Ban huấn luyện và cầu thủ, cùng người hâm mộ cả nước vui, rất vui là phải rồi. Nhưng có một đơn vị bên cạnh niềm vui thì cũng là kèm nỗi buồn, mà điều “đáng buồn” nhất là họ đã làm hết sức mình, làm những điều mà những hãng hàng không khác trên thế giới cũng khó lòng làm được, để đưa đội tuyển về sớm hơn dự định nửa ngày, để người hâm mộ được đón các cầu thủ trong buổi trưa một ngày nắng đẹp, nhưng tất cả nỗ lực đó đã bị át đi, bới những sự cố đáng tiếc.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau thành công của đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam tại giải vô địch U23 Châu Á, Vietjet đã quyết định thông qua Liên đoàn Bóng đá Việt Nam tặng toàn thể đội bóng một năm bay miễn phí. Quyết định tài trợ này đã nhận được công văn tiếp nhận và lời cảm ơn của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam.
Vào ngày 24-1-2018, sau khi đội U23 thắng đội tuyển Qatar để vào chung kết với tuyển Uzbekistan, Vietjet lại nhận được thông tin: Tổng Cục Thể dục Thể thao, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ tổ chức chương trình đón tiếp và vinh danh đội tuyển. Trong đó đáng chú ý là sự kiện ngay sau khi xuống sân bay Nội Bài các cầu thủ sẽ diễu hành trên xe bus 2 tầng, sau đó đến báo công với Thủ tướng Chính phủ và tham dự lễ hội mừng công tại Mỹ Đình.
Theo kế hoạch cũ, nếu sử dụng máy bay thương mại theo vé đã mua thì từ Thường Châu, đội tuyển phải đi ô tô khoảng 200km đến Thượng Hải, đi chung tàu bay cùng các hành khách phổ thông. Chuyến bay này dự kiến về đến Nội Bài vào lúc hơn 7 giờ tối. Khi đó người hâm mộ sẽ không thể đón các cầu thủ một cách trang trọng, đồng thời chương trình tiếp theo khó có khả năng thực hiện. Vì vậy VFF đề nghị Vietjet hỗ trợ đón các cầu thủ bằng một chuyến chuyên cơ bay thẳng từ Thường Châu về Hà Nội. Được đón bằng chuyên cơ các cầu thủ có điều kiện nghỉ ngơi, giải trí sau những ngày thi đấu căng thẳng; thời gian các cầu thủ về Hà Nội sẽ vào buổi trưa thay vì buổi tối.
Trước đề nghị này Vietjet đã đồng ý, miễn phí toàn bộ chuyến bay cho đội tuyển U23. Toàn bộ kinh phí tổ chức chuyến bay này (khoảng hơn 3 tỷ đồng) lấy từ quỹ hoạt động an sinh xã hội của công ty, cũng là chuyến bay đầu tiên của chương trình tài trợ một năm bay miễn phí cho toàn đội bóng U23.
Chỉ trong 1-2 ngày, Vietjet đã hoàn tất thủ tục xin cấp phép cho chuyến chuyên cơ, và thậm chí, vào phút chót còn xin đổi giờ bay sớm hơn kế hoạch cũ theo yêu cầu của lãnh đạo VFF. Đây là quyết tâm cao và nỗ lực rất lớn của lãnh đạo và nhân viên Vietjet bởi thủ tục xin cấp phép và các dịch vụ liên quan cho một chuyến bay như vậy rất phức tạp. Hơn nữa, ở Thường Châu những ngày này tuyết rơi dày, rất khó khăn cho điều kiện cất hạ cánh và phục vụ tại sân bay.
Trước chuyến bay, vào ngày 27-1, Vietjet đã chính thức khởi động chương trình hợp tác cùng Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, với một máy bay mang biểu tượng Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và khẩu hiệu “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, phát động phong trào thanh niên yêu nước, và hành động đẹp trên toàn quốc. Các bên thống nhất chuyến bay chở đội tuyển U23 sẽ là chuyến bay đầu tiên khởi động chương trình hành động này.
