Bạn chưa có cổ phiếu theo dõi nào! Nhấn [+] để thêm.
Thêm mã
  • VN-Index 0.00 0 (0%)
  • HNX-Index 0.00 0 (0%)
  • UPCOM-Index 0.00 0 (0%)
Kinh tế quốc tế
Số ca nhiễm tăng chóng mặt, Nhật Bản sai lầm khi cách ly 3.700 người trên du thuyền Diamond Princess?
Đăng 20/02/2020 | 11:32 GMT+7  |   CafeF
"Tàu thuyền vốn là nơi có nguy cơ ủ bệnh và phát tán virus cực mạnh. Chỉ được phép giữ người trên tàu nếu không còn sự lựa chọn nào khác", Arthur Caplan, giáo sư tại Đại học Y New York nói.

Hai tuần cách ly bất thường của du thuyền sang trọng Diamond Princess kết thúc ngày 19/2 với đánh giá của các chuyên gia rằng đây là một biện pháp thất bại: con tàu dường như trở thành ổ bệnh Covid-19 hơn là một cơ sở cách ly để ngăn chặn bệnh dịch.

Kể từ ngày 3/2, khi một hành khách 80 tuổi trên tàu Diamond Princess được xác định dương tính với chủng mới của virus corona, toàn bộ hành khách được được yêu cầu ở lại tàu cách ly trong vòng 14 ngày. Con tàu neo đậu ở ngoài khởi cảng Yokohama, gần Tokyo suốt hơn 2 tuần qua.

Cho đến ngày hôm nay (20/2), tổng số ca được xác định dương tính với virus lên tới 621 người trên tổng số 3.711 người trên tàu. Du thuyền Diamond Princess là nơi duy nhất bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc mà tốc độ virus lây lan nhanh chóng.

Câu hỏi đặt ra là tại sao cách ly thất bại?

Chính phủ Nhật Bản đã liên tục đảm bảo hiệu quả của việc cách ly, tuy nhiên các chuyên gia cho rằng các biện pháp chưa đủ nghiêm ngặt. Biểu hiện của sự kiểm soát thiếu chặt chẽ là việc 3 nhân viên y tế tham gia hỗ trợ quá trình cách ly trên tàu cũng bị nhiễm virus.

"Trong một số môi trường đặc biệt, đôi khi dịch bệnh có thể lây lan mạnh hơn", bác sĩ Michael Ryan, giám đốc điều hành chương trình khẩn cấp của WHO, nói. Bác sĩ Ryan cho biết các du thuyền nói riêng có thể chính là môi trường thuận lợi cho virus lan rộng.

"Một số sự việc đáng tiếc xảy ra trên tàu và chúng tôi tin rằng nhà chức trách Nhật Bản cùng chính phủ các nước đã sơ tán công dân sẽ phải theo dõi các cá nhân rời tàu một cách thích hợp", ông nói.

Hai chiếc xe buýt rời cảng Yokohama, nơi du thuyền Diamond Princess neo đậu, hôm 15/2. Ảnh: AP

Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Katsunobu Kato nói với AP hôm 18/2 rằng tất cả hành khách còn ở lại trên tàu đã được lấy mẫu xét nghiệm và những người có kết quả âm tính sẽ được rời tàu từ ngày 19/2, khi yêu cầu cách ly 14 ngày đã kết thúc.

"Tất cả đều muốn trở về nhà càng sớm càng tốt và chúng tôi hy vọng có thể hỗ trợ họ trở về nhà suôn sẻ", Bộ trưởng Kato nói. Quá trình này dự kiến kéo dài đến ngày 21/2 vì lượng du khách khá lớn.

Lây lan trong môi trường chật hẹp?

"Rõ ràng việc cách ly đã không phát huy hiệu quả và bây giờ con tàu trở thành nguồn lây nhiễm", bác sĩ Nathalie MacDermott, chuyên gia về dịch bệnh tại Đại học King ở London, Anh, nhận định.

Bà cho biết cơ chế chính xác của sự lây lan chưa rõ ràng, tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng virus lây lan qua các giọt dịch, khi người bệnh hắt hơi hoặc ho, hoặc các con đường lây truyền khác.

"Chúng ta cần phải hiểu rõ biện pháp cách ly trên tàu như thế nào, hệ thống thông gió trên tàu ra sao, các cabin trên tàu thông nhau như thế nào và rác thải được xử lý kiểu gì", bà MacDermott nói.

