Bạn chưa có cổ phiếu theo dõi nào! Nhấn [+] để thêm.
Thêm mã
  • VN-Index 0.00 0 (0%)
  • HNX-Index 0.00 0 (0%)
  • UPCOM-Index 0.00 0 (0%)
Kinh tế quốc tế
Những bài học từ cuộc đời đáng kinh ngạc của "mẹ đẻ" của công nghệ mRNA vừa đạt giải nhất VinFuture: Không bao giờ biết gục ngã; từng bị chê cười nhưng đang cứu h&#
Đăng 22/01/2022 | 09:40 GMT+7  |   CafeF
Cuộc đời của Giáo sư Katalin Kariko, người tiên phong nghiên cứu và phát triển công nghệ mRNA đang góp phần cứu hàng triệu mạng người giữa đại dịch Covid-19, là một minh chứng không thể hoàn hảo hơn cho câu nói "không gì là không thể".

Bà đã kiên định theo đuổi niềm tin của mình và vượt lên những nghịch cảnh liên tiếp đổ ập lên cuộc đời. Thành quả mà bà tạo ra trở thành cứu cánh, giúp nhân loại có công cụ tốt để vượt qua đại dịch, thoát khỏi các bệnh nan y và cứu mạng hàng triệu người.

Tình yêu khoa học bắt nguồn từ con chim, ngọn cỏ

Kariko lớn lên trong một ngôi nhà xây hai phòng lợp mái sậy ở ngôi làng nhỏ Kisujszallas, Hungary. Cha bà là một người bán thịt, mẹ là một nhân viên kế toán. Họ sống một cuộc sống không có nước máy, không có tivi hay tủ lạnh.

Gia đình bà có một khu vườn và đàn lợn. Kariko đã quan sát con bò của hàng xóm đang sinh nở và lang thang vào một khu rừng gần đó với sự tò mò về các loài chim, thực vật, thiên nhiên. Ngay từ tấm bé, bà đã thể hiện một tình yêu đặc biệt với khoa học và không ngại theo đuổi nó. Đến năm lớp tám, bà đứng thứ ba toàn quốc về môn sinh học.

Lớn lên và trở một sinh viên đại học tại Đại học Szeged, bà làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu Sinh học trong một phòng thí nghiệm tập trung vào liposome, bong bóng có thể được sử dụng để bao bọc vật chất di truyền. Hungary đứng sau Bức màn sắt (biên giới quân sự giữa Tây Âu và khối Cộng sản Đông Âu trong thời kỳ Chiến tranh lạnh), nơi việc đặt mua các nguyên liệu trong phòng thí nghiệm không hề dễ dàng. Vì vậy, các nhà khoa học đã tìm cách tinh chế các phospholipid cần thiết cho thí nghiệm của họ. Điều tra viên điều hành phòng thí nghiệm đã đạp xe đến lò mổ để nhặt não bò để chúng có thể tự tạo ra phospholipid.

"Đây là cách tôi học khoa học, luôn là như vậy. Bạn không thể mua một cái gì đó? Không thành vấn đề. Hãy làm ra nó", bà Kariko nói.

Bà gặp chồng mình, Bela Francia khi ông 17 tuổi và bà đang 22. Họ kết hôn ba năm sau đó. Tốt nghiệp đại học năm 1978, bà bắt đầu nghiên cứu RNA. Bà viết và bảo vệ luận án tiến sĩ khi đang mang thai.

Với tình yêu lớn lao dành cho khoa học, bà Kariko luôn khát khao truyền cảm hứng cho giới trẻ. Từ câu chuyện của chính bản thân mình, chia sẻ với Tri Thức Trẻ khi tới Việt Nam dự VinFutures, bà Kariko nhấn mạnh: "Không quan trọng bạn sinh ra ở điều kiện gia đình như thế nào, xuất phát điểm của bạn ở đâu, bạn có thể trở thành bất cứ điều gì bạn mong muốn, miễn là bạn toàn tâm toàn lực với điều đó. Bạn không cần phải là con của một giáo sư mới có thể trở thành một giáo sư".

