Phần lớn trong kế hoạch vốn năm 2023 được trích từ nguồn ngân sách của tỉnh, lên tới 18.675 tỷ đồng, gấp 2,17 lần so với kế hoạch phân bổ vốn đầu tư công do tỉnh Bình Dương bố trí năm 2022.
Với số vốn đầu tư “khủng”, trong năm 2023, Bình Dương sẽ huy động nguồn lực, đẩy mạnh đầu tư các dự án hạ tầng liên kết vùng như đường Vành đai 3, Vành đai 4 (TP.HCM) đoạn qua Bình Dương; đường cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành; đường ven sông Sài Gòn từ Thủ Dầu Một đến Thuận An, nút giao Sóng Thần,…
Bên cạnh đó, sẽ có thêm 99 dự án giao thông lớn được Bình Dương rót vốn trong năm mới với tổng kinh phí lên tới 12.819 tỷ đồng (58,8% tổng kế hoạch vốn năm 2023). Như vậy, trong năm 2023, Bình Dương sẽ phân bổ vốn cho 103 dự án giao thông hạ tầng trên tổng số 311 dự án đầu tư công.
Tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng sắp đưa vào sử dụng
Ngoài các dự án giao thông được tỉnh đầu tư, các huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh Bình Dương sẽ có 25 dự án sẽ được khởi công. Theo đó, TP Dĩ An sẽ khởi công nhiều dự án bằng nguồn ngân sách tỉnh gồm: Nâng cấp, mở rộng đường Tô Vĩnh Diện; nâng cấp, mở rộng đường D5 – D8, phường An Bình; đường Vành đai Đông Bắc 2; nâng cấp, mở rộng đường 30 tháng 4.
TP Thuận An có 7 dự án, trong đó 2 dự án sử dụng nguồn ngân sách tỉnh là cải tạo, nâng cấp đường Bùi Thị Xuân (đoạn từ đường Mỹ Phước - Tân Vạn đến ranh phường Thái Hoà, thị xã Tân Uyên); xây dựng mới hệ thống thoát nước hạ lưu đường Lê Thị Trung, phường Bình Chuẩn. 5 dự án còn lại sử dụng ngân sách của thành phố.
Thị xã Tân Uyên có 1 dự án sử dụng ngân sách tỉnh là nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐH.402, phường Tân Phước Khánh. 7 dự án khác thuộc ngân sách của địa phương.
Huyện Bàu Bàng và Dầu Tiếng mỗi nơi có 1 dự án sử dụng ngân sách của tỉnh, lần lượt là nâng cấp, mở rộng đường ĐH.610 (Bàu Bàng); nâng cấp, mở rộng đường ĐT.744 (Đoạn từ Km24+460 đến ngã tư Cầu Cát) thuộc huyện Dầu Tiếng. Ngoài ra, tại huyện Bắc Tân Uyên có 4 dự án sử dụng ngân sách hoàn toàn của địa phương.
Trước đó cuối tháng 12/2022, Bình Dương khởi công dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT.746 đoạn từ ngã ba Tân Thành (huyện Bắc Tân Uyên) đến ngã ba Hội Nghĩa (thị xã Tân Uyên). Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương làm chủ đầu tư, có kinh phí gần 1.500 tỷ đồng.
Hiện nay, Bình Dương đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ để triển khai Dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh. Dự án có tổng chiều dài 76,34km đi qua địa phận TP.Hồ Chí Minh và 3 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Trong đó đoạn đi qua Bình Dương dài khoảng 26,6km gồm dự án thành phần 5: Xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Bình Dương (bao gồm nút giao Tân Vạn và cầu Bình Gởi) và dự án thành phần 6: Bồi thường, hỗ trợ tái định cư đường Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Bình Dương. Tổng mức đầu tư khoảng 19.280 tỷ đồng, trong đó dự án xây lắp 5.752 tỷ đồng và dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư 13.528 tỷ đồng. Tổng diện tích thu hồi đất khoảng 85,86ha với khoảng 1.600 hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng. Dự án dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.
- Mặt bằng bán lẻ "ế ẩm” lâu ngày, Giám đốc Savills lý giải nguyên nhân (07/02/2023)
- Động thái “lạ” của nhà đầu tư có tiền (07/02/2023)
- Hai phó tổng giám đốc Xây dựng Hòa Bình (HBC) xin từ nhiệm, trong đó có 1 vị cũng từng đứng về phía đối lập ông Lê Viết Hải (07/02/2023)
- Một doanh nghiệp lên kế hoạch đầu tư 50.000 căn nhà ở xã hội và phát triển 20 khu công nghiệp (07/02/2023)
- Hải Dương tăng giá đất ở, nhiều nơi từ 76 triệu đồng/m2 tăng lên ngưỡng hơn 212 triệu đồng/m2 (07/02/2023)
- Khó khăn chồng chất với khách sạn nhỏ và vừa tại TP.HCM (07/02/2023)
- Thị trường bất động sản và loạt thách thức hiện hữu (07/02/2023)
- Sử dụng đòn bẩy tài chính quá đà, nhà đầu tư địa ốc phải “trả giá”, chuyên gia bày chiến lược vay bao nhiêu để đầu tư lúc này? (07/02/2023)
- Phân khúc bất động sản nào sẽ “hút” dòng tiền mạnh nhất trong thời gian tới? (07/02/2023)