Từ chàng phụ hồ đến ông chủ công ty dọn vệ sinh
Ngoài nguồn thu từ hoạt động kinh doanh chính, chàng trai 9x còn phát triển thành công 2 hệ thống nhượng quyền tại Hà Nội, TP.HCM. Chia sẻ
Những người ưa thích cá cược chắc hẳn sẽ vui mừng khi mới đây Chính phủ đã ban hành Nghị định 06 cho phép người dân trong nước được đặt cược đua ngựa, đua chó và thí điểm đặt cược bóng đá quốc tế. Đây được xem là là mũi tên trúng nhiều đích, nhất là thúc đẩy sự năng động của nền kinh tế, tạo lập các mô hình giải trí cũng như hạn chế phần nào hiện tượng chảy máu ngoại tệ nhức nhối trong bao năm qua.
Cho đến nay vẫn chưa có cơ quan nào thống kê được con số cụ thể lượng ngoại tệ mỗi năm chảy vào túi các hãng cá cược quốc tế, chỉ biết rằng con số này không hề nhỏ. Điển hình như năm ngoái, Công an Hà Nội đã khám phá hai đường dây cá độ bóng đá có quy mô lên đến 7.600 tỷ đồng. Do đó, nếu tính đúng tính đủ, thị trường cá cược có thể có giá trị lên đến hàng trăm, thậm chí hàng tỷ USD mỗi năm. “Người Việt Nam rất yêu thích đặt cược. Thực tế cho thấy nhiều người Việt đã đi ra nước ngoài để cá cược. Khi Nghị định này ra đời, Việt Nam sẽ không mất hàng triệu USD vào tay các quốc gia láng giềng nữa”, ông Oliver Massmann, luật sư Công ty Duane Morris, chia sẻ với báo chí.
Cá cược đã là một phần không thể thiếu đối với môn thể thao như bóng đá. Tại Anh Quốc, chẳng hạn, nhờ khâu tổ chức chuyên nghiệp, ngành kinh doanh cá cược đã giúp thu hút nhiều khán giả hơn dõi theo đến các trận đấu, giúp gia tăng cơ hội kinh doanh quảng cáo, trong khi chất lượng của giải đấu ngày càng cạnh tranh.
Bài học của nước Anh cho thấy có cơ sở để nói rằng việc hợp thức hóa cá cược bóng đá hay đua ngựa không những giúp thỏa mãn nhu cầu giải trí chính đáng ngày càng cao của người dân, tạo sân chơi lành mạnh, minh bạch mà còn giúp cho ngân sách nhà nước thu được một khoản thuế lớn (ước tính có thể lên đến hàng trăm triệu USD mỗi năm) để giải quyết phần nào thách thức nợ công hiện nay.
Không những thế, việc nới lỏng chính sách còn giúp môi trường đầu tư tại Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn. Sau 2 năm chứng kiến dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) bùng nổ, một số chuyên gia cho rằng nếu không có những thay đổi lớn, FDI trong năm nay sẽ khó đạt thành tựu tương tự như hai năm trước.
Điều này phần nào đã phản ánh trên thực tế khi nhiều dự án đầu tư hàng triệu USD của nước ngoài đang nhắm đến các lĩnh vực giải trí cá cược, nhất là môn đua ngựa (một phần do môn thể thao này đã xuất hiện khá lâu ở Việt Nam). Tiêu biểu như dự án trường đua 1,5 tỷ USD ở Hà Nội của Tập đoàn G.O. Max I&D (Hàn Quốc), trường đua ngựa tại Đà Nẵng của Tập đoàn Matrix Holdings (Hồng Kồng), khu phức hợp golf, đua ngựa trị giá 500 triệu USD của Tập đoàn Global Consultant Network (Hàn Quốc), dự án đua ngựa 100 triệu USD tại miền Trung của Golden Turf Club (Úc). Hay Công ty Cổ phần Đại Nam gần đây đã khánh thành trường đua ngựa 100 triệu USD tại Khu Du lịch Đại Nam (Bình Dương).
Đua ngựa sẽ bổ sung thêm một loại hình giải trí đặc sắc mới cho ngành du lịch Việt Nam. Năm 2016, doanh thu từ ngành du lịch của Việt Nam ước tính đạt khoảng 18 tỷ USD. Dù tăng đến 25% so với năm trước nhưng nếu so với doanh thu xấp xỉ 70 tỷ USD của Thái Lan, Việt Nam sẽ còn nhiều việc phải làm để có thể đuổi kịp.
Tư duy làm du lịch của người Thái thật sự đáng được học hỏi. Không chỉ mời các ngôi sao thể thao lớn trong các lĩnh vực bóng đá, tennis...quảng bá cho ngành du lịch nước mình mà người Thái còn chủ động đầu tư các môn thể thao có tính giải trí cao, mang đến những lễ hội thể thao kết hợp du lịch đầy màu sắc.
