Bạn chưa có cổ phiếu theo dõi nào! Nhấn [+] để thêm.
Thêm mã
  • VN-Index 0.00 0 (0%)
  • HNX-Index 0.00 0 (0%)
  • UPCOM-Index 0.00 0 (0%)
Kinh tế đầu tư
Sau bức xúc BOT Cai Lậy, Bến Thủy, khai thác mô hình này thế nào?
Đăng 18/10/2018 | 10:38 GMT+7  |   VietStock
Dù một số dự án như BOT Cai Lậy, Bến Thủy… gây bức xúc trong nhân dân nhưng giới chuyên môn vẫn đánh giá cao hình thức đầu tư này vì mang lại nhiều lợi ích kinh tế - xã hội.

Sau bức xúc BOT Cai Lậy, Bến Thủy, khai thác mô hình này thế nào?

Dù một số dự án như BOT Cai Lậy, Bến Thủy… gây bức xúc trong nhân dân nhưng giới chuyên môn vẫn đánh giá cao hình thức đầu tư này vì mang lại nhiều lợi ích kinh tế - xã hội.

ính đến tháng 5/2018, cả nước có 68 dự án giao thông đường bộ theo hình thức BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao) với tổng mức đầu tư hơn 200.000 tỷ đồng.

Tại hội thảo “BOT - Từ góc nhìn đa chiều” diễn ra chiều 17/10, các chuyên gia thẳng thắn nhìn nhận bên cạnh nhiều dự án BOT được khai thác và vận hành hiệu quả thời gian qua thì vẫn còn một số công trình gây bức xúc trong nhân dân như BOT Cai Lậy (Tiền Giang), BOT Bến Thủy (Nghệ An)...

Điểm nóng BOT Cai Lậy (Tiền Giang) cuối năm 2017. Ảnh: Hoàng Hà.

Nguyên nhân của những bức xúc này là dự án BOT được xây dựng trên con đường độc đạo, có dự án chỉ sửa chữa mặt đường rồi dựng trạm để thu phí.

Cho rằng BOT là một chủ trương đúng, giúp hoàn thiện hệ thống giao thông, mang lại nhiều lợi ích về kinh tế, phát triển đất nước nhưng các chuyên gia cũng lưu ý việc tiến hành xây dựng các dự án cần phải thật thận trọng và cân nhắc nhiều yếu tố.

Chủ trương đúng nhưng...

Theo chuyên gia kinh tế tài chính Đinh Thế Hiển, các dự án giao thông đường bộ được đầu tư theo hình thức BOT rất phù hợp với các nước đang phát triển. 

Ông Hiển cho hay: Trong BOT, rất cần thiết có các công ty chuyên về vốn, chuyên về tổ chức thực hiện theo quy hoạch Nhà nước. Sau khi xây dựng, họ vận hành một thời gian để bù đắp cho chủ đầu tư, sau khi hoàn vốn sẽ chuyển giao cho Nhà nước, đi vào phục vụ.

Chuyên gia dẫn chứng mô hình BOT đã phát triển và thành công tại nhiều nơi trên thế giới, từ Bắc Mỹ, châu Âu cho đến Đông Nam Á, điển hình thành công nhất là Đài Loan và Thái Lan.

Cao tốc Long Thành - Dầu Giây, TP.HCM - Trung Lương... là các dự án BOT được đánh giá thành công. Ảnh: Lê Quân.

Tuy nhiên, cũng có một số gặp thất bại như tại Mexico, do phát triển rầm rộ 50 dự án BOT cùng lúc, không đánh giá nghiêm túc và chọn đúng chủ đầu tư nên Mexico phải “ôm” nợ 8 tỷ USD cho phần lớn dự án không thành công.

Tại Việt Nam, ông Hiển đánh giá cao các dự án cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Long Thành - Dầu Giây. Chuyên gia cho rằng việc chọn đúng các dự án để triển khai mang lại hiệu quả và sự đồng thuận rất lớn, đồng thời, BOT giúp các dự án được đẩy nhanh tiến độ.

