Kinh doanh homestay “sống ảo”
Anh Nguyễn Tùng, chủ homestay Tổ Chim trên đường Hoàng Hoa Thám, phường 10, Đà Lạt cặm cụi cưa mấy khúc tre để thiết kế thêm khu check-in "sống ảo" cho khách.
Khu "sống ảo" là một không gian rộng treo lơ lửng trên 4 thân cây thông, được ghép từ gỗ thông và view cũng... ngút ngàn thông. Để tạo thêm điểm nhấn, anh còn làm một chiếc chòi nhỏ treo lơ lửng giữa thân cây thông. Từ đây nhìn ra, khách có thể thấy cả một rừng thông phía trước với mây giăng mờ ảo mỗi buổi sáng.
Ý tưởng về một cái chòi check-in trên thân cây thông có lẽ liên quan từ việc Đà Lạt đang gây "bão” cộng đồng sống ảo bằng phiên bản cây cô đơn với trái tim lơ lửng giữa trời. Chỉ từ một cái cây cao giữa rừng thông, người ra đã làm một trái tim giữa thân cây để khách trèo lên check-in. Phiên bản mới của "cây thông cô đơn" hút khách, điều đó gợi cho anh Tùng sáng tạo thêm cho không gian homestay của mình.
Homestay Tổ Chim đang hoàn thiện khu "sống ảo" treo lơ lửng giữa 4 cây thông. Ảnh: T. Thanh.
Anh nói, đầu tư homestay luôn đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng, trong từng thứ nhỏ nhặt nhất. Nhưng homestay vẫn phải có nét đặc sắc, riêng biệt. Đó chính là thử thách đối với những người làm loại hình dịch vụ này.
Anh Tùng không phải người gốc Đà Lạt. Anh sinh ra ở Đồng Nai và tốt nghiệp khoa Kiến trúc của một trường đại học ở TP HCM. Trong một lần lên thành phố ngàn hoa, vì thích không khí nơi đây, nhận thấy tiềm năng du lịch và đầu tư homestay, anh đã quyết định hợp tác với bạn, bắt tay làm homestay này.
Sau 2 năm, homestay của anh có 7 phòng với 6 phòng đôi và 1 phòng tập thể, sức chứa 10 người. Giá phòng 60.000 đồng/người/ngày cho phòng tập thể và 300.000 đồng/2 người/phòng. Anh đánh giá đây cũng là mặt bằng giá chung cho các homestay ở Đà Lạt hiện nay.
Ngôi nhà bí ngô nổi bật trong không gian homestay. Ảnh: T. Thanh.
Theo anh Tùng, kinh doanh homestay khá nở rộ trong 1 - 2 năm trở lại đây, có thể đem lại nguồn thu khoảng 100 - 200 triệu đồng mỗi tháng. Đà Lạt cũng không còn quá phân biệt về mùa du lịch. Hiện nay khách có thể đi từ TP HCM và các tỉnh lân cận lên Đà Lạt chỉ qua một đêm nên homestay của anh kín phòng vào cuối tuần còn trong tuần thì có thể lên tới 60 - 70%.
Người Mỹ về Đà Lạt kinh doanh homestay
Lewis, quốc tịch Mỹ, 27 năm sống trên đất Mỹ nhưng chỉ một lần đi du lịch tới Đà Lạt mà quyết định về ở tại đây. Cái duyên với Lewis là khi tới Đà Lạt, anh sống trong homestay The Circle Vietnam (Homestay ống cống) trên đường Đặng Thái Thân.
Mê không khí Đà Lạt, cộng thêm chủ homestay sống tình cảm, quan tâm tới khách… là những quyết định ban đầu hối thúc Lewis ở lại, và trở thành người quản lý cho chính The Circle Vietnam.
Không gian homestay với 10 nhà ống làm nên thương hiệuThe Circle Vietnam từ 2 - 3 năm trước. Ảnh: T. Thanh.
Hiện tại, ngoài 10 nhà ống, homestay này còn có khu khách sạn bên cạnh, phục vụ nhu cầu tiện nghi, cao cấp hơn. Ảnh: T. Thanh.
