Trên một hòn đảo ngoài khơi miền Bắc Việt Nam, tập đoàn Vingroup đang xây dựng một dự án công nghiệp tham vọng nhất trong lịch sử Việt Nam: một khu phức hợp nhà máy mà trong vòng hai năm tới sẽ cho ra những "xe hơi mang thương hiệu quốc gia" của Việt Nam.
Vinfast sẽ bắt đầu sản xuất xe máy điện tại một nhà máy tại khu vực gần thành phố cảng Hải Phòng vào cuối năm nay, và năm sau sẽ sản xuất xe hơi và các phương tiện thể thao. Bản thảo thiết kế của hai chiếc xe sẽ được trình làng tại triển lãm ô tô Paris vào tháng 10, cho thấy những mẫu xe kiểu dáng đẹp và phong cách thể thao, mỗi chiếc đều có một chữ "V" trên lưới tản nhiệt.
Tại khu sản xuất trên đảo Cát Hải, Vingroup đã xây dựng một toà nhà bằng kính hình tròn để làm trụ sở và cho hoạt động nghiên cứu và phát triển. Nhà máy sản xuất xe điện cũng đang được xây dựng phía sau tòa nhà này. Dự án, vốn sẽ tiêu tốn 1,5 tỷ USD trong giai đoạn đầu, lớn đến nỗi nó đã phải huy động tất cả các công ty cung cấp cọc từ Bắc tới Nam.
Tuy nhiên, theo Financial Times, việc chuyển sang chế tạo ô tô sẽ là một cuộc “phiêu lưu”, đối với cả tập đoàn và nền kinh tế sản xuất của Việt Nam, tương tự như thời điểm những năm 1970 khi tập đoàn ô tô Hàn Quốc Hyundai, ngày nay là nhà sản xuất hàng đầu, phát triển chiếc xe đầu tiên của mình.
Đối với Vingroup, đây có thể là một bước đi mạo hiểm: sản xuất ô tô là một ngành công nghiệp có tính cạnh tranh toàn cầu và có biên lợi nhuận thấp. Các nước khác trong khu vực cũng đã cố gắng phát triển một thương hiệu xe riêng, như Proton của Malaysia, cũng đang gặp khó khăn.
Người tiêu dùng Việt Nam, chủ yếu sử dụng xe máy 2 bánh, đã mua gần 250.000 xe ô tô vào năm ngoái, chỉ bằng 1/4 con số của Indonesia, nơi các quan chức và doanh nhân cũng tranh luận về việc có nên sản xuất xe thương hiệu nội đia không, nhưng cho đến nay đa số vẫn phản đối việc này.
Doanh số bán xe hơi (nghìn chiếc) ở Đông Nam Á. Ảnh: FT
Vingroup là công ty bất động sản lớn nhất của Việt Nam. Tập đoàn cũng sản xuất thực phẩm, mở các cửa hàng bán lẻ, điều hành các trường học, và đang xây dựng tòa nhà cao nhất Đông Dương tại thành phố Hồ Chí Minh.
Tuy nhiên, đối với các nhà quản lý của Vingroup, việc chuyển sang xe ô tô là bước đi hợp lý tiếp theo cho một công ty đáp ứng mọi nhu cầu về tầng lớp trung lưu và giàu có của Việt Nam.
Bà Lê Thị Thu Thuỷ, giám đốc điều hành dự án Vinfast nói với Financial Times: "Đây là khái niệm ‘phục vụ từ khi sinh ra cho đến khi qua đời’. Vingroup muốn phục vụ người tiêu dùng tại Việt Nam trên mọi khía cạnh của cuộc sống và đem lại cho người tiêu dùng một cuộc sống tốt đẹp hơn”.
Dự án xe hơi rõ ràng là một niềm tự hào cho Việt Nam, khi quốc gia muốn tăng cường các lãnh vực có giá trị gia tăng cao hơn.
Jim DeLuca, cựu giám đốc điều hành của General Motors, đã được tuyển dụng làm giám đốc điều hành của Vinfast, cho biết: "Khi bạn nói chuyện với người dân ở đây, rất nhiều trong số họ đã cổ vũ cho dự án. Nó không chỉ dành cho Vingroup, mà còn cho mọi người".
Vingroup đã động thỗ lễ khởi công tổ hợp nhà máy vào ngày 2.9.2017.
