Kinh tế đầu tư
Người Việt uống hơn 4 tỷ lít bia/năm
Đăng 14/01/2018 | 10:12 GMT+7 |
BizLive
Báo cáo của Hiệp hội Bia - rượu - nước giải khát VN cho thấy năm 2017, lượng bia các loại tiêu thụ trên cả nước đạt hơn 4 tỷ lít, tăng 6% so với năm 2016. Chia sẻ
Con số này đã sát mục tiêu đạt 4,1 tỷ lít bia vào năm 2020 trong quy hoạch phát triển ngành bia, rượu, nước giải khát VN do Bộ Công thương phê duyệt. Với dân số 93,7 triệu người hiện nay, ước tính mỗi người dân VN uống gần 43 lít bia/năm.
Dự báo mức tiêu thụ này sẽ còn tiếp tục gia tăng vì theo quy hoạch của Bộ Công thương, đến năm 2035, cả nước sản xuất khoảng 5,5 tỷ lít bia và dự kiến với dân số khi đó ở mức 105 triệu người thì trung bình mỗi người dân Việt sẽ uống 52 lít bia mỗi năm.
Mặc dù nhiều doanh nghiệp vẫn than khó khi mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng bia đã tăng lên 60% từ năm 2017 và tiếp tục tăng lên 65% từ đầu năm 2018 nhưng với lượng tiêu thụ liên tục gia tăng, doanh số và lợi nhuận của các công ty ngành bia vẫn tăng. Chỉ riêng Tổng công ty bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đã bán ra thị trường gần 1,73 tỷ lít bia, tăng 8% và lợi nhuận sau thuế đạt 4.824 tỷ đồng, tăng 4% so với năm 2016. Đơn vị này đặt mục tiêu bán được hơn 1,8 tỷ lít bia trong năm nay và sẽ phấn đấu lên mức 2 tỷ lít trong những năm sau.
Đáng chú ý, lượng rượu bia trung bình sử dụng trên thế giới không tăng trong vòng một thập niên qua, trong khi ở VN lại tăng trưởng theo chiều "thẳng đứng". Thống kê cho thấy, năm 2008 VN mới đứng thứ 8 châu Á về tiêu thụ bia, nhưng 8 năm sau (2016) đã trở thành quốc gia tiêu thụ nhiều thứ 3 trong khu vực, sau Nhật Bản và Trung Quốc.
Đây cũng chính là lý do khiến thị trường bia nói riêng, đồ uống nói chung của VN luôn được đánh giá tiềm năng trong mắt các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tập đoàn Thaibev đã thể hiện rõ mục tiêu này khi chi ra gần 5 tỷ USD để mua hơn 53% cổ phần tại Sabeco khi nhà nước thoái vốn vào cuối năm 2017. Tập đoàn này giải thích về lý do mua với giá cao vì đây là doanh nghiệp sản xuất bia lâu đời với hơn 140 năm kinh nghiệm, sở hữu những thương hiệu bia nổi tiếng và chiếm thị phần lớn nhất tại VN. Vụ thâu tóm này sẽ giúp Tập đoàn Thaibev đa dạng hóa thị trường về mặt địa lý, giúp hãng mở rộng khu vực và có được mạng lưới phân phối lớn ở VN.
Theo Thanh Niên
Tin liên quan
- NVIDIA cùng doanh nghiệp Việt xây dựng nhà máy AI 200 triệu USD (14/01/2018)
- NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư (14/01/2018)
- Trợ lý Chủ tịch Quốc hội Phạm Thái Hà bị bắt (14/01/2018)
- Xuất khẩu dệt may khởi sắc (14/01/2018)
- Tín chỉ carbon rừng: Nên bán hay để dành? (14/01/2018)
- Ông lớn bán lẻ 190 năm tuổi sắp mở trung tâm thương mại ở Hà Nội (14/01/2018)
- Loạt đề xuất mới về kiểm kê khí nhà kính, giảm phát thải (14/01/2018)
- Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 sẽ có một phiên họp dành riêng cho giới doanh nghiệp (14/01/2018)
- Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương trình ban hành chính sách mua bán điện trực tiếp (14/01/2018)
Ông Nguyễn Đức Chung bị đề nghị thêm 2-3 năm tù (26/08/2023)
Chợ truyền thống xoay xở để thoát ế (04/07/2022)
Doanh nghiệp chế biến nông sản gặp khó về thị trường (04/07/2022)
Nhập khẩu xăng dầu tiếp tục tăng mạnh (29/01/2023)