Bạn chưa có cổ phiếu theo dõi nào! Nhấn [+] để thêm.
Thêm mã
  • VN-Index 942.39 +21.12 (+2.29%)
  • HNX-Index 106.93 +2.10 (+2.00%)
  • UPCOM-Index 50.16 +0.74 (+1.50%)
Kinh tế đầu tư
Mô hình Hybrid: Làn gió mới của hàng không thế giới
Đăng 17/04/2018 | 09:30 GMT+7  |   VietStock
Lý do gì để Bamboo Airways, một hãng hàng không mới nhưng đầy hoài bão, lại chọn mô hình Hybrid?

Mô hình Hybrid: Làn gió mới của hàng không thế giới

Lý do gì để Bamboo Airways, một hãng hàng không mới nhưng đầy hoài bão, lại chọn mô hình Hybrid?

Cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa hàng không truyền thống và hàng không giá rẻ đã diễn ra trong nhiều thập niên. Tuy nhiên, một mô hình mới đang xuất hiện với tham vọng thâu tóm ưu điểm của cả hai loại hình vận chuyển nói trên. Đó là Hybrid carries, mô hình lai tiên tiến đang thổi luồng gió mới vào ngành hàng không dân dụng thế giới.

Câu chuyện của JetBlue

JetBlue Airways Corporation (JetBlue) là hãng hàng không chi phí thấp danh tiếng thường xuất hiện trong Top đầu những thương hiệu hàng không tốt nhất thế giới.

Điều gì làm nên danh hiệu này?

Đầu tiên, bay với JetBlue, bạn sẽ không sợ bị đói. Luôn có sẵn khoai tây chiên, sô cô la và thức uống không cồn miễn phí. Ghế ngồi được bọc da và màn hình tivi riêng từ 36 đến 100 kênh, chưa kể phim và streaming trực tuyến từ Amazon.

Tháng 1/2017, JetBlue trở thành hãng hàng không đầu tiên có wifi miễn phí trên tất cả các dòng máy bay. Công nghệ này trước đó chỉ được giới thiệu trên một số tuyến bay vào năm 2013 và trở thành cột mốc đáng nhớ của hãng, trong bối cảnh nhiều hãng bay truyền thống tính giá cực đắt cho dung lượng wifi vượt quá giới hạn.

Hệ thống tiện ích phong phú của JetBlue khiến thương hiệu đã vượt ra ngoài định vị ban đầu là một hãng hàng không chi phí thấp (LCC), vốn được mặc định là giá rẻ và “không tiện nghi”.

Nhưng người ta cũng khó mà xếp hãng này vào phân khúc hàng không truyền thống vì trên thực tế, hãng không hề cung cấp đầy đủ dịch vụ, không có nhà chờ sân bay và phần lớn chỉ có một hạng ghế phổ thông duy nhất.

Hãng hàng không JetBlue

Vậy chính xác JetBlue thuộc phân khúc nào?

Ngay từ 2013, khi được hỏi về chiến lược hoạt động của JetBlue, David Barger - CEO của hãng vào thời điểm đó đã đưa ra khái niệm Hybrid – mô hình lai tổng hợp ưu điểm của hàng không truyền thống và giá rẻ. Chiến lược này không những mở rộng đối tượng khách hàng của JetBlue mà còn đưa hãng vào danh sách những thương hiệu hàng không tốt nhất thế giới trong nhiều năm qua.

Hybrid: mô hình kinh doanh mới

Nhiều chuyên gia nhận định, sau thời gian dài cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng giá rẻ và truyền thống, hàng không thế giới cần một bước tiến mới về chất lượng. Và bước tiến này chính là mô hình Hybrid.

Với Hybrid, nhiều giáo điều của hàng không giá rẻ bị gạt sang một bên. Giá vẫn có thể rất cạnh tranh, nhưng khái niệm “không tiện nghi” với việc cung cấp dịch vụ tối thiểu đang dần thay đổi.

Mô hình Hybrid thay đổi trải nghiệm của hành khách.

