Kinh tế đầu tư
Thu thuế kinh doanh trên mạng xã hội: Nên thu nhưng khó làm?
Đăng 24/02/2017 | 13:46 GMT+7 |
BizLive
BizLIVE - Về nguyên tắc, bất kỳ hoạt động kinh doanh nào tạo ra doanh thu đều phải tiến hành kê khai thuế. Tuy nhiên việc thu thuế các hoạt động kinh doanh qua mạng xã hội hiện nay vẫn còn có nhiều ý kiến khác nhau.
Mới đây thành phố Hồ Chí Minh đã có đề xuất thu thuế các hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội như Facebook. Nhiều chuyên gia cho rằng việc thu thuế này để tạo ra công bằng cho những người nộp thuế khi nhiều cá nhân bán hàng trên Facebook hiện nay đang có doanh thu rất lớn nhưng không phải nộp thuế trong khi những người bán mặt hàng tương tự nhưng sử dụng cửa hàng vẫn phải đóng thuế.
Ảnh hưởng tới người bán hay người mua?
Mặc dù việc thu thuế kinh doanh qua mạng xã hội có nghĩa sẽ thu của những đối tượng kinh doanh trên môi trường Facebook, Instagram hay Zalo nhưng nhiều người kinh doanh trên mạng xã hội cho rằng việc thu này sẽ có tác động đến giá bán đến khách hàng.
Anh Đức, một người chuyên kinh doanh các sản phẩm điện tử, thời trang nhập khẩu từ Mỹ cho rằng, tác động sẽ nằm ở giá bán tới người dùng. Anh cho biết khách hàng của anh chủ yếu đến từ các diễn đàn, lượng khách trên Facebook ít hơn và chủ yếu chỉ dùng Facebook để trao đổi với khách hàng. Mỗi sản phẩm được nhập về Việt Nam sẽ bị tính thuế ở Mỹ, sau đó là thuế tại hải quan. Khi thêm thuế kinh doanh mạng xã hội, sẽ có 2 khả năng xảy ra.
Một là người bán phải chấp nhận giảm lãi để ít ảnh hưởng tới giá bán, hai là tính thuế này vào giá bán ra. Bên cạnh đó cũng theo anh Đức: “Hiện nay hàng nhập về chủ yếu là những sản phẩm khách hàng yêu cầu mới tiến hành đặt mua trực tuyến. Thường khi thực hiện giao dịch mua này chỉ có hóa đơn điện tử. Trong khi loại hóa đơn này ai cũng có thể tự làm một cái”.
Đại diện một hệ thống phân phối điện thoại di động tại Hà Nội cũng cho biết Facebook hiện nay chỉ là công cụ để giao tiếp với khách hàng. Hiện nay việc mua hàng từ xa trên hệ thống này được thực hiện qua 3 kênh gồm bán hàng qua điện thoại, đặt mua trên trang web và chat trực tiếp trên fanpage của hệ thống.
Khi khách hàng mua sản phẩm, số tiền khách hàng sẽ phải thanh toán sẽ bằng số tiền được niêm yết trên trang web và thanh toán khi mua tại cửa hàng. Chi phí vận chuyển do hệ thống bán lẻ trả toàn bộ, ngoài ra giá bán cho khách hàng cũng đã gồm thuế giá trị gia tăng. Như vậy nếu áp dụng thu thuế với kinh doanh trên Facebook, hệ thống bán lẻ này sẽ phải tính toán lại để khách hàng chịu ít ảnh hưởng nhất.
Người dùng Facebook hiện nay có thể mua cả ô tô chứ không chỉ sản phẩm lặt vặt
Tuy nhiên theo chị Khánh, người kinh doanh mặt hàng thực phẩm trên Facebook lại cho rằng đóng thuế là việc nên làm nhất là khi chị dùng Facebook như một cửa hàng thật sự của mình. Theo chị: “Riêng thực phẩn hiện nay thì quan trọng là uy tín, do vậy cạnh tranh về giá không còn quan trọng như ngày xưa”. Chị cũng cho rằng mặt hàng thực phẩm chế biến sẵn có nhiều khoản nhỏ, khó có thể kê khai chính xác.
Facebook cũng có thể coi như một cửa hàng
Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, việc đánh thuế người kinh doanh trên mạng xã hội là cần thiết do đây đang là xu thế mới trong việc bán sản phẩm đến người tiêu dùng. Không chỉ có thành phố Hồ Chí Minh, nhiều địa phương khác cũng đã có ý kiến nếu không thu sẽ tạo ra sự bất bình đẳng.
Thế nhưng việc thu được thuế của những người bán hàng trên mạng xã hội là rất khó. Cái khó đầu tiên đó là số lượng những fanpage, trang cá nhân, nhóm bán hàng hiện nay là rất lớn. Phải làm sao có thể kiểm tra, theo dõi và thu đủ thuế của họ.
Ở Việt Nam hiện nay vẫn duy trì thói quen thanh toán sử dụng tiền mặt, khi ai đó thanh toán bằng tiền mặt thì rất khó để theo dõi các giao dịch. Ngoài ra còn có hình thức mua hộ nên cần có một cơ chế riêng.
Kinh doanh trên mạng xã hội hiện nay có thể chia làm 2 nhóm, một nhóm là các cá nhân sử dụng mạng xã hội như Facebook, Zalo… để kinh doanh. Ngoài ra nhóm còn lại là các tổ chức, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài như các hệ thống dịch vụ lưu trú. Những dịch vụ này có doanh thu rất lớn mà chúng ta chưa thể thu được thuế.
Bản chất hiện nay Facebook cũng có thể coi như một cửa hàng. Do đó người bán có thể đăng ký kinh doanh cả cho cửa hàng và cả trên mạng xã hội, từ đó biết được sản phẩm nào bán ở đâu, tránh tình trạng sản phẩm đã bị đánh thuế bình thường tại cửa hàng mà vẫn bị tính lại thuế kinh doanh trên mạng xã hội.
TÙNG LINH
Tin liên quan
- Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết (24/02/2017)
- Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần? (24/02/2017)
- Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu (24/02/2017)
- Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền (24/02/2017)
- Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường (24/02/2017)
- Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa (24/02/2017)
- Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm (24/02/2017)
- Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào? (24/02/2017)
- CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng (24/02/2017)
Ông Nguyễn Đức Chung bị đề nghị thêm 2-3 năm tù (26/08/2023)
Chợ truyền thống xoay xở để thoát ế (04/07/2022)
Doanh nghiệp chế biến nông sản gặp khó về thị trường (04/07/2022)
Nhập khẩu xăng dầu tiếp tục tăng mạnh (29/01/2023)