Bạn chưa có cổ phiếu theo dõi nào! Nhấn [+] để thêm.
Thêm mã
  • VN-Index 0.00 0 (0%)
  • HNX-Index 0.00 0 (0%)
  • UPCOM-Index 0.00 0 (0%)
Kinh tế đầu tư
Vẫn chưa thể có nhà đầu tư bán lẻ tầm cỡ
Đăng 13/03/2018 | 11:30 GMT+7  |   VietStock
Thị trường vẫn là cuộc chơi của những nhà đầu tư tầm trung.

Vẫn chưa thể có nhà đầu tư bán lẻ tầm cỡ

Thị trường vẫn là cuộc chơi của những nhà đầu tư tầm trung.

“Bốn năm năm nay, đại diện Walmart đều gặp tôi nói chuyện thị trường Việt Nam. Họ vẫn luôn dòm ngó thị trường mình nhưng cho đến nay, mọi thứ vẫn chỉ dừng ở việc mua hàng, không hơn. Chỉ khi nào các quy định pháp luật thực sự minh bạch, việc thực thi rõ ràng thì các ông lớn như Walmart hay Tesco mới dám bước vô thị trường bán lẻ Việt Nam”, bà Nguyễn Phi Vân, chuyên gia nhượng quyền và bán lẻ quốc tế, chia sẻ khi được hỏi về tương lai gần của thị trường bán lẻ sau khi Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Nghị định 09/2018, văn bản được đánh giá là có nhiều thay đổi về điều kiện mở điểm bán lẻ đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Một khi thị trường thực sự mở, ngân sách nhà nước sẽ gia tăng nhờ đóng góp của các nhà đầu tư nước ngoài tầm cỡ. Trong ảnh: Khách chọn mua hàng tại một siêu thị được mở trong bệnh viện. Ảnh: THÀNH HOA

Hiệu quả chưa rõ ràng của ENT

Trước hết, phải nói về Nghị định 09/2018 vừa được Chính phủ thông qua. Điểm mới của nghị định “quy định chi tiết Luật Thương mại và Luật Quản lý ngoại thương về hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam” này là các điều kiện mà nhà đầu tư nước ngoài phải đáp ứng khi lập cơ sở bán lẻ ngoài cơ sở thứ nhất (tức từ thứ hai trở đi) đã cụ thể hơn so với quy định trước đó.

Lâu nay, theo Thông tư 08/2013 của Bộ Công Thương thì việc lập cơ sở bán lẻ từ thứ hai trở đi được xem xét từng trường hợp cụ thể, căn cứ vào việc kiểm tra nhu cầu kinh tế (ENT) của địa bàn nơi đặt cơ sở bán lẻ theo các tiêu chí: số lượng các cơ sở bán lẻ, sự ổn định của thị trường, mật độ dân cư và quy mô của địa bàn cấp quận, huyện nơi dự kiến đặt cơ sở bán lẻ. Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố lập Hội đồng ENT để xem xét sự phù hợp của việc lập cơ sở bán lẻ theo các tiêu chí kể trên.

Còn với Nghị định 09 mới ban hành, việc lập cơ sở bán lẻ từ thứ hai trở đi sẽ được miễn kiểm tra nhu cầu kinh tế nếu cơ sở này có diện tích dưới 500 mét vuông, được lập trong trung tâm thương mại và không thuộc loại hình cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini. Ngoài trường hợp này thì phải thực hiện ENT với việc cung cấp báo cáo theo các tiêu chí. Thứ nhất là quy mô của khu vực thị trường địa lý chịu ảnh hưởng khi cơ sở bán lẻ hoạt động. Thứ hai là số lượng các cơ sở bán lẻ đang hoạt động trong khu vực thị trường địa lý. Thứ ba và thứ tư là tác động của cơ sở bán lẻ tới sự ổn định của thị trường và hoạt động kinh doanh của cơ sở bán lẻ, chợ truyền thống trong khu vực, tới mật độ giao thông, vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy. Thứ năm là khả năng đóng góp của cơ sở bán lẻ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội (gồm tạo việc làm cho lao động trong nước, đóng góp vào sự phát triển và hiện đại hóa ngành bán lẻ, cải thiện môi trường và điều kiện sống của dân cư trong khu vực thị trường địa lý,  khả năng và mức độ đóng góp cho ngân sách nhà nước).