Trên khắp thế giới, những hãng hàng hàng không giá rẻ đang rầm rộ chia sẻ mô hình kinh doanh tương tự phần nào với JetBlue, khi tham gia cung cấp các chuyến bay kết nối (Germanwings, Air Asia), triển khai hệ thống đặt chỗ toàn cầu (Easy Jet, Germanwings), giới thiệu chương trình khách hàng thường xuyên (Germanwings, Wizzair) và các gói giá vé khác biệt (Norwegian, Germanwings).

Cebu Pacific cho khách hàng lựa chọn chỗ ngồi và đặt vé du lịch để được hưởng ưu đãi cả vé lẫn khách sạn còn Lion Air tuy là LCC nhưng lại định ghế cho hạng thương gia và phổ thông.

Những điều này rõ ràng càng gây thêm áp lực lên các hãng hàng không truyền thống và như một cách thích nghi, chính hàng không truyền thông cũng tự điều chỉnh mình với những động thái tương tự với mô hình Hybrid.

Xóa nhòa khoảng cách

Một số hãng hàng không truyền thống đã tung ra các công ty con chuyên kinh doanh vé rẻ để cạnh tranh trực tiếp với hàng không chi phí thấp LCC.

Đây là điều mà Tập đoàn hàng không Pháp – Hà Lan Air France-KLM đã thực hiện với Transavia, còn hãng hàng không hàng đầu nước Đức Lufthansa thì áp dụng với hai thành viên Germanwings và Eurowings.

Họ phân loại khách hàng sử dụng dịch vụ bay của mình. Ai thích mua vé rẻ vẫn được ngồi trên những chuyến bay truyền thống nhưng không hề có dịch vụ đồ ăn hay miễn phí hành lý đi kèm.

Ranh giới giữa hàng không giá rẻ và truyền thống đang tiếp tục mờ đi khi hàng không giá rẻ liên kết với các hãng hàng không khác, trong đó có cả hàng không truyền thống. Nhờ sự liên kết đáng quý này, khách đặt mua 1 vé nhưng lại có thể lựa chọn chuyến bay của một vài hãng...

Các hãng hàng không như JetBlue (Mỹ) và Vueling (Barcelona) đã có những chuyến bay kết nối với Emirates và Qatar Airways trong nhiều năm. Đó là điều rất khó tưởng tượng trong những ngày đầu xa xưa của hàng không giá rẻ.

Mô hình Hybrid tại Việt Nam

Diễn tiến mới trên thị trường hàng không Việt Nam có nhiều tương đồng với hàng không thế giới.

Cùng với việc ký kết hợp đồng thỏa thuận mua 24 máy bay A321NEO với Airbus dưới sự chứng kiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Pháp François de Rugy, mới đây, hãng hàng không Bamboo Airways tuyên bố đi theo mô hình Hybrid.

Trong khi đó, Vietjet Air đang tìm cách gia tăng trải nghiệm của khách hàng và cố gắng loại bỏ thông điệp giá rẻ từ hồi mới ra mắt.

Còn Vietnam Airlines thì đang duy trì chiến lược kép với Jetstar Pacific Airlines (thương hiệu giá rẻ hiện Vietnam Airlines đang sở hữu gần 70%). Theo đó, Vietnam Airlines hướng đến những khách hàng phân khúc cao còn Jetstar sẽ hướng tới nhóm khách hàng bình dân hơn, cạnh tranh trực tiếp với các hãng hàng không giá rẻ.

Hàng không Bamboo Airways.

Thông tin từ Bamboo Airways, mô hình Hybrid được hãng này triển khai khá toàn diện từ các dịch vụ đặt vé, hành lý, ăn uống cho đến giải trí....để bất cứ đối tượng khách hàng nào cũng tìm được sự thoả mãn với những gói giá trị gia tăng phong phú và mức giá cạnh tranh.

Hãng cũng tìm cách tận dụng những ưu thế nội tại của công ty mẹ để tối ưu các giá trị gia tăng nói trên. Cụ thể, khách hàng có thể tiết kiệm đến 50% chi phí, chưa kể hàng loạt ưu đãi lớn khác nếu sử dụng đồng thời dịch vụ của cả Bamboo Airways lẫn FLC Hotel& Resort, vốn nổi tiếng với những sân golf tiêu chuẩn quốc tế và hệ thống khách sạn 5 sao cao cấp trải dài trên khắp đất nước.

