Logo Vinacorp

VN-Index :   +2.71
769.01   (+0.35%)
GTGD :   3,839.7 tỷ VNĐ
HNX-Index :   -0.33
98.27   (-0.34%)
GTGD :   613.5 tỷ VNĐ
UPCOM-Index :   -0.29
56.79   (-0.50%)
GTGD :   92.8 tỷ VNĐ
VN30-Index :   +0.30
758.24   (+0.04%)
GTGD :   1,329.8 tỷ VNĐ
HNX30-Index :   +0.73
179.36   (+0.41%)
GTGD :   360.1 tỷ VNĐ
Kinh tế quốc tế
Tháng sau, máy bay chở khách ‘made in China’ đầu tiên, giá rẻ hơn Boeing, Airbus tới 30%, sẽ chính thức cất cánh
Đăng 20/03/2017 | 10:25 GMT+7  |   CafeF
Tờ China National Radio tiết lộ mức giá của C919 có thể ở mức 50 triệu USD, tức là rẻ hơn tới 30% so với những dòng máy bay tương tự như Boeing 737 và Airbus 320.

Chiếc máy bay chở khách một lối đi được sản xuất bởi công ty Trung Quốc Commercial Aircraft Corp. (COMAC) theo kế hoạch sẽ thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào cuối tháng tới, ông Philippe Petitcolin – CEO của Safran – một nhà sản xuất động cơ máy bay cho hay.

Bất kỳ vấn đề nào phát sinh đối với việc cất cánh hoặc hạ cánh sẽ khiến lịch trình có thể thay đổi, Petitcolin nói trong một bài phỏng vấn với tờ Bloomberg tại Paris. Chiếc máy bay C919 của Trung Quốc sẽ được gắn động cơ LEAP được làm bởi CFM International – một liên doanh giữa Safran và General Electric.

Trung Quốc đang phát triển chiếc máy bay thương mại 168 chỗ ngồi với tham vọng chấm dứt thế độc quyền của Airbus và Boeing trong thị trường hàng không toàn cầu. Dự án máy bay chở khách này cũng là một phần trong kế hoạch đầy tham vọng của Chủ tịch Tập Cận Bình nhằm hiện đại hóa lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc. Chính phủ nước này đã xác nhận hàng không, không gian là một trong những lĩnh vực có thể giúp đẩy nhanh quá trình này.

Kỹ sư trưởng tại COMAC – nhà sản xuất máy bay thuộc sở hữu của chính phủ Trung Quốc cho biết, chiếc máy bay này sẽ cất cánh muộn nhất là vào đầu năm nay sau hơn 2 năm trì hoãn kể từ năm 2014.

COMAC có khoảng 16 nhà cung cấp trên toàn cầu bao gồm cả GE, Honeywell International Inc. và họ đã tạo lập ít nhất 16 liên doanh về điện tử hàng không, kiểm soát bay, động cơ, nhiên liệu và thiết bị khác. COMAC ước tính tiềm năng thị trường hàng không toàn cầu lên tới 96 tỷ USD.

Một điều đáng chú ý là dù phía nhà sản xuất C919 chưa đưa ra mức giá bán chính thức cho dòng máy bay này nhưng theo tiết lộ của tờ China National Radio thì mức giá của C919 có thể ở mức 50 triệu USD, tức là rẻ hơn tới 30% so với những dòng máy bay tương tự như Boeing 737 và Airbus 320.

Cũng theo tờ China National Radio, hiện phía COMAC đã nhận được 517 đơn đặt hàng cho dòng máy bay này của cả các khách hàng trong và ngoài nước.

Theo Vân Đàm

Trí thức trẻ

Thị trường
VN-Index +2.71 769.01 (+0.35%)
HNX-Index -0.33 98.27 (-0.34%)
UPCOM-Index -0.29 56.79 (-0.50%)
VN30-Index +0.30 758.24 (+0.04%)
HNX30-Index +0.73 179.36 (+0.41%)

USD/VND

GBP 31,504.25 -335.44 -1.06% 32,009.8 -335.44
EUR 24,814.87 -140.31 -0.57% 25,111.93 -140.31
USD 22,300 40 0.18% 22,370 40