Bạn chưa có cổ phiếu theo dõi nào! Nhấn [+] để thêm.
Thêm mã
  • VN-Index 1.00 +1.30 (+0.11%)
  • HNX-Index 278.88 +1.19 (+0.43%)
  • UPCOM-Index 88.18 -0.41 (-0.46%)
Bất động sản
CEO Eden Lanscape: Từng sợ “cái gì mình vẽ ra cũng được duyệt” đến quyết tâm khởi nghiệp “để làm điều thực chất hơn”
Đăng 22/06/2022 | 09:10 GMT+7  |   CafeF
Gần 20 năm trước, khi đang trên “đỉnh cao sự nghiệp” với bảng dài thành tích về số lượng đồ án quy hoạch đã tham gia, KTS Lê Tuấn Long chuyển hướng sang mở công ty chuyên về thiết kế cảnh quan, một ngành còn chưa được “điểm mặt, đặt tên” ở Việt Nam. Đến hiện tại, sau những tháng năm thăng – trầm dựng xây thành công thị trường về cảnh quan, KTS Lê Tuấn Long bất ngờ tuyên bố quay trở lại nghề quy hoạch.

Điều gì khiến anh quyết định liều lĩnh rẽ ngang sang mở công ty riêng khi đang sở hữu công việc quá tốt với vai trò đảm nhiệm nhiều đồ án quy hoạch lớn?

Thời đó không phải vì tôi thiếu việc để làm, thậm chí, khối lượng công việc khá khổng lồ như thiết kế quần thể khu di tích lịch sử Đền Hùng, quần thể di tích lịch sử Kim Liên hay những quy hoạch tổng thể và quy hoạch chi tiết du lịch tại tỉnh Hà Giang, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Phú Yên, Bình Dương.

Trong quá trình thiết kế, tư tưởng của người KTS là rất quan trọng. Nhưng ở một bối cảnh mà những mục tiêu quy hoạch nghèo nàn và những mô hình quy hoạch kiểu cũ đã không làm tôi thấy thỏa mãn. Tôi không thấy được sự văn minh và phát triển trong các đồ án quy hoạch thời đó. Vì sao lại vậy?

Thứ nhất, thời điểm đó, quy hoạch của Việt Nam bị ảnh hưởng nhiều từ các nước XHCN, điển hình là Liên Xô (cũ). Các khái niệm mới trong quy hoạch chưa được cập nhật.

Thứ hai, tuy tôi học về quy hoạch, làm nghề quy hoạch nhưng chưa có một trải nghiệm đô thị đủ lớn nên có thể góc nhìn của tôi về mọi thứ trở nên phiến diện và méo mó. Khi ấy, tôi mới ra trường được 2, 3 năm, vốn liếng về văn hóa xã hội hay kinh tế chính trị chưa đủ nhiều, mà vẽ cái gì ra hầu như cũng được phê duyệt, kể cả những đồ án quy hoạch cấp tỉnh, điều đó khiến tôi cảm thấy...sợ.

Tôi không muốn bước tiếp vì có thể sẽ tạo ra nhiều sai lầm hơn nữa. Rồi tôi suy nghĩ và quyết định phải đi làm những thứ thực chất hơn. 28 tuổi, tôi dừng công việc quy hoạch và mở công ty chuyên về thiết kế cảnh quan.

Anh có cảm thấy quá mạo hiểm và liều lĩnh khi chọn lối rẽ ngang như vậy?

Tôi không có khái niệm đó. Thời điểm quyết định làm ngành này, tôi đã chuẩn bị cho sự phát triển 15-20 năm sau của ngành kiến trúc cảnh quan. Nói về lúc mới thành lập công ty, bước đầu, tôi không có đồng nào. Tôi vay thêm 100 triệu để làm, vừa làm vừa học hỏi. Tôi cứ làm thôi, không để ý đến tiền nhiều.

Tôi biết mình đi một con đường khó vì thời điểm đấy không có thị trường cho lĩnh vực thiết kế cảnh quan và mình phải tự tạo dựng nên thị trường.

Thời điểm đó, điều gì khiến anh tự tin vào con đường khởi nghiệp của chính mình?

Lúc ấy, tôi còn trẻ. Tôi tự tin vào bản thân mình, nghĩ là mình sẽ làm được. Tôi không sợ thiếu việc. Tôi nghĩ mình có thể thiết kế nhà dân, lấy ngắn nuôi dài.

Và thực tế, khi bắt đầu, tôi được rất nhiều đàn anh giúp đỡ, hợp tác và giới thiệu các công trình thiết kế sân vườn. Tôi vừa làm sân vườn vừa tự nghiên cứu về cảnh quan.

Có vẻ quá trình tự nghiên cứu sẽ mất thời gian hơn và sẽ không bài bản như được đào tạo tại các cơ sở có uy tín?