Năm 2017, lượng hành khách qua các cảng hàng không Việt Nam đã đạt kỷ lục 94 triệu lượt, đưa Việt Nam trở thành một trong những nơi có thị trường hàng không tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á. Cục Hàng không Việt Nam dự báo lượng hành khách hàng không sẽ đạt 142 triệu vào năm 2020, tương đương tốc độ tăng trưởng bình quân là 14% trong giai đoạn 2017-2020.

Trong bối cảnh này, sự xuất hiện của một mô hình linh hoạt như mô hình lai Hybrid sẽ đem lại nhiều lợi ích trong việc thu hút hành khách, tối ưu hoá hiệu quả kinh doanh. Và sau tất cả, khách hàng sẽ là một trong những đối tượng đầu tiên được hưởng lợi nhiều nhất từ mô hình kinh doanh tiên tiến này.

FLC


Kinh tế đầu tư

Chiến lược thu hút FDI thế hệ mới: Có ngăn được chuyển giá?

Kinh tế đầu tư  |   VietStock  |   10 giờ trước

Sau 30 năm thực hiện, bên cạnh thành tựu, chính sách thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Việt Nam bộc lộ nhiều hạn chế. Bộ KH&ÐT đang xây dựng chiến lược FDI thế hệ mới với nhiều thay đổi. Hình hài chiến lược này ra sao, liệu có khắc phục hạn chế đang tồn tại?

Có ngăn được chuyển giá?

Kinh tế đầu tư  |   VietStock  |   14 giờ trước

Sau 30 năm thực hiện, bên cạnh thành tựu, chính sách thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Việt Nam bộc lộ nhiều hạn chế. Bộ KH&ÐT đang xây dựng chiến lược FDI thế hệ mới với nhiều thay đổi. Hình hài chiến lược này ra sao, liệu có khắc phục hạn chế đang tồn tại?

