Bạn chưa có cổ phiếu theo dõi nào! Nhấn [+] để thêm.
Thêm mã
  • VN-Index 1.00 -1.59 (-0.12%)
  • HNX-Index 359.63 -1.39 (-0.39%)
  • UPCOM-Index 98.07 -0.30 (-0.30%)
Doanh nghiệp
PGS. TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo: “Doanh nghiệp hàng không như bệnh nhân nhiễm Covid-19 và rất cần máy trợ thở”
Đăng 02/08/2021 | 12:02 GMT+7  |   VietStock
Ngay khi ngành hàng không tưởng chừng phục hồi, thì đợt dịch Covid-19 thứ 4 ập đến và ghì chặt việc làm ăn của các doanh nghiệp hàng không trong mùa cao điểm.

PGS. TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo: “Doanh nghiệp hàng không như bệnh nhân nhiễm Covid-19 và rất cần máy trợ thở”

Ngay khi ngành hàng không tưởng chừng phục hồi, thì đợt dịch Covid-19 thứ 4 ập đến và ghì chặt việc làm ăn của các doanh nghiệp hàng không trong mùa cao điểm.

Theo số liệu chia sẻ tại Tọa đàm “Giải pháp cấp bách về vốn và giữ cánh bay hàng không Việt” được VnEconomy tổ chức trực tuyến vào sáng ngày 02/08/2021, ngành hàng không Việt đang rất khó khăn khi có tới 80-90% máy bay nằm đắp chiếu trong thời gian gần đây và doanh thu chỉ còn 10-20%.

Nhìn vào diễn biến dịch bệnh, PGS. TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo cho rằng dịch sẽ còn kéo dài và độ trễ kinh tế mà dịch gây ra sẽ đến hết năm 2021.

Tọa đàm “Giải pháp cấp bách về vốn và giữ cánh bay hàng không Việt” được tổ chức trực tuyến vào sáng ngày 02/08/2021.

“Tác động sẽ còn nặng nề hơn bây giờ”

Đến nay, đại dịch Covid-19 đã bóp nghẹt nhu cầu đi lại và xua đuổi người dân ra khỏi các sân bay, nhưng tác động trong thời gian tới sẽ còn nặng nề hơn bây giờ vì độ trễ.

“Sức cầu của nền kinh tế nói chung và sức cầu đi lại bằng hàng không vẫn còn bị ảnh hưởng nặng nề, thậm chí sẽ còn nặng nề hơn bây giờ. Vì cái chúng ta đang gánh chịu bây giờ là của những gì đã diễn ra cách đây 2-3 tháng trước. Những gì nặng nề của dịch tại thời điểm này sẽ tác động lên nền kinh tế và ngành hàng không ở 1 điểm rơi trong tương lai. Sự khó khăn sẽ còn kéo dài”, vị chuyên gia này cho hay.

Dịch bệnh Covid-19 với nhiều lần bùng phát đã bào mòn sức khỏe của ngành hàng không quá nhiều. Dưới góc độ tài chính, ông Bảo ví von "các doanh nghiệp hàng không hiện nay giống như một bệnh nhân đang bị nhiễm Covid-19 và họ cần máy trợ thở".

Tại sao phải giải cứu ngành hàng không và bài học của quá khứ

Theo ông Bảo, việc cứu trợ ngành hàng không là chuyện cấp thiết bởi lẽ khoản hỗ trợ này không chỉ để cứu ngành hàng không, mà còn gây ảnh hưởng tới các ngành khác.

“Doanh nghiệp hàng không hiện nay đang rất cạn kiệt. Câu chuyện đặt ra là nếu không giải cứu và không hỗ trợ, các doanh nghiệp hàng không sẽ rơi vào rủi ro thanh khoản và có thể dẫn tới rủi ro nguy hại nhất là kiệt quệ tài chính sau đó. Nếu không được cứu chữa một cách kịp thời, nó sẽ để lại hậu quả tái cấu trúc rất tốn kém trong tương lai. Chính vì vậy, chúng ta phải kiến nghị các giải pháp để doanh nghiệp hàng không không rơi vào các rủi ro trên, thậm chí là phá sản, giải thể, hợp nhất hoặc những triển vọng rất u ám khác”.