Tôi tự nghiên cứu và chọn một con đường không bài bản. Tôi cũng học hỏi nhiều từ nước ngoài. Tôi nghiên cứu các loại sách, công trình, cập nhật kiến thức mới nhất về ngành này.

Tất nhiên sẽ mất thời gian hơn nhưng có một lợi thế của việc tự học đó là, vì không được học hành bài bản nên ngôn ngữ thiết kế của tôi sau này "đặc sệt" tính bản địa.

Có giai đoạn nào, anh cảm thấy muốn bỏ cuộc?

Nếu nói là muốn bỏ cuộc thì gần như không có nhưng có những giai đoạn công ty phải đối mặt với khủng hoảng. Đó là thời điểm khủng hoảng của thị trường bất động sản năm 2012. Thời ấy, những dự án đã kí hợp đồng đều đóng băng hết.

Nói thật, khi đó, tôi lại không tham, không ôm đồm và khá linh hoạt. Lúc khủng hoảng, tôi lại quay về làm sân vườn rồi bỏ tiền tích góp ra để duy trì hoạt động công ty. Nhiều bạn bè tôi phải đóng cửa còn tôi đã may mắn hơn.

Phải nhìn nhận rằng, thị trường lên xuống sẽ có chu kỳ. Sau cơn mưa trời lại sáng. Lúc trời sáng sẽ là cơ hội cho mình. Thế nên, tôi cố gắng duy trì hoạt động công ty đến năm 2014.

Từ sau 2014, công ty chúng tôi hoạt động nhiều hơn, trong đó có cả những hoạt động miễn phí. Chúng tôi bắt đầu phục hồi và bật lên và dần có một chỗ đứng khá chắc chắn. Để có được điều đó, tôi đã rèn luyện, học hỏi, tích lũy về nhiều thứ, kể cả tích lũy nhân sự trong quãng thời gian dài khi thị trường bất động sản gặp khó khăn.

Như anh vừa chia sẻ trước đó, thiết kế của anh "đặc sệt" văn hóa bản địa. Nhưng thị hiếu hiện tại nghiêng về những phong cách đậm sắc màu "Tây". Anh làm thế nào để thuyết phục được các chủ đầu tư hợp tác?

Thực chất thiết kế của công ty chúng tôi không đi ngược lại thị trường. Với chúng tôi, tinh thần bản địa là một trong những tinh thần cốt lõi khi gia nhập vào một không gian, tổ chức nào đó. Mình phải có bản sắc, mình hòa nhập chứ không hòa tan.

Ví dụ như xu hướng xã hội thích cảm hứng từ Địa Trung Hải. Nhưng khi theo cảm hứng này, người thiết kế phải khéo léo lồng ghép cả tinh thần bản địa, nghiên cứu để phù hợp với môi trường, văn hoá, khí hậu của địa phương, vùng miền.

Ví dụ như một chủ đầu tư đi theo phong cách Pháp. Họ xây dựng nhà theo phong cách Pháp trên cả nước. Họ làm như vậy có sai không? Đương nhiên là không sai vì việc dẫn dắt là vai trò của kiến trúc sư nhưng việc lựa chọn là ở khách hàng. Dẫn dắt là sự chủ quan từ chúng tôi và sự lựa chọn của khách hàng mới là khách quan.

Xây dựng nhà theo phong cách Pháp không có nghĩa là mang nguyên một cái nhà ở Pháp về Việt Nam mà phải nghiên cứu, lựa chọn, điều chỉnh hay cải tiến để nó phù hợp với bối cảnh của địa phương, phù hợp với tỷ lệ, phong cách, khí hậu, điều kiện kinh tế của Việt Nam, người Việt Nam.

Đó một phần là lý do, chúng tôi sẵn sàng từ chối một số dự án nhà ở pha tạp văn hóa nước ngoài thái quá. Với những dự án du lịch, chúng tôi không quá đặt nặng vấn đề này vì quần thể du lịch sẽ đáp ứng nhiều nhu cầu đa dạng từ nhiều nhóm du khách. Du khách đến rồi lại đi. Còn dự án nhà ở, chúng tôi ưu tiên làm những cái mang đậm tính bản địa nhiều hơn.

Còn lý do nào khác khiến anh từ chối nhận dự án?

Nói thật, không phải cứ có tiền là chúng tôi sẽ nhận. Chúng tôi có những nguyên tắc của mình và lựa chọn đối tác dựa trên nhiều tiêu chí. Đầu tiên, đối tác muốn làm phải nghiêm túc, có tiêu chuẩn về thẩm mỹ ở mức độ cao. Nếu đối tác quan điểm làm hời hợt, cho có, cho xong thì tôi không làm.

Tôi rất thích tư tưởng của Sun Group. Dù làm việc với họ rất vất vả nhưng chúng tôi vẫn theo đuổi. Họ có tư tưởng duy mỹ và có niềm tự hào dân tộc. Họ muốn có sản phẩm đẹp và sẵn sàng chi tiền cho việc làm chuẩn chỉ.