“Là mô hình thích hợp cho các nước đang phát triển nhưng việc thực hiện cũng phải thật chuyên nghiệp, từ lập dự án, điều hành dự án. Nếu không nghiêm túc hoặc chọn một đơn vị thực hiện không có chuyên môn sẽ gây gánh nặng cho quốc gia, mà người dân là đối tượng bị tác động trực tiếp”, ông Hiển cho hay.

Liên hệ điểm nóng BOT Cai Lậy (Tiền Giang) khiến dư luận xôn xao vào cuối năm ngoái, chuyên gia Đinh Thế Hiển nhấn mạnh phải có vấn đề vướng mắc thì người dân mới phản đối.

Hài hòa lợi ích

Về những tồn đọng và vướng mắc của một số dự án BOT, Thứ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Nhật nhìn nhận do những bất cập về quy định pháp luật. Ngoài ra, các cơ quan quản lý Nhà nước, trước mắt là Bộ GTVT chưa có đầy đủ kinh nghiệm, thấu đáo hết các vấn đề nên khi đưa vào sử dụng gặp phải những bất cập.

“Một số địa phương cho rằng BOT thực hiện trong tỉnh nên chỉ khảo sát ý kiến người dân trên địa bàn. Do không khảo sát kỹ dẫn đến tính đồng thuận xã hội không cao. Chẳng hạn BOT Cai Lậy tại Tiền Giang nhưng phạm vi ảnh hưởng là toàn bộ khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long với 13 tỉnh, thành phố”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nói.

Ông Lưu Bình Nhưỡng cho rằng việc đầu tư BOT phải đảm bảo hài hòa lợi ích các bên nhưng hành động dùng tiền lẻ qua các trạm BOT cần xem xét. Ảnh: Phạm Hòa.

Đồng quan điểm này, ông Lưu Bình Nhưỡng - Phó trưởng ban Dân nguyện Quốc hội, cũng cho rằng một số dự án bị phản đối vì vị trí đặt trạm không hợp lý, dự án chỉ xem xét vấn đề của những người trực tiếp tác động tại địa phương nhưng không nhìn xa hơn.

Ông cũng lưu ý về sự cân đối lợi ích giữa người dân và chủ đầu tư BOT thông qua các dự án được đưa vào vận hành. Tuy nhiên, theo ông Nhưỡng, dù có sự biến thiên tuân theo quy luật thị trường, lợi ích của nhà đầu tư vẫn phải được ưu tiên hơn.

Giải thích về điều này, ông Nhưỡng cho rằng nhà đầu tư phải chịu nhiều rủi ro trong việc thi công dự án, vì quyền lợi của người dân, cộng đồng và xã hội. Việc sử dụng các dự án giao thông BOT giúp khấu hao tài sản, vì vậy, việc bỏ phí để đi là phù hợp. Ông cho rằng hành động dùng tiền lẻ để qua các trạm nên cần xem xét.

Trong mối quan hệ này, Nhà nước chỉ đứng vị trí thứ ba với các lợi ích vô hình từ việc thu thuế và thúc đẩy kinh tế.

Cân nhắc rủi ro chi phí với các dự án BOT

Thời gian qua sự tồn tại của những công trình BOT chưa hiệu quả  là những bài học giúp Chính phủ hoàn thiện các chính sách, pháp luật liên quan, ông Trần Việt Dũng, Chánh văn phòng PPP, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nêu quan điểm. 

Theo ông Dũng, các dự án dài hạn luôn tồn tại nhiều rủi ro không thể biết trước. Vì vậy, trong quá trình lập và thẩm định dự án cần có cái nhìn đa chiều từ người dân, cơ quan quản lý lẫn chính sách về tín dụng. Trong đó, kịch bản xây dựng dự án phải cân nhắc để tránh các rủi ro về chi phí phát sinh.

Cao tốc Hà Nội - Lào Cai dài 245 km giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ 7 giờ còn 3,5 giờ được xem là dự án BOT thành công. Ảnh: Hoàng Hà.

