Không phải tự dưng mà người ta gọi KLM là Hãng hàng không Hoàng gia Hà Lan. Vua Willem-Alexander cho biết, vì đam mê, ông thường xuyên ngồi trong khoang lái của những chiếc máy bay suốt 2 thập kỷ qua trong vai trò cơ phụ của hãng hàng không KLM Cityhopper, một công ty con của KLM Royal Dutch Airlines. KLM Cityhopper thường xuyên phục vụ các chặng bay ngắn.
Trước khi làm phi công của KLM Cityhopper từ 21 năm trước, Vua Willem-Alexander là phi công của hãng hàng không Martinair. Theo nhà vua, ông bay 2 lần/tháng để giải trí, nhằm làm tốt hơn những công việc của Hoàng gia. Sở thích điều khiển những chiếc máy bay giúp nhà vua có thể tập trung hoàn toàn.
“Bạn có một chiếc máy bay cùng hành khách và phi hành đoàn và bạn phải chịu trách nhiệm vì họ. Bạn không thể mang theo những vấn đề dưới mặt đất lên buồng lái bởi bạn phải tập trung hoàn toàn. Với tôi, đó là điều yêu thích nhất khi bay”, nhà vua Willem-Alexander chia sẻ. Vua Willem-Alexander cũng cho biết ông đã được đào tạo để lái máy bay Boeing 737s, mẫu phi cơ mới sẽ sớm thay thế phi đội Fokker 70 của KLK Cityhopper.
Theo thông tin chính thức từ Hoàng gia Hà Lan, vua Willem-Alexander lái máy bay lần đầu tiên từ hơn 30 năm trước, kể từ khi còn là sinh viên. Cuối những năm 80, niềm đam mê đưa ông tới Kenya trong vai trò phi công tình nguyện để hỗ trợ các chương trình y tế, giáo dục và sau đó là bảo tồn động vật hoang dã.
Vua Hà Lan không phải hoàng thân duy nhất ở châu Âu đam mê bầu trời. Hoàng tử Charles, người đứng thứ 1 trong danh sách kế vị Hoàng gia Anh, từng là phi công. Hai con trai của ông, Hoàng tử William và Harry, những người đứng thứ 2 và thứ 3 trong danh sách thừa kế, cũng đảm trách nhiệm vụ lái trực thăng, bao gồm trực thăng cứu hộ và trực thăng chiến đấu.
Trở lại với niềm đam mê lái máy bay của Vua Willem-Alexander, ông cho biết cơ hội ngồi trong buồng lái của ông giảm nhiều bởi các biện pháp an ninh kể từ sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001 ở nước Mỹ. Ngoài ra, ông cũng buộc phải giữ kín danh tính của mình khi điều khiển phi cơ, bao gồm cả việc xưng danh với hành khách khi nói chuyện.
Việc đảm trách vai trò cơ phụ cũng khiến việc xưng tên của Vua Willem-Alexander là không cần thiết trong khi phần lớn hành khách cũng chẳng mấy quan tâm tới điều đó. Điều quan trọng là mọi người luôn được chào đón bằng cả trái tim của phi hành đoàn.
Theo Trí thức trẻ/CNN
- Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tiến gần 200 điểm (19/05/2017)
- Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm (19/05/2017)
- Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp (19/05/2017)
- Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron (19/05/2017)
- Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp (19/05/2017)
- Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm (19/05/2017)
- Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023 (19/05/2017)
- Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm (19/05/2017)
- Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do (19/05/2017)