Nhiều người nghĩ là kiêu nhưng không phải, đó là sinh tồn. Phẩm chất của nhân sự công ty chúng tôi là làm chuẩn. Chúng tôi tự đặt ra tiêu chuẩn sau khi học hỏi kinh nghiệm quốc tế và xác định phải làm chuẩn.

Tôi tự hào vì công ty mình là đơn vị có tiêu chuẩn về ngành cảnh quan ở Việt Nam. Chúng tôi thuyết phục được các chủ đầu tư lớn, khó tính dù chúng tôi là tư vấn nội địa.

Đến hiện tại, anh và các cộng sự đã thiết kế cảnh quan cho bao nhiêu dự án bất động sản?

Nhiều lắm, tôi không thống kê được hết nhưng ở Việt Nam có 63 tỉnh, thành thì chúng tôi đã có dự án tại khoảng 2/3 số tỉnh, thành, trải dài từ Bắc đến Nam, từ địa đầu Móng Cái đến Phú Quốc.

Thiết kế nhiều dự án cảnh quan, có bao giờ anh tự cảm thấy "đứa con" do mình sinh ra còn nhiều lỗi?

Nhiều chứ bạn, liên tục (cười). Mình là người thiết kế, mình không được thỏa mãn với những gì mình đã làm ra. Mình càng làm nhiều thì càng có nhiều cái sai. Mình liên tục thể nghiệm để sửa chữa, dù có những cái sai nhỏ, cái sai ở góc khuất chỉ có mình nhìn thấy mà xã hội không biết.

Một người KTS nỗ lực và chấp nhận sai sót của mình nhưng cũng cần phải nỗ lực để làm tốt hơn nữa. Tôi gọi là "biết mình biết ta" chứ không phải là cầu toàn.

Nhiều chủ đầu tư thích hợp tác với những công ty kiến trúc cảnh quan hàng đầu thế giới, vì như vậy sẽ dễ dàng, thuận tiện cho quảng cáo bán hàng. Anh nghĩ sao về thực tế này?

Ở giai đoạn trước, có nhiều chủ đầu không biết quy trình thiết kế đến thực tế phải trải qua những bước như thế nào, nên họ bỏ qua hoặc làm sai quy trình dẫn đến kết quả không tốt.

Nhưng cũng có những chủ đầu tư biết nhưng làm một cách hời hợt hoặc "láu cá" để "hớt váng" khi họ sử dụng tên tuổi nước ngoài như một công cụ để đánh bóng, câu khách nhưng không chú trọng đến khâu triển khai thực tế.

Tất nhiên, trên thị trường có rất nhiều cấp độ đầu tư: có người đầu tư bài bản hoặc chỉ là đầu tư lướt sóng, hay có thể nói mỗi chủ đầu tư có một tư tưởng riêng.

Đấy là câu chuyện của giai đoạn đầu. Bây giờ, cả xã hội và chủ đầu tư đều đã thông minh hơn. Họ được trang bị nhiều hơn, có nhiều kinh nghiệm hơn. Họ đã có một quá trình theo dõi, so sánh và đánh giá được đâu là đơn vị làm thực tế và đơn vị nước ngoài không còn là lựa chọn hàng đầu của chủ đầu tư.

Trong bối cảnh quy hoạch và kiến trúc bị bão hòa thì cảnh quan sẽ trang bị các tiện ích, đáp ứng nhu cầu mà khách hàng đang mong mỏi, giúp giải phóng năng lượng và kết nối con người với con người, con người với thiên nhiên. Việc đó sẽ giúp các chủ đầu tư bán được hàng hay thậm chí bán sạch hàng.

Tuy nhiên, ở giai đoạn này tôi đang cảm nhận có nhiều chủ đầu tư đang sử dụng phương thuốc này "quá liều" khi mà đâu đâu cũng thấy các kỳ quan, những tiện ích phô trương thái quá, không xuất phát từ nhu cầu thực tế của người sử dụng. Chưa nói đến việc chạy đua theo trào lưu, khi thấy một chủ đầu tư làm được thì trên thị trường sẽ có hàng loạt những dự án tương tự xuất hiện.

Càng làm như vậy, chủ đầu tư sẽ càng xa rời thực tế và khách hàng sẽ càng hoang mang hơn. Như vậy, chủ đầu tư đã tự đánh mất mình và đánh mất khách hàng. Tôi nghĩ những dự án như vậy chỉ vài năm nữa thôi sẽ sụp đổ.

Giả sử doanh nghiệp thuê bên anh thiết kế để có bộ ảnh thật đẹp nhằm mục đích chỉ để quảng cáo sản phẩm. Anh cảm thấy thế nào?

Đầu tiên, ở góc độ làm nghề, tôi cảm thấy tự hào khi họ tin tưởng mình và sản phẩm của mình có thể giúp ích cho họ. Tuy nhiên, trong thâm tâm, mình đẻ ra 1 "đứa con" cũng mong muốn nó được nuôi dạy tử tế, trưởng thành.

