Bạn chưa có cổ phiếu theo dõi nào! Nhấn [+] để thêm.
Thêm mã
  • VN-Index 983.17 +13.77 (+1.42%)
  • HNX-Index 111.98 +1.82 (+1.65%)
  • UPCOM-Index 51.81 +0.02 (+0.03%)
Kinh tế đầu tư
Vẫn chưa thể có nhà đầu tư bán lẻ tầm cỡ
Đăng 13/03/2018 | 11:30 GMT+7  |   VietStock
Thị trường vẫn là cuộc chơi của những nhà đầu tư tầm trung.

Vẫn chưa thể có nhà đầu tư bán lẻ tầm cỡ

Thị trường vẫn là cuộc chơi của những nhà đầu tư tầm trung.

“Bốn năm năm nay, đại diện Walmart đều gặp tôi nói chuyện thị trường Việt Nam. Họ vẫn luôn dòm ngó thị trường mình nhưng cho đến nay, mọi thứ vẫn chỉ dừng ở việc mua hàng, không hơn. Chỉ khi nào các quy định pháp luật thực sự minh bạch, việc thực thi rõ ràng thì các ông lớn như Walmart hay Tesco mới dám bước vô thị trường bán lẻ Việt Nam”, bà Nguyễn Phi Vân, chuyên gia nhượng quyền và bán lẻ quốc tế, chia sẻ khi được hỏi về tương lai gần của thị trường bán lẻ sau khi Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Nghị định 09/2018, văn bản được đánh giá là có nhiều thay đổi về điều kiện mở điểm bán lẻ đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Một khi thị trường thực sự mở, ngân sách nhà nước sẽ gia tăng nhờ đóng góp của các nhà đầu tư nước ngoài tầm cỡ. Trong ảnh: Khách chọn mua hàng tại một siêu thị được mở trong bệnh viện. Ảnh: THÀNH HOA

Hiệu quả chưa rõ ràng của ENT

Trước hết, phải nói về Nghị định 09/2018 vừa được Chính phủ thông qua. Điểm mới của nghị định “quy định chi tiết Luật Thương mại và Luật Quản lý ngoại thương về hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam” này là các điều kiện mà nhà đầu tư nước ngoài phải đáp ứng khi lập cơ sở bán lẻ ngoài cơ sở thứ nhất (tức từ thứ hai trở đi) đã cụ thể hơn so với quy định trước đó.

Lâu nay, theo Thông tư 08/2013 của Bộ Công Thương thì việc lập cơ sở bán lẻ từ thứ hai trở đi được xem xét từng trường hợp cụ thể, căn cứ vào việc kiểm tra nhu cầu kinh tế (ENT) của địa bàn nơi đặt cơ sở bán lẻ theo các tiêu chí: số lượng các cơ sở bán lẻ, sự ổn định của thị trường, mật độ dân cư và quy mô của địa bàn cấp quận, huyện nơi dự kiến đặt cơ sở bán lẻ. Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố lập Hội đồng ENT để xem xét sự phù hợp của việc lập cơ sở bán lẻ theo các tiêu chí kể trên.

Còn với Nghị định 09 mới ban hành, việc lập cơ sở bán lẻ từ thứ hai trở đi sẽ được miễn kiểm tra nhu cầu kinh tế nếu cơ sở này có diện tích dưới 500 mét vuông, được lập trong trung tâm thương mại và không thuộc loại hình cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini. Ngoài trường hợp này thì phải thực hiện ENT với việc cung cấp báo cáo theo các tiêu chí. Thứ nhất là quy mô của khu vực thị trường địa lý chịu ảnh hưởng khi cơ sở bán lẻ hoạt động. Thứ hai là số lượng các cơ sở bán lẻ đang hoạt động trong khu vực thị trường địa lý. Thứ ba và thứ tư là tác động của cơ sở bán lẻ tới sự ổn định của thị trường và hoạt động kinh doanh của cơ sở bán lẻ, chợ truyền thống trong khu vực, tới mật độ giao thông, vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy. Thứ năm là khả năng đóng góp của cơ sở bán lẻ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội (gồm tạo việc làm cho lao động trong nước, đóng góp vào sự phát triển và hiện đại hóa ngành bán lẻ, cải thiện môi trường và điều kiện sống của dân cư trong khu vực thị trường địa lý,  khả năng và mức độ đóng góp cho ngân sách nhà nước).