4h sáng, trước giờ cất cánh tại Nội Bài, và trước đó là những đêm không ngủ của các thành viên tổ chức
Đội tuyển U23 tại sân bay Thường Châu chuẩn bị bay về Việt Nam
Vietjet đã cử đội ngũ phi công, tiếp viên có người Hàn Quốc phục vụ chuyên cơ, chuẩn bị đồ ăn tươi ngon, nước uống cực kỳ chu đáo. Ban tổ chức cũng đã xây dựng chương trình chúc mừng các cầu thủ gồm một số hoạt động như phát thanh lời chúc mừng của các lãnh đạo, mở rượu champagne chào mừng, tặng quà lưu niệm, giao lưu chia sẻ, sự kiện âm nhạc… và một số hoạt động chúc mừng, giải trí nhằm mang lại sự thư giãn cho các cầu thủ sau những ngày thi đấu căng thẳng, trong đó có tiết mục trình diễn thời trang khoảng 8 phút theo trang phục Carnival, thường xuất hiện trong các sự kiện thể thao lớn trên Thế giới. Bộ trang phục Carnival này đã được cơ quan chức năng của Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch cấp phép in ở lịch năm 2018 của công ty.
Các món ăn tươi ngon, nóng sốt được chuẩn bị kỳ công
Khi máy bay hạ cánh tại sân bay Nội Bài, các hoạt động đón tiếp của Vietjet diễn ra trang trọng với nghi thức dùng vòi rồng phun mưa chào đón, tổ chức sắp xếp cho người hâm mộ có điều kiện gặp gỡ đội tuyển, tặng hoa, chúc mừng.
Các cầu thủ U23 và Tàu bay Tôi yêu Tổ quốc tôi tại sân bay Thường Châu trước khi cất cánh
Nghi thức phun vòi rồng đón máy bay chở U23 đáp xuống sân bay Nội Bài
Tàu bay Tôi yêu Tổ quốc tôi đáp xuống sân bay Nội Bài trong sự chào đón của đông đảo người hâm mộ
Với những diễn biến thực tế đó, có thể thấy về cơ bản chuyến chuyên cơ đã thực hiện được việc lớn nhất là đưa đội tuyển về kịp tham gia chuỗi sự kiện chào mừng. Cho tới khi…một số hình ảnh “hậu trường” sau trình diễn Carnival của một vài người mẫu xuất hiện trên mạng xã hội, gây nên dư luận trái chiều, trong đó có những lời chê trách rất nặng nề. Những hình ảnh lan truyền dường như có chủ ý chọn lọc những góc cạnh phản cảm, gây sốt cho bất cứ ai nhìn thấy.
Lãnh đạo Vietjet rất bất ngờ và khá lúng túng, chưa có điều kiện để xác minh lại những việc xảy ra trong toàn bộ chuyến bay, trong khi tổ bay còn chưa về tới công ty. Tai hại hơn, với thiện ý để U23 có lễ đón tiếp trọn vẹn, một lời xin lỗi vội vàng chưa được lãnh đạo công ty thông qua đã được Ban truyền thông đưa lên khiến làn sóng phê phán từ mạng xã hội lan sang báo chí một cách mạnh mẽ. Hình ảnh của Vietjet và uy tín, danh dự của lãnh đạo Vietjet bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Những thành viên trên chuyến bay, phi hành đoàn, nhân viên Vietjet và những hành khách yêu quý của hãng chính là những người bị tổn thương nhiều nhất từ sự cố này. Trong khi đó cộng đồng không có thông tin chính thức về diễn biến của những hoạt động vui tươi, lành mạnh diễn ra trên chuyến bay. Trước cơn bão của dư luận và truyền thông mọi thành viên có mặt trên chuyến bay đều thấy rằng có lên tiếng ngay lúc đó cũng rất khó có người nghe.