Biến cố không bao giờ là nấm mồ chôn khát vọng

Tuy nhiên, khoa học không chỉ có tình yêu mà nó còn muôn và khó khăn, biến cố. Kariko không phải ngoại lệ. Năm 1985, phòng thí nghiệm nơi bà làm việc bị cắt nguồn tài trợ khiến bà trở thành người thất nghiệp. Bà quyết định tìm kiếm cơ hội ở Mỹ và bán hết những tài sản có giá trị trong nhà.

Gia đình bà phải bán xe, lén cất tiền bên trong một con gấu bông to màu nâu với đôi mắt có viền đỏ và mua vé một chiều tới Mỹ. Tới bây giờ, con gấu ấy vẫn được bà giữ trong phòng cô con gái.

Năm 1989, Kariko được nhận vào làm trợ lý cho tiến sĩ Elliot Barnathan tại Đại học Pennsylvania. Họ cùng nhau chứng minh mRNA có thể kích hoạt các tế bào của con người sản sinh ra một loại protein phức tạp theo yêu cầu. Đó là một bằng chứng về khái niệm đã mở ra cánh cửa cho một loạt các ứng dụng y tế.

Tuy nhiên, bà vẫn không có được tài trợ để tiếp tục nghiên cứu mARN. Khi Giáo sư Barnathan rời Đại học Pennsylvania, Kariko không còn tiền trợ cấp và cả công cụ nghiên cứu.

Bà vẫn theo đuổi ý tưởng và niềm tin của mình nhưng mọi đề nghị tài trợ của bà đều bị từ chối. Mọi người đều nghĩ đó là ý tưởng viển vông, những đồng nghiệp khác đều xa lánh bà.

Kariko chật vật để cân bằng cuộc sống gia đình với những khó khăn trong công việc. Bà thường nói về việc Susan - con gái bà - đã học cách đứng dậy, mặc quần áo và tự chăm sóc bản thân mình. Bà ứa nước mắt khi nhớ lại số tiền họ có ít ỏi như thế nào.

Năm 1995 là thời điểm xảy ra những khủng hoảng lớn nhất trong đời đối với Kariko. Bà bị sa thải khỏi Đại học Pennsylvania và bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư. Những biến cố lớn càng khiến ý tưởng vốn bị đánh giá là viển vông của Kariko càng trở nên vô vọng.

"Bạn biết gì không? Bạn sẽ thất bại hàng tá lần! Và nếu cứ mỗi lần thất bại, bạn lại ủ rũ, rồi từ bỏ, thì bạn không thể trụ nổi đâu! Bạn phải có khả năng chịu đựng thất bại. Mà tôi nghĩ là, bất kỳ bạn đang làm công việc gì, bạn cũng nên làm với niềm vui. Bạn yêu công việc, thì bạn mới vui vẻ làm việc được", Giáo sư Kariko chia sẻ tại Việt Nam.

Khát khao của một người có thể cứu hàng triệu người

Bước ngoặt với các nghiên cứu của nhà khoa học Kariko tới vào cuối những năm 1990, khi bà gặp một nhà miễn dịch học có tên là Drew Weissman, người muốn tạo ra một loại vắc-xin HIV và đang xem xét các công nghệ khác nhau. Bà nói với ông về mRNA và về tiềm năng to lớn của nó.

Kariko và Weissman đã thử sửa đổi mRNA của họ về mặt hóa học để bắt chước tRNA. Họ phát hiện ra rằng việc thay thế một chữ cái trong bảng chữ cái bốn chữ cái của nó có thể ngăn cản mRNA kích hoạt hệ thống miễn dịch và làm tăng đáng kể số lượng tế bào protein được sản xuất.

Họ đã công bố những phát hiện của mình và được cấp bằng sáng chế cho công trình này vào năm 2005. Một năm sau, Kariko và Weissman thành lập một công ty tên là RNARx để thương mại hóa RNA sửa đổi này. Họ đã giành được một khoản tài trợ dành cho doanh nghiệp nhỏ từ Viện Y tế Quốc gia với ý tưởng mRNA có thể được sử dụng để điều trị bệnh thiếu máu.

Ý tưởng này đã đi trước thời đại. Hai công ty công nghệ sinh học là BioNTech ở Mainz, Đức, và Moderna ở Cambridge, Massachusetts đã nhận ra tiềm năng ngay cả khi RNARx gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhà đầu tư.

