Bạn chưa có cổ phiếu theo dõi nào! Nhấn [+] để thêm.
Thêm mã
  • VN-Index 0.00 0 (0%)
  • HNX-Index 0.00 0 (0%)
  • UPCOM-Index 0.00 0 (0%)
Kinh tế quốc tế
Không được ưu ái như xe điện, xe hydro có thực đã hết thời?
Đăng 03/12/2022 | 10:32 GMT+7  |   CafeF
Chính phủ cho rằng việc xây dựng cơ sở hạ tầng cho một mạng lưới xe quá nhỏ không mang lại nhiều ý nghĩa kinh tế, trong khi nhu cầu đối với xe hydro chỉ tăng lên nếu chúng được chú trọng đầu tư.

Ô tô chạy bằng pin nhiên liệu hydro từng nổi lên như một giải pháp thay thế xe điện và động cơ đốt trong truyền thống từ đầu những năm 2000. Đây được coi là “con đường hướng tới phổ cập ô tô xanh”, cung cấp năng lượng thông qua phản ứng hóa học giữa hydro và oxy, với “khí thải” duy nhất là nước.

Công nghệ này hứa hẹn về một trải nghiệm lái xe “truyền thống” do các tài xế có thể tiếp nhiên liệu ngay tại các trạm đổ xăng, đồng thời mang đến cơ hội cho các công ty dầu mỏ sản xuất, vận chuyển và tiếp nhiên liệu hydro tại các trạm hiện có.

“Chúng ta phải làm quen với thực tế là nền kinh tế xanh đắt hơn nền kinh tế dựa trên nhiên liệu hóa thạch. Đó là cái giá mà chúng ta phải trả cho việc bảo vệ khí hậu. Nhưng tất cả chúng ta đều quan tâm đến việc cứu thế giới. Công nghệ này đã xuất hiện từ rất lâu nhưng vẫn còn ở giai đoạn đầu. Nếu được sử dụng trên quy mô lớn, giá thành sẽ rẻ hơn”, ông Andre Steinau, người đứng đầu dự án năng lượng Hydro, nói.

Theo CNA, nước Anh đã nhắc lại cam kết của mình đối với công nghệ hydro vào năm 2016 bằng cách đầu tư 2 triệu bảng Anh (tương đương 2,4 triệu USD) vào việc quảng bá ô tô chạy bằng nhiên liệu mới. Nghị viện châu Âu cũng đã đồng ý thiết lập các mục tiêu tối thiểu cho việc triển khai cơ sở hạ tầng nhiên liệu thay thế. Theo đó, cứ 100km dọc theo các tuyến đường chính của EU, sẽ có ít nhất 1 trạm tiếp nhiên liệu hydro.

Tuy nhiên, bằng một cách nào đó, ô tô chạy bằng hydro đang dần biến mất. Toyota và Hyundai, những thương hiệu duy nhất sản xuất ô tô hydro cho thị trường Vương quốc Anh, chỉ bán được 12 chiếc vào năm 2021. Đầu năm nay, Shell cũng đã phải đóng cửa tất cả các trạm tiếp nhiên liệu hydro tại khu vực này.

Trong khi đó, xe điện, dù không cho phạm vi hoạt động hoặc khả năng tiếp nhiên liệu nhanh như xe hydro, đã trở nên vô cùng phổ biến. Năm 2010, số lượng xe điện đã bán ở Anh là 138 chiếc, sau đó tăng lên khoảng 190.000 vào năm 2021.

Ô tô chạy bằng pin nhiên liệu hydro từng nổi lên như một giải pháp thay thế xe điện và động cơ đốt trong truyền thống từ đầu những năm 2000.

Theo các chuyên gia, bản thân các loại phương tiện không cạnh tranh hoàn toàn với nhau. Thay vào đó, đây là sự cạnh tranh giữa các hệ thống công nghệ quốc gia và trong trường hợp này, sản phẩm vượt trội về mặt kỹ thuật hiếm khi chiến thắng.