Theo bà Nguyễn Phi Vân, các quy định về ENT lâu nay bị các nhà đầu tư nước ngoài phàn nàn rất nhiều vì không minh bạch. Việc “xem xét từng trường hợp cụ thể” trong bối cảnh việc thực thi pháp luật tại Việt Nam còn nhiều vấn đề khiến các doanh nghiệp lớn không dám vào thị trường dù tiềm năng được đánh giá cao. Những nhà đầu tư chấp nhận vào thì lại chọn cách thâm nhập ít rủi ro hơn như nhượng quyền thương mại để các nhà đầu tư trong nước “tự đánh nhau” hoặc lập liên doanh với điều kiện nhượng lại cổ phần trong một thời hạn nhất định.

Trong khi đó, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, lại cho rằng các nhà bán lẻ nước ngoài đã có nhiều cách để lách quy định về ENT, một công cụ được coi là để bảo vệ hệ thống phân phối trong nước. Cách khá phổ biến là không lấy tên chung của hệ thống siêu thị mà đi đến đâu sẽ lập thêm công ty riêng mang pháp nhân mới và bên trong thì có cam kết về việc quản lý. “Tôi từng đọc được một nhận xét của đại diện Lotte Mart rằng không dễ phát triển thị trường ở Hàn Quốc như Việt Nam. Lotte muốn ra khỏi (phạm vi) thị trường Seoul thì phải chứng minh nhu cầu kinh tế của địa phương dự kiến mở, dân số phải trên 300.000 người, mạng lưới bán lẻ hiện tại liệu có cần thêm siêu thị nữa hay không... Mà đó là trên đất nước Hàn Quốc, đất nước của chính họ. Còn ở Việt Nam thì tôi thấy mình dường như không quan tâm đến việc này”, bà Hạnh nói.

Không chỉ vậy, việc thực thi ENT thời gian qua ở phía dưới là... có vấn đề. Thực tế tại nhiều tỉnh, thành cho thấy những vị trí tốt nhất đều dành cho siêu thị nước ngoài. Và tỉnh nào cũng muốn có nhà bán lẻ nước ngoài, nhất là khi tỉnh bên cạnh đã có. Bản thân bà Hạnh từng gặp đoàn đại biểu Quốc hội của một tỉnh ở miền Tây ra Hà Nội để thuyết phục Bộ Công Thương đồng ý cho Metro Cash & Carry mở trung tâm phân phối ở tỉnh, dù trước đó lãnh đạo cao nhất của tỉnh nói với bà rằng sẽ cân nhắc.

Chính vì vậy, theo bà Hạnh, chưa có Nghị định 09 mới thì cổng đã mở, các nhà bán lẻ nước ngoài đã hình thành được mạng lưới. Thế đứng trên bàn cờ thị trường cũng đã định hình. Ưu thế từ mạng lưới điểm bán của các nhà bán lẻ đến từ các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan đã và đang giúp cho hàng hóa có nguồn gốc từ các quốc gia này ngày càng có lợi thế cạnh tranh trên thị trường Việt Nam, có điều kiện để tiếp cận, kết nối và từng bước chinh phục người tiêu dùng. Tỷ lệ người tiêu dùng chọn mua và yêu thích sản phẩm nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan theo khảo sát năm 2018 của Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao đang tăng cao so với năm 2017. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc tỷ lệ chọn mua và yêu thích hàng Việt Nam đang giảm đi.

Thị trường sau Nghị định 09

Theo bà Hạnh, với sự rõ ràng hơn quy định cũ, Nghị định 09 “chắc sẽ tác động đến thị trường”. Điều dễ thấy nhất là việc “bước tới” của hàng hóa ngoại nhập từ các quốc gia sẽ càng thuận lợi về mặt pháp lý. Bởi lẽ, các nhà bán lẻ khi có điểm bán mới sẽ chỉ bán những sản phẩm nào có tính cạnh tranh cao nhất, được người tiêu dùng quan tâm nhất. Và điều này thì rõ ràng, các doanh nghiệp trong nước sẽ “không thể vui”. “Vấn đề là khi sức cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam không mạnh thì không có cách nào nâng đỡ nổi”, bà Hạnh bày tỏ.

Đánh giá về Nghị định 09, bà Vân cho rằng, dù quy định đã cụ thể hơn nhưng vẫn chưa thể gọi là thực sự minh bạch, rõ ràng. Chẳng hạn các tiêu chí về ENT như đánh giá tác động của cơ sở bán lẻ tới sự ổn định của thị trường và hoạt động kinh doanh của cơ sở bán lẻ, chợ truyền thống trong khu vực, tới mật độ giao thông, vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy hay khả năng tạo việc làm cho lao động trong nước, đóng góp vào sự phát triển và hiện đại hóa ngành bán lẻ... vẫn chưa có các thước đo (KPI), thiếu cơ sở để chứng minh. Do vậy, vẫn có khả năng các nhà bán lẻ “vẽ các số liệu” để được cấp phép mở điểm bán lẻ mới ngoài điểm thứ nhất.