Góp ý với tư cách nhà thầu, ông Trần Phúc Tự, Tổng giám đốc Công ty CP BOT Đèo cả - Khánh Hòa, Phó chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn, cho biết để một dự án BOT thành công thì nguồn lực tài chính của nhà đầu tư phải mạnh, đội ngũ kỹ thuật chuyên nghiệp, chuyên gia nhiều kinh nghiệm thì mới có thể đảm bảo tiến độ, hiệu quả và chất lượng dự án.

“Nhà đầu tư rất cần sự ủng hộ của chính quyền địa phương, nhất là trong việc giải phóng mặt bằng, tháo gỡ khiếu kiện của người dân. Đồng thời, một yếu tố rất quan trọng là chi phí bỏ ra và mức vé phải phù hợp”, ông Tự nói.

Dưới góc nhìn chuyên gia kinh tế tài chính, TS Đinh Thế Hiển cho rằng biết chính xác tính chất và chọn đúng dự án thì việc xây dựng công trình BOT giao thông đường bộ sẽ thành công.

“BOT nếu làm đúng, chọn đúng những dự án cần thiết phải làm thì sẽ đem lại hiệu quả rất lớn, người dân sẽ lựa chọn sử dụng. Nếu chọn đúng thì đã thành công rồi, còn trong quá trình thực hiện có sai sót thì sẽ sửa sẽ giúp chúng ta ngày càng chuyên nghiệp hơn”, ông Hiển khẳng định.

Phúc Minh

ZING.VN


Kinh tế đầu tư

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Kinh tế đầu tư  |   VietStock  |   16/04/2024

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam nếu tính từ 2019 trở lại đây (trên 16 tỷ USD).