Máy ghi băng Betamax từng thất bại trong việc kiểm soát thị trường vào những năm 1980 dù vượt trội về mặt kỹ thuật hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Hệ thống video gia đình (VHS) chất lượng thấp khi đó lại chiếm phần lớn thị phần do cơ sở hạ tầng chuỗi cung ứng tốt. Tóm lại, VHS dễ tiếp cận hơn Betamax.

Xe hydro và xe điện cũng phụ thuộc vào các hệ thống công nghệ rộng lớn: một dựa trên việc sản xuất pin điện và một dựa trên việc cung cấp hydro. Tuy nhiên, xe điện có một lợi thế là có thể phụ thuộc vào hệ thống phân phối và phát điện hiện có. Chúng có thể được sạc bất cứ lúc nào, tại bất cứ nơi nào có ổ cắm.

Nhà sản xuất xe điện Tesla đã tận dụng điều này. Hãng cho sản xuất hơn 900.000 phương tiện mới vào năm 2021, đồng thời lắp đặt mạng lưới tiếp nhiên liệu toàn cầu gồm 35.000 bộ sạc siêu tốc nhằm hỗ trợ các chủ phương tiện.

Trong khi đó, cơ sở hạ tầng cho xe chạy bằng hydro lại hạn chế và cần những gói đầu tư khủng. Chỉ riêng cơ sở hạ tầng đường ống cần thiết cho một hệ thống phân phối hydro tại châu Âu đã rơi vào khoảng từ 80-143 tỷ euro (tương đương 83-148 tỷ USD). Nguyên nhân là bởi hydro cần được điều áp và vận chuyển dưới dạng khí hoặc chất lỏng. Hiện sản xuất hydro chỉ chiếm 3% nhu cầu năng lượng toàn cầu.

Phía chính phủ và doanh nghiệp không sẵn sàng thực hiện các khoản đầu tư cần thiết. Họ cho rằng việc xây dựng cơ sở hạ tầng cho một mạng lưới xe quá nhỏ không mang lại nhiều ý nghĩa về kinh tế, trong khi nhu cầu đối với xe hydro chỉ tăng lên nếu chúng có được cơ sở hạ tầng tương thích.

Nhiều doanh nghiệp không sẵn sàng thực hiện các khoản đầu tư cần thiết cho xe hydro.

Theo CNA, việc giới thiệu các công nghệ và cơ sở hạ tầng phức tạp phụ thuộc vào việc đầu tư hệ thống công nghệ quy mô lớn. Chính phủ khi đó phải đối mặt với sự lựa chọn về công nghệ mà họ hỗ trợ.

Các dự án cơ sở hạ tầng quốc gia quy mô lớn, bao gồm các chương trình năng lượng hạt nhân và vũ khí, điện khí hóa đường sắt, phát triển tàu cao tốc và các sứ mệnh không gian có người lái, đều diễn ra trong suốt phần còn lại của thế kỷ. Chúng liên quan đến tài trợ chính phủ, thành lập các tổ chức mới cũng như đặt ra các mục tiêu rõ ràng.

Một nền kinh tế ô tô hỗn hợp, bao gồm xe hydro và xe điện, có thể đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh không phát thải, song việc hiện thực hóa chúng cần một khoản đầu tư không nhỏ. Chính phủ khi đó sẽ có rất nhiều thứ phải làm, từ xây dựng các hệ thống công nghệ mới đến thay đổi tư duy, thị hiếu người tiêu dùng.

Dẫu vậy, nhiều người vẫn kỳ vọng vào tương lai của xe hydro. Trên thế giới, Nhật Bản tuyên bố chuyển đổi sang nền kinh tế hydro từ năm 2014. Các quốc gia Trung Đông, đặc biệt là Saudi Arabia, cũng đang sử dụng tiền thu được từ dầu mỏ để tái đầu tư vào năng lượng hydro, nhằm giữ vững vị trí dẫn đầu trên thị trường năng lượng toàn cầu. Trong khi đó, EU đã công bố chiến lược hydro, với mục tiêu tăng tỷ trọng sử dụng nguyên liệu hydro từ 3% hiện nay lên 14% vào năm 2050.

