Thách thức cho hàng Việt vào Mỹ: Thị hiếu và nhà phân phối
Thị trường Mỹ đang mở ra nhiều tiềm năng cho doanh nghiệp Việt nhưng cũng đầy thách thức khi sản phẩm phải đáp ứng rất nhiều tiêu chí nhập khẩu.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: Còn nhiều dư địa giảm chi phí logistic
Trả lời đại biểu về vấn đề chi phí logistic còn cao và giải pháp giảm chi phí này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, theo thông lệ quốc tế chi phí logistic đều được so sánh với GDP, năm 2022 ở mức 16.8% GDP, tỷ lệ này còn cao so với bình quân chung trên thế giới, nhưng đã tiệm cận chỉ tiêu chỉ tiêu tối thiểu mà Chính phủ đề ra tại Chiến lược phát triển logistics của Việt Nam đến năm 2025, chi phí logistic chiếm khoảng từ 16-20%.
![]() Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng
|
Theo người đứng đầu ngành Giao thông, Việt Nam đang xếp ở vị trí thứ 43 trong tổng số 139 nước tham gia xếp hạng và trong ASEAN, Việt Nam đứng thứ tư. Đây cũng kết quả ban đầu để tiếp tục phấn đấu và thực tế dư địa để giảm chi phí logistic còn rất nhiều.
Trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục nỗ lực và phối hợp chặt chẽ với Bộ Công thương và các bộ, ngành liên quan tập trung phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ; đầu tư phát triển các cảng cạn, trung tâm logistic để đẩy mạnh các phương vận tải đa phương thức. Đặc biệt, lần đầu tiên chúng ta đã ban hành 4 quy hoạch; chỉ còn quy hoạch về cảng không Bộ Giao thông vận tải đã trình lấy ý kiến hoàn tất thủ tục và đã trình lên Thủ tướng Chính phủ. Như vậy, có 5 quy hoạch, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp với các bộ, ngành, các địa phương tính toán phương án kết nối đầu tư giữa các vùng.
Ngoài ra, tiếp tục rà soát, nghiên cứu đề xuất các chính sách liên quan đến giá, phí vận tải như giảm phí sử dụng đường bộ, phí sử dụng hạ tầng cảng biển, lệ phí ra vào cảng biển, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thủ tục, tạo thuận lợi cho các chủ hàng. Chủ động phối hợp với các địa phương thực hiện phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho các địa phương trong hoạt động đầu tư khai thác hạ tầng tránh dàn trải và gây cạnh tranh không lành mạnh dẫn đến lãng phí xã hội.
Phát biểu tranh luận về vấn đề giảm bớt chi phí logistics bền vững, đại biểu Nguyễn Anh Trí cho rằng, cần hoàn thiện, nâng cấp hệ thống đường sắt của Việt Nam hiện đại để tạo ra một hệ thống giao thông nòng cốt, trụ cột, xương sống và xuyên suốt đất nước. Từ đó kết nối thị trường trong nước và ngoài nước. Đây là vấn đề rất lớn, rất khó nhưng nên làm và phải làm.
Trân trọng cảm ơn và tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội về vấn đề logistics, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết Bộ sẽ tiếp tục nỗ lực, cố gắng để thực hiện tốt nhất việc đầu tư cơ sở hạ tầng, quan tâm đến việc kết nối mạng lưới giao thông. Bộ trưởng cho biết, Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quy hoạch cảng hàng không, chúng ta đã có đủ cơ sở pháp lý để huy động nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, giảm chi phí logistics.
Trả lời ý kiến của đại biểu về giải pháp phát huy hơn nữa phương thức vận tải đường biển để tận dụng chiều dài của bờ biển hơn 3,200 km, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, Bộ đang triển khai các quy hoạch lĩnh vực hàng hải làm cơ sở thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải; tiếp tục phối hợp với các địa phương để tháo gỡ các điểm nghẽn về kết nối hạ tầng; tập trung phát triển, nâng cao năng lực vận chuyển các chặng ngắn; tiếp tục đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng biển theo đúng quy hoạch và cố gắng thu hút các nhà đầu tư chuyên nghiệp, các doanh nghiệp, tập đoàn tài chính lớn có kinh nghiệm trên thế giới.
Nhật Quang
Thị trường Mỹ đang mở ra nhiều tiềm năng cho doanh nghiệp Việt nhưng cũng đầy thách thức khi sản phẩm phải đáp ứng rất nhiều tiêu chí nhập khẩu.
Tại kỳ họp chuyên đề ngày 19/09 vừa qua, HĐND TP.HCM đã thông qua nghị quyết mức thu phí sử dụng tạm thời vỉa hè, lòng đường với các mục đích như sau: sử dụng lòng đường vào tổ chức hoạt động văn hóa; điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt; điểm trông giữ xe; điểm tổ chức kinh doanh dịch vụ, mua bán hàng hóa; điểm bố trí công trình, tiện ích phục vụ giao thông công cộng có thu tiền người sử dụng và lắp đặt các công trình tạm; điểm trung chuyển vật liệu, phế thải xây dựng để phục vụ thi công công trình.
Theo đề xuất, sau khi tách khỏi EVN, Trung tâm Điều độ Hệ thống Điện Quốc gia sẽ chuyển thành Công ty TNHH MTV Vận hành Hệ thống Điện và Thị trường Điện Quốc gia 100% vốn Nhà nước.
Toàn bộ các nhân sự và hai khoản vay lại vốn ODA lên tới gần 3 triệu USD của Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia sẽ được chuyển nguyên trạng từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và sau đó là Bộ Công Thương khi đã hình thành, công ty TNHH 100% vốn nhà nước.
Theo Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam Vũ Đăng Vinh, thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá là có sức hấp dẫn lớn và nhiều tiềm năng phát triển.
Không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu, thiết kế trộn, thi công khiến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng gây thiệt hại hơn 460 tỉ đồng, hôm nay 22-9, cựu chủ tịch Tổng Công ty VEC Mai Tuấn Anh cùng 21 đồng phạm hầu toà.
Theo lãnh đạo ngành nông nghiệp tỉnh Ninh Thuận, vụ đầu độc bằng cách khoan thân cây và đưa thuốc diệt cỏ vào bên trong tại rừng phòng hộ là chưa từng có tiền lệ, cần sớm ngăn chặn
Ông Nguyễn Thái Học, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương, là thành viên Tổ công tác thay ông Trần Quốc Cường.
TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng dự kiến xây dựng công viên nhạc nước tại Vườn hoa TP Đà Lạt, phố ẩm thực tại khu vực hồ Hoàng Văn Thụ - đường Trần Lê và phố đêm tại khu Hòa Bình.
Do các vướng mắc, trong đó có việc chậm phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất làm căn cứ tính tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, TP.HCM vẫn chưa thể giải ngân hơn 21.600 tỷ đồng.
Chiều 22/09, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng tổ chức Hội nghị trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tháng 09/2023 cho các dự án đầu tư vào Khu công nghiệp, Khu kinh tế (KCN, KKT) Hải Phòng. Tổng vốn đầu tư của các dự án gần 1.4 tỷ USD.
Định giá doanh nghiệp của mình trong thế giới kinh doanh liên quan đến không chỉ việc ấn định giá trị tiền tệ cho tài sản của công ty mà còn phải xác định giá trị tổng thể của nó. Quá trình này rất quan trọng để đưa ra các quyết định tài chính về công ty và đàm phán với các nhà đầu tư tiềm năng.