Sau 2 năm, homestay từ chỉ có 10 ống cống tương đương 10 phòng, đến nay đã mở rộng lên 42 phòng. Số phòng mới mở được xây dựng theo xu hướng tiện nghi, cao cấp hơn, chủ yếu dành cho gia đình, người đứng tuổi hoặc người trẻ thích sự riêng tư. Các phòng mới này cũng đều nằm trong khuôn viên của homestay nên khách có thể sinh hoạt chung như đốt lửa trại, ngắm view rừng thông hay ngồi cà phê giữa vườn hoa…
Lewis nói homestay thường đầy khách vào cuối tuần của những dịp hè, trong tuần thì ít hơn. Ngày trước, khi chỉ có 10 phòng ống, tương đương sức chứa 20 người, homestay luôn trong tình trạng quá tải. Thậm chí, vào những dịp cao điểm, anh còn cho 10 người cắm trại ở bên ngoài khuôn viên homestay chứ không có phòng ngủ.
Là dân công nghệ, Lewis quản lý homestay của mình bằng hệ thống dữ liệu riêng. Do đó, khách tới dù chỉ một lần cũng được lưu thông tin và anh đo được khoảng 30 - 40% khách trung thành.
Giá phòng của The Circle Vietnam dao động từ 200.000 - 600.000 đồng, trong đó giá phòng ống khoảng 200.000 đồng cho các ngày trong tuần vào 250.000 đồng cho cuối tuần.
Lewis nói, anh tới Đà Lạt không phải để kiếm tiền, muốn kiếm tiền anh đã sống ở Mỹ. Anh muốn “thay đổi văn hóa” nơi đây.
Quang cảnh rừng thông nguyên sinh với không gian homestay rộng rãi trở thành điểm hút khách du lịch, nhất là người trẻ. Ảnh: T. Thanh.
Theo số liệu cập nhật mới nhất từ UBND tỉnh Lâm Đồng, 6 tháng đầu năm, lượng du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Đà Lạt khoảng 3,38 triệu lượt, tăng gần 10% so cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách quốc tế là hơn 245.000 lượt, tăng gần 20%.
Đà Lạt cũng có tới gần 1.400 cơ sở lưu trú với tổng số hơn 20.000 phòng, tập trung chủ yếu tại trung tâm thành phố. Trong năm nay, tỉnh Lâm Đồng đặt mục tiêu đón khoảng 6,5 triệu lượt du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, tăng 10% so với năm trước.
Ông Phan Công Chánh, chuyên gia đầu tư bất động sản và có đầu tư homestay tại Đà Lạt đánh giá cơ hội đầu tư homestay có ở khắp nơi. Theo ông, xu hướng du lịch tại Đà Lạt cũng đang có sự chuyển dịch, trước đây đi theo mùa, nay đi quanh năm. Ngày bình thường, phòng lưu trú có thể lấp đầy 30 - 40% nhưng cuối tuần hầu hết không có chỗ trống.
Một số chuyên gia đánh giá thị trường Đà Lạt là nơi dẫn dắt xu hướng homestay và vẫn giữ được những nét văn hóa riêng, gần gũi. Phần lớn chủ homestay là những người yêu Đà Lạt hoặc nghệ sĩ, người làm nghệ thuật từ các tỉnh khác lên kinh doanh, sáng tạo, thể hiện cái “tôi” cá nhân. Homestay Đà Lạt đều có những nét chung như có khu nấu ăn, chia sẻ cộng đồng và tầm nhìn thông thoáng.
Tuy vậy, việc kinh doanh không phải lúc nào cũng trải đẩy hoa hồng...
- Mặt bằng bán lẻ "ế ẩm” lâu ngày, Giám đốc Savills lý giải nguyên nhân (19/10/2018)
- Động thái “lạ” của nhà đầu tư có tiền (19/10/2018)
- Hai phó tổng giám đốc Xây dựng Hòa Bình (HBC) xin từ nhiệm, trong đó có 1 vị cũng từng đứng về phía đối lập ông Lê Viết Hải (19/10/2018)
- Một doanh nghiệp lên kế hoạch đầu tư 50.000 căn nhà ở xã hội và phát triển 20 khu công nghiệp (19/10/2018)
- Hải Dương tăng giá đất ở, nhiều nơi từ 76 triệu đồng/m2 tăng lên ngưỡng hơn 212 triệu đồng/m2 (19/10/2018)
- Khó khăn chồng chất với khách sạn nhỏ và vừa tại TP.HCM (19/10/2018)
- Thị trường bất động sản và loạt thách thức hiện hữu (19/10/2018)
- Sử dụng đòn bẩy tài chính quá đà, nhà đầu tư địa ốc phải “trả giá”, chuyên gia bày chiến lược vay bao nhiêu để đầu tư lúc này? (19/10/2018)
- Phân khúc bất động sản nào sẽ “hút” dòng tiền mạnh nhất trong thời gian tới? (19/10/2018)