"Có một câu nói rằng mỗi quốc gia thích hợp cần 5 thứ: cờ, quốc ca, quân đội, một hãng hàng không và một công ty xe hơi", Robin Zhu, chuyên gia phân tích của hãng ô tô châu Á tại Bernstein cho hay.
Các nước khác trong khu vực sẽ quan sát điều này. Thái Lan, trung tâm của ngành công nghiệp ô tô ở Đông Nam Á, sản xuất gần 2 triệu xe và có năng lực sản xuất thêm 1 triệu chiếc nữa. Tuy nhiên, các nhà sản xuất như Toyota, Isuzu, và Honda đều là các công ty nước ngoài, và khoảng một nửa sản lượng là phục vụ cho xuất khẩu.
Doanh số bán xe hơi (nghìn chiếc) ở Việt Nam của các thương hiệu. Ảnh: FT
Bà Thủy cho biết giai đoạn ban đầu của dự án Vinfast sẽ tiêu tốn 1,5 tỷ USD, trong tổng kế hoạch đầu tư khoảng 3 - 3,5 tỷ USD. Ban đầu, Vinfast dự kiến lắp đặt công suất để sản xuất 300.000 xe tay ga điện và 250.000 xe hơi một năm, nhưng các nhà điều hành của hãng đã bày tỏ mong muốn tăng sản lượng lên khoảng 1 triệu xe máy điện và 500.000 xe hơi mỗi năm vào năm 2025 - một con số đầy tham vọng đối với một thị trường như Việt Nam.
Ông Titikorn Lertsirirungsun, giám đốc phụ trách khu vực Asean tại LMC Automotive ở Bangkok, nói: "Tôi nghĩ họ sẽ phải sản xuất cho một thương hiệu khác để duy trì công suất của họ”.
Vingroup muốn xóa đi sự hoài nghi về triển vọng xây dựng một thương hiệu xe hơi ngay từ đầu bằng cách mời về những nhân sự về chuyên môn và điều hành từ một số tên tuổi hàng đầu của ngành.
Bên cạnh ông DeLuca, người từng phụ trách sản xuất toàn cầu tại General Motors, Vinfast cũng đã tuyển dụng cựu giám đốc điều hành của Bosch, đứng đầu bộ phận sản xuất của Holden, một thương hiệu xe của General Motors tại Úc nhưng gần đây đã ngưng sản xuất.
BMW, nhà sản xuất ô tô của Đức, đang cấp giấy phép sản xuất khung và động cơ cho hai mẫu xe sắp tới, và nhà sản xuất hợp đồng Magna Steyr là nhà tư vấn cho Vingroup về công nghệ xe.
Vingroup ủy quyền các thiết kế dự thảo cho hai mẫu xe của mình cho bốn nhà thiết kế hàng đầu và tập đoàn đã chọn Pininfarina của Ý để phát triển kiểu dáng cho các mẫu xe sắp tới. Công ty cho biết sẽ tung ra hai chiếc xe trong quý III năm 2019.
Vingroup không đề cập đến giá xe, nhưng bà Thủy cho những chiếc xe này sẽ "có giá cả phải chăng với người Việt Nam". Bà nói: "Chúng tôi đang sản xuất xe hơi cho cộng đồng, vì vậy giá cả sẽ cạnh tranh".
- Cổ đông đề xuất chia cổ tức tiền mặt, "zero fee", lãnh đạo Chứng khoán BSC trải lòng ưu tư (15/02/2018)
- Công ty của ông Johnathan Hạnh Nguyễn báo lãi tăng 26% trong quý 1, biên lãi gộp hơn 50% (15/02/2018)
- Tổng Giám đốc OCB gửi đơn từ nhiệm (15/02/2018)
- Quý 1 bứt tốc, KTC sáng cửa về đích lợi nhuận năm (15/02/2018)
- ĐHĐCĐ Chứng khoán Tiên Phong: Kế hoạch lãi tăng 26%, muốn tăng vốn gần gấp đôi (15/02/2018)
- Ưu đãi lãi suất vay, chuyển đổi ngân hàng “xanh” và đẩy mạnh số hóa, OCB ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1 (15/02/2018)
- Trả thù lao cho cộng tác viên giới thiệu khách vay, PGBank giảm 24% lãi trước thuế quý 1 (15/02/2018)
- ĐHĐCĐ Intresco: "Nóng" dự án 6A (15/02/2018)
- Ông Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù (15/02/2018)