Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tính đến giữa tháng 9-2017, cả nước đã nhập khẩu tổng cộng hơn 9,05 triệu tấn xăng dầu các loại. Trong đó, xăng gần 2,14 triệu tấn; DO 0,05S hơn 5,22 triệu tấn; nhiên liệu bay 1,25 triệu tấn.
Trong khi đó, cùng kỳ năm ngoái, cả nước nhập 8,32 triệu tấn (xăng: 1,77 triệu tấn và DO 0,05S: 4,73 triệu tấn).
Giá bình quân của các mặt hàng nhập khẩu trong những tháng của năm nay cũng đã tăng khá mạnh so với cùng kỳ. Ví dụ, giá xăng nhập khẩu tăng 35%; dầu diesel tăng 27%.
Trao đổi vớiTBKTSG Online, lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối phía Nam cho biết, lượng hàng nhập khẩu tăng mạnh so với cùng kỳ có nguyên nhân từ việc Nhà máy lọc dầu Dung Quất ngừng cung cấp hàng do bảo dưỡng định kỳ.
“Dung Quất, nguồn cung xăng dầu trong nước nghỉ bảo dưỡng định kỳ gần 2 tháng nên các đầu mối phải tăng cường nhập khẩu từ nước ngoài để có hàng cung ứng. Hoàn toàn không có lý do từ việc tiêu thụ tăng lên”, vị này nói.
Cũng theo vị này, nguồn hàng thay thế cho Dung Quất được mua từ các thị trường có ưu đãi thuế, nghĩa là đóng góp vào số thu ngân sách không tăng.
Trong khi đó, đại diện Phòng Thuế xuất nhập khẩu, Cục Hải quan TPHCM, nơi thực hiện các thủ tục nhập khẩu xăng dầu vào dạng lớn nhất cả nước cho biết, đúng là kim ngạch nhập khẩu xăng dầu tăng khá so với cùng kỳ nhưng ngân sách lại giảm.
Nguyên nhân là do đây chủ yếu là hàng chuyển khẩu (tức hàng về tại cửa khẩu TPHCM nhưng đưa về làm thủ tục ở các tỉnh, thành khác). Bên cạnh đó, xăng dầu nhập khẩu phần lớn đến từ các thị trường ưu đãi thuế, ví dụ như Hàn Quốc.
Một mặt hàng chủ lực khác vốn có đóng góp lớn vào số thu là ô tô, trong thời gian qua cũng đang ở tình trạng sụt giảm về lượng lẫn giá trị. Nguyên nhân là số lượng xe sang lẫn các dòng xe phổ thông đang có xu hướng giảm mạnh.
“Xe sang nhập khẩu mấy tháng qua không đáng kể. Có những chuyến chỉ 1-2 chiếc, theo kiểu ai đặt hàng mới đưa về. Còn xe phổ thông thì chủ yếu là từ các thị trường Indonesia, Thái Lan, Ấn Độ. Tháng 9 này, số thu của mặt hàng này chỉ hơn 100 tỉ đồng, trong khi tháng 8 lên tới 1.600 tỉ đồng. Trong những tháng tới còn giảm nữa. Doanh nghiệp nhập xong cho năm nay rồi”, vị này nói.
Cũng liên quan đến số thu ngân sách, theo đại diện Phòng Thuế xuất nhập khẩu, Cục Hải quan TPHCM, tính đến 24-9, tổng thu đạt 76.500 tỉ đồng. Dự kiến, hết ngày 30-9, số thu sẽ đạt 79.000 tỉ đồng, tương đương 72% chỉ tiêu cả năm của Cục Hải quan TPHCM (109.000 tỉ đồng).
Với tình hình này, trong 3 tháng còn lại, mỗi tháng phải thu 10.000 tỉ đồng thì Cục Hải quan TPHCM mới đạt chỉ tiêu thu ngân sách. Khả năng này, có thể đạt do quy luật thường thấy là hàng nhập khẩu, nhất là hàng tiêu dùng chịu thuế sẽ về nhiều vào các tháng 11, tháng 12 để phục vụ Tết Nguyên đán.
- Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách (26/09/2017)
- Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải (26/09/2017)
- Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn (26/09/2017)
- Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá" (26/09/2017)
- Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon? (26/09/2017)
- Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc (26/09/2017)
- Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024 (26/09/2017)
- NVIDIA cùng doanh nghiệp Việt xây dựng nhà máy AI 200 triệu USD (26/09/2017)
- NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư (26/09/2017)