Cũng chính vì sự chưa thực sự minh bạch và rõ ràng này mà theo bà Vân sẽ chưa có sự thay đổi lớn trên thị trường. “Tôi chưa thấy sự xuất hiện của các nhà bán lẻ lớn, tầm cỡ thế giới”, bà Vân nói. Thị trường bán lẻ Việt Nam theo đó vẫn là cuộc cạnh tranh giữa các nhà bán lẻ hiện có và họ sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới cho nhiều mục tiêu như phát triển lâu dài hoặc đơn giản để bán lại khi có lời. Nếu có người mới tham gia thị trường thì cũng sẽ vẫn dừng lại ở nhà đầu tư vừa vừa, có nguồn gốc châu Á, Trung Đông hay Đông Âu. Đây là những nhà đầu tư kiểu công ty gia đình, có thể linh hoạt trong chính sách do không phải trả lời những vấn đề minh bạch với các cổ đông góp vốn.

Bà Vân cho rằng, thị trường bán lẻ Việt Nam nên bỏ hết các công cụ, rào chắn bởi tự do thương mại đã phát triển với đủ mọi hình thức, phương thức. Việc ngăn lại, hay làm chậm xu hướng hiện đại hóa tất yếu này bằng các thủ tục hành chính trong bối cảnh thực thi có vấn đề như lâu nay sẽ gây hại cho tất cả các bên liên quan. Nhà bán lẻ, cửa hàng tạp hóa, doanh nghiệp sản xuất trong nước không được bảo vệ; Nhà nước mất nguồn thu thuế chính thức nhưng những người thực thi trực tiếp lại có cơ hội tham nhũng. Một khi thị trường thực sự mở, ngân sách nhà nước sẽ gia tăng nhờ đóng góp của các nhà đầu tư nước ngoài tầm cỡ. Từ đây, Nhà nước sẽ có nguồn lực để thực hiện các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp trong nước. “Việc lúc này không phải là bảo hộ mà hỗ trợ cho các doanh nghiệp nội địa bằng các chương trình đào tạo, nâng cấp nguồn nhân lực, gia tăng ứng dụng khoa học kỹ thuật để họ không những lớn lên, có thể thích ứng với mọi sự thay đổi, cạnh tranh mà còn có khả năng vươn ra thế giới. Đây là cách bảo vệ doanh nghiệp nội địa tốt nhất, không hề vi phạm cam kết WTO”, bà Vân nêu ý kiến.

Cũng theo bà Vân, đừng ngại khi các ông lớn như Walmart hay Tesco vào thì các tiệm tạp hóa gia đình sẽ... chết bởi giá bán không cạnh tranh nổi. Hãy nhìn theo hướng các hộ kinh doanh này là kinh tế xám, không đóng góp ngân sách đáng kể lâu nay. Đây là cơ hội để họ chuyển đổi sang những mô hình kinh doanh mới, tiên tiến hơn và minh bạch hơn. 

