIC CTCP Đầu Tư Điện Tây Nguyên 11,500
VTF CTCP Thức Ăn Chăn Nuôi Việt Thắng 33,000
CTM CTCP ĐT Xây Dựng & Khai Thác Mỏ Vinavico 1,400
HPS CTCP Đá Xây Dựng Hòa Phát 7,000
MAX CTCP Khai Khoáng & Cơ Khí Hữu Nghị Vĩnh Sinh 2,900
NLC CTCP Thủy Điện Nà Lơi 27,400
SKS CTCP Công Trình Giao Thông Sông Đà 9,800
SNG CTCP Sông Đà 10.1 19,500
TSM CTCP Xi măng Tiên Sơn Hà Tây 2,500
D26 CTCP Quản lý và Xây dựng Đường bộ 26 8,300
DBF CTCP Lương Thực Đông Bắc 9,900
DLC Công ty cổ phần Du lịch Cần Thơ (CANTHO TOURIST J.S CO ) 38,800
DNF Công ty Cổ phần Lương thực Đà Nẵng (Danafood) 2,200
JSC CTCP ĐT & XD Cầu Đường Hà Nội 2,500
NBS CTCP Thép Nhà Bè 40,000
DNT Công ty Cổ phần Du lịch Đồng Nai (Donatours) 14,000
HPL Công ty Cổ phần Bến xe Tàu phà Cần Thơ 6,600
VCV CTCP Vận Tải Vinaconex 1,800
HHL CTCP Hồng Hà Long An 900
HTB CTCP Xây Dựng Huy Thắng 21,300
ILC CTCP Hợp tác Lao động với nước ngoài 2,100
NSN CTCP Xây Dựng 565 2,500
NVC CTCP Nam Vang 1,000
CLP CTCP Thủy Sản Cửu Long 3,400
MAFPF1 Quỹ Đầu Tư Tăng Trưởng Manulife 10,100
VFMVF4 Quỹ Đầu Tư Doanh Nghiệp Hàng Đầu Việt Nam 7,500
BAM CTCP Khoáng Sản và Luyện Kim Bắc Á 1,800
E1SSHN30 Chứng chỉ quỹ ETF SSIAM-HNX30 10,000
AMVI CTCP Sản xuất Kinh doanh Dược và Trang thiết bị Y tế Việt - Mỹ 18,000
AIRSERCO CTCP Cung ứng Dịch vụ Hàng không 14,000
XDDT24 CTCP Đầu tư và Xây dựng 24 14,000
WASECO CTCP Đầu tư và Xây dựng Cấp thoát nước 17,000
VTRC CTCP Kho vận và Dịch vụ Thương mại 20,000
AGRC CTCP Địa ốc An Giang 11,000
HANOIPHAR CTCP Dược phẩm Hà Nội 20,000
VVTC CTCP Việt Trì Viglacera 13,000
VTGA CTCP May xuất khẩu Việt Thái 17,300
ACBGF Quỹ đầu tư Tăng trưởng ACB 13,000
ACC245 Công ty cổ phần ACC245 9,000
CTCM CTCP Xi măng Công Thanh 2,000
TCB2006 Ngân Hàng TMCP Kỹ Thương Techcombank 32,500
WACO CTCP Nước và Môi trường 22,000
AAM CTCP Thủy Sản MeKong 11,900
ABT CTCP XNK Thủy Sản Bến Tre 32,550
ACC CTCP Bê Tông Becamex 19,300
ACL CTCP XNK Thủy sản Cửu Long An Giang 22,000
AGF CTCP XNK Thủy Sản An Giang 3,650
AGM CTCP Xuất Nhập Khẩu An Giang 9,800
AGR CTCP CK NH Nông Nghiệp & PT Nông Thôn Việt Nam 3,580
ANV CTCP Nam Việt 22,000
APC CTCP Chiếu Xạ An Phú 20,100
ASM CTCP Tập Đoàn Sao Mai 6,350
ASP CTCP Tập Đoàn Dầu Khí An Pha 6,950
BBC CTCP Bibica 62,500
BCE CTCP XD & Giao Thông Bình Dương 6,780
BCI CTCP Đầu Tư Xây Dựng Bình Chánh 41,900
BIC TCT Cổ Phần Bảo Hiểm NH Đầu Tư & Phát Triển Việt Nam 24,250
BID Ngân Hàng TMCP Đầu Tư & Phát Triển Việt Nam 40,000
BMC CTCP Khoáng Sản Bình Định 14,450
BMI TCT Cổ Phần Bảo Minh 25,500
BMP CTCP Nhựa Bình Minh 47,000
BRC CTCP Cao Su Bến Thành 10,250
BSI CTCP CK Ngân Hàng ĐT & PT Việt Nam 12,400
BTP CTCP Nhiệt Điện Bà Rịa 12,200
BTT CTCP Thương Mại DV Bến Thành 34,600