Khi mối quan tâm về công nghệ sinh học bắt đầu nóng lên bên ngoài phòng thí nghiệm của họ, cặp đôi tiếp tục nghiên cứu cùng nhà khoa học Norbert Pardi và đưa được loại mARN cực kỳ mỏng manh này vào cơ thể.

Hiện nay, công nghệ mRNA được các nhà nghiên cứu tại Pfizer-BioNTech và Moderna sử dụng trong việc điều chế vắc xin COVID-19. Tuy nhiên, tiềm năng của mRNA sẽ không chỉ được dùng cho sản xuất vắc-xin mà còn có thể chữa các bệnh nan y như ung thư, đột quỵ, đông máu sau phẫu thuật… bằng việc yêu cầu tế bào tự tạo ra chất cần thiết.

Chính việc kiên định với nghiên cứu của mình bất chấp những lời chế nhạo, bất chấp những khó khăn, thiếu thốn và cả việc phải thường xuyên đi tìm kiếm nhà tài trợ…, bà Kariko đã tạo ra cho thế giới một công cụ tuyệt vời để chống lại dịch bệnh, mang lại cơ hội cho những người mắc bệnh nan y.

"Thú thật, tôi không dám nói với đồng nghiệp là tôi thích viết đơn xin tài trợ nghiên cứu. Tôi dành hàng giờ để đọc đi đọc lại, nghĩ đến các kết quả khác nhau có thể xảy ra. Mà cái này tôi không bao giờ nói với các đồng nghiệp khác, bởi kiểu gì họ cũng nghĩ tôi có vấn đề", Giáo sư Kariko chia sẻ sau khi được cả thế giới gọi là người hùng bởi thành tựu nghiên cứu mRNA.

Gia đình là chỗ dựa vững chắc nhất

Trong một bài viết trên tờ Washington Post, cô con gái Susan của nà Kariko nói rằng cô chưa bao giờ thấy bố mẹ thư giãn. Kỳ nghỉ xuân có nghĩa là một tuần đi chơi trong phòng thí nghiệm của mẹ cô vì gia đình không có tiền cho kỳ nghỉ. Nhưng họ tận hưởng một niềm vui gắn bó với gia đình và niềm tự hào sâu sắc về công việc của nhau.

Ông Francia thường sửa sang lại ngôi nhà, đóng nhiều đồ đạc nội thất của họ sau khi ngày làm việc của ông kết thúc. Kariko bận rộn với công việc nhưng vẫn có thời gian nấu đồ ăn Hunggary và nướng bánh sô-cô-la. Susan sẽ làm bài tập về nhà của mình cho đến khi nghe thấy tiếng lạch cạch đặc biệt của mẹ cô khi đổ đậu phộng M & Ms vào đĩa. Cô ấy sẽ chạy xuống cầu thang và nghỉ ngơi cùng bố mẹ.

Vợ chồng Tiến sĩ Kariko và con gái.

Sự đầm ấm bên gia đình và ở bên nhau ngay cả vào những thời khắc đen tối nhất của cuộc đời là nguồn động lực to lớn giúp Kariko vượt qua được khó khăn và tiếp tục bước đi trên hành trình đầy gian nan của mình. Vậy nên, bạn hãy trân trọng gia đình mình và tin rằng mình không cô đơn, gia đình sẽ luôn bên bạn.

Đó là về cuộc sống sau này. Khi còn tấm bé, chính bản thân bà Kariko cũng nói rằng mình may mắn bởi có cha mẹ khuyến khích bà học. Trong bài viết này, chúng tôi đã một lần nói rằng bố cha bà là một người bán thịt, mẹ là một nhân viên kế toán. Họ sống trong một ngôi làng nhỏ, nơi mà tủ lạnh và nước máy còn chẳng có chứ đừng nói tới những nghiên cứu khoa học làm thay đổi thế giới.

Tuy nhiên, xuất thân ấy không ngăn được cha mẹ Kariko ngừng khuyến khích bà học. Và có lẽ thế giới nợ họ một lời cám ơn bởi chính sự khuyến khích của họ đã đặt nền móng cho một trong những nhà khoa học hàng đầu thế giới, người đã giúp việc sản xuất vắc xin, vốn kéo dài tới cả chục năm, xuống còn vài tháng.

