Doanh nghiệp
Taxi Mai Linh trong “cuộc chiến” với Uber, Grab: Cầu cứu vì nợ nần
Đăng 17/01/2018 | 13:36 GMT+7 |
BizLive
BizLIVE - Taxi Mai Linh cho biết, cũng như các đơn vị kinh doanh vận tải khác doanh nghiệp này đang đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt không công bằng của Uber, Grab, điển hình là điều kiện kinh doanh giữa taxi truyền thống và Uber, Grab. Chia sẻ
Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh vừa có văn bản gửi Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, Bộ Tài chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề cập tới những khó khăn của công ty.
Công ty này cho biết do bị tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế cùng với mức lãi suất cho vay khá cao trong thời gian vừa qua, Mai Linh đã tìm giải pháp huy động mọi nguồn lực để chi trả các khoản nghĩa vụ thuế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và vốn vay cá nhân.
Tuy nhiên doanh nghiệp này cũng như các đơn vị kinh doanh vận tải khác hiện nay đang đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt không công bằng của Uber, Grab, điển hình là điều kiện kinh doanh giữa taxi truyền thống và Uber, Grab.
Mai Linh cho rằng chính điều này ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch hoạt động của công ty. Doanh thu hoạt động kinh doanh của Mai Linh giảm khoảng 30% so với các năm chưa có Uber, Grab.
Mai Linh cũng khẳng định dù đã rất nỗ lực nhằm đảm bảo cuộc sống của người lao động. Tuy nhiên, công ty chưa đảm bảo được tài chính để có thể duy trì hoạt động kinh doanh hằng ngày.
Mai Linh cho biết nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước thì thời gian tới đơn vị này sẽ mất khả năng thanh toán do nguồn thu không thể trả kịp cho các khoản nợ đến hạn, quá hạn và các khoản nợ đọng nghĩa vụ thuế và bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cùng các khoản tiền phạt do nộp chậm.
Theo số liệu do Mai Linh cung cấp, tính đến 31/10/2017, số nợ đọng nghĩa vụ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp là trên 180 tỷ đồng. Trong đó, nợ gốc là trên 150 tỷ đồng, lãi chậm nộp gần 77 tỷ đồng.
Trước nguy cơ hàng vạn lao động mất việc và mất đi thương hiệu lớn, taxi Mai linh đã đề nghị Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, Bộ Tài chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam giải quyết những khó khăn thực sự cấp bách trước mắt để công ty duy trì, phát triển lâu dài.
Theo đó, doanh nghiệp này kiến nghị được miễn tính lãi phát sinh trên số cũ (trên 150 tỷ đồng); cho từng công ty trong hệ thống Mai Linh được thực hiện nghĩa vụ trả nợ gốc trong 20 năm từ năm 2018, mỗi năm 6 tỷ đồng và miễn nghĩa vụ phạt nộp chậm.
Trong quá trình trả nợ gốc Mai Linh mong Bảo hiểm xã hội Việt Nam xem xét khoanh nợ, giảm nợ để đơn vị vượt qua khó khăn có điều kiện trả nợ gốc cho BHXH và đảm bảo công việc cho 24.000 lao động.
Tại đại hội đồng cổ đông hồi tháng 12/2017, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh Hồ Huy từng khẳng định: "Mai Linh nhất định không thể nào thua cuộc trên sân nhà".
Chủ tịch HĐQT Hồ Huy cũng cho biết việc hợp nhất công ty 3 miền là điều cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Bởi cuộc cạnh tranh với Uber Grab là cuộc chơi của những người lớn chứ ko phải công ty nhỏ.
"Để cho Uber Grab thắng Mai Linh thì không có ai vui khi doanh nghiệp nội lại để thua một doanh nghiệp nước ngoài ngay trên sân nhà", ông Huy nói.
N.MAI
Tin liên quan
- ĐHĐCĐ MSN: IPO công ty sản xuất hàng tiêu dùng (17/01/2018)
- ĐHĐCĐ BCR: Mục tiêu trở thành 1 trong 5 doanh nghiệp bất động sản lớn nhất cả nước (17/01/2018)
- ĐHĐCĐ VINGROUP: 3 trụ cột chính của năm 2024 (17/01/2018)
- ĐHĐCĐ Saigonbank: Mục tiêu lãi trước thuế 2024 đạt 368 tỷ đồng, tăng 11% (17/01/2018)
- FTS lên kế hoạch đi lùi trong quý 2 (17/01/2018)
- ĐHĐCĐ Sabeco: Kế hoạch lãi tăng 8% bất chấp mối lo từ việc thổi nồng độ cồn (17/01/2018)
- Phát Đạt lãi quý 1/2024 gấp đôi cùng kỳ nhờ đâu? (17/01/2018)
- RTB có quý 1 lãi ròng cao nhất từ khi lên sàn (17/01/2018)
- Chủ tịch TTC Hospitality: Nâng cấp khách sạn từ 4 lên 5 sao để tập trung vào phân khúc cao cấp (17/01/2018)
Chân dung CapitaLand (06/04/2023)
C4G bội thu quý 4, lãi ròng gấp 6 lần cùng kỳ (17/01/2023)
Gang thép Thái Nguyên thêm một quý lỗ nặng (17/01/2023)
FPT cán mốc lợi nhuận gần 5.3 ngàn tỷ đồng năm 2022 (17/01/2023)
"Chờ" cổ tức từ BWE, lãi ròng quý 4 của TDM giảm 46% (17/01/2023)