Theo bà Nguyễn Phi Vân, các quy định về ENT lâu nay bị các nhà đầu tư nước ngoài phàn nàn rất nhiều vì không minh bạch. Việc “xem xét từng trường hợp cụ thể” trong bối cảnh việc thực thi pháp luật tại Việt Nam còn nhiều vấn đề khiến các doanh nghiệp lớn không dám vào thị trường dù tiềm năng được đánh giá cao. Những nhà đầu tư chấp nhận vào thì lại chọn cách thâm nhập ít rủi ro hơn như nhượng quyền thương mại để các nhà đầu tư trong nước “tự đánh nhau” hoặc lập liên doanh với điều kiện nhượng lại cổ phần trong một thời hạn nhất định.

Trong khi đó, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, lại cho rằng các nhà bán lẻ nước ngoài đã có nhiều cách để lách quy định về ENT, một công cụ được coi là để bảo vệ hệ thống phân phối trong nước. Cách khá phổ biến là không lấy tên chung của hệ thống siêu thị mà đi đến đâu sẽ lập thêm công ty riêng mang pháp nhân mới và bên trong thì có cam kết về việc quản lý. “Tôi từng đọc được một nhận xét của đại diện Lotte Mart rằng không dễ phát triển thị trường ở Hàn Quốc như Việt Nam. Lotte muốn ra khỏi (phạm vi) thị trường Seoul thì phải chứng minh nhu cầu kinh tế của địa phương dự kiến mở, dân số phải trên 300.000 người, mạng lưới bán lẻ hiện tại liệu có cần thêm siêu thị nữa hay không... Mà đó là trên đất nước Hàn Quốc, đất nước của chính họ. Còn ở Việt Nam thì tôi thấy mình dường như không quan tâm đến việc này”, bà Hạnh nói.

Không chỉ vậy, việc thực thi ENT thời gian qua ở phía dưới là... có vấn đề. Thực tế tại nhiều tỉnh, thành cho thấy những vị trí tốt nhất đều dành cho siêu thị nước ngoài. Và tỉnh nào cũng muốn có nhà bán lẻ nước ngoài, nhất là khi tỉnh bên cạnh đã có. Bản thân bà Hạnh từng gặp đoàn đại biểu Quốc hội của một tỉnh ở miền Tây ra Hà Nội để thuyết phục Bộ Công Thương đồng ý cho Metro Cash & Carry mở trung tâm phân phối ở tỉnh, dù trước đó lãnh đạo cao nhất của tỉnh nói với bà rằng sẽ cân nhắc.

Chính vì vậy, theo bà Hạnh, chưa có Nghị định 09 mới thì cổng đã mở, các nhà bán lẻ nước ngoài đã hình thành được mạng lưới. Thế đứng trên bàn cờ thị trường cũng đã định hình. Ưu thế từ mạng lưới điểm bán của các nhà bán lẻ đến từ các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan đã và đang giúp cho hàng hóa có nguồn gốc từ các quốc gia này ngày càng có lợi thế cạnh tranh trên thị trường Việt Nam, có điều kiện để tiếp cận, kết nối và từng bước chinh phục người tiêu dùng. Tỷ lệ người tiêu dùng chọn mua và yêu thích sản phẩm nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan theo khảo sát năm 2018 của Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao đang tăng cao so với năm 2017. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc tỷ lệ chọn mua và yêu thích hàng Việt Nam đang giảm đi.

