Từng tranh nhau mua, “điểm nóng” đất vườn khu vực này đang biến động ra sao?
Có thời điểm, những mảnh đất vườn khu vực tỉnh lận cận Tp.HCM giá vài trăm triệu đồng qua tay nhà đầu tư “chóng vánh” trong vòng 1-2 ngày.
Sở GTVT Hà Nội vừa có công văn báo cáo UBND TP về việc rà soát hướng tuyến, vị trí nhà ga dự kiến của Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Theo Sở GTVT Hà Nội, các cơ quan liên ngành của TP gồm Sở GTVT, Sở Quy hoạch kiến trúc với tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra rà soát các nội dung liên quan đến hướng tuyến, vị trí nhà ga dự kiến của dự án.
Theo đó, về hướng tuyến qua địa phận TP. Hà Nội, các bên thống nhất giữ nguyên phương án hướng tuyến đã được UBND TP. Hà Nội thống nhất với Bộ GTVT vào tháng 12/2018 (phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch GTVT Thủ đô và đã được UBND tỉnh Hà Nam thống nhất).
Về vị trí nhà ga, theo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc đô cao trên trục Bắc - Nam do Bộ GTVT đề nghị UBND TP. Hà Nội góp ý trước đây, dự kiến bố trí Depot đầu tuyến tại huyện Thường Tín (cách ga Ngọc Hồi khoảng 3,6km về phía Nam, quy mô diện tích đất dự kiến 85ha).
Quy rà soát quy hoạch vị trí nhà ga của các loại hình đường sắt (đường sắt quốc gia, đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị), đơn vị tư vấn thẩm tra đề xuất tư vấn thiết kế thống nhất nên mở rộng tổ hợp ga Ngọc Hồi để tích hợp nhà ga, depot của các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia, đường sắt tốc độ cao và hình thành trong tương lai tổ hợp công nghiệp đường sắt quốc gia.
Liên ngành nhận thấy nội dung đề xuất của đơn vị tư vấn thẩm tra là phù hợp, tuy nhiên cần tính toán diện tích đất cần bổ sung tại tổ hợp ga Ngọc Hồi làm cơ sở để TP.Hà Nội rà soát, điều chỉnh các quy hoạch có liên quan.
Đồng thời, thống nhất đề xuất bỏ vị trí Depot tại huyện Thường tín (cách ga Ngọc Hồi khoảng 3,6 km) và tích hợp Depot này vào tổ hợp ga Ngọc Hồi, để tăng diện tích phát triển đô thị hai bên Vành đai 4.
Cùng với đó, liên ngành cũng thống nhất với đề xuất của Tư vấn thẩm tra, trên địa bàn TP.Hà Nội xem xét bố trí 1 vị trí nhà ga dự phòng cho việc kết nối với sân bay Hà Nội 2 trong tương lai.
Sở GTVT cho biết, trên cơ sở tổng hợp các nội dung liên quan đến hướng tuyến, vị trí nhà ga dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam qua địa bàn TP.Hà Nội được Liên ngành rà soát, Sở GTVT đề xuất UBND TP.Hà Nội có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị giữ nguyên phương án đã được UBND TP.Hà Nội có ý kiến thống nhất với Bộ GTVT vào năm 2018.
Về đề xuất nên mở rộng tổ hợp ga Ngọc Hồi để tích hợp nhà ga, depot của các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia và đường sắt tốc độ cao (trong đó có có depot của tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam) có thể xem xét chấp thuận. Tuy nhiên đơn vị tư vấn cần rà soát, tính toán diện tích đất cần bổ sung tại tổ hợp ga Ngọc Hồi làm cơ sở để thành rà soát, điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất cũng như các quy hoạch có liên quan.
Sở GTVT cũng kiến nghị UBND TP. Hà Nội có ý kiến gửi Bộ KH&ĐT thống nhất với đề xuất của Tư vấn thẩm tra, trên địa bàn TP xem xét bố trí 1 vị trí nhà ga dự phòng cho việc kết nối với sân bay Hà Nội 2.
Có thời điểm, những mảnh đất vườn khu vực tỉnh lận cận Tp.HCM giá vài trăm triệu đồng qua tay nhà đầu tư “chóng vánh” trong vòng 1-2 ngày.
Bộ Xây dựng đưa ra quan điểm chung cư có thời hạn sẽ giúp cải tạo chung cư cũ, đồng thời người dân hưởng lợi giá rẻ. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, cần làm rõ quyền lợi người dân khi công trình hết hạn sử dụng cả chung cư mới lẫn chung cư cũ.
Ý kiến nhân dân đề nghị Quốc hội cân nhắc, xem xét có nên thông qua Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) vào kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV hay không, có thể lùi thời hạn thông qua để có thời gian nghiên cứu, tiếp thu và hoàn thiện dự thảo.
Dù giá nhà trong ngõ đã giảm đến nửa tỷ đồng, nhiều người mua vẫn lắc đầu chê “cao”. Họ kỳ vọng giá nhà có thể tiếp tục giảm sâu hơn.
Thị trường bất động sản tưởng chừng “lặng sóng” nhưng thực tế các doanh nghiệp vẫn âm thầm hoạt động. Bên cạnh việc tìm kiếm quỹ đất mới, một số doanh nghiệp đưa dự án ra thị trường ngay bối cảnh khó khăn. Kế hoạch được tính toán kỹ lưỡng và dài hơi.
Những tình huống “dở khóc, dở cười” đã bắt đầu lộ diện trong giới đầu tư bất động sản. Dù ôm nhiều đất nhưng cuộc sống lại trở nên khốn khổ vì không thoát được hàng.
Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) vừa có hướng dẫn giá tính thuế giá trị gia tăng (GTGT) với hoạt động chuyển nhượng bất động sản và hoàn thuế GTGT với dự án đầu tư.
Lãnh đạo Khánh Hòa cho biết, Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh đã thu hút được 40 dự án với tổng số vốn đã đăng ký 29.341 tỷ đồng. Hiện đã có 16 khách sạn quy mô lớn, cao cấp đưa vào hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú, vui chơi giải trí với 9.525 phòng.
Trái ngược với lúc thị trường sôi động nhiều người công việc đang làm để bước chân vào nghề môi giới bất động sản. Đến nay, thị trường trầm lắng, kể cả những môi giới từng kiếm hàng trăm triệu đồng mỗi tháng cũng phải “giải nghệ”.
Thời gian qua lãi suất tăng cao khiến nhiều người mua nhà gặp phải áp lực tài chính. Đến nay, tuy lãi suất đã “hạ nhiệt” nhưng người mua nhà vẫn “đứng ngồi không yên”.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) không tán thành quy định thời hạn sở hữu chung cư. Trong khi nhiều người chờ Bộ Xây dựng xem xét rút đề xuất trong dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), nhiều ý kiến vẫn tranh luận liên quan vấn đề này.
Thanh tra Chính phủ kiến nghị Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo UBND tỉnh Đồng Nai cho phép tiếp tục thu hồi vật liệu san lấp tại các khu vực cải tạo đất nông nghiệp đã phê duyệt để giúp cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đáp ứng tiến độ