BVH Tập Đoàn Bảo Việt 65,700
C32 CTCP Đầu tư Xây dựng 3-2 19,500
C47 CTCP Xây Dựng 47 11,200
CCI CTCP ĐT Phát Triển CN - TM Củ Chi 14,200
CCL CTCP Đầu Tư & Phát Triển Đô Thị Dầu Khí Cửu Long 7,200
CDC CTCP Chương Dương 16,500
CIG CTCP COMA 18 1,870
CII CTCP ĐT Hạ Tầng Kỹ Thuật Tp.Hồ Chí Minh 23,100
CLC CTCP Cát Lợi 32,500
CLG CTCP Đầu tư và Phát triển Nhà đất COTEC 3,390
CLL CTCP Cảng Cát Lái 24,900
CLW CTCP Cấp Nước Chợ Lớn 24,300
CMG CTCP Tập đoàn Công nghệ CMC 37,500
CMT CTCP Công nghệ Mạng và Truyền thông 9,500
CMV CTCP Thương Nghiệp Cà Mau 11,400
CMX CTCP Chế Biến Thủy Sản & XNK Cà Mau 15,500
CNG CTCP CNG Việt Nam 23,000
COM CTCP Vật Tư Xăng Dầu 52,800
CSM CTCP CN Cao Su Miền Nam 14,400
CTD CTCP Xây Dựng Coteccons 64,400
CTG Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam 20,150
CTI CTCP ĐT PT Cường Thuận IDICO 22,300
D2D CTCP Phát triển Đô thị Công nghiệp số 2 75,600
DAG CTCP Tập Đoàn Nhựa Đông Á 6,750
DCL CTCP Dược Phẩm Cửu Long 25,400
DHA CTCP Hóa An 30,900
DHC CTCP Đông Hải Bến Tre 43,550
ACB Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Á Châu 22,900
ADC CTCP Mỹ Thuật Và Truyền Thông 15,800
ALT CTCP Văn Hóa Tân Bình 11,900
ALV CTCP Đầu tư Phát triển Hạ tầng ALV 2,500
AMC CTCP Khoáng Sản Á Châu 17,500
AME CTCP Alphanam E&C 6,500
AMV CTCP SXKD Dược & TTB Y Tế Việt Mỹ 23,400
API CTCP ĐT Châu Á - Thái Bình Dương 11,100
APP CTCP Phát Triển Phụ Gia & Sản Phẩm Dầu Mỏ 7,000
APS CTCP CK Châu Á Thái Bình Dương 2,000
ARM CTCP Xuất Nhập Khẩu Hàng Không 38,500
ASA CTCP Hàng tiêu dùng ASA 1,500
B82 CTCP 482 400
BBS CTCP VICEM Bao Bì Bút Sơn 11,600
BCC CTCP Xi Măng Bỉm Sơn 7,100
BDB CTCP Sách & Thiết Bị Bình Định 9,900
BED CTCP Sách & Thiết Bị Trường Học Đà Nẵng 39,000
BHT CTCP Đầu Tư Xây Dựng Bạch Đằng TMC 2,700
BII CTCP Đầu Tư & Phát Triển Công Nghiệp Bảo Thư 1,000
BKC CTCP Khoáng Sản Bắc Kạn 5,300
BPC CTCP Vicem Bao Bì Bỉm Sơn 13,800
BSC CTCP Dịch Vụ Bến Thành 15,200
BST CTCP Sách - Thiết Bị Bình Thuận 45,500
BTS CTCP Xi Măng Vicem Bút Sơn 4,500
BVS CTCP Chứng Khoán Bảo Việt 10,000
BXH CTCP Vicem Bao Bì Hải Phòng 11,600
C92 CTCP Xây Dựng & Đầu Tư 492 8,900
CAN CTCP Đồ Hộp Hạ Long 27,000
CAP CTCP Lâm Nông Sản Thực Phẩm Yên Bái 30,000
CCM CTCP Khoáng Sản & Xi Măng Cần Thơ 27,800
CEO CTCP Tập đoàn C.E.O 8,900
CJC CTCP Cơ Điện Miền Trung 21,000
CKV CTCP COKYVINA 16,900
CMC CTCP Đầu Tư CMC 9,000
CMI CTCP CMISTONE Việt Nam 2,400
CMS CTCP Xây dựng và Nhân lực Việt Nam 3,500
CPC CTCP Thuốc sát trùng Cần Thơ 20,600
CSC CTCP Tập đoàn COTANA 30,000
CT6 CTCP Công Trình 6 4,100
CTA CTCP Vinavico 500
CTB CTCP Chế tạo Bơm Hải Dương 33,900
CTC CTCP Gia Lai CTC 3,400
CTX TCT CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Việt Nam 11,400