Nhưng ở góc độ kinh doanh, mình cũng phải hiểu rằng chủ đầu tư cũng có những tính toán hiệu quả nhất định. Ví dụ như ở địa phương, do khoảng cách địa lý, họ có thể thuê chúng tôi làm thiết kế ý tưởng và tư vấn địa phương sẽ triển khai chi tiết. Như vậy sản phẩm của chúng tôi cũng đã giúp họ được một phần nào đó.

Còn việc họ chỉ lấy ảnh đẹp để quảng cáo mà không triển khai thực tế thì tôi không lo vì cả luật, hay xã hội đã quy định rồi. Họ không làm là "chết đấy"!

Có thể họ đi thu thập khách hàng giai đoạn đầu nên cần một concept đẹp, chưa nhất thiết phải là một sản phẩm hoàn chỉnh và bộ ảnh thiết kế cảnh quan ban đầu cũng chỉ là một gợi ý đối với họ. Với tôi, một hai lần đầu có thể hụt hẫng nhưng mình cũng hiểu vì mình làm dịch vụ mà.

Anh từng chia sẻ rằng: "Làm cảnh quan nghĩa là phải kể một câu chuyện hay". Và một câu chuyện hay chính là cách marketing và bán hàng tốt nhất. Cách thức nào để tạo ra được một câu chuyện hay?

Tôi đã từng làm nhiều cảnh quan cho các dự án đang hấp hối hay nó đã ngủ đông từ lâu, hoặc có nhiều điều kiện thiệt thòi. Khi ở điều kiện bất lợi như vậy, công trình sẽ đòi hỏi người làm thiết kế phải có tư duy về thị trường, về kinh tế, về marketing chứ không phải chỉ tư duy thiết kế thông thường.

Mình phải truyền cho nó cảm hứng, năng lượng, câu chuyện của chính mình. Ví dụ, thiết kế chiếc ghế phải quan tâm nó dành cho ai, cho vị trí, bối cảnh nào. Với người già thì cần thiết kế ghế có chỗ tựa, vị trí ở nơi yên tĩnh, không gian vừa phải, tránh nơi nhiều gió. Với người trẻ, vị trí hay thiết kế cái ghế sẽ khác.

Và năng lượng ở đây là sự thu thập thông tin, khám phá, tìm tòi để kích hoạt "vùng đất" đó lên. Khi đó, ta đã thổi vào dự án một câu chuyện hấp dẫn.

Câu chuyện cũng có thể xuất phát từ cảm xúc khi nhìn thấy một chiếc lá rơi hay vẻ đẹp của ánh nắng mặt trời hay từ một loại thực vật đặc trưng tại một vùng đất. Câu chuyện cũng có thể xuất phát từ chính hiện trạng hạ tầng kỹ thuật của dự án hay từ giải pháp thông minh để giải quyết vấn đề của dự án. Đấy, rất nhiều cốt liệu để KTS kể chuyện, dẫn dắt mọi người theo câu chuyện của mình.

Theo tôi, câu chuyện không chỉ để phục vụ marketing mà bản thân mỗi KTS khi thực hiện đồ án đều cần có câu chuyện của riêng mình. Ngay trong các cuộc báo cáo, thông qua câu chuyện của mình, KTS cần phải làm cho chủ đầu tư thăng hoa, có thăng hoa thì họ sẽ thêm tự tin để mang sản phẩm đến khách hàng.

Một KTS không biết kể chuyện thì chỉ là một thợ vẽ thôi. Thế nên, đòi hỏi người KTS phải có kiến thức về marketing để tạo dựng một câu chuyện cho khách hàng và chủ đầu tư.

Anh có thể chia sẻ về một dự án thực tế mà anh đã từng "cứu sống"?

Tôi nhớ nhiều năm trước đây, khi tiếp nhận dự án Goldmark City có vị trí nằm gần nghĩa trang Mai Dịch. Ở góc độ khoa học hay tâm lý, phương án mà tôi đưa ra phải thay đổi nguồn năng lượng ở đây, truyền nguồn năng lượng dương (đối lập với năng lượng âm) bằng cách bố trí không gian, lựa chọn hình tượng, màu sắc, vật liệu…

Tôi bố cục các không gian thoáng đãng, lựa chọn vật liệu mang màu sắc rực rỡ như gốm, các loại cây mang màu sắc tươi sáng, ít rụng lá... đưa vào dự án đó để làm cho người đến "quên mất" bên cạnh có nghĩa trang.

Thay đổi năng lượng ấy sẽ tác động vào cảm xúc của con người mang đến nhiều cảm xúc tích cực, làm người ta hồ hởi, yêu thích nó. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thiết kế những điểm nhấn như lá khoai gốm, lá khoai thép hay cổng cây đa,... là những đặc điểm nhận diện riêng của dự án. Với Goldmark City, cảnh quan không chỉ thay đổi năng lượng cho toàn dự án mà còn tạo nên một trào lưu mỹ thuật đô thị cho các dự án bất động sản sau này.