vietjet
ALP CTCP Đầu Tư Alphanam 2,200
ASIAGF Quỹ Đầu Tư Tăng Trưởng ACB 10,800
BGM CTCP Khai Thác & Chế Biến Khoáng Sản Bắc Giang 20,500
BHS Công ty TNHH MTV Đường TTC Biên Hòa - Đồng Nai 2,000
KSS CTCP Khoáng sản Na Rì Hamico 800
NHS CTCP Đường Ninh Hòa 30,000
NHW CTCP Ngô Han 10,800
NVN CTCP Nhà Việt Nam 31,000
SBC CTCP Vận tải và Giao nhận Bia Sài Gòn 25,000
SEC CTCP Mía Đường - Nhiệt Điện Gia Lai 12,400
TIC CTCP Đầu Tư Điện Tây Nguyên 11,500
VTF CTCP Thức Ăn Chăn Nuôi Việt Thắng 33,000
CTM CTCP ĐT Xây Dựng & Khai Thác Mỏ Vinavico 1,400
HPS CTCP Đá Xây Dựng Hòa Phát 7,000
MAX CTCP Khai Khoáng & Cơ Khí Hữu Nghị Vĩnh Sinh 2,900
NLC CTCP Thủy Điện Nà Lơi 27,400
SKS CTCP Công Trình Giao Thông Sông Đà 9,800
SNG CTCP Sông Đà 10.1 19,500
TSM CTCP Xi măng Tiên Sơn Hà Tây 2,500
D26 CTCP Quản lý và Xây dựng Đường bộ 26 8,300
DBF CTCP Lương Thực Đông Bắc 9,900
DLC Công ty cổ phần Du lịch Cần Thơ (CANTHO TOURIST J.S CO ) 38,800
DNF Công ty Cổ phần Lương thực Đà Nẵng (Danafood) 2,200
JSC CTCP ĐT & XD Cầu Đường Hà Nội 2,500
NBS CTCP Thép Nhà Bè 40,000
DNT Công ty Cổ phần Du lịch Đồng Nai (Donatours) 14,000
HPL Công ty Cổ phần Bến xe Tàu phà Cần Thơ 6,600
VCV CTCP Vận Tải Vinaconex 1,800
HHL CTCP Hồng Hà Long An 900
HTB CTCP Xây Dựng Huy Thắng 21,300
ILC CTCP Hợp tác Lao động với nước ngoài 3,900
NSN CTCP Xây Dựng 565 2,500
NVC CTCP Nam Vang 1,000
CLP CTCP Thủy Sản Cửu Long 3,400
MAFPF1 Quỹ Đầu Tư Tăng Trưởng Manulife 10,100
VFMVF4 Quỹ Đầu Tư Doanh Nghiệp Hàng Đầu Việt Nam 7,500
BAM CTCP Khoáng Sản và Luyện Kim Bắc Á 1,800
E1SSHN30 Chứng chỉ quỹ ETF SSIAM-HNX30 10,000
AMVI CTCP Sản xuất Kinh doanh Dược và Trang thiết bị Y tế Việt - Mỹ 18,000
AIRSERCO CTCP Cung ứng Dịch vụ Hàng không 14,000
XDDT24 CTCP Đầu tư và Xây dựng 24 14,000
WASECO CTCP Đầu tư và Xây dựng Cấp thoát nước 17,000
VTPO TCT CP Bưu chính Viettel 65,125
VTRC CTCP Kho vận và Dịch vụ Thương mại 20,000
AGRC CTCP Địa ốc An Giang 11,000
HANOIPHAR CTCP Dược phẩm Hà Nội 20,000
VVTC CTCP Việt Trì Viglacera 13,000
VTGA CTCP May xuất khẩu Việt Thái 17,300
ACBGF Quỹ đầu tư Tăng trưởng ACB 13,000
ACC245 Công ty cổ phần ACC245 9,000
AAM CTCP Thủy Sản MeKong 10,800
ABT CTCP XNK Thủy Sản Bến Tre 39,050
ACC CTCP Bê Tông Becamex 18,000
ACL CTCP XNK Thủy sản Cửu Long An Giang 10,000
AGF CTCP XNK Thủy Sản An Giang 4,700
AGM CTCP Xuất Nhập Khẩu An Giang 9,300
AGR CTCP CK NH Nông Nghiệp & PT Nông Thôn Việt Nam 3,600
ANV CTCP Nam Việt 18,900
APC CTCP Chiếu Xạ An Phú 31,950
ASM CTCP Tập Đoàn Sao Mai 12,550
ASP CTCP Tập Đoàn Dầu Khí An Pha 7,300
BBC CTCP Bibica 71,900
BCE CTCP XD & Giao Thông Bình Dương 5,410
BCI CTCP Đầu Tư Xây Dựng Bình Chánh 41,900
BIC TCT Cổ Phần Bảo Hiểm NH Đầu Tư & Phát Triển Việt Nam 29,300
BID Ngân Hàng TMCP Đầu Tư & Phát Triển Việt Nam 26,150