Ai cũng có thể vấp ngã, có đứng dậy hay không là một lựa chọn

Cuộc sống không phải lúc nào cũng bằng phẳng. Những khó khăn có thể ập đến bất cứ lúc nào nhưng sự khác nhau giữa người thành công và thất bại nằm ở cách họ đối mặt với những khó khăn đó. Kariko đã chọn cách đứng dậy và bước tiếp, bất chấp việc bị đuổi việc, trở thành người thất nghiệp, bị từ chối, bị xa lánh và phải mang căn bệnh nan y trong người.

Nếu bà lựa chọn bỏ cuộc, có lẽ thế giới đã không có hy vọng chế tạo được vắc-xin COVID-19. Nếu bạn bỏ cuộc, có lẽ bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội tạo ra những điều lớn lao cho chính mình và cho mọi người.

Nếu bạn có đam mê và mơ ước, hãy giữ cho mình ngọn lửa nhiệt huyết. Người khác nói họ không thể không có nghĩa là bạn cũng không thể làm. Người khác không tin bạn không có nghĩa là bạn có thể đánh mất niềm tin vào chính mình.

Katalin Kariko đã kiên định với ý tưởng và niềm tin của mình dù mọi người không tin và đã từ chối bà nhiều năm trời. Nhưng bà đã làm được và chứng minh rằng niềm tin của mình đã đúng và mang sức mạnh to lớn đến nhường nào.

Profile khủng của Chủ tịch Hội đồng giải thưởng VinFuture: Giáo sư có hơn 160.000 trích dẫn khoa học, khai sinh ra công nghệ OLED https://cafef.vn/nhung-bai-hoc-tu-cuoc-doi-dang-kinh-ngac-cua-me-de-cua-cong-nghe-mrna-vua-gianh-giai-nhat-vinfuture-khong-bao-gio-biet-guc-nga-cuu-mang-hang-trieu-nguoi-bang-cong-trinh-nghien-cuu-tung-nhieu-thap-nien-20220122000631545.chn

Kinh tế quốc tế

S&P 500 và Nasdaq Composite lại lập kỷ lục

Kinh tế quốc tế  |   VietStock  |   08/03/2024

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Năm (07/03), đưa S&P 500 và Nasdaq Composite quay trở lại các mức cao kỷ lục, khi hy vọng về việc lạm phát hạ nhiệt và đà tăng từ nhóm cổ phiếu công nghệ đã hỗ trợ sự phục hồi của Phố Wall vào giữa tuần.