Trong nỗ lực tăng cường sử dụng năng lượng mới, Trung Quốc cũng tuyên bố đầu tư mạnh vào công nghiệp sản xuất hydrogen. Trong đó, thành phố Thượng Hải cam kết trong 3 năm tới sẽ xây dựng 70 trạm tiếp nhiên liệu hydro với chuỗi công nghiệp hơn 100 tỷ Nhân dân tệ (14,6 tỷ USD).

Theo Liên minh Hydrogen Trung Quốc, giá trị sản lượng ngành công nghiệp này năm ngoái đã đạt 360 tỷ Nhân dân tệ (54,5 tỷ USD). Đến năm 2025, giá trị sản lượng được dự báo sẽ tăng gấp 3 lần, lên hơn 1.000 tỷ Nhân dân tệ (147 tỷ USD).

Theo: CNA, Reuters

Nghịch lý thị trường xe điện Mỹ: Hầu hết người dân không đủ khả năng mua xe nhưng cơn sốt lại bùng nổ, nguyên nhân do đâu?

Kinh tế quốc tế

Thị trường công nghệ Việt hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài: Có những điều không thể tìm thấy ở bất cứ nơi nào khác

Kinh tế quốc tế  |   CafeF  |   1 ngày trước

"Hệ sinh thái công nghệ Việt Nam rất mạnh, luôn sẵn sàng đón đầu những xu hướng mới nhất với tốc độ áp dụng cũng nhanh hơn nhiều so với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á", ông Alan Ho, Phó Chủ tịch Tiếp thị Quốc tế của DataStax, nhận định.

