Ồ ạt giảm giá - cuộc chiến chưa từng có trên thị trường ô tô Việt Nam
Cuộc “nổi loạn” của Trường Hải như đốt lửa dưới ghế các hãng xe còn lại tại Việt Nam. Mazda và Kia không chỉ lấy khách mới mà còn chiếm thị phần của Toyota, Hyundai, Honda, Ford... Hiệu ứng giảm giá sâu tạo tâm lý nghi vấn và chờ đợi trong khách hàng, rằng "đến khi nào thì giá xe hãng khác sẽ giảm?".
Câu trả lời nhanh chóng có khi Toyota, Honda, Ford... lần lượt giảm giá. Toyota gây ngạc nhiên nhất, vì trong lịch sử hiếm có khi nào hãng này chủ động giảm giá xe từ niêm yết tới đại lý. Đầu tháng 7, Altis và Vios giảm 60 triệu với lý do vì thuế TTĐB mới, những tháng sau đó, đại lý tiếp tục giảm giá sâu cho Altis để đẩy hàng, khi đối thủ Mazda3 ngày càng bành trướng. (Xem tiếp)
Giá nhập khẩu ô tô: Hai cực đắt rẻ Pháp - Ấn
Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, mức giá nhập khẩu của các loại ô tô nguyên chiếc từ Ấn Độ chỉ vào khoảng 3.708 USD/xe. Nếu tạm tính theo tỷ giá USD bán ra tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (VCB) ngày 15/2 là 22.790 VND, giá nhập khẩu của mỗi chiếc xe Ấn Độ chỉ vào khoảng 84,5 triệu đồng. Lưu ý đây chỉ là giá nhập khẩu tại cửa khẩu hải quan (giá CIF) chưa bao gồm các loại thuế.
Như vậy, ô tô Ấn Độ vẫn tiếp tục giữ vị trí số một về giá thấp khi nhập khẩu vào Việt Nam. Trong khi, khá bất ngờ là khi chia bình quân, giá nhập khẩu của các loại ô tô Pháp lại cao nhất chứ không phải là Đức hay Anh với các loại xe hạng sang hoặc Trung Quốc với thế mạnh xe tải, xe chuyên dụng. (Xem tiếp)
Giải mã ô tô Ấn giá rẻ ồ ạt vào Việt Nam
Một số lãnh đạo doanh nghiệp, chủ showroom nhập xe nguyên chiếc cho biết, có nhiều lý do đằng sau câu chuyện ô tô Ấn Độ có giá cập cảng chỉ khoảng 84 triệu đồng/xe
Thứ nhất, Ấn Độ không phải là thị trường ưu đãi lớn của Việt Nam, và thuế phí nhập khẩu xe nguyên chiếc từ Ấn Độ được áp theo quy định chung. Thực tế lượng ôtô Ấn Độ vào Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ năm 2016, do khó cạnh tranh thuế phí với khu vực ASEAN.
Vì vậy, chiêu giảm giá “tới đáy” của các hãng xe Ấn Độ được cho là chiến lược cạnh tranh với các dòng xe của Thái Lan, Indonesia. (Xem tiếp)
Thuế giảm giá xe khó giảm theo
Theo TS Ngô Trí Long - chuyên gia kinh tế, người dân mong chờ thuế nhập khẩu giảm để giá xe giảm mạnh, nhưng thực tế rất khó. Vì ngoài thuế nhập khẩu còn rất nhiều loại thuế như tiêu thụ đặc biệt, cũng như quan hệ cung - cầu, cạnh tranh từng hãng, có hãng giảm giá sâu, có hãng giảm rất ít. Chưa kể, ngoài thị trường ASEAN, các thị trường khác thuế nhập khẩu không giảm hoặc giảm không đáng kể.
“Ở VN đừng mơ xe giá rẻ, vì nhà nước không có chính sách khuyến khích, do nguồn thu thuế đang thiếu hụt, nên nguồn thu thuế từ ô tô là một phần bù đắp rất lớn, cộng thêm hạ tầng giao thông còn kém phát triển. Cùng một loại xe nhưng người VN phải mua với giá cao gấp 2 - 3 lần các nước khác vì thuế, phí đánh vào xe quá nặng”, ông Long nói. (Xem tiếp)
Tăng trưởng thương mại điện tử Việt Nam gấp 2,5 lần Nhật Bản
Tại Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2017 diễn ra ngày 16/2, ông Trần Đức Tâm, Giám đốc dự án Z.com cho biết, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam tính đến cuối năm 2016 là khoảng 4 tỷ USD, bằng 1/30 so với mức 120 tỷ USD của Nhật Bản.
Tuy nhiên, nếu xét về tăng trưởng, tốc độ tăng trưởng lĩnh vực thương mại điện tử của Việt Nam khoảng 35%, cao gấp 2,5 lần Nhật Bản và là một trong số những thị trường có tốc độ tăng nhanh nhất thế giới. Con số ông Tâm đưa ra – 35% cao hơn con số mà trước đó Bộ Công Thương từng đưa ra (20%). (Xem tiếp)
HÀ OANH
- Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết (19/02/2017)
- Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần? (19/02/2017)
- Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu (19/02/2017)
- Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền (19/02/2017)
- Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường (19/02/2017)
- Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa (19/02/2017)
- Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm (19/02/2017)
- Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào? (19/02/2017)
- CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng (19/02/2017)