OSVP CTCP OSEVEN 17,000
2TCORP CTCP Kỹ thuật Công trình Việt Nam 22,000
AAAI CTCP Bảo hiểm AAA 7,900
AAFC CTCP Xây dựng và Kiến trúc AA 3,000
ABBANK Ngân hàng TMCP An Bình 14,220
F88 Công ty Cổ phần Kinh doanh F88 10,200
ABCI CTCP Liên Doanh Quốc Tế ABC 21,000
ABCG CTCP Truyền thông ABC 10,000
ABSC CTCP Chứng khoán An Bình 30,000
AVICON CTCP Công trình Hàng không 23,667
ACCCO CTCP Tư vấn Kiến trúc và Xây dựng Tp. Hồ Chí Minh 11,400
VIGECAM TCT Vật tư Nông nghiệp - CTCP 15,000
ACSVN CTCP ACS Việt Nam 15,000
ADCC CTCP Xây dựng Trang trí Kiến trúc ADC 17,000
AGRC CTCP Địa ốc An Giang 11,000
AESC CTCP XNK Nông sản và Thưc Phẩm Sài Gòn 45,000
AGRIMEXCM CTCP XNK Nông sản Thực phẩm Cà Mau 10,000
AGTC CTCP Du lịch An Giang - ANGIANG TOURIMEX 9,500
AGTEX28 Công ty 28 - AGTEX 12,500
VNAI CTCP Bảo hiểm Hàng không 9,200
AIRIMEX CTCP xuất nhập khẩu Hàng không 27,000
AIRSERCO CTCP Cung ứng Dịch vụ Hàng không 14,000
ALTC CTCP Âu Lạc 10,000
VNWIND CTCP Điện Cơ Thống Nhất 55,000
ALSIMEXCO CTCP Cung ứng & XNK Lao động Hàng không Việt Nam 15,000
UAMC CTCP Cơ khí ôtô Uông Bí 10,000
AMPHARCO CTCP Dược Phẩm Việt Nam - Ampharco 15,000
AMVI CTCP Sản xuất Kinh doanh Dược và Trang thiết bị Y tế Việt - Mỹ 18,000
APC1 CTCP An Phú 8,000
APLACO CTCP Nhựa cao cấp Hàng Không 14,500
SAPT CTCP Kinh doanh Thủy hải sản Sài Gòn 12,000
FLCS CTCP Chứng khoán FLC 15,000
ARTEXPORT CTCP Xuất nhập khẩu Thủ công mỹ nghệ 50,000
ARTEXTL CTCP Xuất Nhập khẩu Mỹ Nghệ Thăng Long 9,000
ASAC CTCP Tơ tằm Á Châu 11,000
ASECO Công ty cổ phần 32 27,750
BAROTEX CTCP Thương mại và Đầu tư Barotex Việt Nam 15,000
BASEAFOOD CTCP Chế biến XNK Thủy Sản Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 11,000
BBCC CTCP Xây dựng và Sản xuất Vật liệu Xây dựng Biên Hòa 20,000
BBDC CTCP Bao bì Dược 15,000
BC14 Công ty cổ phần Cầu số 14 50,000
BCRES CTCP Thương mại và Địa ốc Bình Chánh 19,000
BD10 CTCP Bạch Đằng 10 30,000
RTDC CTCP Phát triển Phát thanh Truyền hình 14,500
BDHC CTCP Thủy điện Bình Điền 10,000
BESEACO CTCP Thủy sản Bến Tre 12,000
BFIC CTCP Đầu tư Tài chính BIDV 2,500
BIANFISHCO CTCP Thủy sản Bình An 5,000
BICONSI CTCP Xây dựng Tư vấn Đầu tư Bình Dương 12,000
BIGAMEX CTCP May Bình Minh 14,000
TLD CTCP Đầu tư Xây dựng và Phát triển Đô thị Thăng Long 4,270
PHALE CTCP Sản xuất và Công nghệ Nhựa Pha Lê 21,200
EMC1 CTCP Cơ Điện Thủ Đức 11,000
EVNLC CTCP Bất động sản Điện lực Miền Trung 7,000
FPTS CTCP Chứng khoán FPT 12,000
HABECO Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội 60,000
HDBANK Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM 36,083
HTC1 CTCP Xi Măng Hà Tiên 1 16,000
HTT CTCP Thương mại Hà Tây 1,600
NCTS CTCP Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài 77,000
PCC1 CTCP Xây Lắp Điện I 30,000
NT2 CTCP Điện Lực Dầu Khí Nhơn Trạch 2 21,050
PYMEPHARCO CTCP Pymepharco 45,000
SAB Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn 52,500