Thị trường sau Nghị định 09

Theo bà Hạnh, với sự rõ ràng hơn quy định cũ, Nghị định 09 “chắc sẽ tác động đến thị trường”. Điều dễ thấy nhất là việc “bước tới” của hàng hóa ngoại nhập từ các quốc gia sẽ càng thuận lợi về mặt pháp lý. Bởi lẽ, các nhà bán lẻ khi có điểm bán mới sẽ chỉ bán những sản phẩm nào có tính cạnh tranh cao nhất, được người tiêu dùng quan tâm nhất. Và điều này thì rõ ràng, các doanh nghiệp trong nước sẽ “không thể vui”. “Vấn đề là khi sức cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam không mạnh thì không có cách nào nâng đỡ nổi”, bà Hạnh bày tỏ.

Đánh giá về Nghị định 09, bà Vân cho rằng, dù quy định đã cụ thể hơn nhưng vẫn chưa thể gọi là thực sự minh bạch, rõ ràng. Chẳng hạn các tiêu chí về ENT như đánh giá tác động của cơ sở bán lẻ tới sự ổn định của thị trường và hoạt động kinh doanh của cơ sở bán lẻ, chợ truyền thống trong khu vực, tới mật độ giao thông, vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy hay khả năng tạo việc làm cho lao động trong nước, đóng góp vào sự phát triển và hiện đại hóa ngành bán lẻ... vẫn chưa có các thước đo (KPI), thiếu cơ sở để chứng minh. Do vậy, vẫn có khả năng các nhà bán lẻ “vẽ các số liệu” để được cấp phép mở điểm bán lẻ mới ngoài điểm thứ nhất.

Cũng chính vì sự chưa thực sự minh bạch và rõ ràng này mà theo bà Vân sẽ chưa có sự thay đổi lớn trên thị trường. “Tôi chưa thấy sự xuất hiện của các nhà bán lẻ lớn, tầm cỡ thế giới”, bà Vân nói. Thị trường bán lẻ Việt Nam theo đó vẫn là cuộc cạnh tranh giữa các nhà bán lẻ hiện có và họ sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới cho nhiều mục tiêu như phát triển lâu dài hoặc đơn giản để bán lại khi có lời. Nếu có người mới tham gia thị trường thì cũng sẽ vẫn dừng lại ở nhà đầu tư vừa vừa, có nguồn gốc châu Á, Trung Đông hay Đông Âu. Đây là những nhà đầu tư kiểu công ty gia đình, có thể linh hoạt trong chính sách do không phải trả lời những vấn đề minh bạch với các cổ đông góp vốn.

Bà Vân cho rằng, thị trường bán lẻ Việt Nam nên bỏ hết các công cụ, rào chắn bởi tự do thương mại đã phát triển với đủ mọi hình thức, phương thức. Việc ngăn lại, hay làm chậm xu hướng hiện đại hóa tất yếu này bằng các thủ tục hành chính trong bối cảnh thực thi có vấn đề như lâu nay sẽ gây hại cho tất cả các bên liên quan. Nhà bán lẻ, cửa hàng tạp hóa, doanh nghiệp sản xuất trong nước không được bảo vệ; Nhà nước mất nguồn thu thuế chính thức nhưng những người thực thi trực tiếp lại có cơ hội tham nhũng. Một khi thị trường thực sự mở, ngân sách nhà nước sẽ gia tăng nhờ đóng góp của các nhà đầu tư nước ngoài tầm cỡ. Từ đây, Nhà nước sẽ có nguồn lực để thực hiện các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp trong nước. “Việc lúc này không phải là bảo hộ mà hỗ trợ cho các doanh nghiệp nội địa bằng các chương trình đào tạo, nâng cấp nguồn nhân lực, gia tăng ứng dụng khoa học kỹ thuật để họ không những lớn lên, có thể thích ứng với mọi sự thay đổi, cạnh tranh mà còn có khả năng vươn ra thế giới. Đây là cách bảo vệ doanh nghiệp nội địa tốt nhất, không hề vi phạm cam kết WTO”, bà Vân nêu ý kiến.