OSVP CTCP OSEVEN 17,000
2TCORP CTCP Kỹ thuật Công trình Việt Nam 22,000
AAAI CTCP Bảo hiểm AAA 7,900
AAFC CTCP Xây dựng và Kiến trúc AA 3,000
ABBANK Ngân hàng TMCP An Bình 14,220
F88 Công ty Cổ phần Kinh doanh F88 10,200
ABCI CTCP Liên Doanh Quốc Tế ABC 21,000
ABCG CTCP Truyền thông ABC 10,000
ABSC CTCP Chứng khoán An Bình 30,000
AVICON CTCP Công trình Hàng không 23,667
ACCCO CTCP Tư vấn Kiến trúc và Xây dựng Tp. Hồ Chí Minh 11,400
VIGECAM TCT Vật tư Nông nghiệp - CTCP 15,000
ACSVN CTCP ACS Việt Nam 15,000
ADCC CTCP Xây dựng Trang trí Kiến trúc ADC 17,000
AGRC CTCP Địa ốc An Giang 11,000
AESC CTCP XNK Nông sản và Thưc Phẩm Sài Gòn 45,000
AGRIMEXCM CTCP XNK Nông sản Thực phẩm Cà Mau 10,000
AGTC CTCP Du lịch An Giang - ANGIANG TOURIMEX 9,500
AGTEX28 Công ty 28 - AGTEX 12,500
VNAI CTCP Bảo hiểm Hàng không 9,200
AIRIMEX CTCP xuất nhập khẩu Hàng không 27,000
AIRSERCO CTCP Cung ứng Dịch vụ Hàng không 14,000
ALTC CTCP Âu Lạc 10,000
VNWIND CTCP Điện Cơ Thống Nhất 55,000
ALSIMEXCO CTCP Cung ứng & XNK Lao động Hàng không Việt Nam 15,000
UAMC CTCP Cơ khí ôtô Uông Bí 10,000
AMPHARCO CTCP Dược Phẩm Việt Nam - Ampharco 15,000
AMVI CTCP Sản xuất Kinh doanh Dược và Trang thiết bị Y tế Việt - Mỹ 18,000
APC1 CTCP An Phú 8,000
APLACO CTCP Nhựa cao cấp Hàng Không 14,500
SAPT CTCP Kinh doanh Thủy hải sản Sài Gòn 12,000
FLCS CTCP Chứng khoán FLC 15,000
ARTEXPORT CTCP Xuất nhập khẩu Thủ công mỹ nghệ 50,000
ARTEXTL CTCP Xuất Nhập khẩu Mỹ Nghệ Thăng Long 9,000
ASAC CTCP Tơ tằm Á Châu 11,000
ASECO Công ty cổ phần 32 27,750
BAROTEX CTCP Thương mại và Đầu tư Barotex Việt Nam 15,000
BASEAFOOD CTCP Chế biến XNK Thủy Sản Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 11,000
BBCC CTCP Xây dựng và Sản xuất Vật liệu Xây dựng Biên Hòa 20,000
BBDC CTCP Bao bì Dược 15,000
BC14 Công ty cổ phần Cầu số 14 50,000
BCRES CTCP Thương mại và Địa ốc Bình Chánh 19,000
BD10 CTCP Bạch Đằng 10 30,000
RTDC CTCP Phát triển Phát thanh Truyền hình 14,500
BDHC CTCP Thủy điện Bình Điền 10,000
BESEACO CTCP Thủy sản Bến Tre 12,000
BFIC CTCP Đầu tư Tài chính BIDV 2,500
BIANFISHCO CTCP Thủy sản Bình An 5,000
BICONSI CTCP Xây dựng Tư vấn Đầu tư Bình Dương 12,000
BIGAMEX CTCP May Bình Minh 14,000
TLD CTCP Đầu tư Xây dựng và Phát triển Đô thị Thăng Long 5,230
PHALE CTCP Sản xuất và Công nghệ Nhựa Pha Lê 21,200
EMC1 CTCP Cơ Điện Thủ Đức 11,000
EVNLC CTCP Bất động sản Điện lực Miền Trung 7,000
FPTS CTCP Chứng khoán FPT 12,000
HABECO Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội 60,000
HDBANK Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM 36,083
HTC1 CTCP Xi Măng Hà Tiên 1 16,000
HTT CTCP Thương mại Hà Tây 1,300
NCTS CTCP Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài 77,000
PCC1 CTCP Xây Lắp Điện I 30,000
NT2 CTCP Điện Lực Dầu Khí Nhơn Trạch 2 24,750
PYMEPHARCO CTCP Pymepharco 45,000
SAB Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn 56,900