 Minh Tâm

TBKTSG


Kinh tế đầu tư

ALP CTCP Đầu Tư Alphanam 2,200
ASIAGF Quỹ Đầu Tư Tăng Trưởng ACB 10,800
BGM CTCP Khai Thác & Chế Biến Khoáng Sản Bắc Giang 20,500
BHS Công ty TNHH MTV Đường TTC Biên Hòa - Đồng Nai 2,000
KSS CTCP Khoáng sản Na Rì Hamico 800
NHS CTCP Đường Ninh Hòa 30,000
NHW CTCP Ngô Han 10,800
NVN CTCP Nhà Việt Nam 31,000
SBC CTCP Vận tải và Giao nhận Bia Sài Gòn 17,700
SEC CTCP Mía Đường - Nhiệt Điện Gia Lai 12,400
TIC CTCP Đầu Tư Điện Tây Nguyên 11,500
VTF CTCP Thức Ăn Chăn Nuôi Việt Thắng 33,000
CTM CTCP ĐT Xây Dựng & Khai Thác Mỏ Vinavico 1,400
HPS CTCP Đá Xây Dựng Hòa Phát 7,000
MAX CTCP Khai Khoáng & Cơ Khí Hữu Nghị Vĩnh Sinh 2,900
NLC CTCP Thủy Điện Nà Lơi 27,400
SKS CTCP Công Trình Giao Thông Sông Đà 9,800
SNG CTCP Sông Đà 10.1 19,500
TSM CTCP Xi măng Tiên Sơn Hà Tây 2,500
D26 CTCP Quản lý và Xây dựng Đường bộ 26 8,300
DBF CTCP Lương Thực Đông Bắc 9,900
DLC Công ty cổ phần Du lịch Cần Thơ (CANTHO TOURIST J.S CO ) 38,800
DNF Công ty Cổ phần Lương thực Đà Nẵng (Danafood) 2,200
JSC CTCP ĐT & XD Cầu Đường Hà Nội 2,500
NBS CTCP Thép Nhà Bè 40,000
DNT Công ty Cổ phần Du lịch Đồng Nai (Donatours) 14,000
HPL Công ty Cổ phần Bến xe Tàu phà Cần Thơ 6,600
VCV CTCP Vận Tải Vinaconex 1,800
HHL CTCP Hồng Hà Long An 900
HTB CTCP Xây Dựng Huy Thắng 21,300
ILC CTCP Hợp tác Lao động với nước ngoài 3,900
NSN CTCP Xây Dựng 565 2,500
NVC CTCP Nam Vang 1,000
CLP CTCP Thủy Sản Cửu Long 3,400
MAFPF1 Quỹ Đầu Tư Tăng Trưởng Manulife 10,100
VFMVF4 Quỹ Đầu Tư Doanh Nghiệp Hàng Đầu Việt Nam 7,500
BAM CTCP Khoáng Sản và Luyện Kim Bắc Á 1,800
E1SSHN30 Chứng chỉ quỹ ETF SSIAM-HNX30 10,000
AMVI CTCP Sản xuất Kinh doanh Dược và Trang thiết bị Y tế Việt - Mỹ 18,000
AIRSERCO CTCP Cung ứng Dịch vụ Hàng không 14,000
XDDT24 CTCP Đầu tư và Xây dựng 24 14,000
WASECO CTCP Đầu tư và Xây dựng Cấp thoát nước 17,000
VTPO TCT CP Bưu chính Viettel 88,286
VTRC CTCP Kho vận và Dịch vụ Thương mại 20,000
AGRC CTCP Địa ốc An Giang 11,000
HANOIPHAR CTCP Dược phẩm Hà Nội 20,000
VVTC CTCP Việt Trì Viglacera 13,000
VTGA CTCP May xuất khẩu Việt Thái 17,300
ACBGF Quỹ đầu tư Tăng trưởng ACB 13,000
ACC245 Công ty cổ phần ACC245 9,000
AAM CTCP Thủy Sản MeKong 10,100
ABT CTCP XNK Thủy Sản Bến Tre 38,000
ACC CTCP Bê Tông Becamex 18,500
ACL CTCP XNK Thủy sản Cửu Long An Giang 10,000
AGF CTCP XNK Thủy Sản An Giang 3,710
AGM CTCP Xuất Nhập Khẩu An Giang 8,800
AGR CTCP CK NH Nông Nghiệp & PT Nông Thôn Việt Nam 3,500
ANV CTCP Nam Việt 24,800
APC CTCP Chiếu Xạ An Phú 30,900
ASM CTCP Tập Đoàn Sao Mai 12,800
ASP CTCP Tập Đoàn Dầu Khí An Pha 7,080
BBC CTCP Bibica 78,000
BCE CTCP XD & Giao Thông Bình Dương 6,130
BCI CTCP Đầu Tư Xây Dựng Bình Chánh 41,900
BIC TCT Cổ Phần Bảo Hiểm NH Đầu Tư & Phát Triển Việt Nam 28,650
BID Ngân Hàng TMCP Đầu Tư & Phát Triển Việt Nam 27,500