"Cũng có thể có các con đường lây nhiễm khác mà chúng ta không chú ý", bà nói đồng thời nhấn mạnh về con đường lây lan cũng như tầm quan trọng của việc "khử trùng kỹ lưỡng" trên toàn bộ con tàu để ngăn chặn du khách tiếp xúc phải những bề mặt có chứa virus.

Trong thời gian dịch SARS bùng phát năm 2002-2003, một chủng khác của virus corona cũng làm hơn 300 người bị lây nhiễm thông qua hệ thống thoát nước thải cũ kỹ ở một khu nhà tại Hong Kong. Bà MacDermott cho rằng có khả năng sự việc tương tự cũng xảy ra trên du thuyền Diamond Princess.

"Không có lý do do gì khiến việc cách ly lại thất bại nếu nó đã được thực hiện đúng cách".

Các du thuyền thường bị dịch bệnh như norovirus đe dọa. Norovirus là nguyên nhân phổ biến nhất của viêm dạ dày ruột, biểu hiện điển hình gồm tiêu chảy, nôn mửa và đau dạ dày.

Virus này có thể lây lan nhanh chóng trong các không gian chật hẹp trên tàu và giữa các du khách lớn tuổi, có hệ miễn dịch kém. Tuy nhiên, chuyên gia MacDermott cho biết cũng hiếm trường hợp toàn bộ con tàu bị cách ly như lần này.

"Họ có thể cách ly người nhiễm bệnh ở trong phòng 48 giờ sau khi hết bệnh, nhưng chắc chắn không phải là toàn bộ hành khách". Nhiều du khách trên tàu Diamond Princess mô tả con tàu như một nhà tù nổi, nhưng được phép đi lại trên boong mỗi ngày với khẩu trang trên mặt và khuyến cao nên giữ khoảng cách với các du khách khác.

Cách ly không đúng cách

"Tôi nghi ngờ rằng các hành khách đã không cách ly đủ xa với những người khác như chúng ta nghĩ", bác sĩ Paul Hunter, chuyên gia dược tại Đại học East Anglia, Anh, nói. Ông nói rằng virus lây lan có thể là do vấn đề tuân thủ các hướng dẫn.

"Rất khó để đảm bảo việc cách ly trong môi trường của một con tàu và tôi chắc chắn rằng có nhiều du khách nghĩ rằng không ai có quyền yêu cầu họ làm gì hoặc không làm gì".

Ông cho rằng nếu các hành khách được cách ly trên bờ, có thêm không gian, có thể sẽ tốt hơn cho việc khống chế việc lây bệnh. Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng việc cách ly 3.700 người trên bờ là một thách thức lớn.

Ông Hunter nói rằng "thật đáng buồn" khi nỗ lực cách ly đã không thể ngăn chặn được virus lây lan và không may cho các du khách khi trở về nước họ sẽ tiếp tục phải cách ly một thời gian nữa.

"Với việc virus tiếp tục lây lan, chúng ta phải giả định tất cả số người rời tàu là một nguồn lây bệnh, do đó, họ phải trải qua thêm hai tuần cách ly nữa. Sẽ rất liều lĩnh nếu không làm như vậy", ông nói.

Đáng nhẽ, 3.700 người phải được sơ tán khỏi tàu ngay từ đầu?

Các nhà khoa học khác thì cho rằng những người trên du thuyền Diamond Princess đáng nhẽ phải được sơ tán khỏi tàu ngay từ đầu.

"Tàu thuyền vốn là nơi có nguy cơ ủ bệnh và phát tán virus cực mạnh. Chỉ được phép giữ người trên tàu nếu không còn sự lựa chọn nào khác", Arthur Caplan, giáo sư tại Đại học Y New York nói.

Ông Caplan nói rằng dù nhà chức trách đảm bảo về đợt cách ly thứ hai nhưng sự giải thích mù mờ của giới chức khiến vị giáo sư nghi ngại về hiệu quả việc chống dịch khi kế hoạch cách ly ban đầu vốn đã thất bại.

"Tất nhiên là sẽ khó chịu khi bạn mất quyền tự do di chuyển, nhưng thêm hai tuần cách ly nữa không phải là quá sức chịu đựng nếu bạn muốn ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh", Caplan nói.