vietjet
ALP CTCP Đầu Tư Alphanam 2,200
ASIAGF Quỹ Đầu Tư Tăng Trưởng ACB 10,800
KSS CTCP Khoáng sản Na Rì Hamico 800
NHS CTCP Đường Ninh Hòa 30,000
NHW CTCP Ngô Han 10,800
NVN CTCP Nhà Việt Nam 31,000
SBC CTCP Vận tải và Giao nhận Bia Sài Gòn 15,000
SEC CTCP Mía Đường - Nhiệt Điện Gia Lai 12,400
TIC CTCP Đầu Tư Điện Tây Nguyên 11,500
VTF CTCP Thức Ăn Chăn Nuôi Việt Thắng 33,000
CTM CTCP ĐT Xây Dựng & Khai Thác Mỏ Vinavico 1,400
HPS CTCP Đá Xây Dựng Hòa Phát 7,000
MAX CTCP Khai Khoáng & Cơ Khí Hữu Nghị Vĩnh Sinh 2,900
NLC CTCP Thủy Điện Nà Lơi 27,400
SKS CTCP Công Trình Giao Thông Sông Đà 9,800
SNG CTCP Sông Đà 10.1 19,500
TSM CTCP Xi măng Tiên Sơn Hà Tây 2,500
D26 CTCP Quản lý và Xây dựng Đường bộ 26 8,300
DBF CTCP Lương Thực Đông Bắc 9,900
DLC Công ty cổ phần Du lịch Cần Thơ (CANTHO TOURIST J.S CO ) 38,800
DNF Công ty Cổ phần Lương thực Đà Nẵng (Danafood) 2,200
JSC CTCP ĐT & XD Cầu Đường Hà Nội 2,500
NBS CTCP Thép Nhà Bè 40,000
DNT Công ty Cổ phần Du lịch Đồng Nai (Donatours) 79,300
HPL Công ty Cổ phần Bến xe Tàu phà Cần Thơ 6,600
VCV CTCP Vận Tải Vinaconex 1,800
HHL CTCP Hồng Hà Long An 900
HTB CTCP Xây Dựng Huy Thắng 21,300
ILC CTCP Hợp tác Lao động với nước ngoài 6,800
NSN CTCP Xây Dựng 565 2,500
NVC CTCP Nam Vang 1,000
CLP CTCP Thủy Sản Cửu Long 3,400
MAFPF1 Quỹ Đầu Tư Tăng Trưởng Manulife 10,100
VFMVF4 Quỹ Đầu Tư Doanh Nghiệp Hàng Đầu Việt Nam 7,500
BAM CTCP Khoáng Sản và Luyện Kim Bắc Á 1,800
E1SSHN30 Chứng chỉ quỹ ETF SSIAM-HNX30 10,000
AMVI CTCP Sản xuất Kinh doanh Dược và Trang thiết bị Y tế Việt - Mỹ 18,000
AIRSERCO CTCP Cung ứng Dịch vụ Hàng không 14,000
XDDT24 CTCP Đầu tư và Xây dựng 24 14,000
WASECO CTCP Đầu tư và Xây dựng Cấp thoát nước 17,000
VTRC CTCP Kho vận và Dịch vụ Thương mại 20,000
AGRC CTCP Địa ốc An Giang 11,000
HANOIPHAR CTCP Dược phẩm Hà Nội 20,000
VVTC CTCP Việt Trì Viglacera 13,000
VTGA CTCP May xuất khẩu Việt Thái 17,300
ACBGF Quỹ đầu tư Tăng trưởng ACB 13,000
ACC245 Công ty cổ phần ACC245 9,000
CTCM CTCP Xi măng Công Thanh 2,000
TCB2006 Ngân Hàng TMCP Kỹ Thương Techcombank 32,500
WACO CTCP Nước và Môi trường 22,000
AAM CTCP Thủy Sản MeKong 11,450
ABT CTCP XNK Thủy Sản Bến Tre 37,150
ACC CTCP Bê Tông Becamex 11,500
ACL CTCP XNK Thủy sản Cửu Long An Giang 11,950
AGF CTCP XNK Thủy Sản An Giang 2,500
AGM CTCP Xuất Nhập Khẩu An Giang 7,070
AGR CTCP CK NH Nông Nghiệp & PT Nông Thôn Việt Nam 8,450
ANV CTCP Nam Việt 31,100
APC CTCP Chiếu Xạ An Phú 13,650
ASM CTCP Tập Đoàn Sao Mai 9,780
ASP CTCP Tập Đoàn Dầu Khí An Pha 5,360
BBC CTCP Bibica 52,000
BCE CTCP XD & Giao Thông Bình Dương 6,000
BCI CTCP Đầu Tư Xây Dựng Bình Chánh 41,900
BIC TCT Cổ Phần Bảo Hiểm NH Đầu Tư & Phát Triển Việt Nam 27,150
BID Ngân Hàng TMCP Đầu Tư & Phát Triển Việt Nam 44,550
BMC CTCP Khoáng Sản Bình Định 13,650
BMI TCT Cổ Phần Bảo Minh 24,900