BMC CTCP Khoáng Sản Bình Định 13,000
BMI TCT Cổ Phần Bảo Minh 22,000
BMP CTCP Nhựa Bình Minh 59,000
BRC CTCP Cao Su Bến Thành 9,100
BSI CTCP CK Ngân Hàng ĐT & PT Việt Nam 12,400
BTP CTCP Nhiệt Điện Bà Rịa 11,500
BTT CTCP Thương Mại DV Bến Thành 34,300
BVH Tập Đoàn Bảo Việt 85,000
C32 CTCP Đầu tư Xây dựng 3-2 26,750
C47 CTCP Xây Dựng 47 9,600
CCI CTCP ĐT Phát Triển CN - TM Củ Chi 13,900
CCL CTCP Đầu Tư & Phát Triển Đô Thị Dầu Khí Cửu Long 3,690
CDC CTCP Chương Dương 17,250
CIG CTCP COMA 18 1,870
CII CTCP ĐT Hạ Tầng Kỹ Thuật Tp.Hồ Chí Minh 26,600
CLC CTCP Cát Lợi 30,000
CLG CTCP Đầu tư và Phát triển Nhà đất COTEC 3,450
CLL CTCP Cảng Cát Lái 27,800
CLW CTCP Cấp Nước Chợ Lớn 15,050
CMG CTCP Tập đoàn Công nghệ CMC 21,500
CMT CTCP Công nghệ Mạng và Truyền thông 10,150
CMV CTCP Thương Nghiệp Cà Mau 23,000
CMX CTCP Chế Biến Thủy Sản & XNK Cà Mau 4,810
CNG CTCP CNG Việt Nam 28,000
COM CTCP Vật Tư Xăng Dầu 54,900
CSM CTCP CN Cao Su Miền Nam 14,300
CTD CTCP Xây Dựng Coteccons 155,000
CTG Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam 25,900
CTI CTCP ĐT PT Cường Thuận IDICO 28,500
D2D CTCP Phát triển Đô thị Công nghiệp số 2 67,700
DAG CTCP Tập Đoàn Nhựa Đông Á 9,310
DCL CTCP Dược Phẩm Cửu Long 15,250
DHA CTCP Hóa An 29,400
DHC CTCP Đông Hải Bến Tre 42,450
ACB Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Á Châu 39,400
ADC CTCP Mỹ Thuật Và Truyền Thông 18,300
ALT CTCP Văn Hóa Tân Bình 14,000
ALV CTCP Đầu tư Phát triển Hạ tầng ALV 4,000
AMC CTCP Khoáng Sản Á Châu 18,200
AME CTCP Alphanam E&C 14,000
AMV CTCP SXKD Dược & TTB Y Tế Việt Mỹ 15,700
API CTCP ĐT Châu Á - Thái Bình Dương 15,800
APP CTCP Phát Triển Phụ Gia & Sản Phẩm Dầu Mỏ 9,700
APS CTCP CK Châu Á Thái Bình Dương 3,200
ARM CTCP Xuất Nhập Khẩu Hàng Không 42,800
ASA CTCP Hàng tiêu dùng ASA 1,900
B82 CTCP 482 1,300
BBS CTCP VICEM Bao Bì Bút Sơn 13,500
BCC CTCP Xi Măng Bỉm Sơn 6,500
BDB CTCP Sách & Thiết Bị Bình Định 5,200
BED CTCP Sách & Thiết Bị Trường Học Đà Nẵng 36,000
BHT CTCP Đầu Tư Xây Dựng Bạch Đằng TMC 4,800
BII CTCP Đầu Tư & Phát Triển Công Nghiệp Bảo Thư 900
BKC CTCP Khoáng Sản Bắc Kạn 7,800
BPC CTCP Vicem Bao Bì Bỉm Sơn 17,600
BSC CTCP Dịch Vụ Bến Thành 14,200
BST CTCP Sách - Thiết Bị Bình Thuận 12,000
BTS CTCP Xi Măng Vicem Bút Sơn 5,300
BVS CTCP Chứng Khoán Bảo Việt 16,700
BXH CTCP Vicem Bao Bì Hải Phòng 10,300
C92 CTCP Xây Dựng & Đầu Tư 492 11,000
CAN CTCP Đồ Hộp Hạ Long 28,800
CAP CTCP Lâm Nông Sản Thực Phẩm Yên Bái 34,400
CCM CTCP Khoáng Sản & Xi Măng Cần Thơ 26,300
CEO CTCP Tập đoàn C.E.O 13,700
CJC CTCP Cơ Điện Miền Trung 23,500
CKV CTCP COKYVINA 22,000
CMC CTCP Đầu Tư CMC 5,500
CMI CTCP CMISTONE Việt Nam 1,200
CMS CTCP Xây dựng và Nhân lực Việt Nam 3,500
CPC CTCP Thuốc sát trùng Cần Thơ 38,400
CSC CTCP Tập đoàn COTANA 23,400