Trong khi đó, các quan chức Nhật Bản cho biết việc cách ly 14 ngày trên tàu là phù hợp đồng thời khẳng định rằng các biện pháp phòng ngừa trên tàu là đầy đủ.

Khoảng 1.000 thành viên thủy thủ đoàn được yêu cầu đeo khẩu trang phẫu thuật, rửa tay thường xuyên, sử dụng thuốc khử trùng và dừng hoạt động tại các nhà hàng, quán bar và các trung tâm giải trí từ ngày 5/2, ngày mà nhóm 10 ca dương tính đầu tiên được phát hiện và 14 ngày cách ly bắt đầu.

Các hành khách được hướng dẫn ở trong cabin của mình và không đi lại hoặc liên hệ với các hành khách khác. Hành khách ở những canbin không có cửa sổ có thể lên trên boong khoảng một giờ mỗi ngày.

Việc xét nghiệm được ưu tiên cho các hành khách trong khi những thành viên thủy thủ đoàn ở tại phòng đôi và tiếp tục mang đồ ăn, thay khăn và dọn dẹp phòng cho du khách. Thủy thủ đoàn cũng ăn cùng nhau tại sảnh cho thủy thủ.

"Không giống như các du khách, thủy thủ đoàn ở phòng đôi, họ ăn cùng nhau và đó là lý do họ bị lây nhiễm sau khi cả du thuyền đã bắt đầu cách ly", Shigeru Omi, cựu giám đốc khu vực của WHO, nói.

Omi nói rằng cách ly là một biện pháp có hiệu quả sớm. Tuy nhiên, bất chấp việc cách ly Diamond Princess, Covid-19 vẫn xâm nhập vào các cộng đồng trên khắp Nhật Bản và không thể tìm ra nguồn lây bệnh cho gần 100 người trên đất liền với tổng số ca nhiễm virus tại Nhật Bản là 705 ca.

Vì vậy, việc trước mắt là phải chuyển từ việc phòng dịch ở cửa khẩu sang phòng chống dịch lây lan trong cộng đồng.

Tham khảo AP, Forbes

Thảm cảnh 3.700 người bị giam lỏng trên siêu tàu du lịch: Đếm số xe cứu thương để biết lượng người nhiễm corona

Kinh tế quốc tế

S&P 500 và Nasdaq Composite lại lập kỷ lục

Kinh tế quốc tế  |   VietStock  |   08/03/2024

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Năm (07/03), đưa S&P 500 và Nasdaq Composite quay trở lại các mức cao kỷ lục, khi hy vọng về việc lạm phát hạ nhiệt và đà tăng từ nhóm cổ phiếu công nghệ đã hỗ trợ sự phục hồi của Phố Wall vào giữa tuần.