SHJC CTCP Thủy Điện Sê San 4A 10,000
TANCANG CTCP Đại lý Giao nhận Vận tải Xếp dỡ Tân Cảng 41,000
TCB Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam 40,300
THI CTCP Thiết Bị Điện 29,000
TPBANK Ngân hàng TMCP Tiên Phong 33,000
TRAPHACO CTCP Traphaco 115,500
VCSC CTCP Chứng Khoán Bản Việt 60,000
VICOTEX TCT Việt Thắng - CTCP 30,000
VIETJET CTCP Hàng Không VIETJET 113,000
VNPD CTCP Phát triển Điện lực Việt Nam 13,000
VPBANK Ngân Hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng 43,000
ABT CTCP XNK Thủy Sản Bến Tre 35,300
AGF CTCP XNK Thủy Sản An Giang 2,900
BBC CTCP Bibica 53,600
BMC CTCP Khoáng Sản Bình Định 18,900
BMP CTCP Nhựa Bình Minh 110,000
CII CTCP ĐT Hạ Tầng Kỹ Thuật Tp.Hồ Chí Minh 19,200
CLC CTCP Cát Lợi 39,300
COM CTCP Vật Tư Xăng Dầu 35,450
DHA CTCP Hóa An 48,800
DHG CTCP Dược Hậu Giang 118,000
DIC CTCP Đầu Tư &Thương Mại DIC 1,200
DMC CTCP XNK Y Tế Domesco 65,000
DRC CTCP Cao Su Đà Nẵng 32,500
DTT CTCP Kỹ Nghệ Đô Thành 21,000
FMC CTCP Thực Phẩm Sao Ta 48,800
FPT CTCP FPT 112,000
GIL CTCP SXKD & XNK Bình Thạnh 37,000
GMC CTCP SX-TM May Sài Gòn 8,910
GMD CTCP Gemadept 77,000
HAP CTCP Tập Đoàn Hapaco 4,800
HAS CTCP Hacisco 6,990
HAX CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh 14,850
HBC CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình 8,440
HMC CTCP Kim Khí Tp.HCM - Vnsteel 12,000
HRC CTCP Cao Su Hòa Bình 47,150
CAG CTCP Cảng An Giang 7,200
BLSEAFOOD CTCP Thủy sản Bạc Liêu 3,900
HPPO CTCP Cảng Hải Phòng 15,000
VVMI CTCP Xi Măng La Hiên VVMI 7,500
MAS CTCP Dịch Vụ Hàng Không Sân Bay Đà Nẵng 33,900
MASECO CTCP Dịch Vụ Phú Nhuận 23,000
NDF CTCP Chế Biến Thực Phẩm Nông Sản XK Nam Định 900
NIFERCO CTCP Phân Lân Ninh Bình 20,000
PLI3 CTCP Xây Lắp III Petrolimex 14,000
PC3I CTCP Đầu tư Điện lực 3 15,000
PVB CTCP Bọc Ống Dầu Khí Việt Nam 23,000
SDMC CTCP Thanh Hoa - Sông Đà 15,000
SHAL CTCP Nhôm Sông Hồng 12,000
VCIE CTCP Xuất Nhập Khẩu Than - Vinacomin 35,000
TNC1 CTCP Thống Nhất 13,500
TTCO CTCP Du Lịch - Thương Mại Tây Ninh 11,000
VITHAICO CTCP Dây Cáp Điện Việt Thái 10,800
VMJC CTCP Chế Tạo Máy - Vinacomin 12,000
VMDCO CTCP Phát Triển Hàng Hải 7,900
VNCT CTCP Kinh Doanh Than Miền Bắc - Vinacomin 24,329
VNPE3 CTCP Dược Phẩm Trung Ương 3 21,000
VOSA CTCP Đại lý Hàng hải Việt Nam 11,000
VTFI CTCP Thương Mại & Đầu Tư VINATABA 10,000
WSC CTCP Bến Xe Miền Tây 24,538
ALT CTCP Văn Hóa Tân Bình 14,400
BPC CTCP Vicem Bao Bì Bỉm Sơn 8,600
CAN CTCP Đồ Hộp Hạ Long 49,900
DNP CTCP Nhựa Đồng Nai 20,800
DPC CTCP Nhựa Đà Nẵng 7,800
DXP CTCP Cảng Đoạn Xá 13,700
NHC CTCP Gạch Ngói Nhị Hiệp 30,400
PMS CTCP Cơ Khí Xăng Dầu 29,500
SAF CTCP Lương Thực Thực Phẩm Safoco 56,600
SDN CTCP Sơn Đồng Nai 28,200
SFN CTCP Dệt Lưới Sài Gòn 20,700
SGC CTCP Xuất Nhập Khẩu Sa Giang 72,000
SGH CTCP Khách Sạn Sài Gòn 24,200
SJ1 CTCP Nông Nghiệp Hùng Hậu 11,700
TMC CTCP Thương Mại XNK Thủ Đức 9,200
UNI CTCP Viễn Liên 7,500