SHJC CTCP Thủy Điện Sê San 4A 10,000
TANCANG CTCP Đại lý Giao nhận Vận tải Xếp dỡ Tân Cảng 41,000
TCB Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam 44,500
THI CTCP Thiết Bị Điện 29,000
TPBANK Ngân hàng TMCP Tiên Phong 33,000
TRAPHACO CTCP Traphaco 115,500
VCSC CTCP Chứng Khoán Bản Việt 60,000
VICOTEX TCT Việt Thắng - CTCP 30,000
VIETJET CTCP Hàng Không VIETJET 113,000
VNPD CTCP Phát triển Điện lực Việt Nam 13,000
VPBANK Ngân Hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng 43,000
ABT CTCP XNK Thủy Sản Bến Tre 33,000
AGF CTCP XNK Thủy Sản An Giang 2,600
BBC CTCP Bibica 50,100
BMC CTCP Khoáng Sản Bình Định 18,450
BMP CTCP Nhựa Bình Minh 105,300
CII CTCP ĐT Hạ Tầng Kỹ Thuật Tp.Hồ Chí Minh 15,600
CLC CTCP Cát Lợi 41,200
COM CTCP Vật Tư Xăng Dầu 31,600
DHA CTCP Hóa An 42,100
DHG CTCP Dược Hậu Giang 111,300
DIC CTCP Đầu Tư &Thương Mại DIC 1,200
DMC CTCP XNK Y Tế Domesco 64,000
DRC CTCP Cao Su Đà Nẵng 29,000
DTT CTCP Kỹ Nghệ Đô Thành 20,900
FMC CTCP Thực Phẩm Sao Ta 48,200
FPT CTCP FPT 109,000
GIL CTCP SXKD & XNK Bình Thạnh 29,400
GMC CTCP SX-TM May Sài Gòn 8,910
GMD CTCP Gemadept 80,000
HAP CTCP Tập Đoàn Hapaco 4,700
HAS CTCP Hacisco 7,000
HAX CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh 15,150
HBC CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình 7,100
HMC CTCP Kim Khí Tp.HCM - Vnsteel 11,800
HRC CTCP Cao Su Hòa Bình 43,050
CAG CTCP Cảng An Giang 8,600
BLSEAFOOD CTCP Thủy sản Bạc Liêu 3,900
HPPO CTCP Cảng Hải Phòng 15,000
VVMI CTCP Xi Măng La Hiên VVMI 7,500
MAS CTCP Dịch Vụ Hàng Không Sân Bay Đà Nẵng 34,300
MASECO CTCP Dịch Vụ Phú Nhuận 23,000
NDF CTCP Chế Biến Thực Phẩm Nông Sản XK Nam Định 900
NIFERCO CTCP Phân Lân Ninh Bình 20,000
PLI3 CTCP Xây Lắp III Petrolimex 14,000
PC3I CTCP Đầu tư Điện lực 3 15,000
PVB CTCP Bọc Ống Dầu Khí Việt Nam 23,100
SDMC CTCP Thanh Hoa - Sông Đà 15,000
SHAL CTCP Nhôm Sông Hồng 12,000
VCIE CTCP Xuất Nhập Khẩu Than - Vinacomin 35,000
TNC1 CTCP Thống Nhất 13,500
TTCO CTCP Du Lịch - Thương Mại Tây Ninh 11,000
VITHAICO CTCP Dây Cáp Điện Việt Thái 10,800
VMJC CTCP Chế Tạo Máy - Vinacomin 12,000
VMDCO CTCP Phát Triển Hàng Hải 7,900
VNCT CTCP Kinh Doanh Than Miền Bắc - Vinacomin 24,329
VNPE3 CTCP Dược Phẩm Trung Ương 3 21,000
VOSA CTCP Đại lý Hàng hải Việt Nam 11,000
VTFI CTCP Thương Mại & Đầu Tư VINATABA 10,000
WSC CTCP Bến Xe Miền Tây 24,538
ALT CTCP Văn Hóa Tân Bình 17,600
BPC CTCP Vicem Bao Bì Bỉm Sơn 9,300
CAN CTCP Đồ Hộp Hạ Long 45,700
DNP CTCP Nhựa Đồng Nai 20,300
DPC CTCP Nhựa Đà Nẵng 7,900
DXP CTCP Cảng Đoạn Xá 12,700
NHC CTCP Gạch Ngói Nhị Hiệp 28,000
PMS CTCP Cơ Khí Xăng Dầu 30,700
SAF CTCP Lương Thực Thực Phẩm Safoco 54,800
SDN CTCP Sơn Đồng Nai 28,500
SFN CTCP Dệt Lưới Sài Gòn 22,900
SGC CTCP Xuất Nhập Khẩu Sa Giang 71,000
SGH CTCP Khách Sạn Sài Gòn 24,200
SJ1 CTCP Nông Nghiệp Hùng Hậu 11,900
TMC CTCP Thương Mại XNK Thủ Đức 9,200
UNI CTCP Viễn Liên 8,700