OSVP CTCP OSEVEN 17,000
2TCORP CTCP Kỹ thuật Công trình Việt Nam 22,000
AAAI CTCP Bảo hiểm AAA 7,900
AAFC CTCP Xây dựng và Kiến trúc AA 3,000
ABBANK Ngân hàng TMCP An Bình 14,220
F88 Công ty Cổ phần Kinh doanh F88 10,200
ABCI CTCP Liên Doanh Quốc Tế ABC 21,000
ABCG CTCP Truyền thông ABC 10,000
ABSC CTCP Chứng khoán An Bình 30,000
AVICON CTCP Công trình Hàng không 23,667
ACCCO CTCP Tư vấn Kiến trúc và Xây dựng Tp. Hồ Chí Minh 11,400
VIGECAM TCT Vật tư Nông nghiệp - CTCP 15,000
ACSVN CTCP ACS Việt Nam 15,000
ADCC CTCP Xây dựng Trang trí Kiến trúc ADC 17,000
AGRC CTCP Địa ốc An Giang 11,000
AESC CTCP XNK Nông sản và Thưc Phẩm Sài Gòn 45,000
AGRIMEXCM CTCP XNK Nông sản Thực phẩm Cà Mau 10,000
AGTC CTCP Du lịch An Giang - ANGIANG TOURIMEX 9,500
AGTEX28 Công ty 28 - AGTEX 12,500
VNAI CTCP Bảo hiểm Hàng không 9,200
AIRIMEX CTCP xuất nhập khẩu Hàng không 27,000
AIRSERCO CTCP Cung ứng Dịch vụ Hàng không 14,000
ALTC CTCP Âu Lạc 10,000
VNWIND CTCP Điện Cơ Thống Nhất 55,000
ALSIMEXCO CTCP Cung ứng & XNK Lao động Hàng không Việt Nam 15,000
UAMC CTCP Cơ khí ôtô Uông Bí 10,000
AMPHARCO CTCP Dược Phẩm Việt Nam - Ampharco 15,000
AMVI CTCP Sản xuất Kinh doanh Dược và Trang thiết bị Y tế Việt - Mỹ 18,000
APC1 CTCP An Phú 8,000
APLACO CTCP Nhựa cao cấp Hàng Không 14,500
SAPT CTCP Kinh doanh Thủy hải sản Sài Gòn 12,000
FLCS CTCP Chứng khoán FLC 15,000
ARTEXPORT CTCP Xuất nhập khẩu Thủ công mỹ nghệ 50,000
ARTEXTL CTCP Xuất Nhập khẩu Mỹ Nghệ Thăng Long 9,000
ASAC CTCP Tơ tằm Á Châu 11,000
ASECO Công ty cổ phần 32 27,750
BAROTEX CTCP Thương mại và Đầu tư Barotex Việt Nam 15,000
BASEAFOOD CTCP Chế biến XNK Thủy Sản Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 11,000
BBCC CTCP Xây dựng và Sản xuất Vật liệu Xây dựng Biên Hòa 20,000
BBDC CTCP Bao bì Dược 15,000
BC14 Công ty cổ phần Cầu số 14 50,000
BCRES CTCP Thương mại và Địa ốc Bình Chánh 19,000
BD10 CTCP Bạch Đằng 10 30,000
RTDC CTCP Phát triển Phát thanh Truyền hình 14,500
BDHC CTCP Thủy điện Bình Điền 10,000
BESEACO CTCP Thủy sản Bến Tre 12,000
BFIC CTCP Đầu tư Tài chính BIDV 2,500
BIANFISHCO CTCP Thủy sản Bình An 5,000
BICONSI CTCP Xây dựng Tư vấn Đầu tư Bình Dương 12,000
BIGAMEX CTCP May Bình Minh 14,000
TLD CTCP Đầu tư Xây dựng và Phát triển Đô thị Thăng Long 5,230
PHALE CTCP Sản xuất và Công nghệ Nhựa Pha Lê 21,200
EMC1 CTCP Cơ Điện Thủ Đức 11,000
EVNLC CTCP Bất động sản Điện lực Miền Trung 7,000
FPTS CTCP Chứng khoán FPT 12,000
HABECO Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội 60,000
HDBANK Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM 36,083
HTC1 CTCP Xi Măng Hà Tiên 1 16,000
HTT CTCP Thương mại Hà Tây 1,300
NCTS CTCP Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài 77,000
PCC1 CTCP Xây Lắp Điện I 30,000
NT2 CTCP Điện Lực Dầu Khí Nhơn Trạch 2 24,750
PYMEPHARCO CTCP Pymepharco 45,000
SAB Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn 56,900