Tiêu biểu như gần đây, Thái Lan đã xây xong đường đua Formula One (Công thức 1) tại tỷnh Buriram với kinh phí trên 57 triệu USD. Đây là đường đua F1 thứ ba ở Đông Nam Á và 27 trên thế giới, đủ điều kiện để tổ chức các giải đua xe tốc độ hấp dẫn nhất thế giới hiện nay. Theo ước tính của chuyên gia F1 Han Geist, mỗi vòng đua đem đến ít nhất 100 triệu USD cho nơi đăng cai, chưa kể giá trị quảng cáo hơn 300 triệu USD. Rõ ràng, bài toán lợi nhuận khi đầu tư thể thao để thu hút khách du lịch là rất hấp dẫn.
Hãy quay trở lại với Việt Nam. Các quy định hiện tại của Nghị định 06 là khá chặt chẽ. Trong đó, các cá nhân tham gia đặt cược phải từ 21 tuổi trở lên. Mức đặt cược tối đa chỉ là 1 triệu đồng trong một ngày cho từng sản phẩm đặt cược. Các doanh nghiệp muốn tham gia kinh doanh tổ chức cá cược (hay còn gọi là nhà cái) cần có vốn điều lệ tối thiểu 1.000 tỷ đồng.
Nhưng dù sao, việc cho phép cá cược đã là một bước tiến lớn trên con đường hội nhập của Việt Nam. Kỳ vọng rằng, các ràng buộc dần dần sẽ được nới lỏng hơn nữa để thu hút thêm nhiều người chơi và dòng vốn đầu tư. Nhưng liệu việc phổ biến kinh doanh trò chơi cá cược sẽ tác động xấu đến xã hội như một số người lo ngại?
“Sẽ tốt hơn khi có các luật lệ điều chỉnh thay vì để cho các hoạt động cá cược diễn ra ngầm không được kiểm soát. Thực tế, nếu để các hoạt động cá cược bất hợp pháp tiếp tục xảy ra, nó sẽ càng gây hại cho xã hội”, ông Oliver Massmann nhận định.
Theo NCĐT
Ngoài nguồn thu từ hoạt động kinh doanh chính, chàng trai 9x còn phát triển thành công 2 hệ thống nhượng quyền tại Hà Nội, TP.HCM. Chia sẻ
CEO nên làm gì khi thương hiệu bị công chúng chỉ trích? Hãy tham khảo 5 ví dụ xử lý khủng hoảng truyền thông điển hình sau. Chia sẻ
CB Insights đã đưa ra một số lý do các startup thất bại. Những lý do này đều có liên quan đến sai lầm trong quản lý, định hướng của các lãnh đạo ở một vài cấp độ nào đó. Chia sẻ
Đang làm cho một ngân hàng với mức lương hơn 30 triệu đồng/tháng sau khi đi du học Mỹ về, anh Lân quyết định nghỉ việc để kinh doanh ảnh viện áo cưới. Thế nhưng, sau gần một năm, anh đã phải thanh lý toàn bộ cửa hàng, chấp nhận lỗ gần 3 tỷ đồng. Chia sẻ
Năm 2010, Tân Hiệp Phát muốn nhắm tới thị trường cà phê với sản phẩm cà phê đóng chai mang thương hiệu Café VIP. Tuy nhiên, cà phê không phải ngành "ngon ăn" khi đại gia trong ngành FMCG là Vinamilk chi tới 20 triệu USD xây dựng nhà máy sản xuất để thâm nhập thị trường này với thương hiệu cà phê Moment, song sau phải bán lại nhà máy cho Trung Nguyên… Chia sẻ
Trong khi nhiều miền quê đốt rơm rạ, người dân xã Bình Trị (Quảng Nam) đi thu mua về làm nấm, mỗi tháng một hộ thu lãi 15 triệu đồng. Chia sẻ
Hiip là cầu nối của Influencer Marketing, có thể hiểu là tiếp thị thông qua các cá nhân có ảnh hưởng trên mạng xã hội đến các khách hàng tiềm năng. Chia sẻ
Hồ Gò Miếu (Thái Nguyên) nằm giữa vùng núi cao, không có ống cống xả thải ra môi trường là nơi ông Lưu Văn Hạnh đặt 30 lồng nuôi cá lăng. Chia sẻ
Sau những lần thất bại với một số trang trại chăn nuôi và trồng trọt, anh Lê Thanh Tùng đã phát triển được mô hình nuôi cà cuống, mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Chia sẻ
Không có tiền, phải mượn từng kg nhang trầm về bán, Châu Tự Trọng đã gầy dựng doanh nghiệp với doanh số 4-5 tỷ đồng mỗi năm. Chia sẻ
99% doanh nghiệp Việt đang thay đổi chiến lược bắt đầu tư đổi mới quy trình cải tiến sản phẩm, đẩy mạnh văn hóa và gắn kết nhân viên, theo khảo sát "Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2017" do Anphabe thực hiện. Chia sẻ
Trong năm 2017, mỗi ngày có gần 150.000 vé xe được đăng bán thông qua hệ thống Vexere, tương đương 20% tổng lượng vé bán ra trên thị trường. Chia sẻ