Lựa chọn nào cho ngành thịt heo Mỹ?
Trước khi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc bùng nổ, các doanh nghiệp chế biến thịt heo tại Mỹ thường xuất khẩu 9/10 phần chân và đầu heo sang Trung Quốc và Hong Kong với mức giá cao hơn tất cả thị trường khác. Đầu, chân, tim, lưỡi, dạ dày và ruột heo vốn là những bộ phận mà người dân Mỹ không ăn nhưng lại có một vai trò đặc biệt trong văn hóa ẩm thực Trung Quốc.
Ví dụ điển hình là chân heo. Bộ phận này gần như vô giá trị ở bất cứ đâu và cũng thể bán đi đâu. Tuy nhiên, nếu được xuất khẩu qua Trung Quốc, đây lại là mặt hàng có giá trị rất lớn, chuyên gia kinh tế nông nghiệp Dermot Hayes tại Đại học Iowa cho biết.
Rõ ràng, đây là một nguồn thu lợi nhuận không nhỏ đối với các doanh nghiệp xuất khẩu thịt heo Mỹ.
“Điều mà bạn sẽ thường nghe là chính những sản phẩm đó giúp các nhà máy tiếp tục hoạt động”, chuyên gia phân tích Erin Borror tại Hiệp hội Xuất khẩu thịt Mỹ cho biết.
Tuy nhiên, công việc béo bở ấy nhanh chóng gặp ngõ cụt sau khi Trung Quốc áp thuế tới 50% đối với mặt hàng thịt heo Mỹ. Các doanh nghiệp chế biến thịt của Mỹ buộc phải bán rẻ cho các công ty sản xuất thức ăn cho vật nuôi và gia súc gia cầm.
Theo số liệu mới nhất từ Bộ Nông nghiệp Mỹ, xuất khẩu các phụ phẩm heo nằm trong danh sách bị Trung Quốc áp thuế giảm khoảng 1/3 trong cả tháng 4 và tháng 5. Trung Quốc lần đầu áp thuế 25% đối với thịt heo Mỹ hồi tháng 4, và tiếp tục tăng thuế thêm 25% vào ngày 6/7.
Xuất khẩu phụ phẩm heo sang Trung Quốc trở thành công việc hái ra tiền đối với doanh nghiệp Mỹ bởi người tiêu dùng tại đây rất thích hương vị của chúng. Ví dụ, móng heo hầm với đậu đỗ là một món ăn nổi tiếng của tỉnh Tứ Xuyên.
Vì vậy, có thể nói chính những doanh nghiệp chế biến lớn của Mỹ như WH Group, Smithfield Foods, Seaboard Foods, JBS USA, mới là người chịu trận trong cuộc chiến thương mại. Những công ty này từng “hốt” về hơn 1,1 tỷ USD trong năm 2017 nhờ bán phụ phẩm heo. Đến tháng trước, biên lợi nhuận của các doanh nghiệp chế biến thịt heo Mỹ giảm xuống thấp nhất ba năm vì tác động của cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.
Năm 2017, giá xuất khẩu trung bình của các phụ phẩm heo từ Mỹ sang Trung Quốc đạt khoảng 76 cent/pound, theo số liệu của Hiệp hội xuất khẩu thịt Mỹ. Nếu không thể xuất khẩu, số phụ phẩm heo này sẽ được tiêu thụ tại Mỹ với giá trị 18 cent/pound, đồng nghĩa là các doanh nghiệp chế biến sẽ mất 1,55 USD/đầu heo.
Hiệp hội ước tính ngành thịt heo của Mỹ sẽ thiệt hại 860 triệu USD trong năm 2019 vì chiến tranh thương mại. Trên thực tế, nông dân mới là người chịu thiệt hại khi các doanh nghiệp chế biến có thể viện vào cớ đó để hạ giá thu mua heo hơi, ông Hayes cho hay.
Để giảm thiểu thiệt hại, các doanh nghiệp chế biến có thể dùng phụ phẩm heo để làm thức ăn cho động vật, theo hiệp hội. Tuy nhiên, giá cả cũng sẽ chịu áp lực vì sẽ có nhiều doanh nghiệp chen chân vào thị trường này. Công ty JH Routh Packing hiện bán phần lớn phụ phẩm heo làm thức ăn cho động vật với giá chưa tới 20 cent/pound.
Các công ty thức ăn cho thú cưng có thể sử dụng nhiều phụ phẩm hơn trong quá trình sản xuất vì nguồn cung trên thị trường tăng, Chủ tịch Dana Brooks của Viện Thức ăn Thú cưng dự báo. “Những bộ phận mà chúng ta không ăn lại có giá trị dinh dưỡng cao đối với thú cưng”, bà Brooks nói.
Trung Quốc sẽ tìm nguồn cung thay thế từ đâu?
Theo giới phân tích, Trung Quốc có thể sẽ gặp chút rắc rối trong việc tìm nguồn cung phụ phẩm thịt heo thay thế Mỹ.
Tuy nhiên, trước khi chiến tranh thương mại với Mỹ nổ ra, các doanh nghiệp Trung Quốc cũng phần nào bớt phụ thuộc vào thịt heo Mỹ vì sản lượng heo trong nước tăng mạnh, dẫn tới dư thừa quá lớn. Ngoài ra, Trung Quốc cũng có thể tăng nhập khẩu từ châu Âu, là nơi mà giá heo hiện đang ở đáy của ít nhất hai năm qua, giới phân tích dự đoán.
Trên thực tế, Chile hay châu Âu hay bất kỳ nước nào cũng sẽ sẵn sàng bán các phụ phẩm heo như dạ dày, gan hay chân,… mà họ không dùng tới cho Trung Quốc. Vì vậy, người Trung Quốc sẽ không bị thiệt hại trong cuộc chiến thịt heo này, Chủ tịch Ken Maschhoff của Tập đoàn sản xuất thịt heo lớn nhất nước Mỹ Maschhoffs cho hay.
- Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách (19/07/2018)
- Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải (19/07/2018)
- Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn (19/07/2018)
- Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá" (19/07/2018)
- Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon? (19/07/2018)
- Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc (19/07/2018)
- Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024 (19/07/2018)
- NVIDIA cùng doanh nghiệp Việt xây dựng nhà máy AI 200 triệu USD (19/07/2018)
- NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư (19/07/2018)