SHJC CTCP Thủy Điện Sê San 4A 10,000
TANCANG CTCP Đại lý Giao nhận Vận tải Xếp dỡ Tân Cảng 41,000
TCB Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam 40,300
THI CTCP Thiết Bị Điện 29,000
TPBANK Ngân hàng TMCP Tiên Phong 33,000
TRAPHACO CTCP Traphaco 115,500
VCSC CTCP Chứng Khoán Bản Việt 60,000
VICOTEX TCT Việt Thắng - CTCP 30,000
VIETJET CTCP Hàng Không VIETJET 113,000
VNPD CTCP Phát triển Điện lực Việt Nam 13,000
VPBANK Ngân Hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng 43,000
ABT CTCP XNK Thủy Sản Bến Tre 35,300
AGF CTCP XNK Thủy Sản An Giang 2,900
BBC CTCP Bibica 53,600
BMC CTCP Khoáng Sản Bình Định 18,900
BMP CTCP Nhựa Bình Minh 110,000
CII CTCP ĐT Hạ Tầng Kỹ Thuật Tp.Hồ Chí Minh 19,200
CLC CTCP Cát Lợi 39,300
COM CTCP Vật Tư Xăng Dầu 35,450
DHA CTCP Hóa An 48,800
DHG CTCP Dược Hậu Giang 118,000
DIC CTCP Đầu Tư &Thương Mại DIC 1,200
DMC CTCP XNK Y Tế Domesco 65,000
DRC CTCP Cao Su Đà Nẵng 32,500
DTT CTCP Kỹ Nghệ Đô Thành 21,000
FMC CTCP Thực Phẩm Sao Ta 48,800
FPT CTCP FPT 112,000
GIL CTCP SXKD & XNK Bình Thạnh 37,000
GMC CTCP SX-TM May Sài Gòn 8,910
GMD CTCP Gemadept 77,000
HAP CTCP Tập Đoàn Hapaco 4,800
HAS CTCP Hacisco 6,990
HAX CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh 14,850
HBC CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình 8,440
HMC CTCP Kim Khí Tp.HCM - Vnsteel 12,000
HRC CTCP Cao Su Hòa Bình 47,150
CAG CTCP Cảng An Giang 7,200
BLSEAFOOD CTCP Thủy sản Bạc Liêu 3,900
HPPO CTCP Cảng Hải Phòng 15,000
VVMI CTCP Xi Măng La Hiên VVMI 7,500
MAS CTCP Dịch Vụ Hàng Không Sân Bay Đà Nẵng 33,900
MASECO CTCP Dịch Vụ Phú Nhuận 23,000
NDF CTCP Chế Biến Thực Phẩm Nông Sản XK Nam Định 900
NIFERCO CTCP Phân Lân Ninh Bình 20,000
PLI3 CTCP Xây Lắp III Petrolimex 14,000
PC3I CTCP Đầu tư Điện lực 3 15,000
PVB CTCP Bọc Ống Dầu Khí Việt Nam 23,000
SDMC CTCP Thanh Hoa - Sông Đà 15,000
SHAL CTCP Nhôm Sông Hồng 12,000
VCIE CTCP Xuất Nhập Khẩu Than - Vinacomin 35,000
TNC1 CTCP Thống Nhất 13,500
TTCO CTCP Du Lịch - Thương Mại Tây Ninh 11,000
VITHAICO CTCP Dây Cáp Điện Việt Thái 10,800
VMJC CTCP Chế Tạo Máy - Vinacomin 12,000
VMDCO CTCP Phát Triển Hàng Hải 7,900
VNCT CTCP Kinh Doanh Than Miền Bắc - Vinacomin 24,329
VNPE3 CTCP Dược Phẩm Trung Ương 3 21,000
VOSA CTCP Đại lý Hàng hải Việt Nam 11,000
VTFI CTCP Thương Mại & Đầu Tư VINATABA 10,000
WSC CTCP Bến Xe Miền Tây 24,538
ALT CTCP Văn Hóa Tân Bình 14,400
BPC CTCP Vicem Bao Bì Bỉm Sơn 8,600
CAN CTCP Đồ Hộp Hạ Long 49,900
DNP CTCP Nhựa Đồng Nai 20,800
DPC CTCP Nhựa Đà Nẵng 7,800
DXP CTCP Cảng Đoạn Xá 13,700
NHC CTCP Gạch Ngói Nhị Hiệp 30,400
PMS CTCP Cơ Khí Xăng Dầu 29,500
SAF CTCP Lương Thực Thực Phẩm Safoco 56,600
SDN CTCP Sơn Đồng Nai 28,200
SFN CTCP Dệt Lưới Sài Gòn 20,700
SGC CTCP Xuất Nhập Khẩu Sa Giang 72,000
SGH CTCP Khách Sạn Sài Gòn 24,200
SJ1 CTCP Nông Nghiệp Hùng Hậu 11,700
TMC CTCP Thương Mại XNK Thủ Đức 9,200
UNI CTCP Viễn Liên 7,500
