Ngày 5/10 vừa qua, Công ty TNHH Dầu khí Idemitsu Q8 đã chính thức khai trương trạm xăng dầu đầu tiên tại Việt Nam có 100% vốn nước ngoài. Cửa hàng xăng dầu của IQ8 đang nhận được sự kỳ vọng lớn từ người tiêu dùng Việt, trạm xăng được thiết kế hiện đại và lắp đặt những thiết bị tốt nhất từ Nhật Bản, các nhân viên cũng được đào tạo bàn bản, dịch vụ chuẩn Nhật Bản…
Ngày 11/10, hình ảnh được chia sẻ nhiều trên các trang mạng xã hội là hình ảnh Tổng giám đốc Công ty Xăng dầu IQ8 che ô đứng hàng giờ dưới trời mưa, cúi đầu chào khách ngay tại trạm xăng. Cùng ngày, chiếc băng rôn “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Petrolimex treo tại các cây xăng dầu thuộc Petrolimex cũng khiến dư luận đặt câu hỏi liệu Petrolimex có “bóng gió” phản đối IQ8.
Chia sẻ quan điểm về việc Người Nhật bán xăng ở Việt Nam, chuyên gia kinh tế, ông Quách Mạnh Hào cho rằng, việc người Nhật bán xăng ở Việt Nam là bình thường nếu không có chuyện “cúi đầu” và câu chuyện “khẩu hiệu” của Petrolimex. BizLIVE xin trích dẫn quan điểm của ông Quách Mạnh Hào:
Người Nhật bán xăng ở Việt Nam đó là việc bình thường, giống như họ đã bán nhiều thứ khác, nếu như không có câu chuyện “cúi đầu” và câu chuyện “khẩu hiệu” của Petrolimex.
Cúi đầu là văn hóa chào hỏi của Nhật. Trong câu chuyện bán xăng, nó không đơn giản chỉ là sự khác biệt văn hóa. Nó là một quy tắc. Họ cúi đầu cám ơn khách hàng đã vào cửa hàng. Có thể ông chủ chỉ làm việc này lúc khai trương, nhưng rồi bạn sẽ thấy nhân viên của họ sẽ luôn làm như vậy. Đó là triết lý Nhật. Họ cám ơn người tiêu dùng, người mang lại thu nhập và việc làm cho họ.
Bắt tay là văn hóa Việt Nam, tạm cho là như vậy. Các cửa hàng xăng tại Việt Nam khi khi trương có lẽ cũng rầm rộ và có thể ông chủ sẽ ra bắt tay những người vào cửa hàng. Nhưng những chuyện này thường không kéo dài. Nó là hình thức. Các cây xăng mới lại trở về giống như các cây xăng cũ. Nghĩa là, họ nghĩ rằng khách hàng mới là người phải cám ơn họ.
Bán lẻ xăng dầu là một lĩnh vực đặc thù. Khách hàng cần sự tiện lợi, giá rẻ, chất lượng và lưu lượng đúng. Nếu (tôi dùng chữ “nếu” là vì việc kinh doanh mới chỉ bắt đầu) quả thực khách hàng tìm tới mua xăng tại các cửa hàng xăng của Nhật, thì đó chính là triết lý Nhật đã làm nên sự khác biệt. Bởi vậy, nó thực sự quan trọng và rất đáng để nói. “Cúi đầu” hay “bắt tay” chỉ là hình thức. Triết lý mới là bản chất và thực sự quan trọng để thành công.
Chúng ta không thể kỳ vọng vào những lời kêu gọi. Chúng ta cần một sự thay đổi về bản chất. Chúng ta cần thay đổi triết lý kinh doanh xăng dầu. Tôi thực sự hy vọng sự xuất hiện của người Nhật sẽ làm thay đổi bộ mặt của ngành bán lẻ xăng dầu Việt Nam. Các bạn đều là khách hàng của các cửa hàng xăng. Khi bạn cổ vũ cái tốt, nghĩa là bạn đang làm lợi cho chính mình, ít nhất là trong trường hợp này.
NGUYỄN THẢO
- Ai dẫn đầu thị trường phòng gym Việt Nam? (12/10/2017)
- Chế biến phụ phẩm thủy sản: Khoảng trống tỷ đô (12/10/2017)
- Cạnh tranh ngành kem nhìn từ que trân châu đường đen giao tận nhà (12/10/2017)
- Shark Dũng: “Startup không nên quá tham lam đẩy giá để bán cho quỹ đầu tư” (12/10/2017)
- Các “ông lớn” quỹ đầu tư sẽ dành 10.000 tỷ đồng đầu tư cho startup Việt (12/10/2017)
- Ông chủ mới khó khăn, xà bông Cô Ba “hồi sinh” bất thành (12/10/2017)
- An Dương Thảo Điền có thể tìm đối tác khôi phục “Xà bông Cô Ba” (12/10/2017)
- Cổ đông HAR bán tháo sau Đại hội đồng cổ đông (12/10/2017)
- Doanh nghiệp tí hon bí ẩn đứng sau cung cấp nguyên liệu trà sữa cho các đại gia tại Việt Nam (12/10/2017)