Về chuyện hỗ trợ cho ngành hàng không, đặc biệt là giải cứu Vietnam Airlines, ông Bảo cũng mượn lại câu chuyện giải cứu hãng xe hơi mang tính biểu tượng của nước Mỹ General Motors để làm bài học cho hiện tại.

Vào thời điểm hãng xe hơi General Motors (GM) của nước Mỹ lâm vào cảnh khốn cùng (cũng giống với các hãng hàng không bây giờ), họ không bán được xe, doanh số sụt giảm nghiêm trọng, không có tiền trả cho công nhân, đứng trước bờ vực phá sản, thậm chí lúc đó GM đã nộp đơn xin Chính phủ Mỹ bảo hộ phá sản. Lúc đó, Chính phủ Mỹ phải đứng trước quyết định có nên bơm tiền ra để giải cứu doanh nghiệp hay không.

Ngay lập tức, nước Mỹ nổ ra ra tranh cãi dữ dội về chuyện có nên giải cứu hay không. Nhiều chuyên gia cho rằng nên dùng tiền để đào tạo người mất việc, dùng tiền để hỗ trợ các ngành khác. Tuy nhiên, cuối cùng chính phủ Mỹ vẫn quyết định bơm 50 tỷ USD trong thời hạn 5 năm để giải cứu GM. Đến năm 2019, chiến lược giải cứu kết thúc, Chính phủ Mỹ bán lại các cổ phần tại GM và thu về khoảng 40 tỷ USD, nói cách khác Chính phủ đã tiêu tốn 10 tỷ USD.

Tại thời điểm đó, cựu Tổng thống Obama tuyên bố đây là giải cứu thành công vì cái mất chỉ là 10 tỷ USD, trong khi cái được là cứu sống tập đoàn xe hơi, vừa là sếu đầu đàn của Mỹ, thương hiệu quốc gia, vừa là danh dự của Mỹ và quan trọng hơn là cứu sống cả một ngành xe hơi.

“Đây là một bài học kinh nghiệm cho thấy việc giải cứu 1 doanh nghiệp hay 1 nhóm doanh nghiệp không phải là để hỗ trợ doanh nghiệp đó mà còn để hỗ trợ cho cả ngành công nghiệp đó, đặc biệt là 1 ngành như hàng không”, ông Bảo lý giải.

Ngoài ra, hàng không cũng đóng vai trò trong việc duy trì chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị. “Hàng không là một cây cầu nối giữa Việt Nam và thế giới. Chính phủ nói rằng không được để đứt gãy chuỗi cung ứng, đứt gãy chuỗi giá trị trong đại dịch, ngành hàng không là 1 trong những ngành có sứ mệnh to lớn để duy trì chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị. Khi kinh tế phục hồi, VN phải tận dụng đà tăng trưởng thế giới để lấy lại tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam, một trong những yếu tố tạo ra thắng lợi vẫn là ngành hàng không. Hỗ trợ ngành hàng không là để hỗ trợ các ngành nghề khác và duy trì đà tăng trưởng của nền kinh tế”, ông Bảo nói.

Bên cạnh đó, vị chuyên gia này cho rằng các hãng bay tư nhân cũng nên được hỗ trợ như những gì Vietnam Airlines đã được nhận. Theo ông, dưới góc độ người lao động, dù họ là người lao động của doanh nghiệp nhà nước hay của doanh nghiệp tư nhân thì đều là người lao động, họ xứng đáng được hỗ trợ và được giải cứu. Ngoài ra, trong câu chuyện hỗ trợ và giải cứu ngành hàng không, ông cũng muốn đặt ra mục tiêu kép làm sao để cứu sống, khôi phục ngành hàng không, đồng thời bảo toàn vốn ngân sách nhà nước, cân đối ngân sách nhà nước và tạo sự bền vững về ngân sách.

