Lợi nhuận èo uột trông chờ vào bán đất
Tràng An, Hải Châu, Hải Hà, Hữu Nghị - những hãng bánh kẹo lâu đời của Việt Nam gây chú ý không phải bởi sản phẩm mà là các mảnh đất, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp này không mấy hiệu quả bởi sự cạnh tranh gay gắt trong ngành đến từ doanh nghiệp bánh kẹo ngoại.
Chẳng hạn, Tràng An, trong vòng 6 năm từ 2010 đến nay đã chứng kiến sự suy giảm mạnh về doanh thu. Nếu như năm 2011, doanh thu của Tràng An là 582 tỷ đồng thì năm 2015 chỉ còn 196 tỷ đồng. Năm 2016 có sự cải thiện, doanh thu đạt 240 tỷ đồng. Cùng với sự suy giảm đó, lợi nhuận ngày càng teo tóp. Từ con số 12 tỷ lợi nhuận trước thuế năm 2011, Tràng An lỗ 4 tỷ vào năm 2012 và trong các năm sau đó, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh chỉ vỏn vẹn vài tỷ đồng. (Xem tiếp)
“Ngăn cản sự phát triển Uber, Grab thể hiện tầm nhìn hạn hẹp”
TS. Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cho biết, sức ép gia tăng từ các hãng taxi truyền thống đối với nền tảng công nghệ mới như Uber, Grab hiện nay hay việc chính quyền địa phương ứng xử ngăn cản đối với sự phát triển của các công nghệ mới, cho thấy họ có tầm nhìn chính sách hạn hẹp, mặt khác cho thấy khả năng bị chi phối bởi các nhóm lợi ích trong cấu trúc kinh tế cũ. Điều này phát đi những tín hiệu bất lợi cho sự du nhập công nghệ mới.
Bên cạnh đó, Viện trưởng VEPR cũng bày tỏ lo ngại khi Việt Nam vẫn đang ở mức thấp trong chuỗi giá trị toàn cầu. Giá trị gia tăng chủ yếu dựa vào mức thâm dụng lao động giá rẻ, gia công và hầu như không dựa vào tiến bộ công nghệ trên cơ sở nghiên cứu và phát triển. (Xem tiếp)
Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng taxi công nghệ mới như Uber, Grab đã vận dụng công nghệ thông tin vào hoạt động đem lại giá rẻ hơn, thông tin minh bạch hơn cho khách hàng, do đó nhanh chóng chiếm được thị phần lớn hơn và khiến các doanh nghiệp taxi truyền thống như Mai Linh, Vinasun thua lỗ, thu nhập lái xe taxi giảm đi.
Tuy nhiên, chuyên gia này cho rằng tương lai của taxi truyền thống sẽ còn mờ mịt hơn vì người ta bắt đầu vận dụng ôtô điện tự lái của Tesla. Theo chuyên gia này, trong tương lai, những chiếc xe điện tự lái sẽ dần thay thế taxi truyền thống cũng như xe động cơ xăng, “thậm chí trong tương lai không xa các trường dạy lái xe giảm đi rất nhiều, xe tự lái nhiều lên hơn, xu hướng xe taxi truyền thống sẽ càng gặp khó khăn” ông Doanh nhận định. (Xem tiếp)
Chỉ tính từ đầu năm đến nay, một loạt thương hiệu cà phê nổi tiếng trong và ngoài nước đã và đang dần biến mất. Có thể kể ra sự thất bại cay đắng của hệ thống cửa hàng cà phê The Kafe - một start-up Việt nổi tiếng gọi được số vốn lên tới 5,5 triệu USD từ nước ngoài. Trước đó, chuỗi Gloria Jean’s Coffees (Úc) sau 10 năm có mặt tại VN cũng chính thức nói lời giã từ.
Những cái kết kiểu như vậy ngày càng trở nên phổ biến. Đó là sự ra đi của chuỗi cà phê NYDC (Singapore), Illy - một thương hiệu nổi tiếng thế giới, The Coffee Inn (Ý), Saigon Cafe (VN), Bene (Hàn Quốc)... chưa kể đến những thương hiệu đang tồn tại nhưng quy mô thu hẹp hơn. Tất nhiên, thương hiệu này ra đi, thị trường sẽ được “điền vào chỗ trống” bởi các tên tuổi cà phê mới, những chuỗi mở rộng quy mô cấp số nhân. Nhưng tất cả đều xếp sau cơn lốc trà sữa đã và đang “làm mưa làm gió” trên thương trường. (Xem tiếp)
HÀ OANH
- Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế (12/10/2017)
- Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách (12/10/2017)
- Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải (12/10/2017)
- Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn (12/10/2017)
- Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá" (12/10/2017)
- Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon? (12/10/2017)
- Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc (12/10/2017)
- Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024 (12/10/2017)
- NVIDIA cùng doanh nghiệp Việt xây dựng nhà máy AI 200 triệu USD (12/10/2017)