VGP CTCP Cảng Rau Quả 27,000
VTC CTCP Viễn Thông VTC 9,500
ACB Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Á Châu 26,850
BBS CTCP VICEM Bao Bì Bút Sơn 11,000
BCC CTCP Xi Măng Bỉm Sơn 9,500
BTS CTCP Xi Măng Vicem Bút Sơn 5,600
BVS CTCP Chứng Khoán Bảo Việt 31,300
CJC CTCP Cơ Điện Miền Trung 25,800
CMC CTCP Đầu Tư CMC 6,500
CTB CTCP Chế tạo Bơm Hải Dương 21,200
ABI CTCP BH NH Nông Nghiệp Việt Nam 25,200
ACE CTCP Bê Tông Ly Tâm An Giang 36,400
ACSC CTCP Xây Lắp Thương Mại 2 24,000
SAFE CTCP Thực Phẩm Nông Sản Xuất Khẩu Sài Gòn 25,000
APFCO CTCP Nông Sản Thực Phẩm Quảng Ngãi 63,000
IHK CTCP In Hàng Không 16,900
BMJ CTCP Khoáng Sản Becamex 10,100
BC12 CTCP Cầu 12 11,000
BELCO CTCP Điện Tử Biên Hòa 12,500
BHHC CTCP Thủy điện Bắc Hà 10,457
BIDIPHAR CTCP Dược - Trang Thiết Bị Y Tế Bình Định 37,000
BLIC Tổng CTCP Bảo hiểm Bảo Long 4,000
BTTS CTCP Dịch Vụ Du Lịch Bến Thành 8,000
UDJ CTCP Phát triển Đô thị 9,700
BWACO CTCP Cấp nước Bà Rịa - Vũng Tàu 9,000
CFC CTCP Cafico Việt Nam 9,100
CAGIPHARM CTCP Dược Phẩm Cần Giờ 2,000
CAWASCO CTCP Cấp Thoát Nước Cần Thơ 8,500
CBSC CTCP Gang Thép Cao Bằng 25,000
CCIC CTCP Tư vấn và Đầu tư Xây dựng CCIC Hà Nội 8,500
CCHP CTCP Cảng Cửa Cấm Hải Phòng 8,500
CDJC CTCP Cầu Đuống 7,500
CECO CTCP Thiết Kế Công Nghiệp Hóa chất 10,500
CIEG CTCP Tập Đoàn Xây Dựng Và Thiết Bị Công Nghiệp 13,500
CHOLIMEX CTCP Xuất nhập khẩu và Đầu tư Chợ Lớn (CHOLIMEX) 10,500
CLMF CTCP Thực Phẩm Cholimex 20,000
CIPC CTCP Xây lắp và Sản xuất Công nghiệp 12,500
CLPI CTCP Đầu tư Cảng Cái Lân 13,000
COMA TCT Cơ khí Xây dựng - CTCP 10,500
COMIFOOD CTCP Lương Thực Thực Phẩm Colusa - Miliket 19,000
CONINCO CTCP Tư vấn Công nghệ Thiết Bị & Kiểm Định XD - Coninco 12,500
CPH CTCP Phục vụ Mai táng Hải Phòng 300
CPTP CTCP Nhiệt điện Cẩm Phả - TKV 10,000
CT3 CTCP ĐT & XD Công Trình 3 7,300
THR CTCP Đường sắt Thuận Hải 41,700
DPHC CTCP Đạt Phương 15,000
DBHP CTCP Thủy điện Định Bình 35,000
DECOFI CTCP Xây Dựng và Thiết Kế Số 1 8,500
DIC1 CTCP Đầu Tư Phát Triển Xây Dựng Số 1 10,500
DICTT CTCP Du Lịch & Thương Mại DIC 15,000
DBM CTCP Dược - Vật Tư Y Tế Đăk Lăk 27,100
DNMB CTCP Đầu Tư Xây Dựng & Vật Liệu Đồng Nai 10,000
DOPETCO CTCP Vận Tải Xăng Dầu Đồng Tháp 12,500
DVSG CTCP Kính Viglacera Đáp Cầu 12,000
EMEC CTCP Điện Cơ 12,000
EMMC CTCP Cơ Điện Vật Tư 11,500
FISHIPCO CTCP Cơ Khí Đóng Tàu Thủy Sản Việt Nam 12,500
FOOCOSA CTCP Lương thực Thành phố Hồ Chí Minh 12,667
FORIPHARM CTCP Dược Trung ương 3 19,000
FPTOL CTCP Dịch vụ Trực tuyến FPT 105,000
Xem thêm...
  • Địa chỉ: Số 6 Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, Hà Nội.
  • Điện thoại: (+84) 24 66873314
  • Email: contact@sanotc.com
Follow VinaCorp
Đã được cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp số 1472/ GP - TTĐT Ghi rõ nguồn "VinaCorp" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này.
© Copyright 2008-2024 VINACORP.VN. All Rights Reserved - OTC Vietnam Corp