Vũ Hạo

FILI


Doanh nghiệp

Cổ phiếu ngành cao su có còn tiềm năng?

Doanh nghiệp  |   VietStock  |   1 ngày trước

Cổ phiếu ngành cao su trong những năm trước không thu hút nhiều sự chú ý của các nhà đầu tư do tính thanh khoản thấp và kết quả kinh doanh không thật sự nổi trội. Tuy nhiên, từ đầu năm 2021 đến nay, cổ phiếu của ngành công nghiệp “vàng trắng” đã có những tín hiệu khá tích cực.

vietjet
ALP CTCP Đầu Tư Alphanam 2,200
ASIAGF Quỹ Đầu Tư Tăng Trưởng ACB 10,800
KSS CTCP Khoáng sản Na Rì Hamico 800
NHS CTCP Đường Ninh Hòa 30,000
NHW CTCP Ngô Han 10,800
NVN CTCP Nhà Việt Nam 31,000
SBC CTCP Vận tải và Giao nhận Bia Sài Gòn 15,000
SEC CTCP Mía Đường - Nhiệt Điện Gia Lai 12,400
TIC CTCP Đầu Tư Điện Tây Nguyên 11,500
VTF CTCP Thức Ăn Chăn Nuôi Việt Thắng 33,000
CTM CTCP ĐT Xây Dựng & Khai Thác Mỏ Vinavico 1,400
HPS CTCP Đá Xây Dựng Hòa Phát 7,000
MAX CTCP Khai Khoáng & Cơ Khí Hữu Nghị Vĩnh Sinh 2,900
NLC CTCP Thủy Điện Nà Lơi 27,400
SKS CTCP Công Trình Giao Thông Sông Đà 9,800
SNG CTCP Sông Đà 10.1 19,500
TSM CTCP Xi măng Tiên Sơn Hà Tây 2,500
D26 CTCP Quản lý và Xây dựng Đường bộ 26 8,300
DBF CTCP Lương Thực Đông Bắc 9,900
DLC Công ty cổ phần Du lịch Cần Thơ (CANTHO TOURIST J.S CO ) 38,800
DNF Công ty Cổ phần Lương thực Đà Nẵng (Danafood) 2,200
JSC CTCP ĐT & XD Cầu Đường Hà Nội 2,500
NBS CTCP Thép Nhà Bè 40,000
DNT Công ty Cổ phần Du lịch Đồng Nai (Donatours) 13,800
HPL Công ty Cổ phần Bến xe Tàu phà Cần Thơ 6,600
VCV CTCP Vận Tải Vinaconex 1,800
HHL CTCP Hồng Hà Long An 900
HTB CTCP Xây Dựng Huy Thắng 21,300
ILC CTCP Hợp tác Lao động với nước ngoài 8,000
NSN CTCP Xây Dựng 565 2,500
NVC CTCP Nam Vang 1,000
CLP CTCP Thủy Sản Cửu Long 3,400
MAFPF1 Quỹ Đầu Tư Tăng Trưởng Manulife 10,100
VFMVF4 Quỹ Đầu Tư Doanh Nghiệp Hàng Đầu Việt Nam 7,500
BAM CTCP Khoáng Sản và Luyện Kim Bắc Á 1,800
E1SSHN30 Chứng chỉ quỹ ETF SSIAM-HNX30 10,000
AMVI CTCP Sản xuất Kinh doanh Dược và Trang thiết bị Y tế Việt - Mỹ 18,000
AIRSERCO CTCP Cung ứng Dịch vụ Hàng không 14,000
XDDT24 CTCP Đầu tư và Xây dựng 24 14,000
WASECO CTCP Đầu tư và Xây dựng Cấp thoát nước 17,000
VTRC CTCP Kho vận và Dịch vụ Thương mại 20,000
AGRC CTCP Địa ốc An Giang 11,000
HANOIPHAR CTCP Dược phẩm Hà Nội 20,000
