Tại thủ đô, không hiếm gặp những hàng ăn “đuổi không hết khách”. Khách đông, cửa hàng mở từ sáng đến khuya, số lượng nhân viên hàng chục người là đặc điểm chung của những hàng ăn này.
Có một điểm chung khác mà ai cũng phải thừa nhận, và cũng là lý do để những hàng ăn “đắt hàng”, đó là sự nổi tiếng.
Sự nổi tiếng có thể không đi kèm với chất lượng ngon nhất nhưng gắn liền với câu chuyện kinh doanh của những người Hà Nội. Nó bắt nguồn từ việc quán đưa một món ăn trở nên quen thuộc và gắn bó với nhiều người dân thủ đô. Đôi khi, họ cũng là người tiên phong sáng tạo, giới thiệu món mới vào cuộc sống.
(xem tiếp) Đầu tháng 5 trời nắng gay gắt. Trên con đường về xóm Soi, thôn Nam Thuận, xã Bình Chương, huyện Bình Sơn, đây đó những thửa ruộng ớt trái chín đầy cây nhưng nông dân chẳng buồn hái.
Anh Huỳnh Văn Vinh thở dài: “Giá ớt bây giờ chỉ còn 6.000 đồng/kg. Tính ra bằng 1/9 giá ớt nằm ở mức cao nhất của năm ngoái. Người trẻ, khỏe ra đồng hái ớt từ sớm cho đến chiều tối cũng được 30 kg ớt là cùng. Tính ra thua công đi làm phụ hồ, chứ chưa nói là tiền công, tiền mua giống, mua phân và thuốc trừ sâu bệnh”.
Quay nhìn sang đám bí đao sai trái, anh tiếp lời: “Bí đao giờ chỉ còn 2.000 đồng/kg nhưng tư thương không mua thì hái làm gì. Hái cho bò ăn nó cũng chê so với ăn cỏ nên đành để đó”.
Trên con đường xóm ngang qua tỉnh lộ 624 nối ngã ba Trà Bồng, huyện Trà Bồng có vài xe tải đang chở dưa. (xem tiếp)
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), quý I/2017, tổng giá trị xuất khẩu cá tra đạt 371,3 triệu USD, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm trước. Cơ cấu
thị trường xuất khẩu có sự chuyển dịch mạnh khi kim ngạch xuất sang Trung Quốc tiếp tục tăng.
Về thị trường, 3 tháng đầu năm 2017, giá trị xuất khẩu cá tra sang Mỹ chỉ đạt 61 triệu USD, giảm 24,3% so với cùng kỳ năm trước. Hiện có gần 15 doanh nghiệp (DN) xuất khẩu cá tra sang Mỹ nhưng chỉ 2-3 DN có kim ngạch lớn, xuất thường xuyên. Sau năm 2016, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Mỹ vẫn tăng nhưng lại giảm từ đầu năm 2017 vì 2 nguyên nhân chính là thuế chống bán phá giá cao và hàng rào kỹ thuật do họ lập ra.
Tổng Thư ký VASEP Trương Đình Hòe thừa nhận tuy có nhiều DN xuất hàng sang Mỹ nhưng phần lớn không đáng kể về sản lượng. Vừa có thêm DN không xuất được cá tra sang Mỹ do bị áp thuế suất quá cao dẫn đến sản lượng có thể giảm.
(xem tiếp) Mặc dù các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn của TPHCM đều cam kết giảm giá thịt heo từ 10 - 35%, nhưng liệu đây có phải là biện pháp hiệu quả để đẩy mạnh tiêu thụ? Thịt heo là hàng nhu yếu phẩm mua ngày nào dùng ngày đó, chẳng mấy ai mua một lúc rồi để dành từ ngày này qua tháng nọ.
Ông Hồ Quốc Nguyên - giám đốc truyền thông Big C cho rằng, cần có mối quan hệ chặt chẽ giữa nhà bán lẻ, người tiêu dùng, các doanh nghiệp tạo thành chuỗi cung ứng khép kín chứ không thì nhà bán lẻ lo giải cứu, nhà
chăn nuôi lo chăn nuôi mà không hề biết sản phẩm có tiêu thụ được không. Có sự kết nối, hỗ trợ nhau mới phát triển lâu dài, bền vững”, ông Nguyên nói.
Ông Trần Thanh Quý - Trưởng phòng Kế hoạch đầu tư Công ty Chăn nuôi thuộc Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri) cho biết, bình quân mỗi tháng công ty bán ra 5.000 con heo giống (khoảng 18 kg), 18.000 con heo nái.
(xem tiếp)