Ngành thiết kế cảnh quan phụ thuộc lớn vào sự thăng trầm của thị trường địa ốc. Giả sử trường hợp thị trường bất động sản lại đi xuống, dự án hợp tác sẽ bị "đóng băng" như cách đây 10 năm. Điều này anh có từng nghĩ tới?

Tôi thấy bình thường. Tôi lại quay về như thời xưa. Không có dự án lớn, tôi lại đi thiết kế cảnh quan vườn tược, lại lấy tiền nuôi công ty. (cười).

Kế hoạch trong tương lai của anh sẽ là gì?

Bên cạnh thiết kế cảnh quan, chúng tôi sẽ tiếp tục làm quy hoạch.

Tại sao anh lại muốn quay trở lại làm quy hoạch cho các dự án bất động sản mà trước đây, chính ở lúc sự nghiệp rực rỡ, anh lại từ bỏ?

Như đã nói, khi bước vào ngành cảnh quan, tôi đã xây dựng 1 lộ trình trong vòng 15 - 20 năm. Gốc của tôi làm quy hoạch, nhưng thời đó, cơ sở pháp lý, nhận thức xã hội không đáp ứng được mong mỏi của tôi. Tôi chuyển sang làm cảnh quan và coi nó là bước nền tảng. Nhờ có nền tảng cảnh quan mà tôi đã có tầm nhìn khác về quy hoạch.

Trong lĩnh vực cảnh quan, tôi đã đạt được những dấu ấn và có đội ngũ chất lượng. Tôi dự tính sẽ quay lại quy hoạch nhưng không có nghĩa là từ bỏ cảnh quan mà với tôi quy hoạch cũng là cảnh quan và ngược lại.

Tại sao phải điều chỉnh khi có thể làm mọi thứ tốt ngay từ đầu. 20 năm kinh nghiệm tôi luôn tâm niệm về việc kết hợp nhuần nhuyễn giữa 3 bộ môn quy hoạch – cảnh quan – marketing.

Tôi muốn kết hợp giữa quy hoạch – cảnh quan – marketing để tạo ra những chất riêng cho công việc của mình. Tôi coi việc quay trở lại quy hoạch là một bước tiến mới phù hợp với thực tiễn và đã được chuẩn bị kỹ lưỡng.

Cảm ơn những chia sẻ của anh!

Bài: Mai Linh Thiết kế: Hải An Theo Trí Thức Trẻ https://cafef.vn/ceo-eden-lanscape-tung-so-cai-gi-minh-ve-ra-cung-duoc-duyet-den-quyet-tam-khoi-nghiep-de-lam-dieu-thuc-chat-hon-20220621150320665.chn

Bất động sản

Đón sóng hạ tầng khu vực đường Vành đai 4: Nghe lời "cò đất" dễ gặp rủi ro

Bất động sản  |   CafeF  |   22/06/2022

Trước thông tin mới về chủ trương đầu tư tuyến đường Vành đai 4 vùng Thủ đô, nhiều nhà đầu tư đã “tất bật” đi săn đất chờ đón sóng hạ tầng. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu nhà đầu tư chưa xác định được ranh giới quy hoạch, hành lang, tọa độ, mốc giới...


Vội vàng đặt cọc khi hàng xóm nức nở khen nhà đẹp, 7 ngày sau tới xem lại mới phát hiện ra sự thật khó ngờ!

Bất động sản  |   CafeF  |   21/06/2022

Mòn mỏi tìm nhà hơn 2 năm đến lúc tưởng như sắp có căn nhà để "an cư" thì gặp ngay bài học nhớ đời khiến vợ chồng chị Hồng (Hà Nội) lại tiếp tục công cuộc tìm kiếm nhà. Tuy nhiên, với mức tài chính eo hẹp, vợ chồng chị lo lắng khó tìm được căn nhà ưng ý.

Nghịch cảnh thị trường bất động sản giá cao nhưng khó bán, khó mua

Bất động sản  |   CafeF  |   21/06/2022

Trước hàng loạt động thái kiểm soát thị trường bất động sản như siết phân lô bán nền, siết dòng vốn đổ vào bất động sản,... thị trường đang bắt đầu chững lại. Dù vậy, mức giá nhiều khu vực đã hình thành nên một mặt bằng mới nên những người mua có nhu cầu ở thực vẫn chật vật, trong khi đó người bán lại không khó bán.