VVTC CTCP Việt Trì Viglacera 13,000
VTGA CTCP May xuất khẩu Việt Thái 17,300
ACBGF Quỹ đầu tư Tăng trưởng ACB 13,000
ACC245 Công ty cổ phần ACC245 9,000
CTCM CTCP Xi măng Công Thanh 2,000
TCB2006 Ngân Hàng TMCP Kỹ Thương Techcombank 32,500
WACO CTCP Nước và Môi trường 22,000
AAM CTCP Thủy Sản MeKong 10,800
ABT CTCP XNK Thủy Sản Bến Tre 27,900
ACC CTCP Bê Tông Becamex 16,500
ACL CTCP XNK Thủy sản Cửu Long An Giang 13,100
AGF CTCP XNK Thủy Sản An Giang 4,100
AGM CTCP Xuất Nhập Khẩu An Giang 35,750
AGR CTCP CK NH Nông Nghiệp & PT Nông Thôn Việt Nam 16,800
ANV CTCP Nam Việt 29,250
APC CTCP Chiếu Xạ An Phú 23,650
ASM CTCP Tập Đoàn Sao Mai 15,850
ASP CTCP Tập Đoàn Dầu Khí An Pha 11,300
BBC CTCP Bibica 63,000
BCE CTCP XD & Giao Thông Bình Dương 14,100
BCI CTCP Đầu Tư Xây Dựng Bình Chánh 41,900
BIC TCT Cổ Phần Bảo Hiểm NH Đầu Tư & Phát Triển Việt Nam 28,600
BID Ngân Hàng TMCP Đầu Tư & Phát Triển Việt Nam 39,700
BMC CTCP Khoáng Sản Bình Định 30,350
BMI TCT Cổ Phần Bảo Minh 39,050
BMP CTCP Nhựa Bình Minh 53,600
BRC CTCP Cao Su Bến Thành 15,200
BSI CTCP CK Ngân Hàng ĐT & PT Việt Nam 12,400
BTP CTCP Nhiệt Điện Bà Rịa 16,800
BTT CTCP Thương Mại DV Bến Thành 50,000
BVH Tập Đoàn Bảo Việt 58,800
C32 CTCP Đầu tư Xây dựng 3-2 31,000
C47 CTCP Xây Dựng 47 12,350
CCI CTCP ĐT Phát Triển CN - TM Củ Chi 21,300
CCL CTCP Đầu Tư & Phát Triển Đô Thị Dầu Khí Cửu Long 14,700
CDC CTCP Chương Dương 14,700
CIG CTCP COMA 18 1,870
CII CTCP ĐT Hạ Tầng Kỹ Thuật Tp.Hồ Chí Minh 17,400
CLC CTCP Cát Lợi 35,000
CLG CTCP Đầu tư và Phát triển Nhà đất COTEC 1,200
CLL CTCP Cảng Cát Lái 39,000
CLW CTCP Cấp Nước Chợ Lớn 29,000
CMG CTCP Tập đoàn Công nghệ CMC 60,500
CMT CTCP Công nghệ Mạng và Truyền thông 21,900
CMV CTCP Thương Nghiệp Cà Mau 13,600
CMX CTCP Chế Biến Thủy Sản & XNK Cà Mau 13,800
CNG CTCP CNG Việt Nam 33,500
COM CTCP Vật Tư Xăng Dầu 44,000
CSM CTCP CN Cao Su Miền Nam 18,000
CTD CTCP Xây Dựng Coteccons 68,400
CTG Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam 31,700
CTI CTCP ĐT PT Cường Thuận IDICO 15,600
D2D CTCP Phát triển Đô thị Công nghiệp số 2 54,000
DAG CTCP Tập Đoàn Nhựa Đông Á 6,150
DCL CTCP Dược Phẩm Cửu Long 37,750
DHA CTCP Hóa An 48,100