Cũng theo bà Vân, đừng ngại khi các ông lớn như Walmart hay Tesco vào thì các tiệm tạp hóa gia đình sẽ... chết bởi giá bán không cạnh tranh nổi. Hãy nhìn theo hướng các hộ kinh doanh này là kinh tế xám, không đóng góp ngân sách đáng kể lâu nay. Đây là cơ hội để họ chuyển đổi sang những mô hình kinh doanh mới, tiên tiến hơn và minh bạch hơn. 

 Minh Tâm

TBKTSG


Kinh tế đầu tư

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương trình ban hành chính sách mua bán điện trực tiếp

Kinh tế đầu tư  |   VietStock  |   2 ngày trước

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế, chính sách mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện và khách hàng sử dụng điện lớn; không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện.

OSVP CTCP OSEVEN 17,000
2TCORP CTCP Kỹ thuật Công trình Việt Nam 22,000
AAAI CTCP Bảo hiểm AAA 7,900
AAFC CTCP Xây dựng và Kiến trúc AA 3,000
ABBANK Ngân hàng TMCP An Bình 14,220
F88 Công ty Cổ phần Kinh doanh F88 10,200
ABCI CTCP Liên Doanh Quốc Tế ABC 21,000
ABCG CTCP Truyền thông ABC 10,000
ABSC CTCP Chứng khoán An Bình 30,000
AVICON CTCP Công trình Hàng không 23,667
ACCCO CTCP Tư vấn Kiến trúc và Xây dựng Tp. Hồ Chí Minh 11,400
VIGECAM TCT Vật tư Nông nghiệp - CTCP 15,000
ACSVN CTCP ACS Việt Nam 15,000
ADCC CTCP Xây dựng Trang trí Kiến trúc ADC 17,000
AGRC CTCP Địa ốc An Giang 11,000
AESC CTCP XNK Nông sản và Thưc Phẩm Sài Gòn 45,000
AGRIMEXCM CTCP XNK Nông sản Thực phẩm Cà Mau 10,000
AGTC CTCP Du lịch An Giang - ANGIANG TOURIMEX 9,500
AGTEX28 Công ty 28 - AGTEX 12,500
VNAI CTCP Bảo hiểm Hàng không 9,200
AIRIMEX CTCP xuất nhập khẩu Hàng không 27,000
AIRSERCO CTCP Cung ứng Dịch vụ Hàng không 14,000
ALTC CTCP Âu Lạc 10,000
VNWIND CTCP Điện Cơ Thống Nhất 55,000
ALSIMEXCO CTCP Cung ứng & XNK Lao động Hàng không Việt Nam 15,000
UAMC CTCP Cơ khí ôtô Uông Bí 10,000
AMPHARCO CTCP Dược Phẩm Việt Nam - Ampharco 15,000
AMVI CTCP Sản xuất Kinh doanh Dược và Trang thiết bị Y tế Việt - Mỹ 18,000
APC1 CTCP An Phú 8,000
APLACO CTCP Nhựa cao cấp Hàng Không 14,500
SAPT CTCP Kinh doanh Thủy hải sản Sài Gòn 12,000
FLCS CTCP Chứng khoán FLC 15,000
ARTEXPORT CTCP Xuất nhập khẩu Thủ công mỹ nghệ 50,000
ARTEXTL CTCP Xuất Nhập khẩu Mỹ Nghệ Thăng Long 9,000
ASAC CTCP Tơ tằm Á Châu 11,000
ASECO Công ty cổ phần 32 27,750
BAROTEX CTCP Thương mại và Đầu tư Barotex Việt Nam 15,000