BMC CTCP Khoáng Sản Bình Định 12,800
BMI TCT Cổ Phần Bảo Minh 19,350
BMP CTCP Nhựa Bình Minh 53,500
BRC CTCP Cao Su Bến Thành 9,800
BSI CTCP CK Ngân Hàng ĐT & PT Việt Nam 12,400
BTP CTCP Nhiệt Điện Bà Rịa 11,950
BTT CTCP Thương Mại DV Bến Thành 35,550
BVH Tập Đoàn Bảo Việt 73,900
C32 CTCP Đầu tư Xây dựng 3-2 24,350
C47 CTCP Xây Dựng 47 9,300
CCI CTCP ĐT Phát Triển CN - TM Củ Chi 13,000
CCL CTCP Đầu Tư & Phát Triển Đô Thị Dầu Khí Cửu Long 3,420
CDC CTCP Chương Dương 16,800
CIG CTCP COMA 18 1,870
CII CTCP ĐT Hạ Tầng Kỹ Thuật Tp.Hồ Chí Minh 27,550
CLC CTCP Cát Lợi 28,500
CLG CTCP Đầu tư và Phát triển Nhà đất COTEC 3,030
CLL CTCP Cảng Cát Lái 28,300
CLW CTCP Cấp Nước Chợ Lớn 18,200
CMG CTCP Tập đoàn Công nghệ CMC 22,000
CMT CTCP Công nghệ Mạng và Truyền thông 10,500
CMV CTCP Thương Nghiệp Cà Mau 21,000
CMX CTCP Chế Biến Thủy Sản & XNK Cà Mau 4,710
CNG CTCP CNG Việt Nam 27,900
COM CTCP Vật Tư Xăng Dầu 55,600
CSM CTCP CN Cao Su Miền Nam 13,350
CTD CTCP Xây Dựng Coteccons 149,500
CTG Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam 24,900
CTI CTCP ĐT PT Cường Thuận IDICO 30,400
D2D CTCP Phát triển Đô thị Công nghiệp số 2 65,900
DAG CTCP Tập Đoàn Nhựa Đông Á 8,650
DCL CTCP Dược Phẩm Cửu Long 13,900
DHA CTCP Hóa An 26,900
DHC CTCP Đông Hải Bến Tre 37,000
ACB Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Á Châu 36,200
ADC CTCP Mỹ Thuật Và Truyền Thông 18,500
ALT CTCP Văn Hóa Tân Bình 12,400
ALV CTCP Đầu tư Phát triển Hạ tầng ALV 4,200
AMC CTCP Khoáng Sản Á Châu 19,500
AME CTCP Alphanam E&C 13,800
AMV CTCP SXKD Dược & TTB Y Tế Việt Mỹ 15,300
API CTCP ĐT Châu Á - Thái Bình Dương 27,400
APP CTCP Phát Triển Phụ Gia & Sản Phẩm Dầu Mỏ 8,500
APS CTCP CK Châu Á Thái Bình Dương 3,100
ARM CTCP Xuất Nhập Khẩu Hàng Không 50,000
ASA CTCP Hàng tiêu dùng ASA 1,300
B82 CTCP 482 1,300
BBS CTCP VICEM Bao Bì Bút Sơn 12,600
BCC CTCP Xi Măng Bỉm Sơn 6,400
BDB CTCP Sách & Thiết Bị Bình Định 4,000
BED CTCP Sách & Thiết Bị Trường Học Đà Nẵng 38,500
BHT CTCP Đầu Tư Xây Dựng Bạch Đằng TMC 4,800
BII CTCP Đầu Tư & Phát Triển Công Nghiệp Bảo Thư 800
BKC CTCP Khoáng Sản Bắc Kạn 8,500
BPC CTCP Vicem Bao Bì Bỉm Sơn 21,000
BSC CTCP Dịch Vụ Bến Thành 14,200
BST CTCP Sách - Thiết Bị Bình Thuận 17,400
BTS CTCP Xi Măng Vicem Bút Sơn 4,800
BVS CTCP Chứng Khoán Bảo Việt 17,000
BXH CTCP Vicem Bao Bì Hải Phòng 10,300
C92 CTCP Xây Dựng & Đầu Tư 492 5,500
CAN CTCP Đồ Hộp Hạ Long 28,800
CAP CTCP Lâm Nông Sản Thực Phẩm Yên Bái 43,900
CCM CTCP Khoáng Sản & Xi Măng Cần Thơ 25,300
CEO CTCP Tập đoàn C.E.O 12,800
CJC CTCP Cơ Điện Miền Trung 21,200
CKV CTCP COKYVINA 21,100
CMC CTCP Đầu Tư CMC 5,100
CMI CTCP CMISTONE Việt Nam 1,100
CMS CTCP Xây dựng và Nhân lực Việt Nam 3,300
CPC CTCP Thuốc sát trùng Cần Thơ 36,000
CSC CTCP Tập đoàn COTANA 24,000
CT6 CTCP Công Trình 6 5,000
