Kinh tế đầu tư
Xe nhập khó về, doanh số ô tô tháng cuối năm ảm đạm
Đăng 13/02/2018 | 11:20 GMT+7 |
BizLive
BizLIVE - Mặc dù thị trường ô tô Việt Nam đã bước vào thời điểm cận Tết Nguyên đán, mùa mua sắm lớn nhất trong năm nhưng doanh số bán hàng của toàn thị trường chỉ đạt 26.037 xe thậm chí còn giảm 7% so với tháng 12/2017. Chia sẻ
Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 1/2018, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 26.037 xe, giảm 7% so với tháng 12/2017 (27.882 xe) và tăng 28% so với tháng 1/2017 (20.232 xe).
Trong đó, doanh số xe du lịch đạt 18.371 xe; xe thương mại là 7.363 xe và xe chuyên dụng là 303 xe. Với kết quả này, doanh số xe du lịch tăng 25%; xe thương mại giảm 38% và xe chuyên dụng giảm 78% so với tháng trước.
Cũng theo báo cáo từ VAMA, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 20.586 xe, tăng 3% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 5.451 xe, giảm 30% so với tháng trước. Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 1/2018 tăng 29% so với cùng kì năm ngoái.
Xe ô tô du lịch tăng 25%; xe thương mại tăng 44% và xe chuyên dụng giảm 21% so với cùng kì năm ngoái. Tính đến hết tháng 1/2018, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 44% trong khi xe nhập khẩu giảm 9% so với cùng kì năm ngoái.
Trong tháng 1/2018 vừa qua Thaco vẫn là nhà sản xuất chiếm thị phần doanh số lớn nhất thị trường ô tô Việt Nam, song tỷ lệ này có sự sụt giảm nhẹ từ 35,5% xuống mức 33,2%. Ngược lại nhà sản xuất đứng thứ 2 là Toyota lại gia tăng doanh số từ mức 24 lên 27,1%.
Các nhà sản xuất khác như Ford hay GM Việt Nam đều có mức tăng trưởng doanh số khá tốt, duy chỉ có Honda là tăng mạnh đến hơn 200% từ mức 2,8% lên mức 6,3%.
Tuy nhiên, điều đáng nói là mặc dù thị trường ô tô Việt Nam đã bước vào thời điểm cận Tết Nguyên đán, mùa mua sắm lớn nhất trong năm nhưng doanh số bán hàng của toàn thị trường chỉ đạt 26.037 xe thậm chí còn giảm 7% so với tháng 12/2017.
Thực trạng này có thể lý giải là do sự tác động của những chính sách mới áp dụng lên thị trường ô tô Việt Nam như Nghị định 116 với nhiều điều kiện "rào cản" lên xe nhập khẩu.
Do đó, thị trường ô tô có sự phân hoá mạnh mẽ giữa xe lắp ráp và xe nhập khẩu khi trong tháng 1/2018, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 44% trong khi xe nhập khẩu lại giảm 9% so với cùng kì năm ngoái.
NGUYỄN THẮM
Tin liên quan
- Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý 1/2024 đạt hơn 1.537 triệu tỷ đồng (13/02/2018)
- Trong quý 1/2024, số DN tạm ngừng kinh doanh nhiều hơn 14.1 ngàn so với số DN đăng ký thành lập mới (13/02/2018)
- Du lịch hàng không đón tin vui: Lượng du khách quốc tế đến Việt Nam đã vượt mức trước dịch (13/02/2018)
- Việt Nam xuất siêu 8.08 tỷ USD trong quý 1/2024 nhưng chủ yếu đến từ doanh nghiệp FDI (13/02/2018)
- Hơn 80% doanh nghiệp sản xuất kỳ vọng quý 2 sẽ ổn định hoặc tốt hơn quý 1 (13/02/2018)
- Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý 1/2024 ước đạt gần 614 ngàn tỷ đồng (13/02/2018)
- Chỉ số sản xuất công nghiệp quý 1/2024 tăng 6.18% so với cùng kỳ năm trước (13/02/2018)
- Ông Nguyễn Hoàng Tuấn làm Cục trưởng Cục Hải quan TP HCM (13/02/2018)
- Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình (13/02/2018)
Chợ truyền thống xoay xở để thoát ế (04/07/2022)
Doanh nghiệp chế biến nông sản gặp khó về thị trường (04/07/2022)
Nhập khẩu xăng dầu tiếp tục tăng mạnh (29/01/2023)
Bộ Công an bắt 2 Phó Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức (16/01/2023)