BASEAFOOD CTCP Chế biến XNK Thủy Sản Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 11,000
BBCC CTCP Xây dựng và Sản xuất Vật liệu Xây dựng Biên Hòa 20,000
BBDC CTCP Bao bì Dược 15,000
BC14 Công ty cổ phần Cầu số 14 50,000
BCRES CTCP Thương mại và Địa ốc Bình Chánh 19,000
BD10 CTCP Bạch Đằng 10 30,000
RTDC CTCP Phát triển Phát thanh Truyền hình 14,500
BDHC CTCP Thủy điện Bình Điền 10,000
BESEACO CTCP Thủy sản Bến Tre 12,000
BFIC CTCP Đầu tư Tài chính BIDV 2,500
BIANFISHCO CTCP Thủy sản Bình An 5,000
BICONSI CTCP Xây dựng Tư vấn Đầu tư Bình Dương 12,000
BIGAMEX CTCP May Bình Minh 14,000
TLD CTCP Đầu tư Xây dựng và Phát triển Đô thị Thăng Long 4,430
PHALE CTCP Sản xuất và Công nghệ Nhựa Pha Lê 21,200
EMC1 CTCP Cơ Điện Thủ Đức 11,000
EVNLC CTCP Bất động sản Điện lực Miền Trung 7,000
FPTS CTCP Chứng khoán FPT 12,000
HABECO Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội 60,000
HDBANK Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM 36,083
HTC1 CTCP Xi Măng Hà Tiên 1 16,000
HTT CTCP Thương mại Hà Tây 1,600
NCTS CTCP Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài 77,000
PCC1 CTCP Xây Lắp Điện I 30,000
NT2 CTCP Điện Lực Dầu Khí Nhơn Trạch 2 21,550
PYMEPHARCO CTCP Pymepharco 45,000
SAB Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn 53,600
SHJC CTCP Thủy Điện Sê San 4A 10,000
TANCANG CTCP Đại lý Giao nhận Vận tải Xếp dỡ Tân Cảng 41,000
TCB Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam 47,000
THI CTCP Thiết Bị Điện 29,000
TPBANK Ngân hàng TMCP Tiên Phong 33,000
TRAPHACO CTCP Traphaco 115,500
VCSC CTCP Chứng Khoán Bản Việt 60,000
VICOTEX TCT Việt Thắng - CTCP 30,000
VIETJET CTCP Hàng Không VIETJET 113,000
VNPD CTCP Phát triển Điện lực Việt Nam 13,000
VPBANK Ngân Hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng 43,000
ABT CTCP XNK Thủy Sản Bến Tre 34,000
AGF CTCP XNK Thủy Sản An Giang 2,700
BBC CTCP Bibica 50,000
BMC CTCP Khoáng Sản Bình Định 17,100
BMP CTCP Nhựa Bình Minh 109,900
CII CTCP ĐT Hạ Tầng Kỹ Thuật Tp.Hồ Chí Minh 16,350
CLC CTCP Cát Lợi 41,450
COM CTCP Vật Tư Xăng Dầu 33,450
DHA CTCP Hóa An 43,700
DHG CTCP Dược Hậu Giang 113,000
DIC CTCP Đầu Tư &Thương Mại DIC 1,100
DMC CTCP XNK Y Tế Domesco 65,000
DRC CTCP Cao Su Đà Nẵng 30,050
DTT CTCP Kỹ Nghệ Đô Thành 20,900
FMC CTCP Thực Phẩm Sao Ta 48,900
FPT CTCP FPT 120,100
GIL CTCP SXKD & XNK Bình Thạnh 32,150