DHC CTCP Đông Hải Bến Tre 84,800
ACB Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Á Châu 32,000
ADC CTCP Mỹ Thuật Và Truyền Thông 25,000
ALT CTCP Văn Hóa Tân Bình 13,900
ALV CTCP Đầu tư Phát triển Hạ tầng ALV 3,500
AMC CTCP Khoáng Sản Á Châu 23,800
AME CTCP Alphanam E&C 10,900
AMV CTCP SXKD Dược & TTB Y Tế Việt Mỹ 10,900
API CTCP ĐT Châu Á - Thái Bình Dương 40,500
APP CTCP Phát Triển Phụ Gia & Sản Phẩm Dầu Mỏ 8,900
APS CTCP CK Châu Á Thái Bình Dương 19,500
ARM CTCP Xuất Nhập Khẩu Hàng Không 50,000
ASA CTCP Hàng tiêu dùng ASA 5,200
B82 CTCP 482 1,600
BBS CTCP VICEM Bao Bì Bút Sơn 11,100
BCC CTCP Xi Măng Bỉm Sơn 18,500
BDB CTCP Sách & Thiết Bị Bình Định 10,600
BED CTCP Sách & Thiết Bị Trường Học Đà Nẵng 46,000
BHT CTCP Đầu Tư Xây Dựng Bạch Đằng TMC 13,600
BII CTCP Đầu Tư & Phát Triển Công Nghiệp Bảo Thư 21,900
BKC CTCP Khoáng Sản Bắc Kạn 8,700
BPC CTCP Vicem Bao Bì Bỉm Sơn 14,000
BSC CTCP Dịch Vụ Bến Thành 15,800
BST CTCP Sách - Thiết Bị Bình Thuận 15,000
BTS CTCP Xi Măng Vicem Bút Sơn 10,900
BVS CTCP Chứng Khoán Bảo Việt 32,800
BXH CTCP Vicem Bao Bì Hải Phòng 12,000
C92 CTCP Xây Dựng & Đầu Tư 492 6,400
CAN CTCP Đồ Hộp Hạ Long 37,500
CAP CTCP Lâm Nông Sản Thực Phẩm Yên Bái 77,200
CCM CTCP Khoáng Sản & Xi Măng Cần Thơ 50,900
CEO CTCP Tập đoàn C.E.O 10,400
CJC CTCP Cơ Điện Miền Trung 16,100
CKV CTCP COKYVINA 14,000
CMC CTCP Đầu Tư CMC 6,400
CMI CTCP CMISTONE Việt Nam 1,800
CMS CTCP Xây dựng và Nhân lực Việt Nam 4,700
CPC CTCP Thuốc sát trùng Cần Thơ 20,100
CSC CTCP Tập đoàn COTANA 64,000
CT6 CTCP Công Trình 6 4,800
CTA CTCP Vinavico 1,500
CTB CTCP Chế tạo Bơm Hải Dương 28,000
CTC CTCP Gia Lai CTC 7,200
CTX TCT CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Việt Nam 8,500
CVN CTCP Vinam 9,300
CX8 CTCP Đầu Tư và Xây Lắp Constrexim Số 8 7,000
D11 CTCP Địa Ốc 11 26,200
DAD CTCP ĐT & PT Giáo Dục Đà Nẵng 26,300
DAE CTCP Sách Giáo Dục Tại Tp.Đà Nẵng 20,700
DBC CTCP Tập Đoàn Dabaco Việt Nam 62,400
DBT CTCP Dược Phẩm Bến Tre 16,000
CYC CTCP Gạch Men Chang Yih 3,800
MPC CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú 38,700
VNA CTCP Vận tải Biển Vinaship 38,000
BTH CTCP Chế tạo Biến thế và Vật liệu Điện Hà Nội 11,700
EFI CTCP Đầu tư Tài Chính Giáo dục 2,800