Lộ diện những “tay mơ” khi “thủy triều” bất động sản rút

Bất động sản  |   CafeF  |   20/06/2022

Thị trường bất động sản có dấu hiệu chững lại, thanh khoản nhỏ giọt, nhiều nhà đầu tư "tay mơ" nhanh chóng thoát hàng, chấp nhận bán gần với giá lúc mua, chịu lỗ tiền ngân hàng. Còn với những nhà đầu tư có tài chính vững vàng thì có tâm lý chờ đợi xem diễn biến của thị trường ra sao.

vietjet
ALP CTCP Đầu Tư Alphanam 2,200
ASIAGF Quỹ Đầu Tư Tăng Trưởng ACB 10,800
KSS CTCP Khoáng sản Na Rì Hamico 800
NHS CTCP Đường Ninh Hòa 30,000
NHW CTCP Ngô Han 10,800
NVN CTCP Nhà Việt Nam 31,000
SBC CTCP Vận tải và Giao nhận Bia Sài Gòn 15,000
SEC CTCP Mía Đường - Nhiệt Điện Gia Lai 12,400
TIC CTCP Đầu Tư Điện Tây Nguyên 11,500
VTF CTCP Thức Ăn Chăn Nuôi Việt Thắng 33,000
CTM CTCP ĐT Xây Dựng & Khai Thác Mỏ Vinavico 1,400
HPS CTCP Đá Xây Dựng Hòa Phát 7,000
MAX CTCP Khai Khoáng & Cơ Khí Hữu Nghị Vĩnh Sinh 2,900
NLC CTCP Thủy Điện Nà Lơi 27,400
SKS CTCP Công Trình Giao Thông Sông Đà 9,800
SNG CTCP Sông Đà 10.1 19,500
TSM CTCP Xi măng Tiên Sơn Hà Tây 2,500
D26 CTCP Quản lý và Xây dựng Đường bộ 26 8,300
DBF CTCP Lương Thực Đông Bắc 9,900
DLC Công ty cổ phần Du lịch Cần Thơ (CANTHO TOURIST J.S CO ) 38,800
DNF Công ty Cổ phần Lương thực Đà Nẵng (Danafood) 2,200
JSC CTCP ĐT & XD Cầu Đường Hà Nội 2,500
NBS CTCP Thép Nhà Bè 40,000
DNT Công ty Cổ phần Du lịch Đồng Nai (Donatours) 24,000
HPL Công ty Cổ phần Bến xe Tàu phà Cần Thơ 6,600
VCV CTCP Vận Tải Vinaconex 1,800
HHL CTCP Hồng Hà Long An 900
HTB CTCP Xây Dựng Huy Thắng 21,300
ILC CTCP Hợp tác Lao động với nước ngoài 8,100
NSN CTCP Xây Dựng 565 2,500
NVC CTCP Nam Vang 1,000
CLP CTCP Thủy Sản Cửu Long 3,400
MAFPF1 Quỹ Đầu Tư Tăng Trưởng Manulife 10,100
VFMVF4 Quỹ Đầu Tư Doanh Nghiệp Hàng Đầu Việt Nam 7,500
BAM CTCP Khoáng Sản và Luyện Kim Bắc Á 1,800
E1SSHN30 Chứng chỉ quỹ ETF SSIAM-HNX30 10,000
AMVI CTCP Sản xuất Kinh doanh Dược và Trang thiết bị Y tế Việt - Mỹ 18,000
AIRSERCO CTCP Cung ứng Dịch vụ Hàng không 14,000
XDDT24 CTCP Đầu tư và Xây dựng 24 14,000
WASECO CTCP Đầu tư và Xây dựng Cấp thoát nước 17,000
VTRC CTCP Kho vận và Dịch vụ Thương mại 20,000
AGRC CTCP Địa ốc An Giang 11,000
HANOIPHAR CTCP Dược phẩm Hà Nội 20,000
VVTC CTCP Việt Trì Viglacera 13,000
VTGA CTCP May xuất khẩu Việt Thái 17,300
ACBGF Quỹ đầu tư Tăng trưởng ACB 13,000
ACC245 Công ty cổ phần ACC245 9,000
CTCM CTCP Xi măng Công Thanh 2,000
TCB2006 Ngân Hàng TMCP Kỹ Thương Techcombank 32,500
WACO CTCP Nước và Môi trường 22,000
AAM CTCP Thủy Sản MeKong 11,150
ABT CTCP XNK Thủy Sản Bến Tre 38,850
ACC CTCP Bê Tông Becamex 14,100
ACL CTCP XNK Thủy sản Cửu Long An Giang 24,400
AGF CTCP XNK Thủy Sản An Giang 2,900
AGM CTCP Xuất Nhập Khẩu An Giang 26,200
AGR CTCP CK NH Nông Nghiệp & PT Nông Thôn Việt Nam 9,800
ANV CTCP Nam Việt 51,600
APC CTCP Chiếu Xạ An Phú 18,450
ASM CTCP Tập Đoàn Sao Mai 15,000
ASP CTCP Tập Đoàn Dầu Khí An Pha 6,550
BBC CTCP Bibica 75,500