CT6 CTCP Công Trình 6 5,200
CTA CTCP Vinavico 500
CTB CTCP Chế tạo Bơm Hải Dương 30,000
CTC CTCP Gia Lai CTC 4,200
CTX TCT CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Việt Nam 28,600
CVN CTCP Vinam 7,600
CX8 CTCP Đầu Tư và Xây Lắp Constrexim Số 8 9,500
D11 CTCP Địa Ốc 11 14,000
DAD CTCP ĐT & PT Giáo Dục Đà Nẵng 16,900
DAE CTCP Sách Giáo Dục Tại Tp.Đà Nẵng 17,900
DBC CTCP Tập Đoàn Dabaco Việt Nam 20,500
DBT CTCP Dược Phẩm Bến Tre 12,700
CYC CTCP Gạch Men Chang Yih 1,900
MPC CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú 40,000
VNA CTCP Vận tải Biển Vinaship 1,300
BTH CTCP Chế tạo Biến thế và Vật liệu Điện Hà Nội 5,200
EFI CTCP Đầu tư Tài Chính Giáo dục 3,100
HDO CTCP Hưng Đạo Container 800
HPC CTCP Chứng Khoán Hải Phòng 3,900
NPS CTCP May Phú Thịnh - Nhà Bè 27,000
PVA CTCP TCT Xây lắp Dầu khí Nghệ An 500
PVR CTCP Kinh doanh Dịch vụ Cao cấp Dầu khí Việt Nam 1,600
SDH CTCP Xây dựng Hạ tầng Sông Đà 1,600
SDY CTCP Xi măng Sông Đà Yaly 7,500
VBH CTCP Điện Tử Bình Hòa 7,700
VFR CTCP Vận tải và Thuê tàu 5,100
ABI CTCP BH NH Nông Nghiệp Việt Nam 25,000
ACE CTCP Bê Tông Ly Tâm An Giang 24,500
ADP CTCP Sơn Á Đông 18,600
BMJ CTCP Khoáng Sản Becamex 12,000
BTC CTCP Cơ Khí và XD Bình Triệu 60,000
BTG CTCP Bao Bì Tiền Giang 6,000
BVN CTCP Bông Việt Nam 12,500
BWA CTCP Cấp Thoát Nước & Xây Dựng Bảo Lộc 24,300
CAD CTCP Chế biến và Xuất nhập khẩu Thủy sản Cadovimex 700
CFC CTCP Cafico Việt Nam 4,200
CI5 CTCP Đầu Tư Xây Dựng Số 5 11,600
CT3 CTCP ĐT & XD Công Trình 3 6,000
CZC CTCP Than Miền Trung 9,400
DAP CTCP Đông Á 29,500
DAS CTCP Máy - Thiết Bị Dầu Khí Đà Nẵng 4,000
DBM CTCP Dược - Vật Tư Y Tế Đăk Lăk 19,600
DDN CTCP Dược & Thiết Bị Y Tế Đà Nẵng 17,000
DGT CTCP Công Trình Giao Thông Đồng Nai 17,000
DLD CTCP Du Lịch Đắk Lắk 10,000
DNL CTCP Logistics Cảng Đà Nẵng 13,000
DNS CTCP Thép Đà Nẵng 12,000
DPP CTCP Dược Đồng Nai 13,800
DTC CTCP Viglacera Đông Triều 14,800
DTV CTCP Phát triển Điện Nông thôn Trà Vinh 14,800
DVH CTCP Chế Tạo Máy Điện Việt Nam - Hungari 12,000
DXL CTCP Du Lịch & XNK Lạng Sơn 2,700
FBA CTCP Tập Đoàn Quốc Tế FBA 900
GDW CTCP Cấp Nước Gia Định 14,800
GER CTCP Thể Thao Ngôi Sao Geru 2,500
GGG CTCP Ô Tô Giải Phóng 600
GHC CTCP Thủy điện Gia Lai 31,500
GTH CTCP Xây Dựng - Giao Thông Thừa Thiên Huế 5,100
H11 CTCP Xây Dựng HUD101 5,900
HBD CTCP Bao Bì PP Bình Dương 10,500
HCI CTCP Đầu Tư Xây Dựng Hà Nội 3,400
HDM CTCP Dệt May Huế 29,000
Xem thêm...
fptcapital.com.vn
  • Địa chỉ: Số 6 Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, Hà Nội.
  • Điện thoại: (+84) 24 66873314
  • Email: contact@sanotc.com
Follow VinaCorp
© Copyright 2008-2018 VINACORP.VN. All Rights Reserved - OTC Vietnam CorpGhi rõ nguồn "VinaCorp" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này.