HDO CTCP Hưng Đạo Container 1,600
HPC CTCP Chứng khoán Hải Phòng 4,700
NPS CTCP May Phú Thịnh - Nhà Bè 26,400
PVA CTCP TCT Xây lắp Dầu khí Nghệ An 1,000
PVR CTCP Kinh doanh Dịch vụ Cao cấp Dầu khí Việt Nam 2,300
SDH CTCP Xây dựng Hạ tầng Sông Đà 1,100
SDY CTCP Xi măng Sông Đà Yaly 3,000
VBH CTCP Điện Tử Bình Hòa 12,500
VFR CTCP Vận tải và Thuê tàu 15,000
ABI CTCP BH NH Nông Nghiệp Việt Nam 66,500
ACE CTCP Bê Tông Ly Tâm An Giang 42,100
ADP CTCP Sơn Á Đông 27,500
BMJ CTCP Khoáng Sản Becamex 13,800
BTC CTCP Cơ Khí và XD Bình Triệu 58,000
BTG CTCP Bao Bì Tiền Giang 8,100
BVN CTCP Bông Việt Nam 10,400
BWA CTCP Cấp Thoát Nước & Xây Dựng Bảo Lộc 10,900
CAD CTCP Chế biến và Xuất nhập khẩu Thủy sản Cadovimex 1,300
CFC CTCP Cafico Việt Nam 8,400
CI5 CTCP Đầu Tư Xây Dựng Số 5 12,600
CT3 CTCP ĐT & XD Công Trình 3 12,000
CZC CTCP Than Miền Trung 5,000
DAP CTCP Đông Á 39,900
DAS CTCP Máy - Thiết Bị Dầu Khí Đà Nẵng 15,100
DBM CTCP Dược - Vật Tư Y Tế Đăk Lăk 28,100
DDN CTCP Dược & Thiết Bị Y Tế Đà Nẵng 20,500
DGT CTCP Công Trình Giao Thông Đồng Nai 33,500
DLD CTCP Du Lịch Đắk Lắk 13,200
DNL CTCP Logistics Cảng Đà Nẵng 20,000
DNS CTCP Thép Đà Nẵng 15,000
DPP CTCP Dược Đồng Nai 18,900
DTC CTCP Viglacera Đông Triều 11,600
DTV CTCP Phát triển Điện Nông thôn Trà Vinh 45,300
DVH CTCP Chế Tạo Máy Điện Việt Nam - Hungari 11,000
DXL CTCP Du Lịch & XNK Lạng Sơn 5,300
FBA CTCP Tập Đoàn Quốc Tế FBA 900
GDW CTCP Cấp Nước Gia Định 24,100
GER CTCP Thể Thao Ngôi Sao Geru 4,200
GGG CTCP Ô Tô Giải Phóng 3,500
GHC CTCP Thủy điện Gia Lai 27,000
GTH CTCP Xây Dựng - Giao Thông Thừa Thiên Huế 8,100
H11 CTCP Xây Dựng HUD101 5,900
HBD CTCP Bao Bì PP Bình Dương 14,800
HCI CTCP Đầu Tư Xây Dựng Hà Nội 19,200
HDM CTCP Dệt May Huế 19,500
Xem thêm...
saigontel land mcredit mua bán - sáp nhập công ty
  • Địa chỉ: Số 6 Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, Hà Nội.
  • Điện thoại: (+84) 24 66873314
  • Email: contact@sanotc.com
Follow VinaCorp
Đã được cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp số 1472/ GP - TTĐT Ghi rõ nguồn "VinaCorp" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này.
© Copyright 2008-2021 VINACORP.VN. All Rights Reserved - OTC Vietnam Corp