BCE CTCP XD & Giao Thông Bình Dương 8,890
BCI CTCP Đầu Tư Xây Dựng Bình Chánh 41,900
BIC TCT Cổ Phần Bảo Hiểm NH Đầu Tư & Phát Triển Việt Nam 27,300
BID Ngân Hàng TMCP Đầu Tư & Phát Triển Việt Nam 35,050
BMC CTCP Khoáng Sản Bình Định 12,900
BMI TCT Cổ Phần Bảo Minh 30,000
BMP CTCP Nhựa Bình Minh 57,200
BRC CTCP Cao Su Bến Thành 12,950
BSI CTCP CK Ngân Hàng ĐT & PT Việt Nam 23,900
BTP CTCP Nhiệt Điện Bà Rịa 16,850
BTT CTCP Thương Mại DV Bến Thành 45,500
BVH Tập Đoàn Bảo Việt 53,100
C32 CTCP Đầu tư Xây dựng 3-2 24,800
C47 CTCP Xây Dựng 47 13,350
CCI CTCP ĐT Phát Triển CN - TM Củ Chi 27,700
CCL CTCP Đầu Tư & Phát Triển Đô Thị Dầu Khí Cửu Long 9,860
CDC CTCP Chương Dương 17,100
CIG CTCP COMA 18 6,450
CII CTCP ĐT Hạ Tầng Kỹ Thuật Tp.Hồ Chí Minh 16,250
CLC CTCP Cát Lợi 36,500
CLG CTCP Đầu tư và Phát triển Nhà đất COTEC 1,100
CLL CTCP Cảng Cát Lái 28,450
CLW CTCP Cấp Nước Chợ Lớn 35,500
CMG CTCP Tập đoàn Công nghệ CMC 62,000
CMT CTCP Công nghệ Mạng và Truyền thông 17,800
CMV CTCP Thương Nghiệp Cà Mau 12,550
CMX CTCP Chế Biến Thủy Sản & XNK Cà Mau 16,950
CNG CTCP CNG Việt Nam 36,500
COM CTCP Vật Tư Xăng Dầu 46,600
CSM CTCP CN Cao Su Miền Nam 17,400
CTD CTCP Xây Dựng Coteccons 53,800
CTG Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam 26,950
CTI CTCP ĐT PT Cường Thuận IDICO 13,100
D2D CTCP Phát triển Đô thị Công nghiệp số 2 41,300
DAG CTCP Tập Đoàn Nhựa Đông Á 5,310
DCL CTCP Dược Phẩm Cửu Long 25,000
DHA CTCP Hóa An 36,450
DHC CTCP Đông Hải Bến Tre 67,000
ACB Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Á Châu 24,050
ADC CTCP Mỹ Thuật Và Truyền Thông 20,500
ALT CTCP Văn Hóa Tân Bình 18,300
ALV CTCP Đầu tư Phát triển Hạ tầng ALV 5,900
AMC CTCP Khoáng Sản Á Châu 24,000
AME CTCP Alphanam E&C 10,700
AMV CTCP SXKD Dược & TTB Y Tế Việt Mỹ 8,100
API CTCP ĐT Châu Á - Thái Bình Dương 37,000
APP CTCP Phát Triển Phụ Gia & Sản Phẩm Dầu Mỏ 8,900
APS CTCP CK Châu Á Thái Bình Dương 13,800
ARM CTCP Xuất Nhập Khẩu Hàng Không 45,000
ASA CTCP Hàng tiêu dùng ASA 12,500
B82 CTCP 482 1,000
BBS CTCP VICEM Bao Bì Bút Sơn 12,500
BCC CTCP Xi Măng Bỉm Sơn 14,000
BDB CTCP Sách & Thiết Bị Bình Định 11,500
BED CTCP Sách & Thiết Bị Trường Học Đà Nẵng 39,700
BHT CTCP Đầu Tư Xây Dựng Bạch Đằng TMC 10,900
BII CTCP Đầu Tư & Phát Triển Công Nghiệp Bảo Thư 4,400
BKC CTCP Khoáng Sản Bắc Kạn 6,100
BPC CTCP Vicem Bao Bì Bỉm Sơn 10,700
BSC CTCP Dịch Vụ Bến Thành 14,400
BST CTCP Sách - Thiết Bị Bình Thuận 13,700
BTS CTCP Xi Măng Vicem Bút Sơn 7,700
BVS CTCP Chứng Khoán Bảo Việt 18,600
BXH CTCP Vicem Bao Bì Hải Phòng 13,500
C92 CTCP Xây Dựng & Đầu Tư 492 4,600
CAN CTCP Đồ Hộp Hạ Long 65,800
CAP CTCP Lâm Nông Sản Thực Phẩm Yên Bái 71,500
CCM CTCP Khoáng Sản & Xi Măng Cần Thơ 56,500
CEO CTCP Tập đoàn C.E.O 28,000
CJC CTCP Cơ Điện Miền Trung 22,000
CKV CTCP COKYVINA 21,000
CMC CTCP Đầu Tư CMC 8,100
CMI CTCP CMISTONE Việt Nam 2,100
CMS CTCP Xây dựng và Nhân lực Việt Nam 10,000
CPC CTCP Thuốc sát trùng Cần Thơ 17,900