VGP CTCP Cảng Rau Quả 24,900
VTC CTCP Viễn Thông VTC 9,000
ACB Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Á Châu 26,600
BBS CTCP VICEM Bao Bì Bút Sơn 11,000
BCC CTCP Xi Măng Bỉm Sơn 8,000
BTS CTCP Xi Măng Vicem Bút Sơn 5,400
BVS CTCP Chứng Khoán Bảo Việt 32,400
CJC CTCP Cơ Điện Miền Trung 25,800
CMC CTCP Đầu Tư CMC 6,100
CTB CTCP Chế tạo Bơm Hải Dương 24,000
ABI CTCP BH NH Nông Nghiệp Việt Nam 22,700
ACE CTCP Bê Tông Ly Tâm An Giang 36,000
ACSC CTCP Xây Lắp Thương Mại 2 24,000
SAFE CTCP Thực Phẩm Nông Sản Xuất Khẩu Sài Gòn 25,000
APFCO CTCP Nông Sản Thực Phẩm Quảng Ngãi 63,000
IHK CTCP In Hàng Không 14,500
BMJ CTCP Khoáng Sản Becamex 11,000
BC12 CTCP Cầu 12 11,000
BELCO CTCP Điện Tử Biên Hòa 12,500
BHHC CTCP Thủy điện Bắc Hà 10,457
BIDIPHAR CTCP Dược - Trang Thiết Bị Y Tế Bình Định 37,000
BLIC Tổng CTCP Bảo hiểm Bảo Long 4,000
BTTS CTCP Dịch Vụ Du Lịch Bến Thành 8,000
UDJ CTCP Phát triển Đô thị 9,400
BWACO CTCP Cấp nước Bà Rịa - Vũng Tàu 9,000
CFC CTCP Cafico Việt Nam 9,100
CAGIPHARM CTCP Dược Phẩm Cần Giờ 2,000
CAWASCO CTCP Cấp Thoát Nước Cần Thơ 8,500
CBSC CTCP Gang Thép Cao Bằng 25,000
CCIC CTCP Tư vấn và Đầu tư Xây dựng CCIC Hà Nội 8,500
CCHP CTCP Cảng Cửa Cấm Hải Phòng 8,500
CDJC CTCP Cầu Đuống 7,500
CECO CTCP Thiết Kế Công Nghiệp Hóa chất 10,500
CIEG CTCP Tập Đoàn Xây Dựng Và Thiết Bị Công Nghiệp 13,500
CHOLIMEX CTCP Xuất nhập khẩu và Đầu tư Chợ Lớn (CHOLIMEX) 10,500
CLMF CTCP Thực Phẩm Cholimex 20,000
CIPC CTCP Xây lắp và Sản xuất Công nghiệp 12,500
CLPI CTCP Đầu tư Cảng Cái Lân 13,000
COMA TCT Cơ khí Xây dựng - CTCP 10,500
COMIFOOD CTCP Lương Thực Thực Phẩm Colusa - Miliket 19,000
CONINCO CTCP Tư vấn Công nghệ Thiết Bị & Kiểm Định XD - Coninco 12,500
CPH CTCP Phục vụ Mai táng Hải Phòng 300
CPTP CTCP Nhiệt điện Cẩm Phả - TKV 10,000
CT3 CTCP ĐT & XD Công Trình 3 7,300
THR CTCP Đường sắt Thuận Hải 41,700
DPHC CTCP Đạt Phương 15,000
DBHP CTCP Thủy điện Định Bình 35,000
DECOFI CTCP Xây Dựng và Thiết Kế Số 1 8,500
DIC1 CTCP Đầu Tư Phát Triển Xây Dựng Số 1 10,500
DICTT CTCP Du Lịch & Thương Mại DIC 15,000
DBM CTCP Dược - Vật Tư Y Tế Đăk Lăk 25,500
DNMB CTCP Đầu Tư Xây Dựng & Vật Liệu Đồng Nai 10,000
DOPETCO CTCP Vận Tải Xăng Dầu Đồng Tháp 12,500
DVSG CTCP Kính Viglacera Đáp Cầu 12,000
EMEC CTCP Điện Cơ 12,000
EMMC CTCP Cơ Điện Vật Tư 11,500
FISHIPCO CTCP Cơ Khí Đóng Tàu Thủy Sản Việt Nam 12,500
FOOCOSA CTCP Lương thực Thành phố Hồ Chí Minh 12,667
FORIPHARM CTCP Dược Trung ương 3 19,000
FPTOL CTCP Dịch vụ Trực tuyến FPT 105,000
Xem thêm...
  • Địa chỉ: Số 6 Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, Hà Nội.
  • Điện thoại: (+84) 24 66873314
  • Email: contact@sanotc.com
Follow VinaCorp
Đã được cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp số 1472/ GP - TTĐT Ghi rõ nguồn "VinaCorp" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này.
© Copyright 2008-2024 VINACORP.VN. All Rights Reserved - OTC Vietnam Corp