Sở GTVT Hà Nội vừa có công văn báo cáo UBND TP về việc rà soát hướng tuyến, vị trí nhà ga dự kiến của Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Theo Sở GTVT Hà Nội, các cơ quan liên ngành của TP gồm Sở GTVT, Sở Quy hoạch kiến trúc với tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra rà soát các nội dung liên quan đến hướng tuyến, vị trí nhà ga dự kiến của dự án.
Theo đó, về hướng tuyến qua địa phận TP. Hà Nội, các bên thống nhất giữ nguyên phương án hướng tuyến đã được UBND TP. Hà Nội thống nhất với Bộ GTVT vào tháng 12/2018 (phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch GTVT Thủ đô và đã được UBND tỉnh Hà Nam thống nhất).
Về vị trí nhà ga, theo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc đô cao trên trục Bắc - Nam do Bộ GTVT đề nghị UBND TP. Hà Nội góp ý trước đây, dự kiến bố trí Depot đầu tuyến tại huyện Thường Tín (cách ga Ngọc Hồi khoảng 3,6km về phía Nam, quy mô diện tích đất dự kiến 85ha).
Quy rà soát quy hoạch vị trí nhà ga của các loại hình đường sắt (đường sắt quốc gia, đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị), đơn vị tư vấn thẩm tra đề xuất tư vấn thiết kế thống nhất nên mở rộng tổ hợp ga Ngọc Hồi để tích hợp nhà ga, depot của các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia, đường sắt tốc độ cao và hình thành trong tương lai tổ hợp công nghiệp đường sắt quốc gia.
Liên ngành nhận thấy nội dung đề xuất của đơn vị tư vấn thẩm tra là phù hợp, tuy nhiên cần tính toán diện tích đất cần bổ sung tại tổ hợp ga Ngọc Hồi làm cơ sở để TP.Hà Nội rà soát, điều chỉnh các quy hoạch có liên quan.
Đồng thời, thống nhất đề xuất bỏ vị trí Depot tại huyện Thường tín (cách ga Ngọc Hồi khoảng 3,6 km) và tích hợp Depot này vào tổ hợp ga Ngọc Hồi, để tăng diện tích phát triển đô thị hai bên Vành đai 4.
Cùng với đó, liên ngành cũng thống nhất với đề xuất của Tư vấn thẩm tra, trên địa bàn TP.Hà Nội xem xét bố trí 1 vị trí nhà ga dự phòng cho việc kết nối với sân bay Hà Nội 2 trong tương lai.
Sở GTVT cho biết, trên cơ sở tổng hợp các nội dung liên quan đến hướng tuyến, vị trí nhà ga dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam qua địa bàn TP.Hà Nội được Liên ngành rà soát, Sở GTVT đề xuất UBND TP.Hà Nội có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị giữ nguyên phương án đã được UBND TP.Hà Nội có ý kiến thống nhất với Bộ GTVT vào năm 2018.
Về đề xuất nên mở rộng tổ hợp ga Ngọc Hồi để tích hợp nhà ga, depot của các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia và đường sắt tốc độ cao (trong đó có có depot của tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam) có thể xem xét chấp thuận. Tuy nhiên đơn vị tư vấn cần rà soát, tính toán diện tích đất cần bổ sung tại tổ hợp ga Ngọc Hồi làm cơ sở để thành rà soát, điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất cũng như các quy hoạch có liên quan.
Sở GTVT cũng kiến nghị UBND TP. Hà Nội có ý kiến gửi Bộ KH&ĐT thống nhất với đề xuất của Tư vấn thẩm tra, trên địa bàn TP xem xét bố trí 1 vị trí nhà ga dự phòng cho việc kết nối với sân bay Hà Nội 2.
- Mặt bằng bán lẻ "ế ẩm” lâu ngày, Giám đốc Savills lý giải nguyên nhân (02/02/2023)
- Động thái “lạ” của nhà đầu tư có tiền (02/02/2023)
- Hai phó tổng giám đốc Xây dựng Hòa Bình (HBC) xin từ nhiệm, trong đó có 1 vị cũng từng đứng về phía đối lập ông Lê Viết Hải (02/02/2023)
- Một doanh nghiệp lên kế hoạch đầu tư 50.000 căn nhà ở xã hội và phát triển 20 khu công nghiệp (02/02/2023)
- Hải Dương tăng giá đất ở, nhiều nơi từ 76 triệu đồng/m2 tăng lên ngưỡng hơn 212 triệu đồng/m2 (02/02/2023)
- Khó khăn chồng chất với khách sạn nhỏ và vừa tại TP.HCM (02/02/2023)
- Thị trường bất động sản và loạt thách thức hiện hữu (02/02/2023)
- Sử dụng đòn bẩy tài chính quá đà, nhà đầu tư địa ốc phải “trả giá”, chuyên gia bày chiến lược vay bao nhiêu để đầu tư lúc này? (02/02/2023)
- Phân khúc bất động sản nào sẽ “hút” dòng tiền mạnh nhất trong thời gian tới? (02/02/2023)