BMP CTCP Nhựa Bình Minh 63,900
BRC CTCP Cao Su Bến Thành 10,100
BSI CTCP CK Ngân Hàng ĐT & PT Việt Nam 19,650
BTP CTCP Nhiệt Điện Bà Rịa 13,800
BTT CTCP Thương Mại DV Bến Thành 33,850
BVH Tập Đoàn Bảo Việt 51,000
C32 CTCP Đầu tư Xây dựng 3-2 19,750
C47 CTCP Xây Dựng 47 8,540
CCI CTCP ĐT Phát Triển CN - TM Củ Chi 27,500
CCL CTCP Đầu Tư & Phát Triển Đô Thị Dầu Khí Cửu Long 5,460
CDC CTCP Chương Dương 18,850
CIG CTCP COMA 18 3,780
CII CTCP ĐT Hạ Tầng Kỹ Thuật Tp.Hồ Chí Minh 14,800
CLC CTCP Cát Lợi 33,600
CLG CTCP Đầu tư và Phát triển Nhà đất COTEC 1,100
CLL CTCP Cảng Cát Lái 27,200
CLW CTCP Cấp Nước Chợ Lớn 22,050
CMG CTCP Tập đoàn Công nghệ CMC 43,500
CMT CTCP Công nghệ Mạng và Truyền thông 14,200
CMV CTCP Thương Nghiệp Cà Mau 10,350
CMX CTCP Chế Biến Thủy Sản & XNK Cà Mau 8,780
CNG CTCP CNG Việt Nam 27,800
COM CTCP Vật Tư Xăng Dầu 31,000
CSM CTCP CN Cao Su Miền Nam 14,500
CTD CTCP Xây Dựng Coteccons 39,500
CTG Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam 30,350
CTI CTCP ĐT PT Cường Thuận IDICO 13,900
D2D CTCP Phát triển Đô thị Công nghiệp số 2 23,200
DAG CTCP Tập Đoàn Nhựa Đông Á 3,970
DCL CTCP Dược Phẩm Cửu Long 24,400
DHA CTCP Hóa An 37,800
DHC CTCP Đông Hải Bến Tre 38,500
ACB Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Á Châu 26,350
ADC CTCP Mỹ Thuật Và Truyền Thông 18,100
ALT CTCP Văn Hóa Tân Bình 14,500
ALV CTCP Đầu tư Phát triển Hạ tầng ALV 4,300
AMC CTCP Khoáng Sản Á Châu 22,500
AME CTCP Alphanam E&C 10,700
AMV CTCP SXKD Dược & TTB Y Tế Việt Mỹ 3,600
API CTCP ĐT Châu Á - Thái Bình Dương 10,500
APP CTCP Phát Triển Phụ Gia & Sản Phẩm Dầu Mỏ 4,600
APS CTCP CK Châu Á Thái Bình Dương 10,400
ARM CTCP Xuất Nhập Khẩu Hàng Không 45,000
ASA CTCP Hàng tiêu dùng ASA 12,600
B82 CTCP 482 700
BBS CTCP VICEM Bao Bì Bút Sơn 10,500
BCC CTCP Xi Măng Bỉm Sơn 11,300
BDB CTCP Sách & Thiết Bị Bình Định 11,800
BED CTCP Sách & Thiết Bị Trường Học Đà Nẵng 39,900
BHT CTCP Đầu Tư Xây Dựng Bạch Đằng TMC 14,700
BII CTCP Đầu Tư & Phát Triển Công Nghiệp Bảo Thư 2,100
BKC CTCP Khoáng Sản Bắc Kạn 10,300
BPC CTCP Vicem Bao Bì Bỉm Sơn 10,000
BSC CTCP Dịch Vụ Bến Thành 13,000
BST CTCP Sách - Thiết Bị Bình Thuận 14,600
BTS CTCP Xi Măng Vicem Bút Sơn 8,000
BVS CTCP Chứng Khoán Bảo Việt 20,300
BXH CTCP Vicem Bao Bì Hải Phòng 10,800
C92 CTCP Xây Dựng & Đầu Tư 492 2,700
CAN CTCP Đồ Hộp Hạ Long 43,900
CAP CTCP Lâm Nông Sản Thực Phẩm Yên Bái 71,400
CCM CTCP Khoáng Sản & Xi Măng Cần Thơ 64,200
CEO CTCP Tập đoàn C.E.O 22,100
CJC CTCP Cơ Điện Miền Trung 30,000
CKV CTCP COKYVINA 15,800
CMC CTCP Đầu Tư CMC 5,300
CMI CTCP CMISTONE Việt Nam 2,500
CMS CTCP Xây dựng và Nhân lực Việt Nam 6,500
CPC CTCP Thuốc sát trùng Cần Thơ 15,000
CSC CTCP Tập đoàn COTANA 39,100
CT6 CTCP Công Trình 6 5,900
CTA CTCP Vinavico 1,500
CTB CTCP Chế tạo Bơm Hải Dương 16,200
