Tại sao sau 20 năm phát triển, công nghiệp ôtô của Việt Nam vẫn chưa có “hình hài” và làm thế nào để hoàn thành giấc mơ “Người Việt dùng ôtô Việt”?
Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Đào Phan Long - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí xung quanh vấn đề này.
Ông đánh giá thế nào về những kết quả đạt được của ngành cơ khí, phụ trợ cho ôtô sau nhiều năm hình thành và phát triển?
Ông Đào Phan Long: Kể từ khi Việt Nam có chính sách kêu gọi phát triển ngành ôtô, trong khoảng 20 năm, thì đến nay, chúng ta vẫn chưa đạt được như mong muốn về tỷ lệ nội địa hóa. Theo số liệu thì tỷ lệ nội địa hóa trong ngành ôtô chỉ đạt dưới 30%.
Tuy nhiên, trong ôtô có các bộ phận quan trọng, có hàm lượng công nghệ và giá trị cao như động cơ thì Việt Nam chưa làm được. Hệ thống khung gầm, sắt xi, nội thất, hộp số, cầu xe..., chúng ta chỉ làm được một số bộ phận nội thất, thùng xe tải, vỏ xe buýt và gần đây là lốp. Còn hầu như Việt Nam phải nhập khẩu, từ bulong, ốc vít để lắp ráp, sản xuất xe...
Tất cả những phụ tùng đó, tính chung tỷ lệ nội địa hóa Việt Nam tham gia chỉ được dưới 25% về mặt giá trị. (xem tiếp)
Đâu là rủi ro khi mua sắm trực tuyến tại Việt Nam?
Dẫn số liệu thống kê từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế, Cục Quản lý cạnh tranh cho biết nhờ mua hàng trực tuyến, người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận thông tin sản phwrm từ nhiều nguồn khác nhau như trang web, mạng xã hội. Hình thức trực tuyến cung cấp rất đa dạng các loại sản phẩm dịch vụ, đặc biệt là mặt hàng quần áo, đồ điện tử, đồ chơi, mỹ phẩm.
Việc mua hàng trực tuyến cũng tiết kiệm thời gian cho người tiêu dùng, hầu hết các sàn giao dịch thương mại điện tử cho phép khách hàng đánh giá sản phẩm sau khi mua.
Tuy nhiên, Cục Quản lý cạnh tranh cũng cho biết, việc mua hàng trực tuyến cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro như người tiêu dùng không thể tìm hiểu trực tiếp về sản phẩm trước khi mua hàng.
Bên cạnh đó, việc tiếp cận các thông tin về an toàn, cảnh báo của sản phẩm cũng khó khăn hơn so với hình thức mua sắm truyền thống, đặc biệt khi người tiêu dùng xem sản phẩm qua thiết bị có màn hình nhỏ như điện thoại.
(xem tiếp) Theo thông báo của Cục Quản lý cạnh tranh cho biết Công ty TNHH Kangzen - Kenko Việt Nam có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng
đa cấp số: 042/QLCT-GCN do Cục Quản lý cạnh tranh cấp lần đầu ngày 20/42015, cấp sửa đổi bổ sung lần thứ 03 ngày 08/11/2016. Doanh nghiệp này chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp trên phạm vi toàn quốc từ ngày 10/4 /2017. Lý do chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp là do công ty chấm dứt hoạt động và thực hiện thủ tục giải thể công ty.
Trong vòng 90 ngày kể từ ngày Cục Quản lý cạnh tranh ban hành thông báo, công ty TNHH Kangzen - Kenko Việt Nam có trách nhiệm hoàn thành các nghĩa vụ đối với người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật .
Trước đó, theo báo cáo của Cục Quản lý cạnh tranh, số lượng doanh nghiệp bán hàng đã cấp đã giảm mạnh trong năm 2016 và đầu năm 2017. Tính đến cuối tháng 3/2017, số doanh nghiệp bán hàng đa cấp đã giảm 30 doanh nghiệp xuống còn 37 doanh nghiệp, giảm 45% so với cuối năm 2015.
(xem tiếp) Cuối năm 2014, thấy một số hộ dân trên đảo nuôi tôm hùm, cá bớp trong lồng bè trúng đậm mỗi vụ nuôi thu lãi cả tỷ đồng, ông Phù Nhứt (48 tuổi, ở xã An Vĩnh), dù chẳng hề có chút kinh nghiệm nuôi thủy sản nhưng vẫn đánh liều dốc hết số tiền dành dụm được sau nhiều năm đi biển, cộng với vay mượn của người thân được hơn 2 tỷ đồng đầu tư lồng bè kiên cố thả nuôi gần 1.760 con tôm hùm giống. Mấy tháng đầu tôm phát triển rất nhanh, ông Nhứt mừng thầm trong bụng nghĩ rằng sẽ có tiền tỉ trong tay. Nào ngờ, khi tôm được 6 - 7 tháng, mỗi con có trọng lượng từ 2 - 3 kg thì bỗng dưng bị bệnh chết sạch, chỉ còn sống được 360 con. “Cố bán để vớt vát nhưng cũng chỉ được hơn 500 triệu đồng. Tính ra chỉ trong vòng nửa năm đầu tư nuôi trồng thủy sản trong lồng bè, gia đình tui thua lỗ 1,5 tỷ đồng. Thế là trắng tay, nợ nần”, ông Nhứt kể.
Ngay vụ nuôi đầu tiên, hàng tỷ đồng tan theo bọt sóng khiến ông Nhứt nản chí kéo lồng bè vào bờ. Giã từ mộng làm giàu nuôi trồng thủy sản, ông Nhứt rao bán lồng bè với giá bèo, chỉ 60 triệu đồng (trước đây đầu tư hơn 400 triệu đồng - PV) nhưng vẫn không có ai đến hỏi mua. Suốt nhiều tháng rao bán không được, ông Nhứt bỏ mặc lồng bè nằm chỏng chơ, xiêu vẹo bên mép bờ vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn. “Nhìn lồng bè là tui buồn não ruột. Vậy ra đó trông coi, tu sửa làm gì nữa. Một bài học quá cay đắng”, ông Nhứt chua chát.
(xem tiếp) Bà Trần Thị Hằng, quận Phú Nhuận, TP.HCM kể hồi đầu tháng 1-2017 bà mua vàng nhẫn với giá 33 triệu đồng/lượng. Cuối tuần qua, khi thấy giá vàng nhẫn tăng lên 35,63 đồng/lượng, bà lập tức bán ngay.
“Sau ba tháng, bán năm lượng vàng nhẫn 999,9% tôi đã lời khoảng 13 triệu đồng. Hơn nữa, vàng nhẫn có tính thanh khoản cao và tiệm cận với giá thế giới nên mua bán dễ dàng hơn” - bà Hằng nói.
Quả thật so sánh vàng miếng và vàng nhẫn cùng thời điểm từ đầu năm đến nay cho thấy: Những ai đầu tư vàng nhẫn lời to, trong khi nếu mua vàng miếng SJC thì lợi nhuận đạt được không đáng kể. Bởi đầu năm nay, giá vàng nhẫn chỉ quanh mốc 33 triệu đồng/lượng nhưng ở thời điểm hiện tại đã lên tới 35,6 triệu đồng/lượng.
Như vậy cùng một lượng vàng, cùng đầu tư một thời điểm nhưng đến nay vàng nhẫn đạt lợi nhuận thấp nhất cũng hơn 2,5 triệu đồng/lượng trong khi vàng miếng chỉ khoảng 700.000-800.000 đồng/lượng.
(xem tiếp)