CSC CTCP Tập đoàn COTANA 54,500
CT6 CTCP Công Trình 6 6,600
CTA CTCP Vinavico 2,000
CTB CTCP Chế tạo Bơm Hải Dương 24,900
CTC CTCP Gia Lai CTC 4,300
CTX TCT CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Việt Nam 7,500
CVN CTCP Vinam 6,200
CX8 CTCP Đầu Tư và Xây Lắp Constrexim Số 8 10,200
D11 CTCP Địa Ốc 11 15,300
DAD CTCP ĐT & PT Giáo Dục Đà Nẵng 24,000
DAE CTCP Sách Giáo Dục Tại Tp.Đà Nẵng 24,000
DBC CTCP Tập Đoàn Dabaco Việt Nam 20,950
DBT CTCP Dược Phẩm Bến Tre 11,600
CYC CTCP Gạch Men Chang Yih 5,900
MPC CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú 46,900
VNA CTCP Vận tải Biển Vinaship 35,000
BTH CTCP Chế tạo Biến thế và Vật liệu Điện Hà Nội 8,300
EFI CTCP Đầu tư Tài Chính Giáo dục 2,200
HDO CTCP Hưng Đạo Container 900
HPC CTCP Chứng khoán Hải Phòng 4,700
NPS CTCP May Phú Thịnh - Nhà Bè 26,400
PVA CTCP TCT Xây lắp Dầu khí Nghệ An 1,100
PVR CTCP Kinh doanh Dịch vụ Cao cấp Dầu khí Việt Nam 2,000
SDH CTCP Xây dựng Hạ tầng Sông Đà 1,800
SDY CTCP Xi măng Sông Đà Yaly 2,900
VBH CTCP Điện Tử Bình Hòa 8,400
VFR CTCP Vận tải và Thuê tàu 6,700
ABI CTCP BH NH Nông Nghiệp Việt Nam 47,000
ACE CTCP Bê Tông Ly Tâm An Giang 40,000
ADP CTCP Sơn Á Đông 23,100
BMJ CTCP Khoáng Sản Becamex 17,200
BTC CTCP Cơ Khí và XD Bình Triệu 58,000
BTG CTCP Bao Bì Tiền Giang 9,200
BVN CTCP Bông Việt Nam 10,900
BWA CTCP Cấp Thoát Nước & Xây Dựng Bảo Lộc 12,000
CAD CTCP Chế biến và Xuất nhập khẩu Thủy sản Cadovimex 1,600
CFC CTCP Cafico Việt Nam 9,100
CI5 CTCP Đầu Tư Xây Dựng Số 5 12,300
CT3 CTCP ĐT & XD Công Trình 3 9,000
CZC CTCP Than Miền Trung 5,000
DAP CTCP Đông Á 35,600
DAS CTCP Máy - Thiết Bị Dầu Khí Đà Nẵng 14,100
DBM CTCP Dược - Vật Tư Y Tế Đăk Lăk 35,600
DDN CTCP Dược & Thiết Bị Y Tế Đà Nẵng 12,800
DGT CTCP Công Trình Giao Thông Đồng Nai 15,400
DLD CTCP Du Lịch Đắk Lắk 16,200
DNL CTCP Logistics Cảng Đà Nẵng 23,100
DNS CTCP Thép Đà Nẵng 15,000
DPP CTCP Dược Đồng Nai 18,200
DTC CTCP Viglacera Đông Triều 6,700
DTV CTCP Phát triển Điện Nông thôn Trà Vinh 45,000
DVH CTCP Chế Tạo Máy Điện Việt Nam - Hungari 11,000
DXL CTCP Du Lịch & XNK Lạng Sơn 8,500
FBA CTCP Tập Đoàn Quốc Tế FBA 900
GDW CTCP Cấp Nước Gia Định 31,400
GER CTCP Thể Thao Ngôi Sao Geru 14,200
GGG CTCP Ô Tô Giải Phóng 5,800
GHC CTCP Thủy điện Gia Lai 28,800
GTH CTCP Xây Dựng - Giao Thông Thừa Thiên Huế 5,000
H11 CTCP Xây Dựng HUD101 7,600
HBD CTCP Bao Bì PP Bình Dương 14,000
HCI CTCP Đầu Tư Xây Dựng Hà Nội 29,500
HDM CTCP Dệt May Huế 27,500
Xem thêm...
saigontel land mcredit mua bán - sáp nhập công ty
  • Địa chỉ: Số 6 Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, Hà Nội.
  • Điện thoại: (+84) 24 66873314
  • Email: contact@sanotc.com
Follow VinaCorp
Đã được cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp số 1472/ GP - TTĐT Ghi rõ nguồn "VinaCorp" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này.
© Copyright 2008-2022 VINACORP.VN. All Rights Reserved - OTC Vietnam Corp