GMC CTCP SX-TM May Sài Gòn 8,910
GMD CTCP Gemadept 81,300
HAP CTCP Tập Đoàn Hapaco 4,690
HAS CTCP Hacisco 8,060
HAX CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh 15,250
HBC CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình 7,340
HMC CTCP Kim Khí Tp.HCM - Vnsteel 11,950
HRC CTCP Cao Su Hòa Bình 50,000
CAG CTCP Cảng An Giang 11,300
BLSEAFOOD CTCP Thủy sản Bạc Liêu 3,900
HPPO CTCP Cảng Hải Phòng 15,000
VVMI CTCP Xi Măng La Hiên VVMI 7,500
MAS CTCP Dịch Vụ Hàng Không Sân Bay Đà Nẵng 32,000
MASECO CTCP Dịch Vụ Phú Nhuận 23,000
NDF CTCP Chế Biến Thực Phẩm Nông Sản XK Nam Định 900
NIFERCO CTCP Phân Lân Ninh Bình 20,000
PLI3 CTCP Xây Lắp III Petrolimex 14,000
PC3I CTCP Đầu tư Điện lực 3 15,000
PVB CTCP Bọc Ống Dầu Khí Việt Nam 24,000
SDMC CTCP Thanh Hoa - Sông Đà 15,000
SHAL CTCP Nhôm Sông Hồng 12,000
VCIE CTCP Xuất Nhập Khẩu Than - Vinacomin 35,000
TNC1 CTCP Thống Nhất 13,500
TTCO CTCP Du Lịch - Thương Mại Tây Ninh 11,000
VITHAICO CTCP Dây Cáp Điện Việt Thái 10,800
VMJC CTCP Chế Tạo Máy - Vinacomin 12,000
VMDCO CTCP Phát Triển Hàng Hải 7,900
VNCT CTCP Kinh Doanh Than Miền Bắc - Vinacomin 24,329
VNPE3 CTCP Dược Phẩm Trung Ương 3 21,000
VOSA CTCP Đại lý Hàng hải Việt Nam 11,000
VTFI CTCP Thương Mại & Đầu Tư VINATABA 10,000
WSC CTCP Bến Xe Miền Tây 24,538
ALT CTCP Văn Hóa Tân Bình 18,000
BPC CTCP Vicem Bao Bì Bỉm Sơn 9,300
CAN CTCP Đồ Hộp Hạ Long 50,000
DNP CTCP Nhựa Đồng Nai 20,000
DPC CTCP Nhựa Đà Nẵng 7,400
DXP CTCP Cảng Đoạn Xá 12,400
NHC CTCP Gạch Ngói Nhị Hiệp 30,400
PMS CTCP Cơ Khí Xăng Dầu 30,600
SAF CTCP Lương Thực Thực Phẩm Safoco 52,000
SDN CTCP Sơn Đồng Nai 28,300
SFN CTCP Dệt Lưới Sài Gòn 24,800
SGC CTCP Xuất Nhập Khẩu Sa Giang 72,400
SGH CTCP Khách Sạn Sài Gòn 24,200
SJ1 CTCP Nông Nghiệp Hùng Hậu 11,800
TMC CTCP Thương Mại XNK Thủ Đức 9,200
UNI CTCP Viễn Liên 9,000
VGP CTCP Cảng Rau Quả 25,000
VTC CTCP Viễn Thông VTC 8,500
ACB Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Á Châu 27,050
BBS CTCP VICEM Bao Bì Bút Sơn 11,000
BCC CTCP Xi Măng Bỉm Sơn 8,100
BTS CTCP Xi Măng Vicem Bút Sơn 5,400
BVS CTCP Chứng Khoán Bảo Việt 36,300
CJC CTCP Cơ Điện Miền Trung 25,800
CMC CTCP Đầu Tư CMC 6,400
CTB CTCP Chế tạo Bơm Hải Dương 24,000
ABI CTCP BH NH Nông Nghiệp Việt Nam 23,800
ACE CTCP Bê Tông Ly Tâm An Giang 36,000
ACSC CTCP Xây Lắp Thương Mại 2 24,000
SAFE CTCP Thực Phẩm Nông Sản Xuất Khẩu Sài Gòn 25,000