Hãy gọi sự việc đúng tên của nó, sai đâu sửa đó, nhận lỗi một cách chân thành là đòi hỏi của dư luận nói chung và những người hâm mộ đội tuyển bóng đá U23 nước nhà. Lãnh đạo Vietjet đã nghiêm túc xem xét lại toàn bộ sự việc và khẳng định: Công ty thực hiện chuyến chuyên cơ đón Ban huấn luyện và các cầu thủ bằng tấm lòng yêu mến, ngưỡng mộ và tinh thần hảo tâm, không tính đến mục đích thương mại, không có ý định dùng sự kiện này để PR. Kinh phí lấy từ nguồn quỹ hoạt động cộng đồng, nằm trong chương trình phát triển bền vững và chương trình tài trợ một năm bay miễn phí cho đội tuyển.
Về hoạt động chúc mừng trên tàu bay của ban tổ chức, nội dung trình diễn trang phục Carnival của các người mẫu chuyên nghiệp, mặc dù chỉ diễn ra khoảng 8 phút, trong tổng thời gian bay hơn 4 giờ đồng hồ với mục đích để cầu thủ thư giãn nhưng lãnh đạo công ty cũng đánh giá là không phù hợp. Về chương trình của ban Tổ chức và lời xin lỗi không được lãnh đạo Vietjet thông qua, các nhân sự liên quan đã kiểm điểm và nhận hình thức kỷ luật nghiêm khắc nhất.
Sự cố truyền thông này của Vietjet thiết nghĩ sẽ là “bài học nhớ đời” cho hãng hàng không đang nỗ lực vươn lên trở thành hãng hàng không được yêu mến, uy tín trên thị trường nội địa và quốc tế. Hơn thế, chia sẻ với “những người trong cuộc”, đại diện Vietjet cho biết dù gặp sự cố đáng tiếc nhưng tinh thần và nhiệt huyết làm việc thiện và các hoạt động ý nghĩa vì cộng đồng của Vietjet không vì thế giảm sút. Vào ngày 14/2/2018 (nhằm 29 Tết Âm lịch) Vietjet vẫn thực hiện Chuyến bay yêu thương khởi hành từ Tp. Hồ Chí Minh tới Hà Nội trên tàu bay thanh niên mang biểu tượng “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, chính con tàu đã chở đội tuyển U23 từ Thường Châu về Thủ đô Hà Nội. Chuyến bay miễn phí dành cho thanh niên, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, là món quà ý nghĩa, chắp cánh yêu thương và mang đến niềm vui, không khí ấm áp cho các thanh niên xa nhà được về quê đón Tết đoàn viên cùng gia đình.
Năm cũ đã qua, năm mới sắp đến, hãy khép lại những buồn vui năm cũ và chào đón năm mới với tâm thế mà chính người lãnh đạo cao nhất của Vietjet từng chia sẻ, đó là kinh doanh lương thiện, đem lại những lợi ích lớn nhất cho cộng đồng, xã hội… Chỉ có thế tầm và vóc Vietjet mới vươn cao, bay xa cùng thời đại…
- Tổng Giám đốc Nhã Nam Nguyễn Nhật Anh bị đình chỉ chức vụ, nắm bao nhiêu cổ phần công ty? (15/02/2018)
- ĐHĐCĐ 2024 Tracodi: Đặt kế hoạch doanh thu 1,920 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 230.5 tỷ (15/02/2018)
- FPT Retail lên kế hoạch chào bán riêng lẻ cổ phần chuỗi dược phẩm Long Châu (15/02/2018)
- Capitaland Tower lỗ gần 2,700 tỷ đồng năm 2023, âm vốn chủ (15/02/2018)
- ĐHĐCĐ FPT Retail: Muốn thành công ty healthcare, đóng tiếp cửa hàng không hiệu quả (15/02/2018)
- Chủ tịch HĐQT Chứng khoán DNSE: Tỷ lệ khách hàng rời bỏ dịch vụ phái sinh của DNSE gần như bằng 0 (15/02/2018)
- Nữ cựu chủ tịch Vimedimex được đề nghị án treo (15/02/2018)
- Huy động nhiệt điện tăng, PPC lãi gấp 4 lần cùng kỳ (15/02/2018)
- Chứng khoán Yuanta báo lãi quý 1 gần gấp đôi, dư nợ cho vay tăng 27% (15/02/2018)