MSN: Khuyến nghị theo dõi
(CTCK Vietcombank – VCBS)
Năm 2013, kết quả kinh doanh của MSN kém khả quan khi doanh thu không còn duy trì đà tăng trưởng mạnh như các năm trước và lợi nhuận sụt giảm khá mạnh. Cụ thể doanh thu thuần chỉ đạt 11.943 tỷ đồng, tăng 15% thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng kép bình quân của giai đoạn 2010 – 2012 khoảng 38%. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông Công ty mẹ chỉ đạt 451 tỷ đồng, giảm đến 64% so với năm trước.
Nguyên nhân chính là do MSN đẩy mạnh đầu tư và tái cơ cấu, trong khi hoạt động tài chính và liên doanh liên kết kém hiệu quả. MSN tập trung đẩy mạnh đầu tư bằng việc đưa các sản phẩm mới. Công ty khá thành công khi đưa ra sản phẩm mì ăn liền cho thị trường trung cấp là Sagami.
Cùng với các nhãn hàng thuộc hai phân cao cấp (Omachi) và phổ thông (Kokomi), MSN đang hướng đến mục tiêu chiếm lĩnh 40% thị phần ngành hàng mì ăn liền để trở thành công ty dẫn đầu trong ngành mì ăn liền ở Việt Nam. Bên cạnh đó, sản phẩm cháo dinh dưỡng B'fast và cháo Komi được người tiêu dùng chấp nhận tốt cũng góp phần làm gia tăng vị thế của MSN trong ngành hàng thực phẩm tiện lợi. Mảng còn lại là cà phê tăng trưởng doanh thu khoảng 9% nhờ tái tung sản phẩm Wake Up Sài Gòn vào giữa năm 2013 và việc tung ra sản phẩm cà phê 2 trong 1.
Tỷ suất lợi nhuận gộp cải thiện không đáng kể, tăng nhẹ lên 42% từ mức 41% trong khi chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng khá mạnh, lần lượt 51% và 28% so với năm trước chủ yếu để phát triển sản phẩm mới và xây dựng thương hiệu khiến lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh thuần chỉ đạt 2.128 tỷ đồng, giảm nhẹ 4% so với năm trước.
Lợi nhuận tài chính giảm mạnh chỉ đạt 57 tỷ đồng do doanh thu tài chính giảm chỉ còn khoảng 664 tỷ đồng trong năm 2013, (-18% so với năm trước) trong khi chi phí tài chính tăng gần gấp 2 lần so với năm 2012, lên đến 606 tỷ đồng, chủ yếu do chi phí lãi vay (chiếm 66% chi phí tài chính) trả cho ngân hàng và trái chủ lần lượt tăng 43% và 46% so với năm trước.
Sau khi bị lỗ khá nặng vào quý IV/2012, TCB đã có những cải thiện nhất định tuy nhiên mức lãi thu được còn khá khiêm tốn, cụ thể lợi nhuận thuần trong năm 2013 đạt 659 tỷ đồng, giảm 14% so với năm 2012, khiến phần đóng góp của TCB vào MSN sau khi trừ phân bổ lợi thế thương mại vẫn bị âm đến 193 tỷ đồng Kết quả lợi nhuận sau thuế của MSN chỉ đạt 1.297 tỷ đồng (-34% so với năm trước, 36% kế hoạch), bên cạnh đó phần lợi ích cổ đông thiểu số tăng cao (+24% so với năm trước) do tỷ lệ đầu tư vào các công ty con giảm 41% khiến lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ chỉ còn 451 tỷ đồng, sụt giảm mạnh đến 66% so với năm trước, tương ứng TLSN ròng = 4% và EPS pha loãng chỉ khoảng 429 đồng/cổ phiếu là mức thấp nhất trong 4 năm trở lại đây.
Công ty kỳ vọng sẽ tạo 3.000 – 3.800 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong năm 2014 (đã được điều chỉnh để phản ánh kết quả kinh doanh trong điều kiện bình thường bằng cách loại bỏ tác động của phân bổ lợi thế thương mại)
Tỷ đồng |
Kế hoạch 2014 |
Thực hiện 2013 |
+/-so với năm 2013 |
||
Thấp |
Cao |
|
Thấp |
Cao |
|
DTT |
21.000 |
22.500 |
11.943 |
76% |
88% |
LNST* |
3.000 |
3.800 |
2.161 |
39% |
76% |
TSLN ròng |
14% |
17% |
18% |
|
|
(*: Dữ liệu Proforma, Nguồn: Tài liệu họp ĐHCĐ 2014 – MSN)
Kế hoạch kinh doanh được xây dựng dựa trên hai trụ cột chính. (1) Masan Consumer tiếp tục tăng trưởng nhờ các ngành hàng mới đi vào ổn định, dự kiến đóng góp khoảng 16.000-17.000 tỷ đồng doanh thu, và 3.200 – 4.000 tỷ đồng lợi nhuận. (2) Masan Resources với dự án Mỏ Núi pháo bắt đầu mang lại doanh thu dự kiến đóng góp khoảng 5.000 – 6.000 tỷ đồng, có thể bắt đầu được ghi nhận tính từ quý II/2014.
Chúng tôi cho rằng kế hoạch này cũng khá thách thức đối với MSN. Dựa trên một số giả định (i) ngành hàng mì ăn liền tăng trưởng khả quan (+15%) do thị phần gia tăng (ii) các ngành hàng khác tăng vượt trội so với trung bình ngành khoảng 3%, (iii) doanh thu dự án Núi Pháo đóng góp 5.000 tỷ đồng và một số giả định khác, chúng tôi dự báo công ty có thể đạt 19.200 tỷ đồng doanh thu (+58% so với năm trước) và 1.625 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế (+24% so với năm trước).
Đối với kế hoạch đầu tư: Các khoản đầu tư lớn vào tài sản cố định theo kế hoạch trong năm 2014 dự kiến sẽ vào khoảng 3.000 - 3.250 tỷ đồng. Kế hoạch đầu tư này chưa bao gồm các thương vụ M&A tiềm năng.