CVN CTCP Vinam 12,000
CX8 CTCP Đầu Tư và Xây Lắp Constrexim Số 8 9,700
D11 CTCP Địa Ốc 11 18,900
DAD CTCP ĐT & PT Giáo Dục Đà Nẵng 18,500
DAE CTCP Sách Giáo Dục Tại Tp.Đà Nẵng 16,500
DBC CTCP Tập Đoàn Dabaco Việt Nam 23,250
DBT CTCP Dược Phẩm Bến Tre 10,700
CYC CTCP Gạch Men Chang Yih 600
MPC CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú 20,100
VNA CTCP Vận tải Biển Vinaship 3,700
BTH CTCP Chế tạo Biến thế và Vật liệu Điện Hà Nội 9,600
EFI CTCP Đầu tư Tài Chính Giáo dục 3,100
HDO CTCP Hưng Đạo Container 500
HPC CTCP Chứng khoán Hải Phòng 4,700
NPS CTCP May Phú Thịnh - Nhà Bè 24,600
PVA CTCP TCT Xây lắp Dầu khí Nghệ An 400
PVR CTCP Kinh doanh Dịch vụ Cao cấp Dầu khí Việt Nam 1,600
SDH CTCP Xây dựng Hạ tầng Sông Đà 1,000
SDY CTCP Xi măng Sông Đà Yaly 4,500
VBH CTCP Điện Tử Bình Hòa 26,000
VFR CTCP Vận tải và Thuê tàu 4,100
ABI CTCP BH NH Nông Nghiệp Việt Nam 30,800
ACE CTCP Bê Tông Ly Tâm An Giang 26,000
ADP CTCP Sơn Á Đông 16,100
BMJ CTCP Khoáng Sản Becamex 15,100
BTC CTCP Cơ Khí và XD Bình Triệu 58,000
BTG CTCP Bao Bì Tiền Giang 5,500
BVN CTCP Bông Việt Nam 12,000
BWA CTCP Cấp Thoát Nước & Xây Dựng Bảo Lộc 5,200
CAD CTCP Chế biến và Xuất nhập khẩu Thủy sản Cadovimex 300
CFC CTCP Cafico Việt Nam 27,700
CI5 CTCP Đầu Tư Xây Dựng Số 5 4,200
CT3 CTCP ĐT & XD Công Trình 3 8,100
CZC CTCP Than Miền Trung 5,000
DAP CTCP Đông Á 30,000
DAS CTCP Máy - Thiết Bị Dầu Khí Đà Nẵng 7,900
DBM CTCP Dược - Vật Tư Y Tế Đăk Lăk 23,600
DDN CTCP Dược & Thiết Bị Y Tế Đà Nẵng 9,500
DGT CTCP Công Trình Giao Thông Đồng Nai 23,200
DLD CTCP Du Lịch Đắk Lắk 12,700
DNL CTCP Logistics Cảng Đà Nẵng 16,900
DNS CTCP Thép Đà Nẵng 12,000
DPP CTCP Dược Đồng Nai 18,800
DTC CTCP Viglacera Đông Triều 9,600
DTV CTCP Phát triển Điện Nông thôn Trà Vinh 21,000
DVH CTCP Chế Tạo Máy Điện Việt Nam - Hungari 11,000
DXL CTCP Du Lịch & XNK Lạng Sơn 3,200
FBA CTCP Tập Đoàn Quốc Tế FBA 900
GDW CTCP Cấp Nước Gia Định 32,500
GER CTCP Thể Thao Ngôi Sao Geru 5,400
GGG CTCP Ô Tô Giải Phóng 1,900
GHC CTCP Thủy điện Gia Lai 34,000
GTH CTCP Xây Dựng - Giao Thông Thừa Thiên Huế 7,100
H11 CTCP Xây Dựng HUD101 10,400
HBD CTCP Bao Bì PP Bình Dương 18,900
HCI CTCP Đầu Tư Xây Dựng Hà Nội 6,000
HDM CTCP Dệt May Huế 17,500
Xem thêm...
saigontel land mcredit mua bán - sáp nhập công ty
  • Địa chỉ: Số 6 Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, Hà Nội.
  • Điện thoại: (+84) 24 66873314
  • Email: contact@sanotc.com
Follow VinaCorp
Đã được cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp số 1472/ GP - TTĐT Ghi rõ nguồn "VinaCorp" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này.
© Copyright 2008-2019 VINACORP.VN. All Rights Reserved - OTC Vietnam Corp