VGP CTCP Cảng Rau Quả 27,000
VTC CTCP Viễn Thông VTC 9,500
ACB Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Á Châu 26,850
BBS CTCP VICEM Bao Bì Bút Sơn 11,000
BCC CTCP Xi Măng Bỉm Sơn 9,500
BTS CTCP Xi Măng Vicem Bút Sơn 5,600
BVS CTCP Chứng Khoán Bảo Việt 31,300
CJC CTCP Cơ Điện Miền Trung 25,800
CMC CTCP Đầu Tư CMC 6,500
CTB CTCP Chế tạo Bơm Hải Dương 21,200
ABI CTCP BH NH Nông Nghiệp Việt Nam 25,200
ACE CTCP Bê Tông Ly Tâm An Giang 36,400
ACSC CTCP Xây Lắp Thương Mại 2 24,000
SAFE CTCP Thực Phẩm Nông Sản Xuất Khẩu Sài Gòn 25,000
APFCO CTCP Nông Sản Thực Phẩm Quảng Ngãi 63,000
IHK CTCP In Hàng Không 16,900
BMJ CTCP Khoáng Sản Becamex 10,100
BC12 CTCP Cầu 12 11,000
BELCO CTCP Điện Tử Biên Hòa 12,500
BHHC CTCP Thủy điện Bắc Hà 10,457
BIDIPHAR CTCP Dược - Trang Thiết Bị Y Tế Bình Định 37,000
BLIC Tổng CTCP Bảo hiểm Bảo Long 4,000
BTTS CTCP Dịch Vụ Du Lịch Bến Thành 8,000
UDJ CTCP Phát triển Đô thị 9,700
BWACO CTCP Cấp nước Bà Rịa - Vũng Tàu 9,000
CFC CTCP Cafico Việt Nam 9,100
CAGIPHARM CTCP Dược Phẩm Cần Giờ 2,000
CAWASCO CTCP Cấp Thoát Nước Cần Thơ 8,500
CBSC CTCP Gang Thép Cao Bằng 25,000
CCIC CTCP Tư vấn và Đầu tư Xây dựng CCIC Hà Nội 8,500
CCHP CTCP Cảng Cửa Cấm Hải Phòng 8,500
CDJC CTCP Cầu Đuống 7,500
CECO CTCP Thiết Kế Công Nghiệp Hóa chất 10,500
CIEG CTCP Tập Đoàn Xây Dựng Và Thiết Bị Công Nghiệp 13,500
CHOLIMEX CTCP Xuất nhập khẩu và Đầu tư Chợ Lớn (CHOLIMEX) 10,500
CLMF CTCP Thực Phẩm Cholimex 20,000
CIPC CTCP Xây lắp và Sản xuất Công nghiệp 12,500
CLPI CTCP Đầu tư Cảng Cái Lân 13,000
COMA TCT Cơ khí Xây dựng - CTCP 10,500
COMIFOOD CTCP Lương Thực Thực Phẩm Colusa - Miliket 19,000
CONINCO CTCP Tư vấn Công nghệ Thiết Bị & Kiểm Định XD - Coninco 12,500
CPH CTCP Phục vụ Mai táng Hải Phòng 300
CPTP CTCP Nhiệt điện Cẩm Phả - TKV 10,000
CT3 CTCP ĐT & XD Công Trình 3 7,300
THR CTCP Đường sắt Thuận Hải 41,700
DPHC CTCP Đạt Phương 15,000
DBHP CTCP Thủy điện Định Bình 35,000
DECOFI CTCP Xây Dựng và Thiết Kế Số 1 8,500
DIC1 CTCP Đầu Tư Phát Triển Xây Dựng Số 1 10,500
DICTT CTCP Du Lịch & Thương Mại DIC 15,000
DBM CTCP Dược - Vật Tư Y Tế Đăk Lăk 27,100
DNMB CTCP Đầu Tư Xây Dựng & Vật Liệu Đồng Nai 10,000
DOPETCO CTCP Vận Tải Xăng Dầu Đồng Tháp 12,500
DVSG CTCP Kính Viglacera Đáp Cầu 12,000
EMEC CTCP Điện Cơ 12,000
EMMC CTCP Cơ Điện Vật Tư 11,500
FISHIPCO CTCP Cơ Khí Đóng Tàu Thủy Sản Việt Nam 12,500
FOOCOSA CTCP Lương thực Thành phố Hồ Chí Minh 12,667
FORIPHARM CTCP Dược Trung ương 3 19,000
FPTOL CTCP Dịch vụ Trực tuyến FPT 105,000
Xem thêm...
  • Địa chỉ: Số 6 Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, Hà Nội.
  • Điện thoại: (+84) 24 66873314
  • Email: contact@sanotc.com
Follow VinaCorp
Đã được cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp số 1472/ GP - TTĐT Ghi rõ nguồn "VinaCorp" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này.
© Copyright 2008-2024 VINACORP.VN. All Rights Reserved - OTC Vietnam Corp