CTC CTCP Gia Lai CTC 2,100
CTX TCT CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Việt Nam 7,600
CVN CTCP Vinam 3,200
CX8 CTCP Đầu Tư và Xây Lắp Constrexim Số 8 6,000
D11 CTCP Địa Ốc 11 12,600
DAD CTCP ĐT & PT Giáo Dục Đà Nẵng 18,300
DAE CTCP Sách Giáo Dục Tại Tp.Đà Nẵng 21,500
DBC CTCP Tập Đoàn Dabaco Việt Nam 17,100
DBT CTCP Dược Phẩm Bến Tre 11,900
CYC CTCP Gạch Men Chang Yih 2,900
MPC CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú 18,400
VNA CTCP Vận tải Biển Vinaship 29,800
BTH CTCP Chế tạo Biến thế và Vật liệu Điện Hà Nội 17,600
EFI CTCP Đầu tư Tài Chính Giáo dục 2,500
HDO CTCP Hưng Đạo Container 1,000
HPC CTCP Chứng khoán Hải Phòng 4,700
NPS CTCP May Phú Thịnh - Nhà Bè 26,400
PVA CTCP TCT Xây lắp Dầu khí Nghệ An 1,600
PVR CTCP Kinh doanh Dịch vụ Cao cấp Dầu khí Việt Nam 1,500
SDH CTCP Xây dựng Hạ tầng Sông Đà 1,200
SDY CTCP Xi măng Sông Đà Yaly 3,800
VBH CTCP Điện Tử Bình Hòa 13,700
VFR CTCP Vận tải và Thuê tàu 7,600
ABI CTCP BH NH Nông Nghiệp Việt Nam 33,000
ACE CTCP Bê Tông Ly Tâm An Giang 37,000
ADP CTCP Sơn Á Đông 16,600
BMJ CTCP Khoáng Sản Becamex 17,700
BTC CTCP Cơ Khí và XD Bình Triệu 58,000
BTG CTCP Bao Bì Tiền Giang 8,300
BVN CTCP Bông Việt Nam 11,400
BWA CTCP Cấp Thoát Nước & Xây Dựng Bảo Lộc 11,000
CAD CTCP Chế biến và Xuất nhập khẩu Thủy sản Cadovimex 1,000
CFC CTCP Cafico Việt Nam 9,100
CI5 CTCP Đầu Tư Xây Dựng Số 5 11,800
CT3 CTCP ĐT & XD Công Trình 3 5,300
CZC CTCP Than Miền Trung 5,000
DAP CTCP Đông Á 35,600
DAS CTCP Máy - Thiết Bị Dầu Khí Đà Nẵng 5,300
DBM CTCP Dược - Vật Tư Y Tế Đăk Lăk 35,000
DDN CTCP Dược & Thiết Bị Y Tế Đà Nẵng 11,800
DGT CTCP Công Trình Giao Thông Đồng Nai 7,500
DLD CTCP Du Lịch Đắk Lắk 9,000
DNL CTCP Logistics Cảng Đà Nẵng 17,000
DNS CTCP Thép Đà Nẵng 15,000
DPP CTCP Dược Đồng Nai 16,000
DTC CTCP Viglacera Đông Triều 5,300
DTV CTCP Phát triển Điện Nông thôn Trà Vinh 42,600
DVH CTCP Chế Tạo Máy Điện Việt Nam - Hungari 11,000
DXL CTCP Du Lịch & XNK Lạng Sơn 5,000
FBA CTCP Tập Đoàn Quốc Tế FBA 900
GDW CTCP Cấp Nước Gia Định 26,900
GER CTCP Thể Thao Ngôi Sao Geru 6,200
GGG CTCP Ô Tô Giải Phóng 5,200
GHC CTCP Thủy điện Gia Lai 26,700
GTH CTCP Xây Dựng - Giao Thông Thừa Thiên Huế 4,900
H11 CTCP Xây Dựng HUD101 4,500
HBD CTCP Bao Bì PP Bình Dương 14,700
HCI CTCP Đầu Tư Xây Dựng Hà Nội 17,700
HDM CTCP Dệt May Huế 26,900
Xem thêm...
saigontel land mcredit mua bán - sáp nhập công ty
  • Địa chỉ: Số 6 Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, Hà Nội.
  • Điện thoại: (+84) 24 66873314
  • Email: contact@sanotc.com
Follow VinaCorp
Đã được cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp số 1472/ GP - TTĐT Ghi rõ nguồn "VinaCorp" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này.
© Copyright 2008-2023 VINACORP.VN. All Rights Reserved - OTC Vietnam Corp