APFCO CTCP Nông Sản Thực Phẩm Quảng Ngãi 63,000
IHK CTCP In Hàng Không 14,500
BMJ CTCP Khoáng Sản Becamex 11,000
BC12 CTCP Cầu 12 11,000
BELCO CTCP Điện Tử Biên Hòa 12,500
BHHC CTCP Thủy điện Bắc Hà 10,457
BIDIPHAR CTCP Dược - Trang Thiết Bị Y Tế Bình Định 37,000
BLIC Tổng CTCP Bảo hiểm Bảo Long 4,000
BTTS CTCP Dịch Vụ Du Lịch Bến Thành 8,000
UDJ CTCP Phát triển Đô thị 9,400
BWACO CTCP Cấp nước Bà Rịa - Vũng Tàu 9,000
CFC CTCP Cafico Việt Nam 9,100
CAGIPHARM CTCP Dược Phẩm Cần Giờ 2,000
CAWASCO CTCP Cấp Thoát Nước Cần Thơ 8,500
CBSC CTCP Gang Thép Cao Bằng 25,000
CCIC CTCP Tư vấn và Đầu tư Xây dựng CCIC Hà Nội 8,500
CCHP CTCP Cảng Cửa Cấm Hải Phòng 8,500
CDJC CTCP Cầu Đuống 7,500
CECO CTCP Thiết Kế Công Nghiệp Hóa chất 10,500
CIEG CTCP Tập Đoàn Xây Dựng Và Thiết Bị Công Nghiệp 13,500
CHOLIMEX CTCP Xuất nhập khẩu và Đầu tư Chợ Lớn (CHOLIMEX) 10,500
CLMF CTCP Thực Phẩm Cholimex 20,000
CIPC CTCP Xây lắp và Sản xuất Công nghiệp 12,500
CLPI CTCP Đầu tư Cảng Cái Lân 13,000
COMA TCT Cơ khí Xây dựng - CTCP 10,500
COMIFOOD CTCP Lương Thực Thực Phẩm Colusa - Miliket 19,000
CONINCO CTCP Tư vấn Công nghệ Thiết Bị & Kiểm Định XD - Coninco 12,500
CPH CTCP Phục vụ Mai táng Hải Phòng 300
CPTP CTCP Nhiệt điện Cẩm Phả - TKV 10,000
CT3 CTCP ĐT & XD Công Trình 3 7,300
THR CTCP Đường sắt Thuận Hải 41,700
DPHC CTCP Đạt Phương 15,000
DBHP CTCP Thủy điện Định Bình 35,000
DECOFI CTCP Xây Dựng và Thiết Kế Số 1 8,500
DIC1 CTCP Đầu Tư Phát Triển Xây Dựng Số 1 10,500
DICTT CTCP Du Lịch & Thương Mại DIC 15,000
DBM CTCP Dược - Vật Tư Y Tế Đăk Lăk 25,500
DNMB CTCP Đầu Tư Xây Dựng & Vật Liệu Đồng Nai 10,000
DOPETCO CTCP Vận Tải Xăng Dầu Đồng Tháp 12,500
DVSG CTCP Kính Viglacera Đáp Cầu 12,000
EMEC CTCP Điện Cơ 12,000
EMMC CTCP Cơ Điện Vật Tư 11,500
FISHIPCO CTCP Cơ Khí Đóng Tàu Thủy Sản Việt Nam 12,500
FOOCOSA CTCP Lương thực Thành phố Hồ Chí Minh 12,667
FORIPHARM CTCP Dược Trung ương 3 19,000
FPTOL CTCP Dịch vụ Trực tuyến FPT 105,000
Xem thêm...
  • Địa chỉ: Số 6 Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, Hà Nội.
  • Điện thoại: (+84) 24 66873314
  • Email: contact@sanotc.com
Follow VinaCorp
Đã được cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp số 1472/ GP - TTĐT Ghi rõ nguồn "VinaCorp" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này.
© Copyright 2008-2024 VINACORP.VN. All Rights Reserved - OTC Vietnam Corp