CTA CTCP Vinavico 500
CTB CTCP Chế tạo Bơm Hải Dương 33,100
CTC CTCP Gia Lai CTC 4,300
CTX TCT CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Việt Nam 27,500
CVN CTCP Vinam 4,300
CX8 CTCP Đầu Tư và Xây Lắp Constrexim Số 8 9,500
D11 CTCP Địa Ốc 11 11,800
DAD CTCP ĐT & PT Giáo Dục Đà Nẵng 16,800
DAE CTCP Sách Giáo Dục Tại Tp.Đà Nẵng 15,800
DBC CTCP Tập Đoàn Dabaco Việt Nam 24,800
DBT CTCP Dược Phẩm Bến Tre 13,200
CYC CTCP Gạch Men Chang Yih 1,600
MPC CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú 38,200
VNA CTCP Vận tải Biển Vinaship 1,300
BTH CTCP Chế tạo Biến thế và Vật liệu Điện Hà Nội 5,200
EFI CTCP Đầu tư Tài Chính Giáo dục 3,100
HDO CTCP Hưng Đạo Container 800
HPC CTCP Chứng Khoán Hải Phòng 3,900
NPS CTCP May Phú Thịnh - Nhà Bè 27,000
PVA CTCP TCT Xây lắp Dầu khí Nghệ An 400
PVR CTCP Kinh doanh Dịch vụ Cao cấp Dầu khí Việt Nam 1,600
SDH CTCP Xây dựng Hạ tầng Sông Đà 1,500
SDY CTCP Xi măng Sông Đà Yaly 7,500
VBH CTCP Điện Tử Bình Hòa 14,400
VFR CTCP Vận tải và Thuê tàu 5,700
ABI CTCP BH NH Nông Nghiệp Việt Nam 23,500
ACE CTCP Bê Tông Ly Tâm An Giang 24,600
ADP CTCP Sơn Á Đông 19,500
BMJ CTCP Khoáng Sản Becamex 11,100
BTC CTCP Cơ Khí và XD Bình Triệu 60,000
BTG CTCP Bao Bì Tiền Giang 6,000
BVN CTCP Bông Việt Nam 14,000
BWA CTCP Cấp Thoát Nước & Xây Dựng Bảo Lộc 24,300
CAD CTCP Chế biến và Xuất nhập khẩu Thủy sản Cadovimex 700
CFC CTCP Cafico Việt Nam 5,400
CI5 CTCP Đầu Tư Xây Dựng Số 5 11,100
CT3 CTCP ĐT & XD Công Trình 3 6,000
CZC CTCP Than Miền Trung 9,400
DAP CTCP Đông Á 20,100
DAS CTCP Máy - Thiết Bị Dầu Khí Đà Nẵng 4,000
DBM CTCP Dược - Vật Tư Y Tế Đăk Lăk 13,600
DDN CTCP Dược & Thiết Bị Y Tế Đà Nẵng 13,000
DGT CTCP Công Trình Giao Thông Đồng Nai 14,500
DLD CTCP Du Lịch Đắk Lắk 10,000
DNL CTCP Logistics Cảng Đà Nẵng 12,000
DNS CTCP Thép Đà Nẵng 12,000
DPP CTCP Dược Đồng Nai 15,800
DTC CTCP Viglacera Đông Triều 19,700
DTV CTCP Phát triển Điện Nông thôn Trà Vinh 16,200
DVH CTCP Chế Tạo Máy Điện Việt Nam - Hungari 12,000
DXL CTCP Du Lịch & XNK Lạng Sơn 2,700
FBA CTCP Tập Đoàn Quốc Tế FBA 900
GDW CTCP Cấp Nước Gia Định 14,800
GER CTCP Thể Thao Ngôi Sao Geru 2,500
GGG CTCP Ô Tô Giải Phóng 500
GHC CTCP Thủy điện Gia Lai 31,500
GTH CTCP Xây Dựng - Giao Thông Thừa Thiên Huế 11,800
H11 CTCP Xây Dựng HUD101 5,900
HBD CTCP Bao Bì PP Bình Dương 11,300
HCI CTCP Đầu Tư Xây Dựng Hà Nội 4,700
HDM CTCP Dệt May Huế 34,300
Xem thêm...
fpt capital mcredit mua bán - sáp nhập công ty
  • Địa chỉ: Số 6 Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, Hà Nội.
  • Điện thoại: (+84) 24 66873314
  • Email: contact@sanotc.com
Follow VinaCorp
© Copyright 2008-2018 VINACORP.VN. All Rights Reserved - OTC Vietnam CorpGhi rõ nguồn "VinaCorp" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này.